1111 Flipbook PDF


82 downloads 114 Views 1MB Size

Story Transcript

เล่าเรื่องจากภาพ ตามโครงการเทิดพระเกียรติพระบรมวงศานุวงศ์ ประจ าปีพุทธศักราช 2565 แผ่นดินไทย แผ่นดินอันเรืองรองเรื่องความงดงามแห่งประวัติศาสตร์ความ เป็นมา ชาติไทยมีสุขเพราะคนในชาติมีพระมหากษัตริย์ที่ทรงแบ่งปันด้วยพระราช หฤทัยที่เมตตาดังพ่อที่รักลูก เสียสละเพื่อปวงชนชาวไทย นับเป็นบุญมหาศาลของ เราชาวประชา ที่ได้เกิดมาบนผืนแผ่นดินไทย ใต้ร่มพระบารมีของพระมหากษัตริย์ ในราชจักรีวงศ์ที่ทรงเป็นผู้ที่มีจิตอาสาที่ยิ่งใหญ่ ดังจะเห็นได้จากในหลวงรัชการที่ 9 พระองค์มิได้ทรงท า เพื่อประชาชนตาม หน้าที่ของพระมหากษัตริย์เพียงเท่านั้น แต่พระองค์ทรงมีพระราชหฤทัยที่ตั่งมั่น และพระวรกายที่พร้อมจะอาสาเข้าไปช่วยเหลือ เพื่อให้คนไทยได้มีชีวิตที่ดีขึ้น แม้ทุกข์ร้อนจะห่างไกลสักเพียงใดก็ทรงหยิบยื่นส่วนที่ขาดให้กลับมี ทรงส่งเสริมสิ่ง ที่ดีให้พัฒนา และทรงมอบแนวทางในการสร้างความร่มเย็นเป็นสุขให้เกิดขึ้นใน สังคม ด้วยรอยพระบาทที่พระองค์ทรงก้าวน า ส่งผลให้ประชาชนได้ก้าวตามคือการ ร่วมมือร่วมใจกันสร้างพลังจิตอาสาให้เกิดขึ้นพบผืนแผ่นดินไทย ในเหตุการณ์หลาย ครั้งที่ผ่าน ดังจะเห็นได้จาก เหตุการณ์มหาธรณีพิบัติภัยของประเทศไทย ได้กวาด ท าลายทุกสรรพสิ่งให้ยอมจ านนต่อคลื่นน้ ามวลมหาศาล หากแต่ภัยพิบัติในครั้งนั้น ไม่อาจพรากความหวังของมนุษย์ให้สูญสิ้นลงไปได้ คนไทยจึงร่วมแรงร่วมใจกันทั่ว ทุกสารทิศ ระดมความคิดและผนึกก าลังช่วยเหลือกันทุกทาง หรืออีกเหตุการณ์ที่ แสดงให้เห็นถึงพลังจิตอาสาของปวงประชาอย่างแท้จริง คือเหตุการณ์การเสด็จ สวรรคตของในหลวงรัชการที่ 9 ท่ามกลางความโศกสลดที่ฝังแน่นในหัวใจของคน ไทยทั้งแผ่นดิน กลับก่อให้เกิดปรากฏการณ์ การรวมพลังที่ยิ่งใหญ่ในสังคม ที่เรียกว่า พลังจิตอาสา ไม่ว่าจะเป็นการบริการย้อมผ้าด า โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย จิตอาสาเข็ญรถวิวแชร์แก่ผู้สูงอายุและผู้พิการ หรือแม้กระทั้งจิตอาสาเก็บขยะ


บริเวณท้องสนานหลวง ทั้งหมด ล้วนเป็นภาพแห่งจิตอาสาที่ยิ่งใหญ่ที่สุด เท่าที่เคยมีมา ต่อเนื่องมาจนถึงรัชการที่ 10 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงต้องการ สืบสานพระราชปณิธานของรัชการที่ 9 โดยทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรด ก ร ะหม่อม พ ร ะ ร าชท านโค รงก า รจิตอ าส า เ ร าท าค ว ามดีด้ ว ยหั วใ จ เพื่อปลุกจิตส านึกคนไทยให้มีจิตอาสา เอื้อเฟื้อ เผื่อแผ่ และร่วมกันบ าเพ็ญ สาธารณะประโยชน์แก่สังคมและประเทศชาติ การปฏิบัติจิตอาสาจึงได้แพร่กระจาย ไปทุกพื้นที่ ทั่วประเทศ ท าให้ประชาชนเริ่มรู้จัก และตระหนักกับค าว่า จิตอาสา อันหมายถึง จิตแห่งการให้ความดีงามทั้งปวงแก่เพื่อนมนุษย์โดยเต็มใจ ท าเพื่อสาธารณประโยชน์โดยไม่หวังผลตอบแทน ความสุขเล็กๆ สามารถสร้างขึ้นได้ด้วยตัวเรา สังคมไทยจะมีสุขได้ หากเราทุกคน มีจิตอาสาที่อยากจะเห็นผู้อื่นมีความสุขด้วย ก็เป็นสิ่งที่ไม่ยาก แค่เราพร้อมเข้าใจและปฏิบัติตามหลักจิตอาสา 3 ประการ - ประการแรก มีจิตที่อาสา หรือจิตแห่งการเสียสละเปรียบเสมือนยาวิเศษ ที่ช่วยลดอาการของโรคเห็นแก่ตัว - ประการที่สอง มีจิตสาธารณะ คือ การตระหนักรู้ตน ที่จะท าสิ่งใดเพื่อเห็น แก่ประโยชน์ส่วนรวม ลดปัญหาในสังคม และ - ประการสุดท้าย มีจิตอาสาสมัคร เป็นงานที่เกิดจากผู้ที่มี จิตอาสา ท าเพื่อส่วนรวม เป็นผู้ที่เอื้อเฟื้อ เสียสละเวลาแรงกาย แรงใจ แรงปัจจัยเพื่อ ช่วยเหลือผู้อื่น ทั้งนี้การมีจิตอาสานั้นหากได้ลงมือท าตามหลักการท างานจิตอาสา กล่าวคือ 1. ท างานรวดเร็ว 2. ท างานเชิงรุก 3. ท างานแบบมีความสุข


และ 4. ท างานอย่างมีส่วนร่วมในงาน และวางแผนงาน นี่เป็นหลักการที่จะช่วยท าให้งานจิตอาสาของเรา ประสบผลส าเร็จ ตามที่เรา ตั่งมั่นไว้ เมื่อพิจ า รณ าย้อนกลับไปตั้งแต่อดีตจ วบจน ถึงปัจจุบัน ช าติไทย ผ่านพ้นภัยพาลมาได้ ก็ด้วยพระมหากษัตริย์ไทยทุกพระองค์ที่ทรงมีจิตอาสาเพื่อ ปวงชนบนวิถีทางหลากหลาย ยังผลให้ความทุกข์ร้อนใด แปรเปลี่ยนเป็นความสุข กายสบายใจของปวงประชา การจะรักษาความสุขสงบร่มเย็นให้สืบไปนั้น พสกนิกร ไทยทุกคนจึงควรตามรอยพระยุคลบาทด้วยการมีจิตอาสา พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงเมตตาประชาราช อาสาใช้พระอัจฉริยภาพทั้งศิลป์และศาสตร์ ส่งเสริมให้คนในชาติมีความสุขจาก คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น พระราชปณิธานแห่งจิตอาสา ประจักษ์ชัดแก่สายตาชาวไทยใน รัชสมัยสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชการปัจจุบัน หมวกฟ้า ผ้าพันคอเหลือ เครื่องแบบ พระราชทาน อันเป็นสัญลักษณ์โครงการจิตอาสาเราท าความดีด้วยหัวใจ ที่กระจาย อยู่ทุกภูมิภาค ได้สร้างความสุขแก่คนไทยทุกหมู่เหล่า ไม่ว่าจะเป็นภารกิจ โครงการ พระราชด าริต่างๆ ที่ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนให้อยู่ดีกินดี ตลอดจนความเดือดร้อนจากทุกภัยพิบัติ ล้วนถูกขจัดบรรเทาลง ด้วยทรงมีจิตกรุณา อาสาใช้พระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ช่วยเหลือผู้ประสบภัย การตามรอยพระยุคบาท สามารถท าได้ ด้วยการที่ทุกคนร่วมเป็นจิตอาสาและอาสาสมัครในโครงการต่างๆ ดังแสดงในพระบรมราโชวาทพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ความว่า อาสาสมัครจะต้องระลึกอยู่เสมอว่าศรัทธาในงานอาสาสมัครเกิดขึ้นด้วยตนเอง ต้องมีใจรัก และมีศรัทธาที่จะท างาน หากปวงชนชาวไทยร่วมใจกันตามรอย พระยุคลบาทด้วยการมีจิตอาสา ไม่ว่าชาติจะต้องเผชิญวิกฤตเช่นไร หรือจะต้อง ประสบภัยพิบัติรุ่นแรงแค่ไหน ก็ไม่สามารถท าลายความสงบสุขร่มเย็นลงได้ เพราะ เรามีพระมหากษัตริย์ไทย ที่เป็นศูนย์รวมใจไทยทั่วหล้า


พระราชพิธีบรมราชาภิเษก ของพระบาทสมเด็จพระ วชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระปฐมบรมราชโองการ ความว่า “เราจะสืบสาน รักษา ต่อยอด และครอง แผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งอาณาราษฎรตลอดไป” คือสัญลักษณ์แห่ง ความสมบูรณ์พร้อมในฐานะพระมหากษัตริย์ ที่จะทรงบ าบัดทุกข์บ ารุงสุขปวง ประชา อาสาพาชาวไทย ก้าวตามรอยพระยุคลบาทด้วยจิตอาสาแห่งราชวงศ์จักรี เพื่อปวงชน ส่งผลให้ชาติร่มเย็นเป็นสุขตลอดมา ........จะขอตามรอยของพ่อ ท่องค าว่าเพียงและพอจากหัวใจ เป็นลูกที่ดีของพ่อ ด้วยความรัก ด้วยภักดี ร่วมกันสร้างความดีด้วยใจและกาย ก้าวตามรอยบาทองค์พระราชา……


Get in touch

Social

© Copyright 2013 - 2024 MYDOKUMENT.COM - All rights reserved.