บัญชีคำพื้นฐาน-2564 Flipbook PDF

บัญชีคำพื้นฐาน-2564

110 downloads 114 Views 1MB Size

Story Transcript

ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๖ ปีการศึกษา ๒๕๖๔



บัญชีคำพื้นฐานและคำที่นักเรียนควรรู้ สำหรับการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยระดับ ประถมศึกษา

เอกสารวิชาการที่ ๓/๒๕๖๔ กลุ่มนิเทศ ติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต ๒ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ



คำนำ เอกสารบัญชีคำพื้นฐานและคำที่นักเรียนควรรู้สำหรับการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยระดับ ประถมศึกษา ปีการศึกษา ๒๕๖4 (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ 6) ฉบับนี้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาชลบุรี เขต ๒ ได้ดำเนินการเรียบเรียงคำพื้นฐานระดับปฐมวัย จากเอกสารของ กระทรวงศึกษาธิการ โดย กรมวิชาการ ที่ทำการศึกษาคำพื้นฐาน ที่ใช้ในการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย เมื่อปี พ.ศ.๒๕๒๙-๒๕๓๑ และระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑-๓ จากเอกสารของกระทรวงศึกษาธิการ โดยสำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานที่ทำการ ศึกษาคำพื้นฐาน ที่ใช้ในการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๕๓-๒๕๕๔ ซึ่งสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต ๒ นำคำพื้นฐานมาเรียบเรียง เพิ่มเติมคำใหม่ในบทเรียน และรวบรวมคำที่นักเรียนควรรู้ ระดับประถมศึกษาปีที่ ๔-๖ จากหนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐาน ภาษาไทย ชุด ภาษาเพื่อชีวิต ของกระทรวง ศึกษาธิการ และหนังสืออื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง จัดทำเป็น รูปเล่มเพื่อประโยชน์ทางการศึกษาสำหรับครูและบุคลากรทางการศึกษา ดังนี้ ๑. สำหรับใช้ในการพัฒนาหลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ในแง่ของการกำหนดเนื้อหา คือ การกำหนดคำที่ใช้ในการเรียนการสอนภาษาไทยแต่ละระดับชั้น ๒. สำหรับใช้ในการพัฒนาหนังสือเรียน แบบฝึกหัด และหนังสือเสริมประสบการณ์ต่างๆ โดยการนำคำไปใช้แต่งหนังสือและฝึกฝนทักษะ ๓. สำหรับใช้ในการจัดทำและพัฒนาสื่อการเรียนการสอนภาษาไทยตามความจำเป็น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต ๒ ขอขอบคุณคณะทำงานผู้ร่วมงานทุกคน ขอบคุณครูผู้สอนภาษาไทยที่จบเอกภาษาไทยและที่มีความรู้ความสามารถด้านภาษาไทย ขอบคุณ คณะศึกษานิเทศก์ ผู้ให้ความร่วมมือในการรวบรวมเรียบเรียงเอกสาร พร้อมทั้งตรวจสอบบัญชีคำ พื้นฐาน ทำให้การดำเนินงานครั้งนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และเกิดความสมบูรณ์สูงสุด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต ๒ หวังเป็นอย่างยิ่งว่า เอกสารบัญชี คำพื้นฐานและคำที่นักเรียนควรรู้สำหรับการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยระดับประถมศึกษา ปีการศึกษา ๒๕๖4 (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ 6) ฉบับนี้ นอกจากจะเป็นประโยชน์ในการพัฒนาหลักสูตรและสื่อ การเรียนการสอนภาษาไทยแล้ว จะเป็นประโยชน์ต่อบุคลากรทางการศึกษาในสังกัด ผู้สนใจศึกษา และค้นคว้าด้านภาษาไทย เพื่อจะได้ร่วมมือกันพัฒนาภาษาไทยให้ก้าวหน้า เป็นประโยชน์ต่อ การศึกษาของประเทศชาติต่อไป

(นายเอกวัสส์ อุษณีษ์พันธุ์) ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต ๒ 18 พฤษภาคม ๒๕๖4



สารบัญ คำนำ........................................................................................................................................... สารบัญ....................................................................................................................................... คำชี้แจง………………………………………………………………………………………………………………………. กำหนดการประเมินอ่านเขียนคำพื้นฐานและคำที่นักเรียนควรรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2-๖....... บัญชีคำพื้นฐาน ชั้นปฐมวัย........................................................................................................ บัญชีคำพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑.................................................................................... บัญชีคำพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒.................................................................................... บัญชีคำพื้นฐานและคำใหม่ที่ควรรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓....................................................... บัญชีคำใหม่และคำที่นักเรียนควรเรียนรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔............................................. บัญชีคำใหม่และคำที่นักเรียนควรเรียนรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕............................................. บัญชีคำใหม่และคำที่นักเรียนควรเรียนรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖............................................. คณะทำงาน ระดับปฐมวัย……………………………………………………………………………………………… ชั้น ป.1................................................................................................................... ชั้น ป.2................................................................................................................... ชั้น ป.3................................................................................................................... ชั้น ป.4................................................................................................................... ชั้น ป.5................................................................................................................... ชั้น ป.6...................................................................................................................

หน้า ข ค ง ช ๑ 6 ๑6 ๒9 ๔4 63 83 5 15 28 43 62 82 103



คำชี้แจง บัญชีคำพื้นฐานและคำที่นักเรียนควรรู้ สำหรับการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย มีรายละเอียด ของบัญชีคำแต่ละชั้น ดังต่อไปนี้ ๑. บัญชีคำพื้นฐาน ชั้นปฐมวัย มีจำนวน ๒๔๒ คำ ๒. บัญชีคำพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ มีจำนวน ๘๐๐ คำ ๓. บัญชีคำพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ มีจำนวน ๑,๑๐๐ คำ ๔. บัญชีคำพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ มีจำนวน ๑,๓๐๐ คำ ๕. บัญชีคำใหม่ในบทเรียนและคำที่นักเรียนควรรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ มีจำนวน ๑,๗๐๐ คำ ๖. บัญชีคำใหม่ในบทเรียนและคำที่นักเรียนควรรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ มีจำนวน ๑,๘๐๐ คำ ๗. บัญชีคำใหม่ในบทเรียนและคำที่นักเรียนควรรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ มีจำนวน ๑,๙๐๐ คำ

บทบาทหน้าที่ของครูผู้สอน ครูควรฝึกให้นักเรียนทุกชั้นเรียนอ่านและเขียนทุกวัน วันละ ๑๐-๒๐ คำ หรือตามความ เหมาะสม ตามช่วงเวลาที่โรงเรียนกำหนด เพื่อเป็นการตอกย้ำซ้ำทวน ให้นักเรียนอ่านออกและ เขียนได้ในคำพื้นฐานตามระดับชั้น ต่อยอดโดยการนำคำไปฝึกแต่งประโยค เพื่อเป็นพื้นฐาน ในการเขียนเรียงความต่อไป

บทบาทหน้าที่ของผู้บริหารโรงเรียน นิเทศภายใน เพื่อกำกับติดตามให้ครูได้ดำเนินการตามกำหนดและบรรลุวัตถุประสงค์

บทบาทหน้าที่ของ สพป.ชลบุรี เขต ๒ ๑. สร้างความตระหนักและการให้ความสำคัญและร่วมมือรับผิดชอบของผู้บริหารโรงเรียน และครูทุกคนในโรงเรียน โดยประกาศเป็นนโยบายตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการและ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ๒. จัดทำแผนงานหรือโครงการตามบริบทของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เพื่อส่งเสริม สนับสนุน และให้ความช่วยเหลือทั้งในด้านปัจจัย วิธีการ และสื่อ/นวัตกรรมให้แก่โรงเรียน เพื่อเป็น เครื่องมือในการดำเนินงานให้เกิดผลสำเร็จ ๓. ประเมินผลการอ่านและการเขียนเพื่อการพัฒนา (Formative Assessment) ด้านความสามารถในการอ่านและการเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑-๖ โดยรายงานผล การประเมินทางระบบการติดตามทางอิเล็กทรอนิกส์(e-MES) 4. ประเมินความสามารถด้านการอ่าน ของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 5. วิเคราะห์ผลการประเมินการอ่านและการเขียน และจัดทำข้อมูลของนักเรียน เป็นรายบุคคล เพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาและส่งเสริมให้เหมาะสมกับนักเรียน 6. นิเทศ กำกับ ติดตาม และให้ความช่วยเหลือโรงเรียนอย่างใกล้ชิด 7. สรุปและรายงานผลการดำเนินงานต่อสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน



บทบาทหน้าที่ของ สพฐ ๑. สร้างความตระหนักและการให้ความสำคัญ และร่วมรับผิดชอบของผู้บริหารทุกระดับ โดยประกาศเป็นนโยบายให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาดำเนินการเร่งรัดพัฒนาคุณภาพการเรียน การสอนภาษาไทย เพื่อยกระดับคุณภาพการเรียนการสอนภาษาไทย ๒. ส่งเสริม สนับสนุน และให้ความช่วยเหลือทั้งในด้านปัจจัย วิธีการ และสื่อ/ นวัตกรรมให้แก่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เพื่อเป็นเครื่องมือในการดำเนินงานให้เกิดผลสำเร็จ (โดยคำนึงถึงความสอดคล้องกับบริบทของแต่ละพื้นที่เป็นสำคัญ) ๓. ประเมินผลการอ่านและการเขียนเพื่อการพัฒนา (Formative Assessment) ความสามารถในการอ่านและการเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑-๖ โดยรายงานผล การประเมินทางระบบการติดตามทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-MES) จัดโดยสำนักวิชาการและมาตรฐาน การศึกษา 4. ประเมินความสามารถด้านการอ่าน ของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ปลายปี การศึกษา จัดโดยสำนักทดสอบทางการศึกษา 5. ติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลการดำเนินงานของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาและมัธยมศึกษา 6. วิเคราะห์ข้อมูล สรุป และรายงานผลการดำเนินงานต่อผู้บริหารทุกระดับ

ข้อเสนอแนะในการนำบัญชีคำพื้นฐานไปใช้ ๑. บัญชีคำพื้นฐานในชั้นปฐมวัย หรือบัญชีคำคุ้นตาซึ่งมีจำนวนคำทั้งสิ้น ๒๔๒ คำ นั้น เป็นคำที่เด็กระดับปฐมวัยใช้พูดในชีวิตประจำวันที่มีความถี่สูง การนำคำคุ้นตาไปสอนอ่านควรคัดเลือก คำที่ใช้บ่อยในท้องถิ่นและในสถานการณ์ต่างๆ การกำหนดจำนวนคำไม่ควรมากเกินไป ควรอยู่ ระหว่าง ๑๐๐–๑๕๐ คำ สำหรับการสอนอ่านคำคุ้นตานี้ ไม่จำเป็นต้องให้นักเรียนอ่านแบบแจกลูก และสะกดคำหรือผันคำ ให้อ่านเป็นคำและเข้าใจความหมายของคำนั้นๆ ๒. บัญชีคำพื้นฐานในภาษาพูดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑–๓ เป็นคำที่นักเรียน ใช้พูดเป็นประจำ จึงเป็นคำที่นักเรียนรู้จักดี เป็นคำพูดที่ครูไม่ต้องสอนเรื่องความหมายของคำ และ การใช้คำในประโยค แต่เป็นคำที่ครูหรือผู้เขียนหนังสือเรียนควรนำไปใช้เมื่อต้องสอน อธิบายความรู้ ใหม่ให้นักเรียน การใช้คำที่นักเรียนรู้จักดีอยู่แล้วอธิบายความรู้ใหม่หรือข้อมูลใหม่ จะทำให้นักเรียนรู้ ความหมายใหม่หรือคำใหม่รวดเร็วขึ้น เพราะนักเรียนไม่ต้องใช้เวลาคิด หรือพยายามทำความเข้าใจ คำที่ใช้เป็นภูมิหลัง หรือเครื่องมือในการอธิบาย แต่นักเรียนสามารถให้ความสำคัญ หรือใช้เวลา ทำความเข้าใจเฉพาะกับคำใหม่เท่านั้น ๓. บัญชีคำพื้นฐานจำแนกคำตามชั้นปี คือ ประถมศึกษาปีที่ ๑, ๒ และ ๓ บัญชีมีคำ ทั้งหมด ๑,๒๗๕ คำ คำในบัญชีคำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ เหมือนกับคำในบัญชีคำ ของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ ๒ และ ๓ ตั้งแต่คำที่ ๑ จนถึงคำที่ ๙๖๓ ต่อจากนั้นอีก ๒๐๐ คำ เป็นคำที่ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ใช้ร่วมกับนักเรียนประถมศึกษาปีที่ ๓ และส่วนที่เหลืออีก ๑๑๐ คำ เป็นคำที่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ใช้แตกต่างจากนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ และ ๒ ประมาณร้อยละ ๗๐ ของคำพื้นฐานเหล่านี้มีปรากฏใช้ในหนังสือเรียน และในรายการโทรทัศน์ สำหรับเด็ก

ฉ ๔. คำที่กำหนดใช้ในบัญชีคำพื้นฐานแต่ละชั้นไม่ควรถือเป็นหลักตายตัวมากนักควรปรับปรุง ได้ตามความเหมาะสม คำในบัญชีคำชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ อาจปรับมาใช้ในชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ได้ ทั้งนี้ควรพิจารณาค่าความยากของการอ่านและการเขียนด้วย เพื่อให้การใช้คำเหมาะสมกับวัย และตามลำดับขั้นการเรียนรู้ของนักเรียน สำหรับคำบางคำที่ยากมากแต่มีความจำเป็นต้องใช้ในระดับ ชั้นนั้นๆ ก็อาจนำมาใช้ได้ แต่ควรจะได้ชี้แจงให้ผู้สอนทราบว่าเป็นคำที่ยากสำหรับชั้นนั้นๆ พร้อมทั้ง เสนอแนะวิธีสอนไว้เป็นพิเศษด้วย ๕. การนำคำจากบัญชีคำพื้นฐานเหล่านี้ไปใช้ในการสร้างสื่อการเรียนการสอนในกลุ่ม ประสบการณ์ต่างๆ นอกจากจะใช้คำจากบัญชีคำพื้นฐานแล้ว ควรพิจารณานำคำที่ใช้เฉพาะกลุ่ม ประสบการณ์นั้นๆ มาใช้ประกอบด้วย





บัญชีคำพื้นฐาน ระดับชั้นปฐมวัย จำนวน ๒๔๒ คำ

บัญชีคำพื้นฐาน ระดับปฐมวัย ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครัง้ ที่ ๖) : สพป.ชลบุรี เขต ๒



บัญชีคำพื้นฐาน ระดับชั้นปฐมวัย คำที่ ๑ ๒ ๓ ๔ ๕ ๖ ๗ ๘ ๙ ๑๐ ๑๑ ๑๒ ๑๓ ๑๔ ๑๕ ๑๖ ๑๗ ๑๘ ๑๙ ๒๐ ๒๑ ๒๒ ๒๓ ๒๔ ๒๕

คำพื้นฐาน คำที่ คำพื้นฐาน มี ๒๖ ได้ ไม่ ๒๗ หนังสือ ก็ ๒๘ น้ำ ไป ๒๙ นอน กิน ๓๐ รถ แม่ ๓๑ เห็น บ้าน ๓๒ น้อง หมอ ๓๓ ผม ใส่ ๓๔ มือ มัน ๓๕ ขนม เขา ๓๖ ช้อน ขาย ๓๗ เลี้ยง คน ๓๘ จาน ข้าว ๓๙ ดู พ่อ ๔๐ เสื่อ เล่น ๔๑ ไข่ ให้ ๔๒ ลูก หนู ๔๓ ถ้วย ชอบ ๔๔ ไก่ มา ๔๕ ขา ล้าง ๔๖ ตำรวจ พี่ ๔๗ จับ ซื้อ ๔๘ โรงเรียน รู้ ๔๙ ปลูก อยู่ ๕๐ ผัก

คำที่ ๕๑ ๕๒ ๕๓ ๕๔ ๕๕ ๕๖ ๕๗ ๕๘ ๕๙ ๖๐ ๖๑ ๖๒ ๖๓ ๖๔ ๖๕ ๖๖ ๖๗ ๖๘ ๖๙ ๗๐ ๗๑ ๗๒ ๗๓ ๗๔ ๗๕

คำพื้นฐาน รู้จัก เดิน ชาม รัก มะม่วง หมู กระต่าย พระ ปาก เรือ หม้อ ตัว กล้วย หมอน ดิน เก็บ ปลา ตลาด ตา หา ผ้าห่ม น้ำปลา ขี่ แขน อาบน้ำ

คำที่ ๗๖ ๗๗ ๗๘ ๗๙ ๘๐ ๘๑ ๘๒ ๘๓ ๘๔ ๘๕ ๘๖ ๘๗ ๘๘ ๘๙ ๙๐ ๙๑ ๙๒ ๙๓ ๙๔ ๙๕ ๙๖ ๙๗ ๙๘ ๙๙ ๑๐๐

คำพื้นฐาน แตงโม แกง ดอกไม้ มะพร้าว ส้ม ฟัง เงาะ เรา มีด หัว ยาย มะละกอ น้า โทรทัศน์ ชุด นก แมว เที่ยว เพื่อน น้ำตาล จมูก ผ้า ถู ครู นม

บัญชีคำพื้นฐาน ระดับปฐมวัย ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครัง้ ที่ ๖) : สพป.ชลบุรี เขต ๒



บัญชีคำพื้นฐาน ระดับชั้นปฐมวัย คำที่ ๑๐๑ ๑๐๒ ๑๐๓ ๑๐๔ ๑๐๕ ๑๐๖ ๑๐๗ ๑๐๘ ๑๐๙ ๑๑๐ ๑๑๑ ๑๑๒ ๑๑๓ ๑๑๔ ๑๑๕ ๑๑๖ ๑๑๗ ๑๑๘ ๑๑๙ ๑๒๐ ๑๒๑ ๑๒๒ ๑๒๓ ๑๒๔ ๑๒๕

คำพื้นฐาน ผักบุ้ง ตู้ พระเจ้าอยู่หัว ผม ตี สอน ย่า ห้อง วิ่ง แปรง ไหว้ โรงพยาบาล ทหาร ลิง เด็ก ชมพู่ หน้า โต๊ะ ช้าง พา ยา นักเรียน ของเล่น แม่ค้า ลำไย

คำที่ ๑๒๖ ๑๒๗ ๑๒๘ ๑๒๙ ๑๓๐ ๑๓๑ ๑๓๒ ๑๓๓ ๑๓๔ ๑๓๕ ๑๓๖ ๑๓๗ ๑๓๘ ๑๓๙ ๑๔๐ ๑๔๑ ๑๔๒ ๑๔๓ ๑๔๔ ๑๔๕ ๑๔๖ ๑๔๗ ๑๔๘ ๑๔๙ ๑๕๐

คำพื้นฐาน เป็ด ส้มโอ ตีน ตุ๊กตา เตียง หลัง กัด เสื้อกันหนาว ขนมปัง ขัน เตา มุ้ง พระราชินี นั่ง เต่า ผักกาด การ์ตูน เท้า ร้อน วัว อา พริก หู ผู้หญิง ป้า

คำที่ ๑๕๑ ๑๕๒ ๑๕๓ ๑๕๔ ๑๕๕ ๑๕๖ ๑๕๗ ๑๕๘ ๑๕๙ ๑๖๐ ๑๖๑ ๑๖๒ ๑๖๓ ๑๖๔ ๑๖๕ ๑๖๖ ๑๖๗ ๑๖๘ ๑๖๙ ๑๗๐ ๑๗๑ ๑๗๒ ๑๗๓ ๑๗๔ ๑๗๕

คำพื้นฐาน ฟัน ผู้ชาย ดอกเข็ม รูป ป่า มะเขือ กางเกง ในหลวง เสื้อผ้า เขียน งู ลุง เสือ ตู้เย็น ตา(ญาติ) พาย ละมุด กุหลาบ หญ้า หยิบ ตัด ที่นอน จระเข้ เจอ ปู่

คำที่ ๑๗๖ ๑๗๗ ๑๗๘ ๑๗๙ ๑๘๐ ๑๘๑ ๑๘๒ ๑๘๓ ๑๘๔ ๑๘๕ ๑๘๖ ๑๘๗ ๑๘๘ ๑๘๙ ๑๙๐ ๑๙๑ ๑๙๒ ๑๙๓ ๑๙๔ ๑๙๕ ๑๙๖ ๑๙๗ ๑๙๘ ๑๙๙ ๒๐๐

คำพื้นฐาน ก๋วยเตี๋ยว รถไฟ ครัว ควาย นา ขนุน นกแก้ว สวนสัตว์ หมี ฝน ต้ม คะน้า ข้าวสาร สะดือ ร่ม ปู คิ้ว ดื่ม ยิง สมุด น้อยหน่า ม้า หัวเข่า สิงโต กวาง

บัญชีคำพื้นฐาน ระดับปฐมวัย ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครัง้ ที่ ๖) : สพป.ชลบุรี เขต ๒



บัญชีคำพื้นฐาน ระดับชั้นปฐมวัย คำที่ ๒๐๑ ๒๐๒ ๒๐๓ ๒๐๔ ๒๐๕ ๒๐๖ ๒๐๗ ๒๐๘ ๒๐๙ ๒๑๐ ๒๑๑ ๒๑๒ ๒๑๓ ๒๑๔ ๒๑๕ ๒๑๖ ๒๑๗ ๒๑๘ ๒๑๙ ๒๒๐ ๒๒๑ ๒๒๒ ๒๒๓ ๒๒๔ ๒๒๕

คำพื้นฐาน ร้องไห้ วัด มะขาม หมาป่า ลางสาด ชาวนา ประตู ฝรั่ง(ผลไม้) นั่น ฉัน ถนน วิทยุ อ่าน ทัพพี องุ่น มะยม หมวก กระเป๋า กะหล่ำปลี นิ้ว กวาด ถุง ไล่ ติด เปิด

คำที่ ๒๒๖ ๒๒๗ ๒๒๘ ๒๒๙ ๒๓๐ ๒๓๑ ๒๓๒ ๒๓๓ ๒๓๔ ๒๓๕ ๒๓๖ ๒๓๗ ๒๓๘ ๒๓๙ ๒๔๐ ๒๔๑ ๒๔๒

คำพื้นฐาน มัด ผักชี บิน มะลิ รถยนต์ กระป๋อง ฉีดยา ถั่ว คอ ตะหลิว ปลา ทู ตับ กระโดด ตก กราบ กุ้ง

คำที่ คำพื้นฐาน คำที่

คำพื้นฐาน

บัญชีคำพื้นฐาน ระดับปฐมวัย ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครัง้ ที่ ๖) : สพป.ชลบุรี เขต ๒



คณะผู้จัดทำ ที่ปรึกษา นายเอกวัสส์ อุษณีษ์พันธุ์ นายจิรศักดิ์ สุจิรานุธรรม นางสาวปุณยนุช ดวงศรี นายณัฐพงษ์ วงษ์แก้ว

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2

คณะทำงาน คณะศึกษานิเทศก์ นางสาวสมลักษณ์ พิมสกุล

ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการพิเศษ ผู้อำนวยการกลุ่มนิเทศ ติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา สพป.ชลบุรี เขต 2 นางพรพินิจ เสืออ่วม ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการพิเศษ สพป.ชลบุรี เขต 2 นางสาวสว่าง จันทุมมี ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการพิเศษ สพป.ชลบุรี เขต 2 นางสาวอรุณรัตน์ เหลืองปัญญากุล ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการพิเศษ สพป.ชลบุรี เขต 2 นายวินัย กองสิน ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการ สพป.ชลบุรี เขต 2 นางจรรยา เกตุพันธุ์ ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการ สพป.ชลบุรี เขต 2 นางพิมมาศ สกุลสุทธิวัฒน์ ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการ สพป.ชลบุรี เขต 2 นางสาวพิจิตรา โขงรัตน์ ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการ สพป.ชลบุรี เขต 2 นางสาวมณฑิชา เนตรเจริญ ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการ สพป.ชลบุรี เขต 2 นายวรพิพัฒน์ สว่างใจ ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการ สพป.ชลบุรี เขต 2 นางปาริชาต อ่อนน้อม ศึกษานิเทศก์ สพป.ชลบุรี เขต 2

ออกแบบปก นางสาวสว่าง จันทุมมี

ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการพิเศษ สพป.ชลบุรี เขต ๒

บรรณาธิการ นางสาวสว่าง จันทุมมี

ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการพิเศษ สพป.ชลบุรี เขต ๒



บัญชีคำพื้นฐาน ชั้น ป.๑ จำนวน ๘๐๐ คำ

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้น ป.๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๖) : สพป.ชลบุรี เขต ๒



บัญชีคำพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ คำที่ ๑ ๒ ๓ ๔ ๕ ๖ ๗ ๘ ๙ ๑๐ ๑๑ ๑๒ ๑๓ ๑๔ ๑๕ ๑๖ ๑๗ ๑๘ ๑๙ ๒๐ ๒๑ ๒๒ ๒๓ ๒๔ ๒๕

คำพื้นฐาน กะ จะ ค่ะ กา ขา ข่า ข้า ค้า ฆ่า ด่า ตา ถ้า ทา นา น่า น้า ป่า ป้า ผ้า ฝา พา ฟ้า มา ม้า ยา

คำที่ ๒๖ ๒๗ ๒๘ ๒๙ ๓๐ ๓๑ ๓๒ ๓๓ ๓๔ ๓๕ ๓๖ ๓๗ ๓๘ ๓๙ ๔๐ ๔๑ ๔๒ ๔๓ ๔๔ ๔๕ ๔๖ ๔๗ ๔๘ ๔๙ ๕๐

คำพื้นฐาน ย่า ลา ว่า หา ห่า อา ซิ กี่ ขี่ ขี้ ดี ตี ที ที่ นี่ นี้ ปี ผี พี่ มี สี คือ ชื่อ ซื้อ ดื้อ

คำที่ ๕๑ ๕๒ ๕๓ ๕๔ ๕๕ ๕๖ ๕๗ ๕๘ ๕๙ ๖๐ ๖๑ ๖๒ ๖๓ ๖๔ ๖๕ ๖๖ ๖๗ ๖๘ ๖๙ ๗๐ ๗๑ ๗๒ ๗๓ ๗๔ ๗๕

คำพื้นฐาน ถือ มือ มื้อ ดุ กู คู คู่ งู ดู ตู้ ถู ปู ปู่ ผู้ รู้ สู้ หู เตะ เละ เก๊ เท เห แกะ แพะ และ

คำที่ ๗๖ ๗๗ ๗๘ ๗๙ ๘๐ ๘๑ ๘๒ ๘๓ ๘๔ ๘๕ ๘๖ ๘๗ ๘๘ ๘๙ ๙๐ ๙๑ ๙๒ ๙๓ ๙๔ ๙๕ ๙๖ ๙๗ ๙๘ ๙๙ ๑๐๐

คำพื้นฐาน แก แก่ แค่ แต่ แน่ แพ้ แม่ แล โต๊ะ โต เกาะ เงาะ เจาะ เพาะ ขอ คอ ต่อ ท่อ บ่อ ปอ พอ พ่อ รอ ห่อ คั่ว

ให้ใช้ “คู่มือครูภาษาไทย การสอนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านการเขียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๔)” แทน บัญชีคำพื้นฐาน ชั้น ป.๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๖) : สพป.ชลบุรี เขต ๒



บัญชีคำพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ คำที่ ๑๐๑ ๑๐๒ ๑๐๓ ๑๐๔ ๑๐๕ ๑๐๖ ๑๐๗ ๑๐๘ ๑๐๙ ๑๑๐ ๑๑๑ ๑๑๒ ๑๑๓ ๑๑๔ ๑๑๕ ๑๑๖ ๑๑๗ ๑๑๘ ๑๑๙ ๑๒๐ ๑๒๑ ๑๒๒ ๑๒๓ ๑๒๔ ๑๒๕

คำพื้นฐาน ชั่ว ตัว ถั่ว วัว หัว คำ ค่ำ จำ ดำ ตำ ทำ นำ น้ำ รำ ใจ ใช่ ใช้ ใต้ ใน ใบ ใส่ ให้ ไก่ ไข่ ไข้

คำที่ ๑๒๖ ๑๒๗ ๑๒๘ ๑๒๙ ๑๓๐ ๑๓๑ ๑๓๒ ๑๓๓ ๑๓๔ ๑๓๕ ๑๓๖ ๑๓๗ ๑๓๘ ๑๓๙ ๑๔๐ ๑๔๑ ๑๔๒ ๑๔๓ ๑๔๔ ๑๔๕ ๑๔๖ ๑๔๗ ๑๔๘ ๑๔๙ ๑๕๐

คำพื้นฐาน ได้ ไถ ไป ไฟ ไม่ ไม้ ไร่ ไล่ ไว้ ไทย เขา เข่า เข้า เจ้า เช้า เตา เต่า เท่า เท้า เป้า เผา เฝ้า เรา เล่า เล้า

คำที่ ๑๕๑ ๑๕๒ ๑๕๓ ๑๕๔ ๑๕๕ ๑๕๖ ๑๕๗ ๑๕๘ ๑๕๙ ๑๖๐ ๑๖๑ ๑๖๒ ๑๖๓ ๑๖๔ ๑๖๕ ๑๖๖ ๑๖๗ ๑๖๘ ๑๖๙ ๑๗๐ ๑๗๑ ๑๗๒ ๑๗๓ ๑๗๔ ๑๗๕

คำพื้นฐาน เสา เห่า เยอะ เจอ เธอ เมีย เชื่อ เนื้อ เผื่อ เพื่อ เมื่อ เรือ เสือ เสื่อ เสื้อ ก็ กะทิ คะน้า ตะปู บะหมี่ ทะเล พะโล้ มะลิ มะไฟ สะดือ

คำที่ ๑๗๖ ๑๗๗ ๑๗๘ ๑๗๙ ๑๘๐ ๑๘๑ ๑๘๒ ๑๘๓ ๑๘๔ ๑๘๕ ๑๘๖ ๑๘๗ ๑๘๘ ๑๘๙ ๑๙๐ ๑๙๑ ๑๙๒ ๑๙๓ ๑๙๔ ๑๙๕ ๑๙๖ ๑๙๗ ๑๙๘ ๑๙๙ ๒๐๐

คำพื้นฐาน อะไร ทะเลาะ มะเขือ มะยม กาแฟ ราคา ศาลา ลิเก วิชา วิธี ทีวี บูชา เกเร เวลา แจกัน แม่ค้า หัวเข่า หัวเราะ จำปี ทำไม ทำเล ลำไย อำเภอ ใจดี เก้าอี้

ให้ใช้ “คู่มือครูภาษาไทย การสอนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านการเขียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๔)” แทน บัญชีคำพื้นฐาน ชั้น ป.๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๖) : สพป.ชลบุรี เขต ๒



บัญชีคำพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ คำที่ ๒๐๑ ๒๐๒ ๒๐๓ ๒๐๔ ๒๐๕ ๒๐๖ ๒๐๗ ๒๐๘ ๒๐๙ ๒๑๐ ๒๑๑ ๒๑๒ ๒๑๓ ๒๑๔ ๒๑๕ ๒๑๖ ๒๑๗ ๒๑๘ ๒๑๙ ๒๒๐ ๒๒๑ ๒๒๒ ๒๒๓ ๒๒๔ ๒๒๕

คำพื้นฐาน เท่าไร เสื้อผ้า มะละกอ นาฬิกา ราชินี พระ ครู ครัว ใคร เพราะ ปลา แปล กลัว ใกล้ ไกล เปล่า เกลือ กว่า ขวา คว่ำ ตะกร้า ตะไคร้ กระเป๋า ประตู ประจำ

คำที่ ๒๒๖ ๒๒๗ ๒๒๘ ๒๒๙ ๒๓๐ ๒๓๑ ๒๓๒ ๒๓๓ ๒๓๔ ๒๓๕ ๒๓๖ ๒๓๗ ๒๓๘ ๒๓๙ ๒๔๐ ๒๔๑ ๒๔๒ ๒๔๓ ๒๔๔ ๒๔๕ ๒๔๖ ๒๔๗ ๒๔๘ ๒๔๙ ๒๕๐

คำพื้นฐาน น้ำปลา พระราชินี พระเจ้าอยู่หัว หนา หน้า หญ้า หมา หนี หมี หวี หรือ หนู หมู หมู่ หมอ หม้อ ใหญ่ ใหม่ ไหน ไหม ไหล่ ไหว้ เหล้า เหนือ เหลือ

คำที่ ๒๕๑ ๒๕๒ ๒๕๓ ๒๕๔ ๒๕๕ ๒๕๖ ๒๕๗ ๒๕๘ ๒๕๙ ๒๖๐ ๒๖๑ ๒๖๒ ๒๖๓ ๒๖๔ ๒๖๕ ๒๖๖ ๒๖๗ ๒๖๘ ๒๖๙ ๒๗๐ ๒๗๑ ๒๗๒ ๒๗๓ ๒๗๔ ๒๗๕

คำพื้นฐาน หมาป่า กะหล่ำปลี อย่า อยู่ ขยะ พละ จระเข้ ชนะ สบู่ ขัง ชั่ง ดัง ตั้ง ถัง ทั้ง นั่ง บัง ฝัง ฟัง ยัง สั่ง กาง ข้าง คาง จ้าง

คำที่ ๒๗๖ ๒๗๗ ๒๗๘ ๒๗๙ ๒๘๐ ๒๘๑ ๒๘๒ ๒๘๓ ๒๘๔ ๒๘๕ ๒๘๖ ๒๘๗ ๒๘๘ ๒๘๙ ๒๙๐ ๒๙๑ ๒๙๒ ๒๙๓ ๒๙๔ ๒๙๕ ๒๙๖ ๒๙๗ ๒๙๘ ๒๙๙ ๓๐๐

คำพื้นฐาน ช่าง ช้าง ต่าง ถาง ทาง นาง บาง บ้าง ยาง ย่าง ลาง ล้าง วาง ว่าง หาง ทิ้ง ปิ้ง ยิง ลิง วิ่ง จึง ดึง ถึง นึ่ง

มึง

ให้ใช้ “คู่มือครูภาษาไทย การสอนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านการเขียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๔)” แทน บัญชีคำพื้นฐาน ชั้น ป.๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๖) : สพป.ชลบุรี เขต ๒

๑๐

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ คำที่ ๓๐๑ ๓๐๒ ๓๐๓ ๓๐๔ ๓๐๕ ๓๐๖ ๓๐๗ ๓๐๘ ๓๐๙ ๓๑๐ ๓๑๑ ๓๑๒ ๓๑๓ ๓๑๔ ๓๑๕ ๓๑๖ ๓๑๗ ๓๑๘ ๓๑๙ ๓๒๐ ๓๒๑ ๓๒๒ ๓๒๓ ๓๒๔ ๓๒๕

คำพื้นฐาน กุ้ง ถุง นุ่ง บุ้ง ฟุ้ง พุง มุง มุ่ง มุ้ง ยุง ยุ่ง ลุง หุง เก่ง เอง แกง แข่ง แข็ง แดง แต่ง แป้ง แมง แย่ง แล้ง แห่ง

คำที่ ๓๒๖ ๓๒๗ ๓๒๘ ๓๒๙ ๓๓๐ ๓๓๑ ๓๓๒ ๓๓๓ ๓๓๔ ๓๓๕ ๓๓๖ ๓๓๗ ๓๓๘ ๓๓๙ ๓๔๐ ๓๔๑ ๓๔๒ ๓๔๓ ๓๔๔ ๓๔๕ ๓๔๖ ๓๔๗ ๓๔๘ ๓๔๙ ๓๕๐

คำพื้นฐาน ก๋ง ลง ส่ง โมง ของ ต้อง ทอง ท้อง น้อง มอง รอง ร้อง ลอง ห้อง เขียง เตียง เที่ยง เรียง เลี้ยง เมือง เรื่อง เสียง มะม่วง ระวัง จังหวะ

คำที่ ๓๕๑ ๓๕๒ ๓๕๓ ๓๕๔ ๓๕๕ ๓๕๖ ๓๕๗ ๓๕๘ ๓๕๙ ๓๖๐ ๓๖๑ ๓๖๒ ๓๖๓ ๓๖๔ ๓๖๕ ๓๖๖ ๓๖๗ ๓๖๘ ๓๖๙ ๓๗๐ ๓๗๑ ๓๗๒ ๓๗๓ ๓๗๔ ๓๗๕

คำพื้นฐาน ตั้งใจ กำลัง กางเกง ลางสาด จิ้งจอก จิงโจ้ ชิงช้า สิงโต ผู้หญิง แตงกวา แตงโม โรงเรียน ของเล่น ร้องไห้ ในหลวง กะละมัง สังกะสี โรงพยาบาล แปรง กล่อง กวาง กระดิ่ง กระเด้ง กระทง กระเบื้อง

คำที่ ๓๗๖ ๓๗๗ ๓๗๘ ๓๗๙ ๓๘๐ ๓๘๑ ๓๘๒ ๓๘๓ ๓๘๔ ๓๘๕ ๓๘๖ ๓๘๗ ๓๘๘ ๓๘๙ ๓๙๐ ๓๙๑ ๓๙๒ ๓๙๓ ๓๙๔ ๓๙๕ ๓๙๖ ๓๙๗ ๓๙๘ ๓๙๙ ๔๐๐

คำพื้นฐาน กระป๋อง กระโปรง กลางคืน กลางวัน หลัง หนังสือ ฝรั่ง กัน ขัน ฉัน ทัน นั่น นั้น ปั้น ฟัน มัน วัน สั้น หั่น อัน จาน งาน ถ่าน ทาน ท่าน

ให้ใช้ “คู่มือครูภาษาไทย การสอนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านการเขียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๔)” แทน บัญชีคำพื้นฐาน ชั้น ป.๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๖) : สพป.ชลบุรี เขต ๒

๑๑

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ คำที่ ๔๐๑ ๔๐๒ ๔๐๓ ๔๐๔ ๔๐๕ ๔๐๖ ๔๐๗ ๔๐๘ ๔๐๙ ๔๑๐ ๔๑๑ ๔๑๒ ๔๑๓ ๔๑๔ ๔๑๕ ๔๑๖ ๔๑๗ ๔๑๘ ๔๑๙ ๔๒๐ ๔๒๑ ๔๒๒ ๔๒๓ ๔๒๔ ๔๒๕

คำพื้นฐาน นาน บ้าน ผ่าน ร้าน ว่าน อ่าน กิน ชิ้น ดิน บิน หิน ตีน ปีน ขึน้ คืน ตื่น ปืน พื้น ฟืน ฟื้น ยืน ลื่น อื่น หุ่น อุ่น

คำที่ ๔๒๖ ๔๒๗ ๔๒๘ ๔๒๙ ๔๓๐ ๔๓๑ ๔๓๒ ๔๓๓ ๔๓๔ ๔๓๕ ๔๓๖ ๔๓๗ ๔๓๘ ๔๓๙ ๔๔๐ ๔๔๑ ๔๔๒ ๔๔๓ ๔๔๔ ๔๔๕ ๔๔๖ ๔๔๗ ๔๔๘ ๔๔๙ ๔๕๐

คำพื้นฐาน ปูน เป็น เย็น เห็น เต้น เล่น เส้น แขน แทน แม้น แหน ขน ค้น คน จน ชน ซน ตน ต้น บน ฝน โดน โน้น โยน ก่อน

คำที่ ๔๕๑ ๔๕๒ ๔๕๓ ๔๕๔ ๔๕๕ ๔๕๖ ๔๕๗ ๔๕๘ ๔๕๙ ๔๖๐ ๔๖๑ ๔๖๒ ๔๖๓ ๔๖๔ ๔๖๕ ๔๖๖ ๔๖๗ ๔๖๘ ๔๖๙ ๔๗๐ ๔๗๑ ๔๗๒ ๔๗๓ ๔๗๔ ๔๗๕

คำพื้นฐาน ช้อน ซ่อน ซ้อน ตอน ถอน นอน บอน บ่อน สอน อ่อน ร้อน ชวน บ้วน สวน เงิน เดิน เขียน เทียน เรียน เวียน เพื่อน เรือน คะแนน ตะวัน ทะนาน

คำที่ ๔๗๖ ๔๗๗ ๔๗๘ ๔๗๙ ๔๘๐ ๔๘๑ ๔๘๒ ๔๘๓ ๔๘๔ ๔๘๕ ๔๘๖ ๔๘๗ ๔๘๘ ๔๘๙ ๔๙๐ ๔๙๑ ๔๙๒ ๔๙๓ ๔๙๔ ๔๙๕ ๔๙๖ ๔๙๗ ๔๙๘ ๔๙๙ ๕๐๐

คำพื้นฐาน สะพาน บันได นิทาน ดินสอ ที่นอน ทุเรียน ตู้เย็น ซ่อนหา น้ำตาล ใต้ถุน วิตามิน กระดาน กระถิน ขนุน ถนน ทหาร หมอน การ์ตูน สวนสัตว์ การบ้าน ข้าม งาม ชาม ตาม ถาม

ให้ใช้ “คูม่ ือครูภาษาไทย การสอนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านการเขียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๔)” แทน บัญชีคำพื้นฐาน ชั้น ป.๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๖) : สพป.ชลบุรี เขต ๒

๑๒

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ คำที่ ๕๐๑ ๕๐๒ ๕๐๓ ๕๐๔ ๕๐๕ ๕๐๖ ๕๐๗ ๕๐๘ ๕๐๙ ๕๑๐ ๕๑๑ ๕๑๒ ๕๑๓ ๕๑๔ ๕๑๕ ๕๑๖ ๕๑๗ ๕๑๘ ๕๑๙ ๕๒๐ ๕๒๑ ๕๒๒ ๕๒๓ ๕๒๔ ๕๒๕

คำพื้นฐาน ยาม หาม นิ่ม ยิ้ม อิ่ม ดื่ม ลืม ตุ่ม เข็ม เค็ม เต็ม เกม เล่ม จม ดม ต้ม ถม นม ผม ร่ม ลม ล้ม ส้ม ห่ม ซ่อม

คำที่ ๕๒๖ ๕๒๗ ๕๒๘ ๕๒๙ ๕๓๐ ๕๓๑ ๕๓๒ ๕๓๓ ๕๓๔ ๕๓๕ ๕๓๖ ๕๓๗ ๕๓๘ ๕๓๙ ๕๔๐ ๕๔๑ ๕๔๒ ๕๔๓ ๕๔๔ ๕๔๕ ๕๔๖ ๕๔๗ ๕๔๘ ๕๔๙ ๕๕๐

คำพื้นฐาน ย่อม ส้อม หอม ท่วม รวม สวม เติม ชะอม มะขาม ผ้าห่ม ชมพู่ ส้มโอ ไอศกรีม กระดุม กระเทียม ขนม ขนมปัง กาย ขาย ง่าย ชาย ซ้าย ตาย นาย บ่าย

คำที่ ๕๕๑ ๕๕๒ ๕๕๓ ๕๕๔ ๕๕๕ ๕๕๖ ๕๕๗ ๕๕๘ ๕๕๙ ๕๖๐ ๕๖๑ ๕๖๒ ๕๖๓ ๕๖๔ ๕๖๕ ๕๖๖ ๕๖๗ ๕๖๘ ๕๖๙ ๕๗๐ ๕๗๑ ๕๗๒ ๕๗๓ ๕๗๔ ๕๗๕

คำพื้นฐาน ฝ่าย พาย ยาย ย้าย ร้าย ลาย สาย หาย คุย ปุ๋ย เคย โดย โรย คอย ค่อย ซอย ต่อย ถอย น้อย บ่อย หอย ช่วย ด้วย ถ้วย ป่วย

คำที่ ๕๗๖ ๕๗๗ ๕๗๘ ๕๗๙ ๕๘๐ ๕๘๑ ๕๘๒ ๕๘๓ ๕๘๔ ๕๘๕ ๕๘๖ ๕๘๗ ๕๘๘ ๕๘๙ ๕๙๐ ๕๙๑ ๕๙๒ ๕๙๓ ๕๙๔ ๕๙๕ ๕๙๖ ๕๙๗ ๕๙๘ ๕๙๙ ๖๐๐

คำพื้นฐาน สวย เรื่อย เลื่อย เลย กล้วย ควาย ค้าขาย นิยาย นิสัย ผู้ชาย น้อยหน่า ก๋วยเตี๋ยว บัวลอย กระจุย กระต่าย ก้าว ขาว ข่าว ข้าว ชาว ดาว ยาว สาว คิ้ว นิ้ว

ให้ใช้ “คูม่ ือครูภาษาไทย การสอนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านการเขียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๔)” แทน บัญชีคำพื้นฐาน ชั้น ป.๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๖) : สพป.ชลบุรี เขต ๒

๑๓

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ คำที่ ๖๐๑ ๖๐๒ ๖๐๓ ๖๐๔ ๖๐๕ ๖๐๖ ๖๐๗ ๖๐๘ ๖๐๙ ๖๑๐ ๖๑๑ ๖๑๒ ๖๑๓ ๖๑๔ ๖๑๕ ๖๑๖ ๖๑๗ ๖๑๘ ๖๑๙ ๖๒๐ ๖๒๑ ๖๒๒ ๖๒๓ ๖๒๔ ๖๒๕

คำพื้นฐาน หิว เร็ว แก้ว แถว แมว แล้ว เกี่ยว เขียว เคียว เจียว เดียว เดี๋ยว เที่ยว เลี้ยว ตะหลิว มะนาว มะพร้าว ข้าวต้ม ข้าวสาร ชาวนา เสื้อกันหนาว ซัก ตัก นัก ผัก

คำที่ ๖๒๖ ๖๒๗ ๖๒๘ ๖๒๙ ๖๓๐ ๖๓๑ ๖๓๒ ๖๓๓ ๖๓๔ ๖๓๕ ๖๓๖ ๖๓๗ ๖๓๘ ๖๓๙ ๖๔๐ ๖๔๑ ๖๔๒ ๖๔๓ ๖๔๔ ๖๔๕ ๖๔๖ ๖๔๗ ๖๔๘ ๖๔๙ ๖๕๐

คำพื้นฐาน พัก ยัก รัก ลัก หัก จาก ตาก ปาก ฝาก มาก ยาก ลาก อีก ตึก นึก ฝึก คุก ทุก บุก ลุก สุก ถูก ผูก ฟูก ลูก

คำที่ ๖๕๑ ๖๕๒ ๖๕๓ ๖๕๔ ๖๕๕ ๖๕๖ ๖๕๗ ๖๕๘ ๖๕๙ ๖๖๐ ๖๖๑ ๖๖๒ ๖๖๓ ๖๖๔ ๖๖๕ ๖๖๖ ๖๖๗ ๖๖๘ ๖๖๙ ๖๗๐ ๖๗๑ ๖๗๒ ๖๗๓ ๖๗๔ ๖๗๕

คำพื้นฐาน เด็ก เล็ก ชก ตก นก ยก แจก แรก หก จอก ดอก ตอก นอก บอก ปอก ออก บวก พวก เปียก เรียก เงือก เชือก มะกอก นักเรียน ผักกาด

คำที่ ๖๗๖ ๖๗๗ ๖๗๘ ๖๗๙ ๖๘๐ ๖๘๑ ๖๘๒ ๖๘๓ ๖๘๔ ๖๘๕ ๖๘๖ ๖๘๗ ๖๘๘ ๖๘๙ ๖๙๐ ๖๙๑ ๖๙๒ ๖๙๓ ๖๙๔ ๖๙๕ ๖๙๖ ๖๙๗ ๖๙๘ ๖๙๙ ๗๐๐

คำพื้นฐาน ผักชี ผักบุ้ง รักษา รู้จัก ตุ๊กตา นกแก้ว ดอกเข็ม ดอกไม้ กระจก กระรอก พริก ปลูก ปลูกผัก จมูก หมวก สุข เลข กัด คัด จัด ตัด ผัด พัด มัด รัด

ให้ใช้ “คู่มือครูภาษาไทย การสอนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านการเขียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๔)” แทน บัญชีคำพื้นฐาน ชั้น ป.๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๖) : สพป.ชลบุรี เขต ๒

๑๔

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ คำที่ ๗๐๑ ๗๐๒ ๗๐๓ ๗๐๔ ๗๐๕ ๗๐๖ ๗๐๗ ๗๐๘ ๗๐๙ ๗๑๐ ๗๑๑ ๗๑๒ ๗๑๓ ๗๑๔ ๗๑๕ ๗๑๖ ๗๑๗ ๗๑๘ ๗๑๙ ๗๒๐ ๗๒๑ ๗๒๒ ๗๒๓ ๗๒๔ ๗๒๕

คำพื้นฐาน วัด ขาด ถาด ราด วาด สาด คิด ติด นิด ปิด ผิด ขีด ฉีด มีด รีด จืด มืด ขุด ชุด พูด เช็ด เป็ด เม็ด แดด กด

คำที่ ๗๒๖ ๗๒๗ ๗๒๘ ๗๒๙ ๗๓๐ ๗๓๑ ๗๓๒ ๗๓๓ ๗๓๔ ๗๓๕ ๗๓๖ ๗๓๗ ๗๓๘ ๗๓๙ ๗๔๐ ๗๔๑ ๗๔๒ ๗๔๓ ๗๔๔ ๗๔๕ ๗๔๖ ๗๔๗ ๗๔๘ ๗๔๙ ๗๕๐

คำพื้นฐาน คด รด ลด โดด กอด จอด ถอด ทอด บอด ยอด ขวด ปวด สวด เกิด เชิด เปิด เลือด กรีด กวาด ตลาด สมุด ละมุด สะอาด มังคุด กำเนิด

คำที่ ๗๕๑ ๗๕๒ ๗๕๓ ๗๕๔ ๗๕๕ ๗๕๖ ๗๕๗ ๗๕๘ ๗๕๙ ๗๖๐ ๗๖๑ ๗๖๒ ๗๖๓ ๗๖๔ ๗๖๕ ๗๖๖ ๗๖๗ ๗๖๘ ๗๖๙ ๗๗๐ ๗๗๑ ๗๗๒ ๗๗๓ ๗๗๔ ๗๗๕

คำพื้นฐาน ตำรวจ ฉีดยา อาละวาด กระโดด กระดาษ โอกาส วิทยุ รถ รถไฟ รถยนต์ โทรทัศน์ กับ ขับ จับ ตับ ทับ นับ พับ รับ ลับ สับ ลาบ อาบ ถีบ รีบ

คำที่ ๗๗๖ ๗๗๗ ๗๗๘ ๗๗๙ ๗๘๐ ๗๘๑ ๗๘๒ ๗๘๓ ๗๘๔ ๗๘๕ ๗๘๖ ๗๘๗ ๗๘๘ ๗๘๙ ๗๙๐ ๗๙๑ ๗๙๒ ๗๙๓ ๗๙๔ ๗๙๕ ๗๙๖ ๗๙๗ ๗๙๘ ๗๙๙ ๘๐๐

คำพื้นฐาน เก็บ เจ็บ เย็บ เล็บ แบบ กบ คบ จบ พบ ลบ จอบ ชอบ ตอบ รอบ สอบ คำนับ เสียบ ฮูลาฮูป สับปะรด กราบ กรอบ หยิบ กุหลาบ รูป ทัพพี

ให้ใช้ “คู่มือครูภาษาไทย การสอนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านการเขียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๔)” แทน บัญชีคำพื้นฐาน ชั้น ป.๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๖) : สพป.ชลบุรี เขต ๒

๑๕

คณะผู้จัดทำ ที่ปรึกษา นายเอกวัสส์ อุษณีษ์พันธุ์ นายจิรศักดิ์ สุจิรานุธรรม นางสาวปุณยนุช ดวงศรี นายณัฐพงษ์ วงษ์แก้ว

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2

คณะทำงาน คณะศึกษานิเทศก์ นางสาวสมลักษณ์ พิมสกุล

ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการพิเศษ ผู้อำนวยการกลุ่มนิเทศ ติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา สพป.ชลบุรี เขต 2 นางพรพินิจ เสืออ่วม ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการพิเศษ สพป.ชลบุรี เขต 2 นางสาวสว่าง จันทุมมี ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการพิเศษ สพป.ชลบุรี เขต 2 นางสาวอรุณรัตน์ เหลืองปัญญากุล ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการพิเศษ สพป.ชลบุรี เขต 2 นายวินัย กองสิน ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการ สพป.ชลบุรี เขต 2 นางจรรยา เกตุพันธุ์ ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการ สพป.ชลบุรี เขต 2 นางพิมมาศ สกุลสุทธิวัฒน์ ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการ สพป.ชลบุรี เขต 2 นางสาวพิจิตรา โขงรัตน์ ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการ สพป.ชลบุรี เขต 2 นางสาวมณฑิชา เนตรเจริญ ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการ สพป.ชลบุรี เขต 2 นายวรพิพัฒน์ สว่างใจ ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการ สพป.ชลบุรี เขต 2 นางปาริชาต อ่อนน้อม ศึกษานิเทศก์ สพป.ชลบุรี เขต 2

ออกแบบปก นางสาวสว่าง จันทุมมี

ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการพิเศษ สพป.ชลบุรี เขต ๒

บรรณาธิการ นางสาวสว่าง จันทุมมี

ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการพิเศษ สพป.ชลบุรี เขต ๒

๑๖

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้น ป.๒ จำนวน ๑,๑๐๐ คำ

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้น ป.๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๖) : สพป.ชลบุรี เขต ๒

๑๗

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ คำที่ ๑ ๒ ๓ ๔ ๕ ๖ ๗ ๘ ๙ ๑๐ ๑๑ ๑๒ ๑๓ ๑๔ ๑๕ ๑๖ ๑๗ ๑๘ ๑๙ ๒๐ ๒๑ ๒๒ ๒๓ ๒๔ ๒๕

คำพื้นฐาน ก๋ง กด ก้ม กรง กรรไกร กรรม กรอก กรอบ กระดานดำ กระดาษ กระดูก กระโดดยาง กระติก กระติกน้ำ กระตุก กระถาง กระทบ กระท้อน กระทะ กระปุกออมสิน กระสอบ กราบ กรีด กลบ กลม

คำที่ ๒๖ ๒๗ ๒๘ ๒๙ ๓๐ ๓๑ ๓๒ ๓๓ ๓๔ ๓๕ ๓๖ ๓๗ ๓๘ ๓๙ ๔๐ ๔๑ ๔๒ ๔๓ ๔๔ ๔๕ ๔๖ ๔๗ ๔๘ ๔๙ ๕๐

คำพื้นฐาน กล้วย กลอง กล่อง กลับ กล้า กลาง กล้าม กลาย กล่าว กลิ้ง กลิ่น กลืน กลุ่ม กวยจั๊บ ก๋วยเตี๋ยว กวาง กว้าง กวาด กอ ก่อ กอง ก้อน ก้อนหิน กอไผ่ กะปิ

คำที่ ๕๑ ๕๒ ๕๓ ๕๔ ๕๕ ๕๖ ๕๗ ๕๘ ๕๙ ๖๐ ๖๑ ๖๒ ๖๓ ๖๔ ๖๕ ๖๖ ๖๗ ๖๘ ๖๙ ๗๐ ๗๑ ๗๒ ๗๓ ๗๔ ๗๕

คำพื้นฐาน กะเพรา กะลา กะหล่ำปลี กัญชา กับข้าว ก้าง กางเกงขายาว กางเกงขาสั้น กางเกงใน กาชาด กายบริหาร การ การ์ตูน กาล กำ กำแพง กิ่ง กิ่งไม้ กิจ กิริยา กุญแจ กุหลาบ กู้ เก เก๋ง

คำที่ ๗๖ ๗๗ ๗๘ ๗๙ ๘๐ ๘๑ ๘๒ ๘๓ ๘๔ ๘๕ ๘๖ ๘๗ ๘๘ ๘๙ ๙๐ ๙๑ ๙๒ ๙๓ ๙๔ ๙๕ ๙๖ ๙๗ ๙๘ ๙๙ ๑๐๐

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้น ป.๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๖) : สพป.ชลบุรี เขต ๒

คำพื้นฐาน เกลียด เกษตร เก่า เกิน เกื้อ เกือบ แก้ แกงจืด แกงเผ็ด แกงส้ม แก้ม แกล้ง แกว่ง แก้วน้ำ แก๊ส โกน โกรธ โกหก ไกว ขณะ ขนม ขนาด ขนุน ขม ขโมย

๑๘

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ คำที่ ๑๐๑ ๑๐๒ ๑๐๓ ๑๐๔ ๑๐๕ ๑๐๖ ๑๐๗ ๑๐๘ ๑๐๙ ๑๑๐ ๑๑๑ ๑๑๒ ๑๑๓ ๑๑๔ ๑๑๕ ๑๑๖ ๑๑๗ ๑๑๘ ๑๑๙ ๑๒๐ ๑๒๑ ๑๒๒ ๑๒๓ ๑๒๔ ๑๒๕

คำพื้นฐาน ขยัน ขย้ำ ขยี้ ขวาง ขว้าง ขวาน ข้อ ข้อง ของกิน ของแข็ง ของใช้ ของมีคม ของเล่น ข้อต่อ ขอน ข้อศอก ขัด ขันน้ำ ขาน ข้าพเจ้า ข้าวเจ้า ข้าวต้ม ข้าวผัด ข้าวโพด ข้าวมันไก่

คำที่ ๑๒๖ ๑๒๗ ๑๒๘ ๑๒๙ ๑๓๐ ๑๓๑ ๑๓๒ ๑๓๓ ๑๓๔ ๑๓๕ ๑๓๖ ๑๓๗ ๑๓๘ ๑๓๙ ๑๔๐ ๑๔๑ ๑๔๒ ๑๔๓ ๑๔๔ ๑๔๕ ๑๔๖ ๑๔๗ ๑๔๘ ๑๔๙ ๑๕๐

คำพื้นฐาน ขำ ขิง ขีม้ กู ขี้หู เข่ง เขต เข็น เข็มขัด เขย่ง เขยิบ เขยื้อน เข้าใจ เข้าแถว เขี่ย เขียนไทย เขียว เขื่อน แขก แข่งขัน แข็งแรง แขวน ไข่เจียว ไขมัน ไขลาน ไข้เลือดออก

คำที่ ๑๕๑ ๑๕๒ ๑๕๓ ๑๕๔ ๑๕๕ ๑๕๖ ๑๕๗ ๑๕๘ ๑๕๙ ๑๖๐ ๑๖๑ ๑๖๒ ๑๖๓ ๑๖๔ ๑๖๕ ๑๖๖ ๑๖๗ ๑๖๘ ๑๖๙ ๑๗๐ ๑๗๑ ๑๗๒ ๑๗๓ ๑๗๔ ๑๗๕

คำพื้นฐาน คง คนแก่ คนรวย คนขายของ คนไข้ คนป่วย คนร้าย ครก ครบ ครอบ ครั้ง ครับ คราว คริสต์ ครึ่ง ครู่ ครูประจำชั้น ครูใหญ่ คลอง คลาน คล้าย คลื่น คลุก คลุม ควบคุม

คำที่ ๑๗๖ ๑๗๗ ๑๗๘ ๑๗๙ ๑๘๐ ๑๘๑ ๑๘๒ ๑๘๓ ๑๘๔ ๑๘๕ ๑๘๖ ๑๘๗ ๑๘๘ ๑๘๙ ๑๙๐ ๑๙๑ ๑๙๒ ๑๙๓ ๑๙๔ ๑๙๕ ๑๙๖ ๑๙๗ ๑๙๘ ๑๙๙ ๒๐๐

คำพื้นฐาน ควร ควัน ความ ควาย ค้อน คัดไทย คัน คับ ค่า ค้าขาย ค้าง คางคก คาด คาบ คิดถึง คุณ คุ้ม คูณ เค้ก เครื่อง เคารพ เคาะ เคี้ยว แคะ โค้ง

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้น ป.๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๖) : สพป.ชลบุรี เขต ๒

๑๙

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ คำที่ ๒๐๑ ๒๐๒ ๒๐๓ ๒๐๔ ๒๐๕ ๒๐๖ ๒๐๗ ๒๐๘ ๒๐๙ ๒๑๐ ๒๑๑ ๒๑๒ ๒๑๓ ๒๑๔ ๒๑๕ ๒๑๖ ๒๑๗ ๒๑๘ ๒๑๙ ๒๒๐ ๒๒๑ ๒๒๒ ๒๒๓ ๒๒๔ ๒๒๕

คำพื้นฐาน งม งวง ง่วง ง่วงนอน งอก งานบ้าน เงา โง่ จงรักภักดี จด จมูก จรวด จะเข้ จระเข้ จริง จริยะ จ๊ะ จักร จัง จังหวัด จันทร์ จ๋า จ่าย จำปา จิก

คำที่ ๒๒๖ ๒๒๗ ๒๒๘ ๒๒๙ ๒๓๐ ๒๓๑ ๒๓๒ ๒๓๓ ๒๓๔ ๒๓๕ ๒๓๖ ๒๓๗ ๒๓๘ ๒๓๙ ๒๔๐ ๒๔๑ ๒๔๒ ๒๔๓ ๒๔๔ ๒๔๕ ๒๔๖ ๒๔๗ ๒๔๘ ๒๔๙ ๒๕๐

คำพื้นฐาน จิ้งหรีด จิม้ จีน จุด จูง เจดีย์ เจ็บปวด เจ็บป่วย เจริญ เจอะเจอ เจ้าของ เจ้าชาย เจ้าฟ้าชาย แจ้ง แจ่มใส โจทย์ โจร ฉีดยา เฉย ชนิด ชม ชวด ช่วยเหลือ ชอล์ก ชะนี

คำที่ ๒๕๑ ๒๕๒ ๒๕๓ ๒๕๔ ๒๕๕ ๒๕๖ ๒๕๗ ๒๕๘ ๒๕๙ ๒๖๐ ๒๖๑ ๒๖๒ ๒๖๓ ๒๖๔ ๒๖๕ ๒๖๖ ๒๖๗ ๒๖๘ ๒๖๙ ๒๗๐ ๒๗๑ ๒๗๒ ๒๗๓ ๒๗๔ ๒๗๕

คำพื้นฐาน ชัก ชั้นเรียน ชั่วโมง ชา ช้า ชาติ ชาวเขา ชาวใต้ ชาวไทย ชาวนา ชาวบ้าน ชี้ ชีวิต ชุก ชุดนักเรียน ชุม่ เช่น เชอร์รี่ เชิญ เชื่อฟัง แช่ ซด ซ่อนหา ซักผ้า ซัด

คำที่ ๒๗๖ ๒๗๗ ๒๗๘ ๒๗๙ ๒๘๐ ๒๘๑ ๒๘๒ ๒๘๓ ๒๘๔ ๒๘๕ ๒๘๖ ๒๘๗ ๒๘๘ ๒๘๙ ๒๙๐ ๒๙๑ ๒๙๒ ๒๙๓ ๒๙๔ ๒๙๕ ๒๙๖ ๒๙๗ ๒๙๘ ๒๙๙ ๓๐๐

คำพื้นฐาน ซิ่ง ซึ่ง ซื่อ ซุก ซุกซน แซง แซะ ญาติ เณร ดง ดนตรี ดวงใจ ดอกกระดังงา ดอกเข็ม ดอกจำปา ดอกจำปี ดอกชบา ดอกดาวกระจาย ดอกดาวเรือง ดอกคำปู้จู้ ดอกเทียน ดอกบัว ดอกบานชื่น ดอกบานไม่รู้โรย ดอกพุด

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้น ป.๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๖) : สพป.ชลบุรี เขต ๒

๒๐

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ คำที่ ๓๐๑ ๓๐๒ ๓๐๓ ๓๐๔ ๓๐๕ ๓๐๖ ๓๐๗ ๓๐๘ ๓๐๙ ๓๑๐ ๓๑๑ ๓๑๒ ๓๑๓ ๓๑๔ ๓๑๕ ๓๑๖ ๓๑๗ ๓๑๘ ๓๑๙ ๓๒๐ ๓๒๑ ๓๒๒ ๓๒๓ ๓๒๔ ๓๒๕

คำพื้นฐาน ดอกไม้ ดอกรัก ดัก ดับ ด้าน ดาบ ดาย ด้าย ดาวเรือง ดำนา ดินน้ำมัน ดีใจ ดีด ดึก ดูด ดูแล เด็กชาย เด็กนักเรียน เด็ด เดินแถว เดินทาง เดิม เดี๋ยวเดียว เดี๋ยวนี้ เดือด

คำที่ ๓๒๖ ๓๒๗ ๓๒๘ ๓๒๙ ๓๓๐ ๓๓๑ ๓๓๒ ๓๓๓ ๓๓๔ ๓๓๕ ๓๓๖ ๓๓๗ ๓๓๘ ๓๓๙ ๓๔๐ ๓๔๑ ๓๔๒ ๓๔๓ ๓๔๔ ๓๔๕ ๓๔๖ ๓๔๗ ๓๔๘ ๓๔๙ ๓๕๐

คำพื้นฐาน เดือดร้อน เดือน ใด ได้ยิน ตกกล้า ตกใจ ตกลง ต้นกระถิน ต้นกระท้อน ต้นก้ามปู ต้นโกสน ต้นเข็ม ต้นงิ้ว ต้นเงาะ ต้นชมพู่ ต้นดาวเรือง ต้นตายใบเป็น ต้นทุเรียน ต้นไทร ต้นน้อยหน่า ต้นไผ่ ต้นโพ ต้นมะขาม ต้นมะเขือ ต้นมะนาว

คำที่ ๓๕๑ ๓๕๒ ๓๕๓ ๓๕๔ ๓๕๕ ๓๕๖ ๓๕๗ ๓๕๘ ๓๕๙ ๓๖๐ ๓๖๑ ๓๖๒ ๓๖๓ ๓๖๔ ๓๖๕ ๓๖๖ ๓๖๗ ๓๖๘ ๓๖๙ ๓๗๐ ๓๗๑ ๓๗๒ ๓๗๓ ๓๗๔ ๓๗๕

คำพื้นฐาน ต้นมะเฟือง ต้นมะไฟ ต้นมะม่วง ต้นมะยม ต้นมะละกอ ต้นมะลิ ต้นมังคุด ต้นไม้ ต้นยาง ต้นละมุด ต้นลำไย ต้นลิ้นจี่ ต้นสน ต้นส้ม ต้นส้มโอ ต้นหญ้า ต้นหอม ต้นหางนกยูง ต้นหูกวาง ตบ ต้มยำ ตรง ตรวจ ตลก ตลอด

คำที่ ๓๗๖ ๓๗๗ ๓๗๘ ๓๗๙ ๓๘๐ ๓๘๑ ๓๘๒ ๓๘๓ ๓๘๔ ๓๘๕ ๓๘๖ ๓๘๗ ๓๘๘ ๓๘๙ ๓๙๐ ๓๙๑ ๓๙๒ ๓๙๓ ๓๙๔ ๓๙๕ ๓๙๖ ๓๙๗ ๓๙๘ ๓๙๙ ๔๐๐

คำพื้นฐาน ตลาด ต้องการ ตอบแทน ต่อไป ตอม ต่อมา ตะเกียบ ตะโกน ตะครุบ ตะหลิว ตั้งใจ ตั้งแต่ ตัดสิน ตัวต่อ ตัวเมีย ตัวเอง ตาแดง ตาบอด ตามใจ ตาล ตำบล ตำรวจ ตำแหน่ง ตื่นนอน ตุ๊กตา

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้น ป.๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๖) : สพป.ชลบุรี เขต ๒

๒๑

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ คำที่ ๔๐๑ ๔๐๒ ๔๐๓ ๔๐๔ ๔๐๕ ๔๐๖ ๔๐๗ ๔๐๘ ๔๐๙ ๔๑๐ ๔๑๑ ๔๑๒ ๔๑๓ ๔๑๔ ๔๑๕ ๔๑๖ ๔๑๗ ๔๑๘ ๔๑๙ ๔๒๐ ๔๒๑ ๔๒๒ ๔๒๓ ๔๒๔ ๔๒๕

คำพื้นฐาน ตุ๊กตุ่น ตู่ ตู้กับข้าว ตูด ตู้เย็น ตู้เสื้อผ้า เตรียม เตาไฟ เตารีด เติบโต เตียน แตก แตง แต่งกาย แต่งงาน แต่งตั้ง แต่งตัว แตะ โต้ ถนน ถลก ถลอก ถ้วยชาม ถวาย ถังขยะ

คำที่ ๔๒๖ ๔๒๗ ๔๒๘ ๔๒๙ ๔๓๐ ๔๓๑ ๔๓๒ ๔๓๓ ๔๓๔ ๔๓๕ ๔๓๖ ๔๓๗ ๔๓๘ ๔๓๙ ๔๔๐ ๔๔๑ ๔๔๒ ๔๔๓ ๔๔๔ ๔๔๕ ๔๔๖ ๔๔๗ ๔๔๘ ๔๔๙ ๔๕๐

คำพื้นฐาน ถั่วเขียว ถั่วงอก ถั่วฝักยาว ถาก ถ่าย ถ้ำ ถุงเท้า เถียง ไถนา ทบ ทรง ทรพี ทราบ ทราย ทหาร ท่อง ทอดผ้าป่า ทอดมัน ทอน ทอฟฟี่ ทัก ทักทาย ทัพพี ท่า ท้า

คำที่ ๔๕๑ ๔๕๒ ๔๕๓ ๔๕๔ ๔๕๕ ๔๕๖ ๔๕๗ ๔๕๘ ๔๕๙ ๔๖๐ ๔๖๑ ๔๖๒ ๔๖๓ ๔๖๔ ๔๖๕ ๔๖๖ ๔๖๗ ๔๖๘ ๔๖๙ ๔๗๐ ๔๗๑ ๔๗๒ ๔๗๓ ๔๗๔ ๔๗๕

คำพื้นฐาน ทาก ทานตะวัน ทาย ท้าย ทำงาน ทำนา ทำไร่ ทำลาย ทำสวน ทิศ ที่นอน ที่นี้ ทีม ที่สุด ทุกข์ ทุ่ง ทุ่งนา ทุย เทป เทวดา เทศน์ เท่านั้น เท่านี้ เท่าไร เทียม

คำที่ ๔๗๖ ๔๗๗ ๔๗๘ ๔๗๙ ๔๘๐ ๔๘๑ ๔๘๒ ๔๘๓ ๔๘๔ ๔๘๕ ๔๘๖ ๔๘๗ ๔๘๘ ๔๘๙ ๔๙๐ ๔๙๑ ๔๙๒ ๔๙๓ ๔๙๔ ๔๙๕ ๔๙๖ ๔๙๗ ๔๙๘ ๔๙๙ ๕๐๐

คำพื้นฐาน แทง แท่ง แท้ง โทษ ธง ธูป นกกระจาบ นกกระสา นกแก้ว นกเขา นกเอี้ยง นอกนั้น น้อยหน่า นักเรียน นัด นับถือ นัยน์ตา นาค นาที น่ารัก น้ำเกลือ น้ำแกง น้ำข้าว น้ำแข็ง น้ำเงิน

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้น ป.๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๖) : สพป.ชลบุรี เขต ๒

๒๒

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ คำที่ ๕๐๑ ๕๐๒ ๕๐๓ ๕๐๔ ๕๐๕ ๕๐๖ ๕๐๗ ๕๐๘ ๕๐๙ ๕๑๐ ๕๑๑ ๕๑๒ ๕๑๓ ๕๑๔ ๕๑๕ ๕๑๖ ๕๑๗ ๕๑๘ ๕๑๙ ๕๒๐ ๕๒๑ ๕๒๒ ๕๒๓ ๕๒๔ ๕๒๕

คำพื้นฐาน น้ำชา น้ำตก น้ำตา น้ำนม น้ำปลา น้ำผึ้ง น้ำมัน น้ำมันหมู น้ำส้ม น้ำส้มสายชู น้ำหวาน น้ำอ้อย นิ่ง นิ้วมือ เน่า เนื้อหมู แนว บ่น บรรทัด บริเวณ บริหาร บวช บ้วนปาก บ่อน้ำ บอล

คำที่ ๕๒๖ ๕๒๗ ๕๒๘ ๕๒๙ ๕๓๐ ๕๓๑ ๕๓๒ ๕๓๓ ๕๓๔ ๕๓๕ ๕๓๖ ๕๓๗ ๕๓๘ ๕๓๙ ๕๔๐ ๕๔๑ ๕๔๒ ๕๔๓ ๕๔๔ ๕๔๕ ๕๔๖ ๕๔๗ ๕๔๘ ๕๔๙ ๕๕๐

คำพื้นฐาน บังคับ บัดนี้ บัตร บัว บ่า บางที บาด บาดเจ็บ บาตร บาท บาน บานชื่น บ้านเมือง บานไม่รู้โรย บานเย็น บำรุง บิดา บีบ บึง บุญ บะหมี่ เบา เบาะ เบิกบาน เบื่อ

คำที่ ๕๕๑ ๕๕๒ ๕๕๓ ๕๕๔ ๕๕๕ ๕๕๖ ๕๕๗ ๕๕๘ ๕๕๙ ๕๖๐ ๕๖๑ ๕๖๒ ๕๖๓ ๕๖๔ ๕๖๕ ๕๖๖ ๕๖๗ ๕๖๘ ๕๖๙ ๕๗๐ ๕๗๑ ๕๗๒ ๕๗๓ ๕๗๔ ๕๗๕

คำพื้นฐาน แบก แบ่ง แบบฝึกหัด แบบเรียน โบสถ์ ใบไม้ ปฏิญาณ ปฏิบัติ ป่น ประจำ ประชาชน ประชุม ประดับ ประดิษฐ์ ประถม ประถมศึกษา ประเทศ ประธาน ประแป้ง ประมาณ ประโยค ประโยชน์ ปราบ ปริญญา ปรึกษา

คำที่ ๕๗๖ ๕๗๗ ๕๗๘ ๕๗๙ ๕๘๐ ๕๘๑ ๕๘๒ ๕๘๓ ๕๘๔ ๕๘๕ ๕๘๖ ๕๘๗ ๕๘๘ ๕๘๙ ๕๙๐ ๕๙๑ ๕๙๒ ๕๙๓ ๕๙๔ ๕๙๕ ๕๙๖ ๕๙๗ ๕๙๘ ๕๙๙ ๖๐๐

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้น ป.๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๖) : สพป.ชลบุรี เขต ๒

คำพื้นฐาน ปรุง ปล่อย ปลากระป๋อง ปลาเค็ม ปลาดุก ปลาทู ปลาย ปลาร้า ปลูก ป้องกัน ปะ ปัก ปัง ปัด ปัน ปั่น ปัสสาวะ ปา ปากกา ปาด ป่าไม้ ปิ่นโต ปี่ ปีก ปุ๋ยคอก

๒๓

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ คำที่ ๖๐๑ ๖๐๒ ๖๐๓ ๖๐๔ ๖๐๕ ๖๐๖ ๖๐๗ ๖๐๘ ๖๐๙ ๖๑๐ ๖๑๑ ๖๑๒ ๖๑๓ ๖๑๔ ๖๑๕ ๖๑๖ ๖๑๗ ๖๑๘ ๖๑๙ ๖๒๐ ๖๒๑ ๖๒๒ ๖๒๓ ๖๒๔ ๖๒๕

คำพื้นฐาน เปรอะ เปรีย้ ง เปรียว เปรี้ยว เปลี่ยน เปลือก เป่า แปลก แปรงสีฟัน โปรย ผง ผงซักฟอก ผล ผลัก ผักกระเฉด ผักกาด ผักคะน้า ผักชี ผักตำลึง ผักบุ้ง ผัน ผ่า ผ้าขี้ริ้ว ผาง ผ้าเช็ดหน้า

คำที่ ๖๒๖ ๖๒๗ ๖๒๘ ๖๒๙ ๖๓๐ ๖๓๑ ๖๓๒ ๖๓๓ ๖๓๔ ๖๓๕ ๖๓๖ ๖๓๗ ๖๓๘ ๖๓๙ ๖๔๐ ๖๔๑ ๖๔๒ ๖๔๓ ๖๔๔ ๖๔๕ ๖๔๖ ๖๔๗ ๖๔๘ ๖๔๙ ๖๕๐

คำพื้นฐาน ผ่าตัด ผ้านวม ผ้าปูที่นอน ผ้าห่ม ผีเสื้อ ผึ่ง ผึ้ง ผืน ผุ ผู้คน ผู้ช่วย ผู้ชาย ผู้เฒ่า ผู้ร้าย ผู้ให้กำเนิด ผู้ใหญ่ เผ็ด แผ่ แผ่น แผล โผล่ ไผ่ ฝรั่ง ฝักบัว ฝั่ง

คำที่ ๖๕๑ ๖๕๒ ๖๕๓ ๖๕๔ ๖๕๕ ๖๕๖ ๖๕๗ ๖๕๘ ๖๕๙ ๖๖๐ ๖๖๑ ๖๖๒ ๖๖๓ ๖๖๔ ๖๖๕ ๖๖๖ ๖๖๗ ๖๖๘ ๖๖๙ ๖๗๐ ๖๗๑ ๖๗๒ ๖๗๓ ๖๗๔ ๖๗๕

คำพื้นฐาน ฝัน ฝาก ฝาชี ฝ้าย ฝึกหัด ฝุ่น ฝุ่นละออง ฝูง พ่น พยาธิ พยาบาล พยายาม พรรษา พรวน พร้อม พระเจ้า พระเจ้าแผ่นดิน พระเจ้าอยู่หัว พระที่นั่ง พระนางเจ้า พระราชา พระราชินี พระเอก พร้า พราน

คำที่ ๖๗๖ ๖๗๗ ๖๗๘ ๖๗๙ ๖๘๐ ๖๘๑ ๖๘๒ ๖๘๓ ๖๘๔ ๖๘๕ ๖๘๖ ๖๘๗ ๖๘๘ ๖๘๙ ๖๙๐ ๖๙๑ ๖๙๒ ๖๙๓ ๖๙๔ ๖๙๕ ๖๙๖ ๖๙๗ ๖๙๘ ๖๙๙ ๗๐๐

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้น ป.๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๖) : สพป.ชลบุรี เขต ๒

คำพื้นฐาน พริก พลัง พวงมาลัย พ่อค้า พอง พอดี พักผ่อน พัง พัฒนา พัดลม พันธุ์ พับเพียบ พาด พาน พายเรือ พายุ พิการ พิษ พี่ชาย พี่สาว พืช พุทธ พุทรา พูดจา เพราะว่า

๒๔

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ คำที่ ๗๐๑ ๗๐๒ ๗๐๓ ๗๐๔ ๗๐๕ ๗๐๖ ๗๐๗ ๗๐๘ ๗๐๙ ๗๑๐ ๗๑๑ ๗๑๒ ๗๑๓ ๗๑๔ ๗๑๕ ๗๑๖ ๗๑๗ ๗๑๘ ๗๑๙ ๗๒๐ ๗๒๑ ๗๒๒ ๗๒๓ ๗๒๔ ๗๒๕

คำพื้นฐาน เพล เพลง เพลิน เพลีย เพียง เพียร แพ แพง แพทย์ ไพ่ ไพเราะ ฟอก ฟอง ฟัก ฟักทอง ฟาก ฟาง เฟื่องฟ้า แฟง แฟ้ม ไฟฟ้า ภรรยา ภัย ภาค ภาพ

คำที่ ๗๒๖ ๗๒๗ ๗๒๘ ๗๒๙ ๗๓๐ ๗๓๑ ๗๓๒ ๗๓๓ ๗๓๔ ๗๓๕ ๗๓๖ ๗๓๗ ๗๓๘ ๗๓๙ ๗๔๐ ๗๔๑ ๗๔๒ ๗๔๓ ๗๔๔ ๗๔๕ ๗๔๖ ๗๔๗ ๗๔๘ ๗๔๙ ๗๕๐

คำพื้นฐาน ภาษา ภูเขา มด ม่วง มอบ มะกรูด มะขวิด มะดัน มะปราง มะพร้าว มะเฟือง มัสยิด มากมาย ม้านั่ง มิตร มีดโกน มูมมาม เมฆ เมตตา เมล็ด เมา เมื่อย เมื่อวาน แม้ แม่ค้า

คำที่ ๗๕๑ ๗๕๒ ๗๕๓ ๗๕๔ ๗๕๕ ๗๕๖ ๗๕๗ ๗๕๘ ๗๕๙ ๗๖๐ ๗๖๑ ๗๖๒ ๗๖๓ ๗๖๔ ๗๖๕ ๗๖๖ ๗๖๗ ๗๖๘ ๗๖๙ ๗๗๐ ๗๗๑ ๗๗๒ ๗๗๓ ๗๗๔ ๗๗๕

คำพื้นฐาน แมงมุม แม่น้ำ แม่มด แมลง แม่เลีย้ ง โมโห ไม้ขีด ยวดยาน ย่อ ยอม ยักษ์ ยัด ยากจน ยางลบ ยาสระผม ยาสีฟัน ยำ ยิ่ง ยิน ยินดี ยีราฟ ยืม ยุ เยอะแยะ เยาะ

คำที่ ๗๗๖ ๗๗๗ ๗๗๘ ๗๗๙ ๗๘๐ ๗๘๑ ๗๘๒ ๗๘๓ ๗๘๔ ๗๘๕ ๗๘๖ ๗๘๗ ๗๘๘ ๗๘๙ ๗๙๐ ๗๙๑ ๗๙๒ ๗๙๓ ๗๙๔ ๗๙๕ ๗๙๖ ๗๙๗ ๗๙๘ ๗๙๙ ๘๐๐

คำพื้นฐาน แย่ แยก แยะ ใย รก รดน้ำ รถยนต์ รบ ร่ม ร่มเงา ร่มเย็น ร่วม รวย รสชาติ รองเท้า ร้องไห้ ระฆัง ระเบียง ระเบียบ ระมัดระวัง รัง รังแก รับจ้าง รับประทาน ราก

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้น ป.๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๖) : สพป.ชลบุรี เขต ๒

๒๕

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ คำที่ ๘๐๑ ๘๐๒ ๘๐๓ ๘๐๔ ๘๐๕ ๘๐๖ ๘๐๗ ๘๐๘ ๘๐๙ ๘๑๐ ๘๑๑ ๘๑๒ ๘๑๓ ๘๑๔ ๘๑๕ ๘๑๖ ๘๑๗ ๘๑๘ ๘๑๙ ๘๒๐ ๘๒๑ ๘๒๒ ๘๒๓ ๘๒๔ ๘๒๕

คำพื้นฐาน ร่างกาย ร้านค้า รายงาน ร้ายแรง ราษฎร รำวง ริม รีดผ้า รู รู้จัก รูป รู้สึก เริ่ม เรียบ เรียบร้อย แรง โรค โรง โรงเรียน ไร ฤดู ล้อ ลอด ลอย ลอยกระทง

คำที่ ๘๒๖ ๘๒๗ ๘๒๘ ๘๒๙ ๘๓๐ ๘๓๑ ๘๓๒ ๘๓๓ ๘๓๔ ๘๓๕ ๘๓๖ ๘๓๗ ๘๓๘ ๘๓๙ ๘๔๐ ๘๔๑ ๘๔๒ ๘๔๓ ๘๔๔ ๘๔๕ ๘๔๖ ๘๔๗ ๘๔๘ ๘๔๙ ๘๕๐

คำพื้นฐาน ละ ละหมาด ละเอียด ล่า ล่าง ลาด ลาน ล้าน ลำบาก ลิ้นจี่ ลูกแก้ว ลูกเขย ลูกชิ้น ลูกตา ลูกโป่ง ลูกสาว ลูกเสือ ลูกหิน เล็กน้อย เล็บเท้า เลิก เลีย เลี้ยงดู เลียบ เลือก

คำที่ ๘๕๑ ๘๕๒ ๘๕๓ ๘๕๔ ๘๕๕ ๘๕๖ ๘๕๗ ๘๕๘ ๘๕๙ ๘๖๐ ๘๖๑ ๘๖๒ ๘๖๓ ๘๖๔ ๘๖๕ ๘๖๖ ๘๖๗ ๘๖๘ ๘๖๙ ๘๗๐ ๘๗๑ ๘๗๒ ๘๗๓ ๘๗๔ ๘๗๕

คำพื้นฐาน แลก แล่น แล้วก็ วง วันพระ วาดเขียน ว่ายน้ำ ว่าว วาววับ วิ่งเล่น วิทยุ วิเศษ เวรยาม เวียนเทียน ว่องไว ศพ ศอก ศาสตร์ ศาสนา ศิลปะ ศีรษะ ศึกษา ศูนย์ เศรษฐี เศษ

คำที่ ๘๗๖ ๘๗๗ ๘๗๘ ๘๗๙ ๘๘๐ ๘๘๑ ๘๘๒ ๘๘๓ ๘๘๔ ๘๘๕ ๘๘๖ ๘๘๗ ๘๘๘ ๘๘๙ ๘๙๐ ๘๙๑ ๘๙๒ ๘๙๓ ๘๙๔ ๘๙๕ ๘๙๖ ๘๙๗ ๘๙๘ ๘๙๙ ๙๐๐

คำพื้นฐาน สกปรก สงบ สงสาร สด สลด สดชื่น สดใส สตรอว์เบอร์รี สตางค์ สถานี สนใจ สนาม สนุก สบาย สม สมเด็จ ส้มตำ สมบัติ สมบูรณ์ สมมุติ สมอง ส้มโอ สมาธิ สมุด สร้อย

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้น ป.๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๖) : สพป.ชลบุรี เขต ๒

๒๖

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ คำที่ ๙๐๑ ๙๐๒ ๙๐๓ ๙๐๔ ๙๐๕ ๙๐๖ ๙๐๗ ๙๐๘ ๙๐๙ ๙๑๐ ๙๑๑ ๙๑๒ ๙๑๓ ๙๑๔ ๙๑๕ ๙๑๖ ๙๑๗ ๙๑๘ ๙๑๙ ๙๒๐ ๙๒๑ ๙๒๒ ๙๒๓ ๙๒๔ ๙๒๕

คำพื้นฐาน สระ สร้าง ส่วน สวนครัว ส้วม สวยงาม สวัสดี สหกรณ์ ส่อง สอด สะดวก สัก สั่งสอน สัญญา สัตว์ สาก สาธุ สามัคคี สาลี่ สำคัญ สำรับ สำหรับ สิ่ง สิ่งของ สิงโต

คำที่ ๙๒๖ ๙๒๗ ๙๒๘ ๙๒๙ ๙๓๐ ๙๓๑ ๙๓๒ ๙๓๓ ๙๓๔ ๙๓๕ ๙๓๖ ๙๓๗ ๙๓๘ ๙๓๙ ๙๔๐ ๙๔๑ ๙๔๒ ๙๔๓ ๙๔๔ ๙๔๕ ๙๔๖ ๙๔๗ ๙๔๘ ๙๔๙ ๙๕๐

คำพื้นฐาน สิ้น สินค้า สีกากี สีขาว สีเขียว สีดำ สีแดง สีน้ำเงิน สุนัข สุเหร่า สู่ สูง สูบ เสด็จ เส้นชัย เสร็จ เสาธง เสาร์ เสีย เสียใจ เสียม เสื้อแขนยาว เสื้อแขนสั้น เสื้อนักเรียน เสื้อผ้า

คำที่ ๙๕๑ ๙๕๒ ๙๕๓ ๙๕๔ ๙๕๕ ๙๕๖ ๙๕๗ ๙๕๘ ๙๕๙ ๙๖๐ ๙๖๑ ๙๖๒ ๙๖๓ ๙๖๔ ๙๖๕ ๙๖๖ ๙๖๗ ๙๖๘ ๙๖๙ ๙๗๐ ๙๗๑ ๙๗๒ ๙๗๓ ๙๗๔ ๙๗๕

คำพื้นฐาน คำที่ แสงแดด ๙๗๖ แสดง ๙๗๗ ไส ๙๗๘ ไส้ ๙๗๙ หกล้ม ๙๘๐ หญิง ๙๘๑ หน่วย ๙๘๒ หนอง ๙๘๓ หนอน ๙๘๔ หน่อไม้ ๙๘๕ หน่อย ๙๘๖ หนัก ๙๘๗ หนัง ๙๘๘ หนังสือ ๙๘๙ หน้ากาก ๙๙๐ หน้าต่าง ๙๙๑ หน้าที่ ๙๙๒ หน้าร้อน ๙๙๓ หนาว ๙๙๔ หนีบ ๙๙๕ หนุน ๙๙๖ หนุ่ม ๙๙๗ หมด ๙๙๘ ห่มผ้า ๙๙๙ หมวก ๑,๐๐๐

คำพื้นฐาน หมอก หม้อข้าว หมอน หมอบ หมอลำ หม้อหุงข้าว หมั่นเพียร หมาก หมาจิ้งจอก หมาป่า หมาย หมุน หมู่บ้าน หมูยอ หยอก หยอด หยิบ หยุด หรอก หล่น หลบ หลวม หลอก หลอด หลัง

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้น ป.๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๖) : สพป.ชลบุรี เขต ๒

๒๗

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ คำที่ ๑,๐๐๑ ๑,๐๐๒ ๑,๐๐๓ ๑,๐๐๔ ๑,๐๐๕ ๑,๐๐๖ ๑,๐๐๗ ๑,๐๐๘ ๑,๐๐๙ ๑,๐๑๐ ๑,๐๑๑ ๑,๐๑๒ ๑,๐๑๓ ๑,๐๑๔ ๑,๐๑๕ ๑,๐๑๖ ๑,๐๑๗ ๑,๐๑๘ ๑,๐๑๙ ๑,๐๒๐ ๑,๐๒๑ ๑,๐๒๒ ๑,๐๒๓ ๑,๐๒๔ ๑,๐๒๕

คำพื้นฐาน หลับ หลาน หลาย หลุด หลุม ห่วงใย หวัง หวัด หวาน หว่าน ห่อข้าว ห้องครัว ห้องนอน ห้องน้ำ ห้องเรียน หอยโข่ง หัด หัน หัวเข่า หัวใจ หัวหน้า หาก หากิน ห่าง หาด

คำที่ ๑,๐๒๖ ๑,๐๒๗ ๑,๐๒๘ ๑,๐๒๙ ๑,๐๓๐ ๑,๐๓๑ ๑,๐๓๒ ๑,๐๓๓ ๑,๐๓๔ ๑,๐๓๕ ๑,๐๓๖ ๑,๐๓๗ ๑,๐๓๘ ๑,๐๓๙ ๑,๐๔๐ ๑,๐๔๑ ๑,๐๔๒ ๑,๐๔๓ ๑,๐๔๔ ๑,๐๔๕ ๑,๐๔๖ ๑,๐๔๗ ๑,๐๔๘ ๑,๐๔๙ ๑,๐๕๐

คำพื้นฐาน ห่าน ห้าม หายใจ หาร หิด หิ้ว หุงข้าว เหงา เหงื่อ เหนียว เหนื่อย เหม็น เหมือน เหยียด เหยียบ เหยี่ยว เหล็ก เหลา เหลือง เหา เหี่ยว แห่ แห้ง แหย่ แหลม

คำที่ ๑,๐๕๑ ๑,๐๕๒ ๑,๐๕๓ ๑,๐๕๔ ๑,๐๕๕ ๑,๐๕๖ ๑,๐๕๗ ๑,๐๕๘ ๑,๐๕๙ ๑,๐๖๐ ๑,๐๖๑ ๑,๐๖๒ ๑,๐๖๓ ๑,๐๖๔ ๑,๐๖๕ ๑,๐๖๖ ๑,๐๖๗ ๑,๐๖๘ ๑,๐๖๙ ๑,๐๗๐ ๑,๐๗๑ ๑,๐๗๒ ๑,๐๗๓ ๑,๐๗๔ ๑,๐๗๕

คำพื้นฐาน แหละ แหวน โหน ไห ไหล ไหว อก องค์ องุ่น อด อธิบาย อนามัย อบ อบรม อบอุ่น อยาก อย่าง อร่อย อ้วน อวัยวะ ออกไข่ ออด อ่อนเพลีย ออมสิน อ้อย

คำที่ ๑,๐๗๖ ๑,๐๗๗ ๑,๐๗๘ ๑,๐๗๙ ๑,๐๘๐ ๑,๐๘๑ ๑,๐๘๒ ๑,๐๘๓ ๑,๐๘๔ ๑,๐๘๕ ๑,๐๘๖ ๑,๐๘๗ ๑,๐๘๘ ๑,๐๘๙ ๑,๐๙๐ ๑,๐๙๑ ๑,๐๙๒ ๑,๐๙๓ ๑,๐๙๔ ๑,๐๙๕ ๑,๐๙๖ ๑,๐๙๗ ๑,๐๙๘ ๑,๐๙๙ ๑,๑๐๐

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้น ป.๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๖) : สพป.ชลบุรี เขต ๒

คำพื้นฐาน อัด อันตราย อัศจรรย์ อาการ อากาศ อาคาร อาจ อาจจะ อาจารย์ อาชีพ อาบน้ำ อายุ อาละวาด อาศัย อาหาร อำเภอ อิฐ อิสลาม อึ่งอ่าง อุ้ม เอว เอี่ยม แอปเปิล ไอ้ ไอศกรีม

๒๘

คณะผู้จัดทำ ที่ปรึกษา นายเอกวัสส์ อุษณีษ์พันธุ์ นายจิรศักดิ์ สุจิรานุธรรม นางสาวปุณยนุช ดวงศรี นายณัฐพงษ์ วงษ์แก้ว

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2

คณะทำงาน คณะศึกษานิเทศก์ นางสาวสมลักษณ์ พิมสกุล

ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการพิเศษ ผู้อำนวยการกลุ่มนิเทศ ติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา สพป.ชลบุรี เขต 2 นางพรพินิจ เสืออ่วม ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการพิเศษ สพป.ชลบุรี เขต 2 นางสาวสว่าง จันทุมมี ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการพิเศษ สพป.ชลบุรี เขต 2 นางสาวอรุณรัตน์ เหลืองปัญญากุล ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการพิเศษ สพป.ชลบุรี เขต 2 นายวินัย กองสิน ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการ สพป.ชลบุรี เขต 2 นางจรรยา เกตุพันธุ์ ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการ สพป.ชลบุรี เขต 2 นางพิมมาศ สกุลสุทธิวัฒน์ ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการ สพป.ชลบุรี เขต 2 นางสาวพิจิตรา โขงรัตน์ ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการ สพป.ชลบุรี เขต 2 นางสาวมณฑิชา เนตรเจริญ ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการ สพป.ชลบุรี เขต 2 นายวรพิพัฒน์ สว่างใจ ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการ สพป.ชลบุรี เขต 2 นางปาริชาต อ่อนน้อม ศึกษานิเทศก์ สพป.ชลบุรี เขต 2 คณะครูผู้สอนภาษาไทยและจบเอกภาษาไทย ชัน้ ประถมศึกษาปีที่ 2 นางสาววาสนา สุวินัย ครู โรงเรียนวัดบ้านกลาง นางสาวธีรนุช โน๊ตศิริ ครู โรงเรียนวัดโคกพระศิลาราม นายนฤดล ประคองสิน ครู โรงเรียนชุมชนวัดหนองตำลึง นางสาวณัฐชญาดา ขันหล่อ ครู โรงเรียนวัดโคกขี้หนอน นายไชยรัตน์ กระภูชัย ครู โรงเรียนบ้านธรรมรัตน์ นางสาวอารยา ลิ้มภักดีสวัสดิ์ ครู โรงเรียนบ้านวังมะเดื่อ นางสาววรรณา จำปี ครู โรงเรียนวัดสำเภาทอง นางสาวพรนิภา บุญศร ครู โรงเรียนบ้านเขาวังแก้ว นางสาวรัชฎาพร ธนโชคบุญเลิศ ครู โรงเรียนบ้านโค้งประดู่

ออกแบบปก นางสาวสว่าง จันทุมมี

ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการพิเศษ สพป.ชลบุรี เขต ๒

บรรณาธิการ นางสาวสว่าง จันทุมมี

ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการพิเศษ สพป.ชลบุรี เขต ๒

๒๙

บัญชีคำพื้นฐาน และคำใหม่ที่ควรรู้ ชั้น ป.๓ จำนวน ๑,๓๐๐ คำ

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้น ป.๓ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๖) : สพป.ชลบุรี เขต ๒

๓๐

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ คำที่ ๑ ๒ ๓ ๔ ๕ ๖ ๗ ๘ ๙ ๑๐ ๑๑ ๑๒ ๑๓ ๑๔ ๑๕ ๑๖ ๑๗ ๑๘ ๑๙ ๒๐ ๒๑ ๒๒ ๒๓ ๒๔ ๒๕

คำพื้นฐาน ก็ กฎกติกา กฎหมาย กติกา กรรไกร กระจ้อยร่อย กระจิริดสิทธิศักดิ์ กระชาก กระดาษ กระต่าย กระต่ายขาเดียว กระต่ายตื่นตูม กระต่ายสามขา กระต่ายหมายจันทร์ กระต่ายแหย่เสือ กระติก กระตือรือร้น กระถาง กระทง กระทบ กระทะ กระทั่ง กระทั้น กระแทก กระบุง

คำที่ ๒๖ ๒๗ ๒๘ ๒๙ ๓๐ ๓๑ ๓๒ ๓๓ ๓๔ ๓๕ ๓๖ ๓๗ ๓๘ ๓๙ ๔๐ ๔๑ ๔๒ ๔๓ ๔๔ ๔๕ ๔๖ ๔๗ ๔๘ ๔๙ ๕๐

คำพื้นฐาน กระเป๋า กระพัง กระมัง กระวีกระวาด กระแสพระราชดำรัส กระหม่อม กราบทูล กราบพระ กริ้ว กรี (กรี) กรี (กะ-รี) กรุงเทพฯ กรุณา กรู กลไก กลมเกลียว กล้วยอ้อย กลองหนัง กลอน กล่อม กล่อมเกลา กลับกลาย กลัว กลาง กล่าว

คำที่ ๕๑ ๕๒ ๕๓ ๕๔ ๕๕ ๕๖ ๕๗ ๕๘ ๕๙ ๖๐ ๖๑ ๖๒ ๖๓ ๖๔ ๖๕ ๖๖ ๖๗ ๖๘ ๖๙ ๗๐ ๗๑ ๗๒ ๗๓ ๗๔ ๗๕

คำพื้นฐาน คำที่ กล้าหาญ ๗๖ กลิ่น ๗๗ กวัดแกว่ง ๗๘ กว้างขวาง ๗๙ กองกลาง ๘๐ ก้อนเสลา ๘๑ ก่ออิฐ ๘๒ กะทัดรัด ๘๓ กะปิ ๘๔ กะพริบ ๘๕ กะหล่ำปลี ๘๖ กั้ง ๘๗ กันแสง ๘๘ กัมปนาท ๘๙ กางเกงขายาว ๙๐ กานท์ ๙๑ กายบริหาร ๙๒ การขนส่ง ๙๓ การคมนาคม ๙๔ การงาน ๙๕ การ์ตูน ๙๖ การประมง ๙๗ กาล ๙๘ กาฬสินธุ์ ๙๙ กิจกรรม ๑๐๐

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้น ป.๓ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๖) : สพป.ชลบุรี เขต ๒

คำพื้นฐาน กิริยา กริยา กุ้ง เก็บ เกลี้ยกล่อม เกลียวคลื่น เกลือก เกลื่อนกลาด เกษมศานต์ เกสร เกียรติ เกี่ยว เกื้อ แกงเผ็ด แกล้ง แก้วน้ำ โกงกาง โกรธ โกลี โกหก ขณะ ขนง ขนัด ขนาด ขนาดย่อม

๓๑

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ คำที่ ๑๐๑ ๑๐๒ ๑๐๓ ๑๐๔ ๑๐๕ ๑๐๖ ๑๐๗ ๑๐๘ ๑๐๙ ๑๑๐ ๑๑๑ ๑๑๒ ๑๑๓ ๑๑๔ ๑๑๕ ๑๑๖ ๑๑๗ ๑๑๘ ๑๑๙ ๑๒๐ ๑๒๑ ๑๒๒ ๑๒๓ ๑๒๔ ๑๒๕

คำพื้นฐาน ขนุน ข่มเหง ขม้ำ ขมีขมัน ขโมย ขยะ ขยัน ขยับ ขรุขระ ขลาดเขลา ขลุก ขวนขวาย ขวักไขว่ ขอโทษ ขอบคุณ ข้า ข่าย ข้าวเหนียว ข้าวเหนียวเปียก ขี่ช้างจับตั๊กแตน ขึ้นแท่น ขุ่นเคือง เข็นรถ เข็มขัด เขียนไทย

คำที่ ๑๒๖ ๑๒๗ ๑๒๘ ๑๒๙ ๑๓๐ ๑๓๑ ๑๓๒ ๑๓๓ ๑๓๔ ๑๓๕ ๑๓๖ ๑๓๗ ๑๓๘ ๑๓๙ ๑๔๐ ๑๔๑ ๑๔๒ ๑๔๓ ๑๔๔ ๑๔๕ ๑๔๖ ๑๔๗ ๑๔๘ ๑๔๙ ๑๕๐

คำพื้นฐาน เขี้ยวแก้ว เขื่อน แข แข็ง แข็งขัน แข่งขัน แข็งแรง โขมง ไข้เลือดออก ไขว่ห้าง คงคา ค้นคว้า คนโซ คนพาล ครรภ์ ครอบครัว ครั้ง คร่า คราว คร่ำคร่า คริสต์ศักราช ครูใหญ่ คลอแคล คล่องแคล่ว คล้องจอง

คำที่ ๑๕๑ ๑๕๒ ๑๕๓ ๑๕๔ ๑๕๕ ๑๕๖ ๑๕๗ ๑๕๘ ๑๕๙ ๑๖๐ ๑๖๑ ๑๖๒ ๑๖๓ ๑๖๔ ๑๖๕ ๑๖๖ ๑๖๗ ๑๖๘ ๑๖๙ ๑๗๐ ๑๗๑ ๑๗๒ ๑๗๓ ๑๗๔ ๑๗๕

คำพื้นฐาน คลอด คลาไคล คลาดแคล้ว คล้าย คลุม ควร ความ ความสุข ควายขวิด ค็อกเทล ค้อน คอมพิวเตอร์ คอย คะมำ คะยั้นคะยอ คัด คาคบ ค่าง คางคกขึ้นวอ คาดคะเน คำประพันธ์ คำราม คำสาป คิดถึง คีย์ข้อมูล

คำที่ ๑๗๖ ๑๗๗ ๑๗๘ ๑๗๙ ๑๘๐ ๑๘๑ ๑๘๒ ๑๘๓ ๑๘๔ ๑๘๕ ๑๘๖ ๑๘๗ ๑๘๘ ๑๘๙ ๑๙๐ ๑๙๑ ๑๙๒ ๑๙๓ ๑๙๔ ๑๙๕ ๑๙๖ ๑๙๗ ๑๙๘ ๑๙๙ ๒๐๐

คำพื้นฐาน คีรี คืนเดือนเพ็ญ คุกกี้ คุณค่า คุณธรรม คุณย่า คุณลุง คุ้นเคย คูปอง เค้ก เครื่องบิน เครื่องยนต์ เครื่องร่อน เครื่องเล่นวิดีทัศน์ เครือญาติ เคลิ้ม เคลื่อน เคว้งคว้าง เคอะ เคารพ เคี้ยว แค่นี้ แคร่ แคร์รอต แคลงใจ

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้น ป.๓ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๖) : สพป.ชลบุรี เขต ๒

๓๒

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ คำที่ ๒๐๑ ๒๐๒ ๒๐๓ ๒๐๔ ๒๐๕ ๒๐๖ ๒๐๗ ๒๐๘ ๒๐๙ ๒๑๐ ๒๑๑ ๒๑๒ ๒๑๓ ๒๑๔ ๒๑๕ ๒๑๖ ๒๑๗ ๒๑๘ ๒๑๙ ๒๒๐ ๒๒๑ ๒๒๒ ๒๒๓ ๒๒๔ ๒๒๕

คำพื้นฐาน แคลเซียม โคลงเคลง ใคร ฆ้อง ฆ่า โฆษณา ง่วงนอน งานบ้าน งูทะเล เงอะงะ เงี่ย เงียบกริบ จมูก จรจรัล จรจัด จรด จรรยา จรลี จรวด จระเข้ จริงไซร้ จ้อกแจ้ก จอกแหน จ้องหน่อง จ๊ะ

คำที่ ๒๒๖ ๒๒๗ ๒๒๘ ๒๒๙ ๒๓๐ ๒๓๑ ๒๓๒ ๒๓๓ ๒๓๔ ๒๓๕ ๒๓๖ ๒๓๗ ๒๓๘ ๒๓๙ ๒๔๐ ๒๔๑ ๒๔๒ ๒๔๓ ๒๔๔ ๒๔๕ ๒๔๖ ๒๔๗ ๒๔๘ ๒๔๙ ๒๕๐

คำพื้นฐาน จัก จักตอก จักรยาน จังหวะ จังหวัด จัด จัดสรร จัตุบาท จันทร์ จันทรา จับ จ๋า จำนง จำวัด จินดา จินตนาการ เจ็บปวด เจรจา เจริญ เจอะ เจื้อยแจ้ว โจ่งแจ้ง ฉกรรจ์ ฉกาจ ฉงน

คำที่ ๒๕๑ ๒๕๒ ๒๕๓ ๒๕๔ ๒๕๕ ๒๕๖ ๒๕๗ ๒๕๘ ๒๕๙ ๒๖๐ ๒๖๑ ๒๖๒ ๒๖๓ ๒๖๔ ๒๖๕ ๒๖๖ ๒๖๗ ๒๖๘ ๒๖๙ ๒๗๐ ๒๗๑ ๒๗๒ ๒๗๓ ๒๗๔ ๒๗๕

คำพื้นฐาน ฉลาด ฉลาม ฉะเชิงเทรา ฉัน ฉันเพล ฉิ่ง ฉีด ฉีดยา ฉุกเฉิน เฉโกโว้เว้ เฉพาะ เฉย เฉลย เฉลา เฉลียวฉลาด เฉา เฉาก๊วย โฉบ โฉมฉาย ไฉน ชนนี ชนาง ชนิด ชมพู ชมรม

คำที่ ๒๗๖ ๒๗๗ ๒๗๘ ๒๗๙ ๒๘๐ ๒๘๑ ๒๘๒ ๒๘๓ ๒๘๔ ๒๘๕ ๒๘๖ ๒๘๗ ๒๘๘ ๒๘๙ ๒๙๐ ๒๙๑ ๒๙๒ ๒๙๓ ๒๙๔ ๒๙๕ ๒๙๖ ๒๙๗ ๒๙๘ ๒๙๙ ๓๐๐

คำพื้นฐาน ชรา ชลนัยน์ ชลนา ชลเนตร ช่วย ชวา ช็อกโกแลต ชักลาก ชั้นเรียน ชันษา ชาดก ชานบันได ชายฉกรรจ์ ชาวเขา ชีพ ชีวัน ชีวาลัย ชีวิต ชื่นชม ชุลมุน เชิญชวน เชิดชู แช่ง โชคดี ไชโย

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้น ป.๓ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๖) : สพป.ชลบุรี เขต ๒

๓๓

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ คำที่ ๓๐๑ ๓๐๒ ๓๐๓ ๓๐๔ ๓๐๕ ๓๐๖ ๓๐๗ ๓๐๘ ๓๐๙ ๓๑๐ ๓๑๑ ๓๑๒ ๓๑๓ ๓๑๔ ๓๑๕ ๓๑๖ ๓๑๗ ๓๑๘ ๓๑๙ ๓๒๐ ๓๒๑ ๓๒๒ ๓๒๓ ๓๒๔ ๓๒๕

คำพื้นฐาน ซ่อนหา ซ่อมเสริม ซักผ้า ซาฟียะห์ ซ้าย ซ้ำ ซีดี ซีพียู ซีอวิ๊ ซึ่ง ซื้อ ซื่อสัตย์ ซุกซน เซ็งแซ่ เซฟข้อมูล แซนด์วิช แซะ โซ่ ญาติ ญี่ปุ่น ฎีกา เฒ่าชรา เณรน้อย ดนตรี ดวง

คำที่ ๓๒๖ ๓๒๗ ๓๒๘ ๓๒๙ ๓๓๐ ๓๓๑ ๓๓๒ ๓๓๓ ๓๓๔ ๓๓๕ ๓๓๖ ๓๓๗ ๓๓๘ ๓๓๙ ๓๔๐ ๓๔๑ ๓๔๒ ๓๔๓ ๓๔๔ ๓๔๕ ๓๔๖ ๓๔๗ ๓๔๘ ๓๔๙ ๓๕๐

คำพื้นฐาน ดวงจันทร์ ดวงดาว ดวงเดือน ดวงตะวัน ด้วย ด้วยกัน ดอกบุก ดอกพุด ดอกไม้ ดังระงม ดารา ดารากร ดาริกา ดาวประกายพรึก ดาวฤกษ์ ดาษดา ดำแดง ดิน ดูแล ดูหมิ่น เด็ก เด็กชาย เด็กเลี้ยงแกะ เด็กหญิง เด็กๆ

คำที่ ๓๕๑ ๓๕๒ ๓๕๓ ๓๕๔ ๓๕๕ ๓๕๖ ๓๕๗ ๓๕๘ ๓๕๙ ๓๖๐ ๓๖๑ ๓๖๒ ๓๖๓ ๓๖๔ ๓๖๕ ๓๖๖ ๓๖๗ ๓๖๘ ๓๖๙ ๓๗๐ ๓๗๑ ๓๗๒ ๓๗๓ ๓๗๔ ๓๗๕

คำพื้นฐาน เด้งดึ๋ง เด็ด เดินเล่น เดือด ตกใจ ต้นจันทน์ ต้นตาล ต้นไทร ต้นเสลา ต้นหว้า ตนุ ต้มเค็ม ตระหนก ตรัส ตรากตรำ ตริตรอง ตลอด ตละ ตลาด ตวัด ตะกร้า ตะเกียกตะกาย ตะเกียบ ตะโกน ตะขบ

คำที่ ๓๗๖ ๓๗๗ ๓๗๘ ๓๗๙ ๓๘๐ ๓๘๑ ๓๘๒ ๓๘๓ ๓๘๔ ๓๘๕ ๓๘๖ ๓๘๗ ๓๘๘ ๓๘๙ ๓๙๐ ๓๙๑ ๓๙๒ ๓๙๓ ๓๙๔ ๓๙๕ ๓๙๖ ๓๙๗ ๓๙๘ ๓๙๙ ๔๐๐

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้น ป.๓ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๖) : สพป.ชลบุรี เขต ๒

คำพื้นฐาน ตะราง ตะวันชาย ตั่ง ตัวยง ตาชั่ง ตาเต็ง ตามรอย ตาล ตื่นเต้น ตุ้งติ้ง เตรียม เต่าดำ เต่านา เต้าฮวย โต๊ะจีน ถนน ถนอม ถล่ม ถลา ถลากถลำ ถ้วยชาม ถวาย ถวิล ถังขยะ ถั่วเขียว

๓๔

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ คำที่ ๔๐๑ ๔๐๒ ๔๐๓ ๔๐๔ ๔๐๕ ๔๐๖ ๔๐๗ ๔๐๘ ๔๐๙ ๔๑๐ ๔๑๑ ๔๑๒ ๔๑๓ ๔๑๔ ๔๑๕ ๔๑๖ ๔๑๗ ๔๑๘ ๔๑๙ ๔๒๐ ๔๒๑ ๔๒๒ ๔๒๓ ๔๒๔ ๔๒๕

คำพื้นฐาน ถั่วงอก ถั่วฝักยาว ถิ่นฐาน ถุงเท้า เถอะ ไถ้ ไถนา ทนาย ทบทวน ทยอย ทรงเกาะ ทรงเข้าพระทัยผิด ทรงคว้า ทรงธรรม์ ทรงนึก ทรงยศ ทรงฤทธิ์ ทรวงอก ทรวดทรง ทรัพย์สิน ทราบ ทรามวัย ทราย ทรุดโทรม ทฤษฎี

คำที่ ๔๒๖ ๔๒๗ ๔๒๘ ๔๒๙ ๔๓๐ ๔๓๑ ๔๓๒ ๔๓๓ ๔๓๔ ๔๓๕ ๔๓๖ ๔๓๗ ๔๓๘ ๔๓๙ ๔๔๐ ๔๔๑ ๔๔๒ ๔๔๓ ๔๔๔ ๔๔๕ ๔๔๖ ๔๔๗ ๔๔๘ ๔๔๙ ๔๕๐

คำพื้นฐาน ท่วม ทวยหาญ ทหาร ท่อก๊าซ ท้องฟ้า ทอดพระเนตร ทะนุถนอม ทะเลสาบ ทัศนศึกษา ทาก ท่าน้ำ ท้ายซอย ท้าวไท ทาวน์เฮาส์ ทำนองเสนาะ ทิม ทิวแถว ทิวทัศน์ ทุกขเวทนา ทุกัง ทุ่งหญ้า ทุ่ม ทูล เทเบิลเทนนิส เทวา

คำที่ ๔๕๑ ๔๕๒ ๔๕๓ ๔๕๔ ๔๕๕ ๔๕๖ ๔๕๗ ๔๕๘ ๔๕๙ ๔๖๐ ๔๖๑ ๔๖๒ ๔๖๓ ๔๖๔ ๔๖๕ ๔๖๖ ๔๖๗ ๔๖๘ ๔๖๙ ๔๗๐ ๔๗๑ ๔๗๒ ๔๗๓ ๔๗๔ ๔๗๕

คำพื้นฐาน เทวี แท็กซี่ แทรก โทรทัศน์ โทรศัพท์มือถือ ธงชาติ ธนบัตร ธนู ธรรมชาติ ธาตุเหล็ก ธารา ธุระ เธอ นกกระสา นกกาเหว่า นกเงือก นกยักษ์ นกยาง นกแสก นขลิขิต นที นมัสการ นโยบาย นักมายากล นักร้อง

คำที่ ๔๗๖ ๔๗๗ ๔๗๘ ๔๗๙ ๔๘๐ ๔๘๑ ๔๘๒ ๔๘๓ ๔๘๔ ๔๘๕ ๔๘๖ ๔๘๗ ๔๘๘ ๔๘๙ ๔๙๐ ๔๙๑ ๔๙๒ ๔๙๓ ๔๙๔ ๔๙๕ ๔๙๖ ๔๙๗ ๔๙๘ ๔๙๙ ๕๐๐

คำพื้นฐาน นักเลง นั่งฌาน นัดดา นาคปรก นางสนม นายพราน น้ำขึ้นให้รีบตัก น้ำบูดู น้ำมันดิบ นิด นิทรรศการ นิทาน นี่หรือ นี่แหละ เนตร เนย เนื้อทราย แน่นขนัด แน่วแน่ บทบาท บทร้อยกรอง บทอาขยาน บรรจง บรรจุ บรรเจิด

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้น ป.๓ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๖) : สพป.ชลบุรี เขต ๒

๓๕

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ คำที่ ๕๐๑ ๕๐๒ ๕๐๓ ๕๐๔ ๕๐๕ ๕๐๖ ๕๐๗ ๕๐๘ ๕๐๙ ๕๑๐ ๕๑๑

คำพื้นฐาน บรรณารักษ์ บรรทม บรรทัด บรรพต บรรยากาศ บรรยาย บรรลุ บรรหาร บริกร บริวาร บริเวณ

คำที่ ๕๒๖ ๕๒๗ ๕๒๘ ๕๒๙ ๕๓๐ ๕๓๑ ๕๓๒ ๕๓๓ ๕๓๔ ๕๓๕ ๕๓๖

คำพื้นฐาน บ้านป้า บ่ายคล้อย บาสเกตบอล บำรุง บิณฑบาต บิดา บิตุรงค์ บิตุเรศ บึง บุคคล บุญคุณ

คำที่ ๕๕๑ ๕๕๒ ๕๕๓ ๕๕๔ ๕๕๕ ๕๕๖ ๕๕๗ ๕๕๘ ๕๕๙ ๕๖๐ ๕๖๑

คำพื้นฐาน ประดิษฐ์ ประดิษฐาน ประเดี๋ยว ประถมศึกษา ประทับ ประพาส ประเภท ประมง ประมวล ประโยค ประโยชน์

คำที่ ๕๗๖ ๕๗๗ ๕๗๘ ๕๗๙ ๕๘๐ ๕๘๑ ๕๘๒ ๕๘๓ ๕๘๔ ๕๘๕ ๕๘๖

คำพื้นฐาน ปลอดโปร่ง ปลอบ ปล่อย ปลา ปลากระสง ปลาขีเ้ หร่ ปลาดุก ปลากะพง ปลาตีน ปลาทูนึ่ง ปลาปักเป้า (ปลา-ปัก-กะ-เป้า)

๕๑๒ ๕๑๓ ๕๑๔ ๕๑๕ ๕๑๖ ๕๑๗ ๕๑๘ ๕๑๙ ๕๒๐

บริสุทธิ์ บ่วง บวม บอกใบ้ บังคม บัญชา บันดาล บันได บันทึก

๕๓๗ ๕๓๘ ๕๓๙ ๕๔๐ ๕๔๑ ๕๔๒ ๕๔๓ ๕๔๔ ๕๔๕

บุญบันดาล บุตร เบื้อ ปกติ ปกป้อง ปฏิบัติ ปฏิบัติการ ปฏิบัติธรรม ปฏิเสธ

๕๖๒ ๕๖๓ ๕๖๔ ๕๖๕ ๕๖๖ ๕๖๗ ๕๖๘ ๕๖๙ ๕๗๐

ประลอง ประสงค์ ประสูติ ประเสริฐ ประหลาด ปรักหักพัง ปรับปรุง ปรากฏ ปราณี

๕๘๗ ๕๘๘ ๕๘๙ ๕๙๐ ๕๙๑ ๕๙๒ ๕๙๓ ๕๙๔ ๕๙๕

๕๒๑ ๕๒๒ ๕๒๓ ๕๒๔ ๕๒๕

บันเทิง บันลือ บันลือลั่น บาง บาตร

๕๔๖ ๕๔๗ ๕๔๘ ๕๔๙ ๕๕๐

ปรบมือ ประกาย ประกาศ ประคอง ประชาธิปไตย

๕๗๑ ๕๗๒ ๕๗๓ ๕๗๔ ๕๗๕

ปรานี ปรารถนา ปรารภ ปราศรัย ปราสาท

๕๙๖ ๕๙๗ ๕๙๘ ๕๙๙ ๖๐๐

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้น ป.๓ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๖) : สพป.ชลบุรี เขต ๒

ปลาวาฬ ปลาอินทรี ปลาอุก ปลิว ปลุก ปอง ป้องกัน ป๊ะ ปักเป้า (ปัก-เป้า) ปักษา ปัจจุบัน ปัญญา ปั้นปึ่ง ป้าย

๓๖

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ คำที่ ๖๐๑ ๖๐๒ ๖๐๓ ๖๐๔ ๖๐๕ ๖๐๖ ๖๐๗ ๖๐๘ ๖๐๙ ๖๑๐ ๖๑๑ ๖๑๒ ๖๑๓ ๖๑๔ ๖๑๕ ๖๑๖ ๖๑๗ ๖๑๘ ๖๑๙ ๖๒๐ ๖๒๑ ๖๒๒

คำพื้นฐาน ป่าละเมาะ ปีศาจ ปุยฝ้าย ปุยเมฆ ปูแสม(ปู-สะ-แหม) เป็นยอดดี เปรมปรีดิ์ เปรอะ เปรียบเทียบ เปรียบเปรย เปรียวเป็นกระต่ายป่า เปลี่ยน เปลี่ยว เป่าขลุ่ย เปียกโชก เปียโน แปรผัน แปลก โปรดเกล้าฯ โปรยปราย ไปยาลน้อย ไปยาลใหญ่

๖๒๓ ผงก ๖๒๔ ผงซักฟอก ๖๒๕ ผลกระทบ

คำที่ ๖๒๖ ๖๒๗ ๖๒๘ ๖๒๙ ๖๓๐ ๖๓๑ ๖๓๒ ๖๓๓ ๖๓๔ ๖๓๕ ๖๓๖ ๖๓๗ ๖๓๘ ๖๓๙ ๖๔๐ ๖๔๑ ๖๔๒ ๖๔๓ ๖๔๔ ๖๔๕ ๖๔๖ ๖๔๗

คำพื้นฐาน ผลงาน ผลักไส ผลัด ผลาญ ผลิต ผลิตภัณฑ์ ผลีผลาม ผักกระเฉด ผักกาด ผักคะน้า ผักชี ผักตำลึง ผักบุ้ง ผ้าขี้ริ้ว ผ้าเช็ดหน้า ผ่าตัด ผ้าตาเล็ดงา ผ้านวม ผ้าปูที่นอน ผาสุก ผ้าห่ม ผิดถูก

๖๔๘ ผีเสื้อ ๖๔๙ ผึง้ ๖๕๐ ผูค้ น

คำที่ ๖๕๑ ๖๕๒ ๖๕๓ ๖๕๔ ๖๕๕ ๖๕๖ ๖๕๗ ๖๕๘ ๖๕๙ ๖๖๐ ๖๖๑ ๖๖๒ ๖๖๓ ๖๖๔ ๖๖๕ ๖๖๖ ๖๖๗ ๖๖๘ ๖๖๙ ๖๗๐ ๖๗๑ ๖๗๒

คำพื้นฐาน ผู้ช่วย ผู้ชาย ผู้เฒ่า ผู้ร้าย ผู้ให้กำเนิด ผู้ใหญ่ เผลอ เผอิญ แผ่นดิสก์ แผลง ฝรั่ง ฝักบัว ฝาชี ฝึกฝน ฝึกหัด ฝุ่นละออง แฝก พงไพร พงศ์ประยูร พงศ์พันธุ์ พงา พญา

๖๗๓ พญาครุฑ ๖๗๔ พนม ๖๗๕ พนักงาน

คำที่ ๖๗๖ ๖๗๗ ๖๗๘ ๖๗๙ ๖๘๐ ๖๘๑ ๖๘๒ ๖๘๓ ๖๘๔ ๖๘๕ ๖๘๖ ๖๘๗ ๖๘๘ ๖๘๙ ๖๙๐ ๖๙๑ ๖๙๒ ๖๙๓ ๖๙๔ ๖๙๕ ๖๙๖ ๖๙๗

คำพื้นฐาน

พนาลี พยักหน้า พยายาม พรรคพวก พรรณนา พร้อม พร้อมเพรียง พระกรรณ พระเกศา พระคงคา พระจันทร์ พระชนนี พระดาบส พระทัย พระธรรม พระธรรมเทศนา พระนคร พระนาสิก พระเนตร พระบรมมหาราชวัง พระบาท พระบาทสมเด็จ พระนัง่ เกล้าเจ้าอยู่หัว ๖๙๘ พระบิตุเรศ ๖๙๙ พระพุทธ ๗๐๐ พระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้น ป.๓ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๖) : สพป.ชลบุรี เขต ๒

๓๗

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ คำที่ ๗๐๑ ๗๐๒ ๗๐๓ ๗๐๔ ๗๐๕ ๗๐๖

คำพื้นฐาน พระมเหสี พระราชประสงค์ พระลักษมณ์ พระศรีรัตนศาสดาราม พระสงฆ์ พระหัตถ์

คำที่ ๗๒๖ ๗๒๗ ๗๒๘ ๗๒๙ ๗๓๐ ๗๓๑

คำพื้นฐาน พลับพลาชัย พลาง พลาดพลั้ง พลาสติก พลิก พลิ้ว

คำที่ ๗๕๑ ๗๕๒ ๗๕๓ ๗๕๔ ๗๕๕ ๗๕๖

๗๐๗ พระองค์

๗๓๒ พลีกรรม

๗๕๗

๗๐๘ ๗๐๙ ๗๑๐ ๗๑๑ ๗๑๒ ๗๑๓ ๗๑๔ ๗๑๕ ๗๑๖ ๗๑๗ ๗๑๘ ๗๑๙ ๗๒๐ ๗๒๑ ๗๒๒ ๗๒๓ ๗๒๔ ๗๒๕

๗๓๓ ๗๓๔ ๗๓๕ ๗๓๖ ๗๓๗ ๗๓๘ ๗๓๙ ๗๔๐ ๗๔๑ ๗๔๒ ๗๔๓ ๗๔๔ ๗๔๕ ๗๔๖ ๗๔๗ ๗๔๘ ๗๔๙ ๗๕๐

๗๕๘ ๗๕๙ ๗๖๐ ๗๖๑ ๗๖๒ ๗๖๓ ๗๖๔ ๗๖๕ ๗๖๖ ๗๖๗ ๗๖๘ ๗๖๙ ๗๗๐ ๗๗๑ ๗๗๒ ๗๗๓ ๗๗๔ ๗๗๕

พระอาทิตย์ พระอินทร์ พรั่งพรู พร่า พราก พริ้ง พริ้นท์ พรู พฤติกรรม พฤษภาคม พฤหัสบดี พลอย พลัง พลังงาน พลัดพราก พลัดหลง พลัน พลับพลา

พลีชีพ พวงมาลัย พักตร์ พัฒนา พันธุ์เผ่า พากเพียร พายุ พารา พาราลิมปิก พาล พิเคราะห์ พิซซ่า พิธีรีตอง พิภพ พึมพำ พืชพันธุ์ พุทรา พูดคุย

คำพื้นฐาน พูดปด เพ่งพิศ เพนียด เพราะ เพลง เพลาเย็น (เพ-ลา-เย็น) เพลารถ (เพลา-รด) เพลิดเพลิน เพิ่มเติม เพื่อน แพร่พันธุ์ แพรเพลาะ แพศยา โพ โพยภัย โพรง ไพรสัณฑ์ ไพเราะ ไพศาล ฟ้าใส ฟุ้งเฟ้อ ฟูมฟาย เฟรนซ์ฟราย ภาคภูมิ ภาคอีสาน

คำที่ ๗๗๖ ๗๗๗ ๗๗๘ ๗๗๙ ๗๘๐ ๗๘๑

คำพื้นฐาน ภาพเขียน ภาษาไทย ภิรมย์ ภูเขา ภูมิปัญญาท้องถิ่น ภูวไนย

๗๘๒ มงคล ๗๘๓ ๗๘๔ ๗๘๕ ๗๘๖ ๗๘๗ ๗๘๘ ๗๘๙ ๗๙๐ ๗๙๑ ๗๙๒ ๗๙๓ ๗๙๔ ๗๙๕ ๗๙๖ ๗๙๗ ๗๙๘ ๗๙๙ ๘๐๐

มณฑา มดงาน มนุษย์ มโนมัย มรคา มรณภาพ มรดก มรรยาท มฤคมาศ มฤคี ม้วย มหัพภาค มหัศจรรย์ มหิงสา มอเตอร์ไซค์ มอมแมม มะกอก มะกะโรนี

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้น ป.๓ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๖) : สพป.ชลบุรี เขต ๒

๓๘

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ คำที่ ๘๐๑ ๘๐๒ ๘๐๓ ๘๐๔ ๘๐๕ ๘๐๖ ๘๐๗ ๘๐๘ ๘๐๙ ๘๑๐ ๘๑๑ ๘๑๒ ๘๑๓ ๘๑๔ ๘๑๕ ๘๑๖ ๘๑๗ ๘๑๘ ๘๑๙ ๘๒๐ ๘๒๑ ๘๒๒ ๘๒๓ ๘๒๔ ๘๒๕

คำพื้นฐาน มะขามป้อม มะดูก มะพร้าว มะม่วงน้ำดอกไม้ มะม่วงหิมพานต์ มะโรง มะแว้ง มะเส็ง มัทรี มาก มารดา มารยาท มิตร มิเตอร์ มีลาภ มุ้ง มุ่ย มูน มูมมาม เมฆ เมตตา เมนู เมล็ด เมาคน เมารถ

คำที่ ๘๒๖ ๘๒๗ ๘๒๘ ๘๒๙ ๘๓๐ ๘๓๑ ๘๓๒ ๘๓๓ ๘๓๔ ๘๓๕ ๘๓๖ ๘๓๗ ๘๓๘ ๘๓๙ ๘๔๐ ๘๔๑ ๘๔๒ ๘๔๓ ๘๔๔ ๘๔๕ ๘๔๖ ๘๔๗ ๘๔๘ ๘๔๙ ๘๕๐

คำพื้นฐาน เมื่อย เมื่อวาน แม่ แมงดา แมงป่อง แมลง แมลงปอ แมลงวัน โมโห ไม้กระบอก ไม้กระบอง ไม่เข้ายา ไม้ยมก ยกย่อง ยวดยาน ย่อย ย่อยสลาย ยักษ์ ยัติภังค์ ยั่ว ยาพิษ ยำเกรง ยิ้มแย้ม ยีราฟ ยุบล

คำที่ ๘๕๑ ๘๕๒ ๘๕๓ ๘๕๔ ๘๕๕ ๘๕๖ ๘๕๗ ๘๕๘ ๘๕๙ ๘๖๐ ๘๖๑ ๘๖๒ ๘๖๓ ๘๖๔ ๘๖๕ ๘๖๖ ๘๖๗ ๘๖๘ ๘๖๙ ๘๗๐ ๘๗๑ ๘๗๒ ๘๗๓ ๘๗๔ ๘๗๕

คำพื้นฐาน ยูซุฟ เย็นตาโฟ เยลลี่ เย่อหยิ่ง เยาะเย้ย เยี่ยม เยื่อใย แยม แยะ โยทะกา รถ รถไถ รถทัวร์ รถเมล์ รถยนต์ ร่มชูชีพ รวี รสชาติ รสแซบ รสโอชา รองเท้า ร้องเพลง ร้องไห้ ระฆัง ระบบนิเวศ

คำที่ ๘๗๖ ๘๗๗ ๘๗๘ ๘๗๙ ๘๘๐ ๘๘๑ ๘๘๒ ๘๘๓ ๘๘๔ ๘๘๕ ๘๘๖ ๘๘๗ ๘๘๘ ๘๘๙ ๘๙๐ ๘๙๑ ๘๙๒ ๘๙๓ ๘๙๔ ๘๙๕ ๘๙๖ ๘๙๗ ๘๙๘ ๘๙๙ ๙๐๐

คำพื้นฐาน ระเบียบ ระมัดระวัง รังสรรค์ รัชกาล รัฐธรรมนูญ รัฐบาล รับประทาน รับสั่ง รางวัล ราชกิจ ราชสีห์ รามเกียรติ์ ราวี ราศี รำพึง ริบหรี่ ริษยา รีโมทคอนโทรล รื่นรมย์ รุ่งเรือง รูปทรง รูปภาพ รู้รักษาตัวรอด รู้ไว้ใช่ว่า รู้อย่างเป็ด

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้น ป.๓ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๖) : สพป.ชลบุรี เขต ๒

๓๙

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ คำที่ ๙๐๑ ๙๐๒ ๙๐๓ ๙๐๔ ๙๐๕

คำพื้นฐาน รู้อะไรไม่สู้รู้วิชา เร่งรีบ เรียบร้อย เรือกอและ เรือนปั้นหยา

คำที่ ๙๒๖ ๙๒๗ ๙๒๘ ๙๒๙ ๙๓๐

คำพื้นฐาน ละเอียด ลักษณะนิสัย ลางคน ลางเนื้อชอบลางยา ลานวัด

คำที่ ๙๕๑ ๙๕๒ ๙๕๓ ๙๕๔ ๙๕๕

๙๐๖ ๙๐๗ ๙๐๘ ๙๐๙

เรื่อย แร่ แรด โรค

๙๓๑ ๙๓๒ ๙๓๓ ๙๓๔

ลาวัณย์ ลำธาร ลำพู ลิฟต์

๙๕๖ ๙๕๗ ๙๕๘ ๙๕๙

๙๑๐ ๙๑๑ ๙๑๒ ๙๑๓ ๙๑๔ ๙๑๕ ๙๑๖ ๙๑๗ ๙๑๘ ๙๑๙ ๙๒๐ ๙๒๑ ๙๒๒ ๙๒๓ ๙๒๔ ๙๒๕

โรงเรียน ฤกษ์ ฤดู ฤทธิ์ ฤทัย ฤๅษี ฤๅสาย ลบหลู่ ล้ม ล้มคะมำ ลวดลาย ละคร ละม่อม ละเมาะ ละลานตา ละหาน

๙๓๕ ๙๓๖ ๙๓๗ ๙๓๘ ๙๓๙ ๙๔๐ ๙๔๑ ๙๔๒ ๙๔๓ ๙๔๔ ๙๔๕ ๙๔๖ ๙๔๗ ๙๔๘ ๙๔๙ ๙๕๐

ลีลาศ ลูกตำลึง ลูกมะกอก ลูกมะดูก เลข เลน เล่นพนาลี เล่ห์ เล้า เลิกคิ้ว เลี้ยง เลียบ เลือก โลก วงพักตร์ วจี

๙๖๐ ๙๖๑ ๙๖๒ ๙๖๓ ๙๖๔ ๙๖๕ ๙๖๖ ๙๖๗ ๙๖๘ ๙๖๙ ๙๗๐ ๙๗๑ ๙๗๒ ๙๗๓ ๙๗๔ ๙๗๕

คำพื้นฐาน วรรค วรรณกรรม วรรณคดี วัฒนธรรม วัดพระศรี รัตนศาสดาราม วัตถุดิบ วันเกิด วันจันทร์ วันเฉลิม พระชนมพรรษา วันพระ วันพุธ วันเพ็ญ วันศุกร์ วันเสาร์ วาดภาพ วิเคราะห์ วิตก วิทยาศาสตร์ วิธีการ วินัย วิบัติ วิวัฒน์ วิเศษ วิฬาร์ วุ่นวาย

คำที่ ๙๗๖ ๙๗๗ ๙๗๘ ๙๗๙ ๙๘๐

คำพื้นฐาน เว็บไซต์ เวลา แวววาว โวหาร ศรศิลป์

๙๘๑ ๙๘๒ ๙๘๓ ๙๘๔

ศศิธร ศอก ศักดิ์ศรี ศัตรู

๙๘๕ ๙๘๖ ๙๘๗ ๙๘๘ ๙๘๙ ๙๙๐ ๙๙๑ ๙๙๒ ๙๙๓ ๙๙๔ ๙๙๕ ๙๙๖ ๙๙๗ ๙๙๘ ๙๙๙ ๑,๐๐๐

ศัพท์ ศัลย์ ศิลปะ ศีรษะ ศึกษา เศรษฐกิจ เศรษฐี เศร้า โศกศัลย์ โศกเศร้า สกปรก สงสัย สงสาร ส่งเสริม สงัด สง่า

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้น ป.๓ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๖) : สพป.ชลบุรี เขต ๒

๔๐

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ คำที่ ๑,๐๐๑ ๑,๐๐๒ ๑,๐๐๓ ๑,๐๐๔ ๑,๐๐๕ ๑,๐๐๖ ๑,๐๐๗ ๑,๐๐๘ ๑,๐๐๙ ๑,๐๑๐ ๑,๐๑๑ ๑,๐๑๒ ๑,๐๑๓ ๑,๐๑๔ ๑,๐๑๕ ๑,๐๑๖ ๑,๐๑๗ ๑,๐๑๘ ๑,๐๑๙ ๑,๐๒๐ ๑,๐๒๑ ๑,๐๒๒ ๑,๐๒๓ ๑,๐๒๔ ๑,๐๒๕

คำพื้นฐาน สถาน สถานีรถไฟฟ้า สถาปนา สถาปัตยกรรม สนอง สนับสนุน สนาน สนุก สนุกสนาน สบาย สมดุล สมน้ำหน้า สมบัติ สมัคร สมัครสมาน สมัย สมาชิก สมาน สมุด สมุทร สรงน้ำ สรร สรรพสิ่ง สรรพสินค้า สร้างสรรค์

คำที่ ๑,๐๒๖ ๑,๐๒๗ ๑,๐๒๘ ๑,๐๒๙ ๑,๐๓๐ ๑,๐๓๑ ๑,๐๓๒ ๑,๐๓๓ ๑,๐๓๔ ๑,๐๓๕ ๑,๐๓๖ ๑,๐๓๗ ๑,๐๓๘ ๑,๐๓๙ ๑,๐๔๐ ๑,๐๔๑ ๑,๐๔๒ ๑,๐๔๓ ๑,๐๔๔ ๑,๐๔๕ ๑,๐๔๖ ๑,๐๔๗ ๑,๐๔๘ ๑,๐๔๙ ๑,๐๕๐

คำพื้นฐาน สรุป สลบ สลวย สละ สลัด สวรรคต สวัสดี สว่าง สวาท สวิตซ์ สอดไส้ สะพัด สะพาน สักครู่ สังเกต สังวร สั่งสอน สังหาร สัจจะ สัจจา สัญจร สัญญา สัญญาณ สัญประกาศ สัณฐาน

คำที่ ๑,๐๕๑ ๑,๐๕๒ ๑,๐๕๓ ๑,๐๕๔ ๑,๐๕๕ ๑,๐๕๖ ๑,๐๕๗ ๑,๐๕๘ ๑,๐๕๙ ๑,๐๖๐ ๑,๐๖๑ ๑,๐๖๒ ๑,๐๖๓ ๑,๐๖๔ ๑,๐๖๕ ๑,๐๖๖ ๑,๐๖๗ ๑,๐๖๘ ๑,๐๖๙ ๑,๐๗๐ ๑,๐๗๑ ๑,๐๗๒ ๑,๐๗๓ ๑,๐๗๔ ๑,๐๗๕

คำพื้นฐาน สัตว์ สัตว์ประหลาด สั่นเครือ สันติ สันติธรรม สันนิษฐาน สัมผัส สัมพันธ์ สัมฤทธิ์ สาคร สาปแช่ง สามัคคี สายลับ สายสร้อย สารพัด สาหร่าย สาหัส สำคัญ สำคัญว่า สำเนียง สำเพ็ง สำราญ สำลัก สิงขร สิงโต

คำที่ ๑,๐๗๖ ๑,๐๗๗ ๑,๐๗๘ ๑,๐๗๙ ๑,๐๘๐ ๑,๐๘๑ ๑,๐๘๒ ๑,๐๘๓ ๑,๐๘๔ ๑,๐๘๕ ๑,๐๘๖ ๑,๐๘๗ ๑,๐๘๘ ๑,๐๘๙ ๑,๐๙๐ ๑,๐๙๑ ๑,๐๙๒ ๑,๐๙๓ ๑,๐๙๔ ๑,๐๙๕ ๑,๐๙๖ ๑,๐๙๗ ๑,๐๙๘ ๑,๐๙๙ ๑,๑๐๐

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้น ป.๓ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๖) : สพป.ชลบุรี เขต ๒

คำพื้นฐาน สิทธิพิเศษ สิทธิศักดิ์ สีคราม สีซอให้ควายฟัง สุขทุกข์ สุขสันต์ สุนัข สุราษฎร์ธานี สุริย์วงศ์ สุริยัน สุริยา สูญสิ้น สู้ยิบตา เสงี่ยม เสด็จ เสด็จกลับ เสด็จเลียบ เสมอ เสร็จ เสรี เสวนา เสวย เสวยราชย์ เสแสร้ง เสาะหา

๔๑

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ คำที่ ๑,๑๐๑ ๑,๑๐๒ ๑,๑๐๓ ๑,๑๐๔ ๑,๑๐๕ ๑,๑๐๖ ๑,๑๐๗ ๑,๑๐๘ ๑,๑๐๙ ๑,๑๑๐ ๑,๑๑๑ ๑,๑๑๒ ๑,๑๑๓ ๑,๑๑๔ ๑,๑๑๕ ๑,๑๑๖ ๑,๑๑๗ ๑,๑๑๘ ๑,๑๑๙ ๑,๑๒๐ ๑,๑๒๑ ๑,๑๒๒ ๑,๑๒๓ ๑,๑๒๔ ๑,๑๒๕

คำพื้นฐาน เสิร์ฟ เสื่อ เสื้อ เสื่อมโทรม แสดง แสม(สะ-แหม) แสร้ง แสลง โสภา โสม ใส่ตุ้งติ้ง ใส่บ่าแบกหาม หกล้ม หงอยเหงา หงาย หงุดหงิด หญ้า หญ้าคา หญ้าแพรก หญิง หนอนหนังสือ หน่อย หนังสือ หนังสือพิมพ์ หนา

คำที่ ๑,๑๒๖ ๑,๑๒๗ ๑,๑๒๘ ๑,๑๒๙ ๑,๑๓๐ ๑,๑๓๑ ๑,๑๓๒ ๑,๑๓๓ ๑,๑๓๔ ๑,๑๓๕ ๑,๑๓๖ ๑,๑๓๗ ๑,๑๓๘ ๑,๑๓๙ ๑,๑๔๐ ๑,๑๔๑ ๑,๑๔๒ ๑,๑๔๓ ๑,๑๔๔ ๑,๑๔๕ ๑,๑๔๖ ๑,๑๔๗ ๑,๑๔๘ ๑,๑๔๙ ๑,๑๕๐

คำพื้นฐาน หน้าฉาน หน้าซีดเป็นไก่ต้ม หนาว หนาวแล้ว หนึ่ง หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ หมดกัน หมวดหมู่ หมอ หมอน หม่อนไหม หมั่น หมั่นไส้ หมาป่า หยากไย่ หยาม หยิ่ง หยิบ หรรษา หรือ หรูหรา หลง หลงกล หลงเชื่อ

คำที่ ๑,๑๕๑ ๑,๑๕๒ ๑,๑๕๓ ๑,๑๕๔ ๑,๑๕๕ ๑,๑๕๖ ๑,๑๕๗ ๑,๑๕๘ ๑,๑๕๙ ๑,๑๖๐ ๑,๑๖๑ ๑,๑๖๒ ๑,๑๖๓ ๑,๑๖๔ ๑,๑๖๕ ๑,๑๖๖ ๑,๑๖๗ ๑,๑๖๘ ๑,๑๖๙ ๑,๑๗๐ ๑,๑๗๑ ๑,๑๗๒ ๑,๑๗๓ ๑,๑๗๔ ๑,๑๗๕

คำพื้นฐาน หลงใหล หล่น หลวง หลอกลวง หลั่งไหล หลับ หลาน หวั่นหวาน หวาดกลัว หวาน หวานแหวว หวุดหวิด หอย ห้อยท้าย หอยแมลงภู่ หอยสังข์ ห่อหมก หักโหมโรมรัน หัตถ์ หัตถกรรม หับ หัวแข็ง หัวเราะ หาข่าว หาดทราย

คำที่ ๑,๑๗๖ ๑,๑๗๗ ๑,๑๗๘ ๑,๑๗๙ ๑,๑๘๐ ๑,๑๘๑ ๑,๑๘๒ ๑,๑๘๓ ๑,๑๘๔ ๑,๑๘๕ ๑,๑๘๖ ๑,๑๘๗ ๑,๑๘๘ ๑,๑๘๙ ๑,๑๙๐ ๑,๑๙๑ ๑,๑๙๒ ๑,๑๙๓ ๑,๑๙๔ ๑,๑๙๕ ๑,๑๙๖ ๑,๑๙๗ ๑,๑๙๘ ๑,๑๙๙ ๑,๒๐๐

คำพื้นฐาน หาตริตรองมิได้ หิ่งห้อย หิว หิวข้าวจนตาลาย หูผึ่ง หูฝาด เหงา เหตุการณ์ เหตุผล เห็น เห็นช้างขี้ขี้ตามช้าง เหน็ดเหนื่อย เหนอะหนะ เหนียวแน่น เหม็น เหมันต์ เหมาะสม เหมือน เหย้าเรือน เหยียบ เหยื่อ เหล็กเพชร เหลวไหล เหลียวหลัง เหลือ

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้น ป.๓ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๖) : สพป.ชลบุรี เขต ๒

๔๒

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ คำที่ ๑,๒๐๑ ๑,๒๐๒ ๑,๒๐๓ ๑,๒๐๔ ๑,๒๐๕ ๑,๒๐๖ ๑,๒๐๗ ๑,๒๐๘ ๑,๒๐๙ ๑,๒๑๐ ๑,๒๑๑ ๑,๒๑๒ ๑,๒๑๓ ๑,๒๑๔ ๑,๒๑๕ ๑,๒๑๖ ๑,๒๑๗ ๑,๒๑๘ ๑,๒๑๙ ๑,๒๒๐ ๑,๒๒๑ ๑,๒๒๒ ๑,๒๒๓ ๑,๒๒๔ ๑,๒๒๕

คำ เหว แหงน แหนง แหย่ แหวะ แห่แหน ใหญ่ ใหลหลง องค์ องอาจ องุ่น อดสู อดออม อธิบาย อนันต์ อนาคต อนุรักษ์ อนุสรณ์ อบอุ่น อย่า อยาก อย่าง อยู่ อร่อย อวยพร

คำที่ ๑,๒๒๖ ๑,๒๒๗ ๑,๒๒๘ ๑,๒๒๙ ๑,๒๓๐ ๑,๒๓๑ ๑,๒๓๒ ๑,๒๓๓ ๑,๒๓๔ ๑,๒๓๕ ๑,๒๓๖ ๑,๒๓๗ ๑,๒๓๘ ๑,๒๓๙ ๑,๒๔๐ ๑,๒๔๑ ๑,๒๔๒ ๑,๒๔๓ ๑,๒๔๔ ๑,๒๔๕ ๑,๒๔๖ ๑,๒๔๗ ๑,๒๔๘ ๑,๒๔๙ ๑,๒๕๐

คำ ออกอากาศ ออกอุบาย ออทิสติก อ่อนโยน อ้อยอิ่ง อะไร อัชฌา อัญชลี อัญประกาศ อัตโนมัติ อัธยาศัย อันตราย อับดุลเลาะห์ อัปลักษณ์ อัยกา อัศเจรีย์ อาการ อากาศ อากาศยาน อ่าง อาจ อาจิณ อาเจียน อาชา อาชาไนย

คำที่ ๑,๒๕๑ ๑,๒๕๒ ๑,๒๕๓ ๑,๒๕๔ ๑,๒๕๕ ๑,๒๕๖ ๑,๒๕๗ ๑,๒๕๘ ๑,๒๕๙ ๑,๒๖๐ ๑,๒๖๑ ๑,๒๖๒ ๑,๒๖๓ ๑,๒๖๔ ๑,๒๖๕ ๑,๒๖๖ ๑,๒๖๗ ๑,๒๖๘ ๑,๒๖๙ ๑,๒๗๐ ๑,๒๗๑ ๑,๒๗๒ ๑,๒๗๓ ๑,๒๗๔ ๑,๒๗๕

คำ อาชีพ อ้าปาก อาพาธ อาเพศ อาภรณ์ อารมณ์ อารัญ อารี อ่าว อาวรณ์ อาศรม อาศัย อาสา อาหารบุฟเฟต์ อำนาจ อำมาตย์ อิดออด อิดเอื้อน อินเทอร์เน็ต อีเมล อีสาน อึ่งอ่าง อุกอาจ อุตลุด อุทยาน

คำที่ ๑,๒๗๖ ๑,๒๗๗ ๑,๒๗๘ ๑,๒๗๙ ๑,๒๘๐ ๑,๒๘๑ ๑,๒๘๒ ๑,๒๘๓ ๑,๒๘๔ ๑,๒๘๕ ๑,๒๘๖ ๑,๒๘๗ ๑,๒๘๘ ๑,๒๘๙ ๑,๒๙๐ ๑,๒๙๑ ๑,๒๙๒ ๑,๒๙๓ ๑,๒๙๔ ๑,๒๙๕ ๑,๒๙๖ ๑,๒๙๗ ๑,๒๙๘ ๑,๒๙๙ ๑,๓๐๐

คำ อุทร อุบัติเหตุ อุบาย อุโบสถ เอกลักษณ์ เอ็นดู เอมโอช เอ่ย เอร็ดอร่อย แอปเปิ้ล แอโรบิก โอกาส โอเค โอ่ง โอรส โอรสา โอลิมปัส โอลิมปิก โอ้เอ้วิหารราย ไอศกรีม ฮวบฮาบ ฮัลโหล ฮาร์ดแวร์ เฮโรอีน แฮ่กึ๊น

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้น ป.๓ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๖) : สพป.ชลบุรี เขต ๒

๔๓

คณะผู้จัดทำ ที่ปรึกษา นายเอกวัสส์ อุษณีษ์พันธุ์ นายจิรศักดิ์ สุจิรานุธรรม นางสาวปุณยนุช ดวงศรี นายณัฐพงษ์ วงษ์แก้ว

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2

คณะทำงาน คณะศึกษานิเทศก์ นางสาวสมลักษณ์ พิมสกุล

ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการพิเศษ ผู้อำนวยการกลุ่มนิเทศ ติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา สพป.ชลบุรี เขต 2 นางพรพินิจ เสืออ่วม ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการพิเศษ สพป.ชลบุรี เขต 2 นางสาวสว่าง จันทุมมี ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการพิเศษ สพป.ชลบุรี เขต 2 นางสาวอรุณรัตน์ เหลืองปัญญากุล ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการพิเศษ สพป.ชลบุรี เขต 2 นายวินัย กองสิน ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการ สพป.ชลบุรี เขต 2 นางจรรยา เกตุพันธุ์ ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการ สพป.ชลบุรี เขต 2 นางพิมมาศ สกุลสุทธิวัฒน์ ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการ สพป.ชลบุรี เขต 2 นางสาวพิจิตรา โขงรัตน์ ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการ สพป.ชลบุรี เขต 2 นางสาวมณฑิชา เนตรเจริญ ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการ สพป.ชลบุรี เขต 2 นายวรพิพัฒน์ สว่างใจ ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการ สพป.ชลบุรี เขต 2 นางปาริชาต อ่อนน้อม ศึกษานิเทศก์ สพป.ชลบุรี เขต 2 คณะครูผู้สอนภาษาไทยและจบเอกภาษาไทย ชัน้ ประถมศึกษาปีที่ 3 นางสาวพุทธิดา สุทธิประภา ครู โรงเรียนบ้านเขาดินวังตาสี นางสาวศิริวิมล เจริญศรี ครู โรงเรียนบ้านแปลงกระถิน นางสาวปดิษฐา สีจันดา ครู โรงเรียนบ้านสระสี่เหลี่ยม นางสาวฉัตฑริกา วรกลีบ ครู โรงเรียนวัดเนินตามาก นางวิลาวัณย์ จานทอง ครู โรงเรียนวัดหัวถนน นายสุธี อัมพรศักดิ์ ครู โรงเรียนบ้านหนองไผ่แก้ว นางสาวสวพร บุญเสริม ครู โรงเรียนวัดหนองปรือ นายพลชิต พลชัย ครู โรงเรียนบ้านตลาดเนินหิน นางสาววนิดา ประเสริฐกุล ครู โรงเรียนบ้านโปร่งเกตุ

ออกแบบปก นางสาวสว่าง จันทุมมี

ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการพิเศษ สพป.ชลบุรี เขต ๒

บรรณาธิการ นางสาวสว่าง จันทุมมี

ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการพิเศษ สพป.ชลบุรี เขต ๒

๔๔

คำใหม่ในบทเรียน และคำที่นักเรียนควรรู้ ชั้น ป.๔ จำนวน ๑,๗๐๐ คำ

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้น ป.๔ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๖) : สพป.ชลบุรี เขต ๒

๔๕ คำใหม่ในบทเรียนและคำที่นักเรียนควรรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ คำที่ ๑ ๒ ๓ ๔ ๕ ๖ ๗ ๘ ๙ ๑๐ ๑๑ ๑๒ ๑๓ ๑๔ ๑๕ ๑๖ ๑๗ ๑๘ ๑๙ ๒๐ ๒๑ ๒๒ ๒๓ ๒๔ ๒๕

คำ

คำที่ กฎเกณฑ์ ๒๖ กฎหมาย ๒๗ กตเวที ๒๘ กตัญญู ๒๙ กติกา ๓๐ ก้น ๓๑ กร ๓๒ ๓๓ กรม กรมพระกำแพงเพชรอัครโยธิน ๓๔ กรมพระปรมานุชิตชิโนรส ๓๕ กรมรถไฟ ๓๖ กรรไกร ๓๗ กรรโชก ๓๘ กรรม ๓๙ กรรมกร ๔๐ กรรมการ ๔๑ กรอกน้ำ ๔๒ กระจก ๔๓ กระจาย ๔๔ กระจายเสียง ๔๕ กระเซ็น ๔๖ กระทรวง ๔๗ กระท่อม ๔๘ กระทาย ๔๙ กระทำคำกฎหมายตราสิน ๕๐

คำ

คำที่ กระนัน้ ๕๑ กระบวย ๕๒ กระบี่กระบอง ๕๓ กระปุก ๕๔ กระโพ้ง ๕๕ กระไร ๕๖ กระวนกระวาย ๕๗ ๕๘ กระวีกระวาด กะเหรี่ยง ๕๙ กระสับกระส่าย ๖๐ กระเสือกกระสน ๖๑ กระแส ๖๒ กระแสพระราชดำรัส ๖๓ กระหาย ๖๔ กราบพระ ๖๕ กริ่ง ๖๖ กริ้ว ๖๗ กริ้วโกรธ ๖๘ กรุงเทพมหานคร ๖๙ กรุงเทพฯ ๗๐ กรุงรัตนโกสินทร์ ๗๑ กลไก ๗๒ กลบเกลื่อน ๗๓ กลวง ๗๔ กล้วยทอด ๗๕

คำ คำที่ คำ กลวิธี ๗๖ กันยายน กลอกกลับ ๗๗ กันวัว กล้อนผม ๗๘ กันตรึม กล่อม ๗๙ ก๊าซ กลัวหงอ ๘๐ กาญจนบุรี กลาดเกลื่อน ๘๑ การงาน กล้าหาญ ๘๒ กาลเวลา ๘๓ กาสร กลิ้ง กลุ้ม ๘๔ กำชับ กว้างไกล ๘๕ กำดัด กว้างขวาง ๘๖ กำไร กวางป่า ๘๗ กำลังวังชา กวีนิพนธ์ ๘๘ กำสรด กษัตริย์ ๘๙ กำหนด ก๊อกน้ำ ๙๐ กิจการ กอปร ๙๑ กิจจา ก้อย ๙๒ กิตติศัพท์ กอล์ฟ ๙๓ กินนร ก่อสร้าง ๙๔ กีบ ก่ออิฐ ๙๕ กุ๊กกุ๊กไก่ กะทิ ๙๖ กุญชร กัญชา ๙๗ กุมภาพันธ์ กัด ๙๘ กุศล กันคนร้าย ๙๙ เก้งก้าง กันดาร ๑๐๐ เก็บเล็กผสมน้อย

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้น ป.๔ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๖) : สพป.ชลบุรี เขต ๒

๔๖ คำใหม่ในบทเรียนและคำที่นักเรียนควรรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ คำที่ ๑๐๑ ๑๐๒ ๑๐๓ ๑๐๔ ๑๐๕ ๑๐๖ ๑๐๗ ๑๐๘ ๑๐๙ ๑๑๐ ๑๑๑ ๑๑๒ ๑๑๓ ๑๑๔ ๑๑๕ ๑๑๖ ๑๑๗ ๑๑๘ ๑๑๙ ๑๒๐ ๑๒๑ ๑๒๒ ๑๒๓ ๑๒๔ ๑๒๕

คำ เก็บหอมรอมริบ เก็บออม เกม เกรงกลัว เกล็ด เกลือก เกลื่อนกลาด เกวียน เกศี เกษตร เกษตรกร เกษมศรี เกาะเกียน เกาะแก้วพิสดาร เกียจคร้าน เกี่ยวข้าว เกือก เกือ้ กูล แกงเผ็ด แก่น แกร๊กแกร๊ก แกว่ง โก่งคอ โกฏิ ไกปืน

คำที่ ๑๒๖ ๑๒๗ ๑๒๘ ๑๒๙ ๑๓๐ ๑๓๑ ๑๓๒ ๑๓๓ ๑๓๔ ๑๓๕ ๑๓๖ ๑๓๗ ๑๓๘ ๑๓๙ ๑๔๐ ๑๔๑ ๑๔๒ ๑๔๓ ๑๔๔ ๑๔๕ ๑๔๖ ๑๔๗ ๑๔๘ ๑๔๙ ๑๕๐

คำ ขจร ขณะ ขนม ขนมหวาน ขนาง ขนุน ขบ ขมวด ขมิ้น ขโมย ขยัน ขยับ ขยาย ขยำ ขยี้ ขยุ้ม ขรุขระ ขลัง ขลุกขลัก ขวนขวาย ขวบ ขวักไขว่ ขวัญใจ ขวานคม ขอบคุณ

คำที่ ๑๕๑ ๑๕๒ ๑๕๓ ๑๕๔ ๑๕๕ ๑๕๖ ๑๕๗ ๑๕๘ ๑๕๙ ๑๖๐ ๑๖๑ ๑๖๒ ๑๖๓ ๑๖๔ ๑๖๕ ๑๖๖ ๑๖๗ ๑๖๘ ๑๖๙ ๑๗๐ ๑๗๑ ๑๗๒ ๑๗๓ ๑๗๔ ๑๗๕

คำ ขอม ขะมักเขม้น ขัง ขัดข้อง ขัดสน ข้าขอบขัณฑสีมา ข้าพเจ้า ข้าราชการ ข้าวต้ม ข้าวเปลือก ข้าวเหนียว ขี้ขลาด ขี้เหร่ ขี่อูฐ ขืน ขุน ขุ่นข้น ขุนเขา ขุนตาน ขุนบาลเมือง ขุนวัง ขุนศรีอินทราทิตย์ เข็ญ เข็ด เข็ดขอน

คำที่ ๑๗๖ ๑๗๗ ๑๗๘ ๑๗๙ ๑๘๐ ๑๘๑ ๑๘๒ ๑๘๓ ๑๘๔ ๑๘๕ ๑๘๖ ๑๘๗ ๑๘๘ ๑๘๙ ๑๙๐ ๑๙๑ ๑๙๒ ๑๙๓ ๑๙๔ ๑๙๕ ๑๙๖ ๑๙๗ ๑๙๘ ๑๙๙ ๒๐๐

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้น ป.๔ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๖) : สพป.ชลบุรี เขต ๒

คำ เขม้น เขยื้อน เขลา เขฬะ เขียวขจี เขียวชอุ่ม แขวง โขด ไข่เจียว ไขว่คว้า คงคา คชสาร คดเคี้ยว คติ คนโท คนพาล คมกริบ คมนาคม ครกหิน ครอบครอง ครอบครัว ครั่ง คราง ครางครวญ คราม

๔๗ คำใหม่ในบทเรียนและคำที่นักเรียนควรรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ คำที่ ๒๐๑ ๒๐๒ ๒๐๓ ๒๐๔ ๒๐๕ ๒๐๖ ๒๐๗ ๒๐๘ ๒๐๙ ๒๑๐ ๒๑๑ ๒๑๒ ๒๑๓ ๒๑๔ ๒๑๕ ๒๑๖ ๒๑๗ ๒๑๘ ๒๑๙ ๒๒๐ ๒๒๑ ๒๒๒ ๒๒๓ ๒๒๔ ๒๒๕

คำ คร่ำครวญ คร่ำเคร่ง ครึกครื้น ครื้นเครง ครุฑ คล้องจอง คลาคล่ำ คลาดเคลื่อน คลาดแคล้ว คลาย คล้ายกัน คลื่นไส้ ควบคุม ควานหา ความเขลา ความเป็นอยู่ คว่ำ คอนโด คอนโดมิเนียม คอมพิวเตอร์ คะนอง คะน้า คะแนน คะแนนสอบ คันชัก

คำที่ ๒๒๖ ๒๒๗ ๒๒๘ ๒๒๙ ๒๓๐ ๒๓๑ ๒๓๒ ๒๓๓ ๒๓๔ ๒๓๕ ๒๓๖ ๒๓๗ ๒๓๘ ๒๓๙ ๒๔๐ ๒๔๑ ๒๔๒ ๒๔๓ ๒๔๔ ๒๔๕ ๒๔๖ ๒๔๗ ๒๔๘ ๒๔๙ ๒๕๐

คำ คับขัน ค้าง คาถา คานหาบ ค่าวซอ คำนวณ คำนับ คำนึง คำราม คำสั่ง คิ้ว คีรี คุณค่า คุณธรรม คุณภาพ คุณสมบัติ คุ้นเคย คุ้ยเขี่ย คู่ครอง คูณหาร คูหา เคมี เครื่องกันขโมย เครื่องเขียน เครื่องคิดเลข

คำที่ ๒๕๑ ๒๕๒ ๒๕๓ ๒๕๔ ๒๕๕ ๒๕๖ ๒๕๗ ๒๕๘ ๒๕๙ ๒๖๐ ๒๖๑ ๒๖๒ ๒๖๓ ๒๖๔ ๒๖๕ ๒๖๖ ๒๖๗ ๒๖๘ ๒๖๙ ๒๗๐ ๒๗๑ ๒๗๒ ๒๗๓ ๒๗๔ ๒๗๕

คำ เครื่องปรับอากาศ เครื่องปิ้งขนมปัง เครือ่ งราชบรรณาการ เครื่องสมองกล เคล็ดลับ เคลิ้ม เคว้งคว้าง เค้า เคารพ เคียว แคร่ โค้ง โคจร โคม โครงกระดูก โคลงฉันท์กาพย์กลอน ไคลคลา ฆ่าสัตว์ โฆษณา งัวเงีย ง้าง งานศพ ง่ายดาย งีบ งุนงง

คำที่ ๒๗๖ ๒๗๗ ๒๗๘ ๒๗๙ ๒๘๐ ๒๘๑ ๒๘๒ ๒๘๓ ๒๘๔ ๒๘๕ ๒๘๖ ๒๘๗ ๒๘๘ ๒๘๙ ๒๙๐ ๒๙๑ ๒๙๒ ๒๙๓ ๒๙๔ ๒๙๕ ๒๙๖ ๒๙๗ ๒๙๘ ๒๙๙ ๓๐๐

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้น ป.๔ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๖) : สพป.ชลบุรี เขต ๒

คำ งูกะปะ งูกินหาง เงินบาท เงินบำนาญ เงื้อม จงรักภักดี จดหมาย จมูก จรรยา จรรโลง จรลี จระเข้ จราจร จริง จลาจล จวัก จอง จอมปลวก จะเข้ จักรเย็บผ้า จังหวะ จังหวัด จัดการ จตุบาท จับกิ้ม

๔๘ คำใหม่ในบทเรียนและคำที่นักเรียนควรรู้ ชั้นประถมศึกษาปีท่ี ๔ คำที่ ๓๐๑ ๓๐๒ ๓๐๓ ๓๐๔ ๓๐๕ ๓๐๖ ๓๐๗ ๓๐๘ ๓๐๙ ๓๑๐ ๓๑๑ ๓๑๒ ๓๑๓ ๓๑๔ ๓๑๕ ๓๑๖ ๓๑๗ ๓๑๘ ๓๑๙ ๓๒๐ ๓๒๑ ๓๒๒ ๓๒๓ ๓๒๔ ๓๒๕

คำ

คำที่ จ้า ๓๒๖ จาบัลย์ ๓๒๗ จารีต ๓๒๘ จารึก ๓๒๙ จำนรรจา ๓๓๐ จำปูน ๓๓๑ จำลอง ๓๓๒ ๓๓๓ จำแลงกาย จิตใจ ๓๓๔ จิ๋ว ๓๓๕ จืด ๓๓๖ จู่โจม ๓๓๗ จูบ ๓๓๘ จู่ลู่ ๓๓๙ เจดีย์ ๓๔๐ เจริญ ๓๔๑ เจ้ากรม ๓๔๒ เจ้าจอมมารดาวาด ๓๔๓ เจ้าโต้ง ๓๔๔ เจ้านาย ๓๔๕ เจ้าภาพ ๓๔๖ เจาะชอน ๓๔๗ เจียน ๓๔๘ เจียว ๓๔๙ เจียวไข่ ๓๕๐

คำ โจรสลัด ฉบับ ฉะนี้ ฉัตร เฉี่ยว ฉับไว ฉิ่ง ฉิว ฉีก ฉุกคิด ฉูดฉาด เฉลย ฉุกเฉิน ฉาบ โฉมตรู ไฉน ชฎา ชนนี ชนบท ชนวน ชบา ชรา ชลเนตร ชลบุรี ชลาสินธุ์

คำที่ ๓๕๑ ๓๕๒ ๓๕๓ ๓๕๔ ๓๕๕ ๓๕๖ ๓๕๗ ๓๕๘ ๓๕๙ ๓๖๐ ๓๖๑ ๓๖๒ ๓๖๓ ๓๖๔ ๓๖๕ ๓๖๖ ๓๖๗ ๓๖๘ ๓๖๙ ๓๗๐ ๓๗๑ ๓๗๒ ๓๗๓ ๓๗๔ ๓๗๕

คำ ช่วยด้วย ช่วยทำแล้ว ช่อ ชอกช้ำ ช่อง ช้อนส้อม ช่อฟ้า ชอล์ก ชะงัก ชะแง้ ชะตากรรม ชะรอย ชะลอม ชาติ ชาวเขา ชาวญี่ปุ่น ชาวอังกฤษ ชำระ ชำเลือง ชิ้น ชีวภาพ ชีวัน ชื้น ชุลี เช่น

คำที่ ๓๗๖ ๓๗๗ ๓๗๘ ๓๗๙ ๓๘๐ ๓๘๑ ๓๘๒ ๓๘๓ ๓๘๔ ๓๘๕ ๓๘๖ ๓๘๗ ๓๘๘ ๓๘๙ ๓๙๐ ๓๙๑ ๓๙๒ ๓๙๓ ๓๙๔ ๓๙๕ ๓๙๖ ๓๙๗ ๓๙๘ ๓๙๙ ๔๐๐

คำ เชาวน์ เชิญ เชียงใหม่ เชียว เชี่ยวชาญ แชะ โชคดี ซอก ซ้อน ซ่อนหา ซ่อมแซม ซ่อมเสริม ซ้ำ ซีก ซีดเซียว ซีเมนต์ ซื่อสัตย์ ซุกซน ซุบซิบ ซูเปอร์มาร์เก็ต ซุ่ม ซุ้ม ซูบผอม เซ็งแซ่ เซฟข้อมูล

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้น ป.๔ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๖) : สพป.ชลบุรี เขต ๒

๔๙ คำใหม่ในบทเรียนและคำที่นักเรียนควรรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ คำที่ ๔๐๑ ๔๐๒ ๔๐๓ ๔๐๔ ๔๐๕ ๔๐๖ ๔๐๗ ๔๐๘ ๔๐๙ ๔๑๐ ๔๑๑ ๔๑๒ ๔๑๓ ๔๑๔ ๔๑๕ ๔๑๖ ๔๑๗ ๔๑๘ ๔๑๙ ๔๒๐ ๔๒๑ ๔๒๒ ๔๒๓ ๔๒๔ ๔๒๕

คำ แซนด์วิช โซลาร์เซลล์ ญาติ ญี่ปุ่น ฎีกา ฐานะ เฒ่าชรา เณรน้อย ดงดาน ดนตรี ดวงสมร ดวงสุดา ด่วน ด้อม ดาบส ดาษดา ดำดิน ดำนา ดำเนิน ดิฉัน ดิ้น ดินแดน ดึกดำบรรพ์ ดุจ ดูถูก

คำที่ ๔๒๖ ๔๒๗ ๔๒๘ ๔๒๙ ๔๓๐ ๔๓๑ ๔๓๒ ๔๓๓ ๔๓๔ ๔๓๕ ๔๓๖ ๔๓๗ ๔๓๘ ๔๓๙ ๔๔๐ ๔๔๑ ๔๔๒ ๔๔๓ ๔๔๔ ๔๔๕ ๔๔๖ ๔๔๗ ๔๔๘ ๔๔๙ ๔๕๐

คำ เด็ดเดี่ยว เดียรัจฉาน เดียวดาย แด่ แดดาล โดด ไดโนเสาร์ ตกตะลึง ตกยาก ต้นกล้า ต้นกะเพรา ต้นชะอม ต้นไทร ต้นโพทะเล ตระบอง ตรัส ตริตรอง ตรึกตรา ตรุษ ตฤณชาติ ตลบ ตลาด ตวง ต้วมเตี้ยม ตอซัง

คำที่ ๔๕๑ ๔๕๒ ๔๕๓ ๔๕๔ ๔๕๕ ๔๕๖ ๔๕๗ ๔๕๘ ๔๕๙ ๔๖๐ ๔๖๑ ๔๖๒ ๔๖๓ ๔๖๔ ๔๖๕ ๔๖๖ ๔๖๗ ๔๖๘ ๔๖๙ ๔๗๐ ๔๗๑ ๔๗๒ ๔๗๓ ๔๗๔ ๔๗๕

คำ ตะกร้อ ตะกร้า ตะกละ ตะเกียง ตะโกน ตะเข้ตะโขง ตะแคง ตะปุ่มตะป่ำ ตะโพง ตะลีตะลาน ตะลึง ตะวันตก ตั้งครรภ์ ตัง้ ท่า ตันใจ ตัวข้า ตัวเตี้ย ต้านทาน ตาน้ำ ตำนาน ตำบลมะเตวะ ตีคลี ตึกราม ตึง เต้นกำรำเคียว

คำที่ ๔๗๖ ๔๗๗ ๔๗๘ ๔๗๙ ๔๘๐ ๔๘๑ ๔๘๒ ๔๘๓ ๔๘๔ ๔๘๕ ๔๘๖ ๔๘๗ ๔๘๘ ๔๘๙ ๔๙๐ ๔๙๑ ๔๙๒ ๔๙๓ ๔๙๔ ๔๙๕ ๔๙๖ ๔๙๗ ๔๙๘ ๔๙๙ ๕๐๐

คำ แตกระแหง แตงกวา โต้ตอบ ใต้ถุน ไต่ ไตร่ตรอง ถดถอย ถนน ถนัด ถมึงทึง ถ้วยชาม ถวาย ถวายบังคม ถอย ถ้อยทีถ้อยอาศัย ถ่ายทอด ถ้ำ ถิ่นฐาน ถีบ ถึก ถึงแก่กรรม เถื่อน แถบ แถลง โถม

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้น ป.๔ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๖) : สพป.ชลบุรี เขต ๒

๕๐ คำใหม่ในบทเรียนและคำที่นักเรียนควรรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ คำที่ ๕๐๑ ๕๐๒ ๕๐๓ ๕๐๔ ๕๐๕ ๕๐๖ ๕๐๗ ๕๐๘ ๕๐๙ ๕๑๐ ๕๑๑ ๕๑๒ ๕๑๓ ๕๑๔ ๕๑๕ ๕๑๖ ๕๑๗ ๕๑๘ ๕๑๙ ๕๒๐ ๕๒๑ ๕๒๒ ๕๒๓ ๕๒๔ ๕๒๕

คำ

คำที่ ทดลอง ๕๒๖ ทนต์ ๕๒๗ ทมิฬ ๕๒๘ ทยอย ๕๒๙ ทแยง ๕๓๐ ทรงกลม ๕๓๑ ทรงเดช ๕๓๒ ๕๓๓ ทรงทราบ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ๕๓๔ ทรงพระสรวล ๕๓๕ ทรงสวัสดิ์ ๕๓๖ ทรชน ๕๓๗ ทรพี ๕๓๘ ทรมาน ๕๓๙ ทรวง ๕๔๐ ทรวงอก ๕๔๑ ทรัพย์ ๕๔๒ ทรัพย์สิน ๕๔๓ ทราบ ๕๔๔ ทรามวัย ๕๔๕ ทรุด ๕๔๖ ทรุดโทรม ๕๔๗ ทฤษฎี ๕๔๘ ท่วงทำนอง ๕๔๙ ทวีป ๕๕๐

คำ ทหาร ทอดพระเนตร ท้อแท้ ทะนาน ทะนุถนอม ทะนุบำรุง ทะเบียน ทะเบียนบ้าน ทะยาน ทะลุ ทะเลชุบศร ทั้งปวง ทัดเทียม ทันสมัย ทัพพี ทัศนศิลป์ ทานทัด ทารุณ ท้าวปักษา ท้าวยศวิมล ท้าวสามล ท้าวสิลราช ท้าวสุทัศน์ ทาส ทำทะลึ่ง

คำที่ ๕๕๑ ๕๕๒ ๕๕๓ ๕๕๔ ๕๕๕ ๕๕๖ ๕๕๗ ๕๕๘ ๕๕๙ ๕๖๐ ๕๖๑ ๕๖๒ ๕๖๓ ๕๖๔ ๕๖๕ ๕๖๖ ๕๖๗ ๕๖๘ ๕๖๙ ๕๗๐ ๕๗๑ ๕๗๒ ๕๗๓ ๕๗๔ ๕๗๕

คำ

คำที่ ทำบาป ๕๗๖ ทำเล ๕๗๗ ทิชา ๕๗๘ ทินกร ๕๗๙ ทิพย์ ๕๘๐ ทิพโสต ๕๘๑ ทิว ๕๘๒ ๕๘๓ ทุกข์ ทูนหัว ๕๘๔ ทูลเกล้าฯ ๕๘๕ เทคโนโลยี ๕๘๖ เทพไท ๕๘๗ เทพยดา ๕๘๘ เทพารักษ์ ๕๘๙ เทวัญ ๕๙๐ เทศกาล ๕๙๑ เที่ยวลาว ๕๙๒ เทือกเขา ๕๙๓ แทรก ๕๙๔ โท ๕๙๕ โทน ๕๙๖ โทรทัศน์ ๕๙๗ โทรเลข ๕๙๘ โทรศัพท์ ๕๙๙ โทรศัพท์เคลื่อนที่ ๖๐๐

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้น ป.๔ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๖) : สพป.ชลบุรี เขต ๒

คำ โทรศัพท์มือถือ โทรสาร ไทร ธงชาติ ธนบัตร ธนาคาร ธนู ธรณี ธรรมชาติ ธรรมดา ธรรมเนียม ธาตุ ธาตุเหล็ก ธานี ธารน้ำ ธารา ธุระ ธูปเทียน เธอ นกแก้ว นกเขา นกหัสดิน นงพาล นพรัตน์ นมัสการ

๕๑ คำใหม่ในบทเรียนและคำที่นักเรียนควรรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ คำที่ ๖๐๑ ๖๐๒ ๖๐๓ ๖๐๔ ๖๐๕ ๖๐๖ ๖๐๗ ๖๐๘ ๖๐๙ ๖๑๐ ๖๑๑ ๖๑๒ ๖๑๓ ๖๑๔ ๖๑๕ ๖๑๖ ๖๑๗ ๖๑๘ ๖๑๙ ๖๒๐ ๖๒๑ ๖๒๒ ๖๒๓ ๖๒๔ ๖๒๕

คำ นรชาติ นวยนาด นวลละออง นอนหงาย นอนหลับ นักขัตฤกษ์ นักคุ้ม นักปราชญ์ นักศึกษา นักสิทธิ์ นัยนา นาค นางเงือก นางจันท์เทวี นางจันทาเทวี นางประทุมเกสร นางพันธุรัต นางมณฑาเทวี นางรจนา นางสุวรรณมาลี นามธรรม นายกอง นายคงเครา นายดาบ นารี

คำที่ ๖๒๖ ๖๒๗ ๖๒๘ ๖๒๙ ๖๓๐ ๖๓๑ ๖๓๒ ๖๓๓ ๖๓๔ ๖๓๕ ๖๓๖ ๖๓๗ ๖๓๘ ๖๓๙ ๖๔๐ ๖๔๑ ๖๔๒ ๖๔๓ ๖๔๔ ๖๔๕ ๖๔๖ ๖๔๗ ๖๔๘ ๖๔๙ ๖๕๐

คำ

คำที่ นาสา ๖๕๑ น้ำกรด ๖๕๒ น้ำข้าว ๖๕๓ น้ำขี้เถ้า ๖๕๔ น้ำด่าง ๖๕๕ น้ำตาล ๖๕๖ น้ำปูน ๖๕๗ ๖๕๘ น้ำพักน้ำแรง น้ำพึ่งเรือเสือพึ่งป่า ๖๕๙ น้ำหนัก ๖๖๐ น้ำอบ ๖๖๑ นิทรรศการ ๖๖๒ นิทรา ๖๖๓ นิพพาน ๖๖๔ นิ่ม ๖๖๕ นิราศ ๖๖๖ นิล ๖๖๗ นิวัติ ๖๖๘ เน้อ ๖๖๙ เนือง ๖๗๐ เนื้อหา ๖๗๑ บ่ ๖๗๒ บกพร่อง ๖๗๓ บทพระนิพนธ์ ๖๗๔ บทละคร ๖๗๕

คำ บทศรี บพิตร บรร บรรจบ บรรจุ บรรณารักษ์ บรรดา บรรดาศักดิ์ บรรทม บรรทัด บรรเทา บรรพชา บรรพชิต บรรพต บรรพบุรุษ บรรยากาศ บรรยาย บรรลัย บรรลุ บรรเลง บริจาค บริบูรณ์ บริโภค บริวาร บริเวณ

คำที่ ๖๗๖ ๖๗๗ ๖๗๘ ๖๗๙ ๖๘๐ ๖๘๑ ๖๘๒ ๖๘๓ ๖๘๔ ๖๘๕ ๖๘๖ ๖๘๗ ๖๘๘ ๖๘๙ ๖๙๐ ๖๙๑ ๖๙๒ ๖๙๓ ๖๙๔ ๖๙๕ ๖๙๖ ๖๙๗ ๖๙๘ ๖๙๙ ๗๐๐

คำ บริษัท บริสุทธิ์ บริหาร บวชพระ บอเลา บอแอ็ด บังคับ บังเอิญ บัญชา บัณฑิต บัตรบริการเงินด่วน บันดาล บันได บันทึก บันเทิง บันลือ บากบั่น บาดแผล บ้านเกาะวาน บ้านจัดสรร บ้านใต้ บ้านเหนือ บ่าว บำนาญ บำรุง

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้น ป.๔ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๖) : สพป.ชลบุรี เขต ๒

๕๒ คำใหม่ในบทเรียนและคำที่นักเรียนควรรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ คำที่ ๗๐๑ ๗๐๒ ๗๐๓ ๗๐๔ ๗๐๕ ๗๐๖ ๗๐๗ ๗๐๘ ๗๐๙ ๗๑๐ ๗๑๑ ๗๑๒ ๗๑๓ ๗๑๔ ๗๑๕ ๗๑๖ ๗๑๗ ๗๑๘ ๗๑๙ ๗๒๐ ๗๒๑ ๗๒๒ ๗๒๓ ๗๒๔ ๗๒๕

คำ

คำที่ บิดร ๗๒๖ บิตุรงค์ ๗๒๗ บิ่น ๗๒๘ บุคคล ๗๒๙ บุญญาธิการ ๗๓๐ บุตร ๗๓๑ บุตรชาย ๗๓๒ ๗๓๓ บุปผา บุราณ ๗๓๔ เบน ๗๓๕ เบี้ย ๗๓๖ โบยบิน ๗๓๗ โบราณ ๗๓๘ ใบลาน ๗๓๙ ปกเกล้า ๗๔๐ ปกคลุม ๗๔๑ ปกป้อง ๗๔๒ ปฏิบัติ ๗๔๓ ปฐม ๗๔๔ ปฐมกษัตริย์ ๗๔๕ ปรกติ ๗๔๖ ประกอบ ๗๔๗ ประกาศ ๗๔๘ ประคับประคอง ๗๔๙ ประชด ๗๕๐

คำ ประชวร ประชัน ประชาธิปไตย ประณีต ประดับ ประดิดประดอย ประดิษฐ์ ประดิษฐาน ประทิน ประเทศ ประเทศชาติ ประธาน ประนีประนอม ประปา ประพฤติ ประเพณี ประมาท ประยุกต์ ประยูร ประโยชน์ ประเล้าประโลม ประวัติ ประวิง ประสงค์ ประสบผลสำเร็จ

คำที่ ๗๕๑ ๗๕๒ ๗๕๓ ๗๕๔ ๗๕๕ ๗๕๖ ๗๕๗ ๗๕๘ ๗๕๙ ๗๖๐ ๗๖๑ ๗๖๒ ๗๖๓ ๗๖๔ ๗๖๕ ๗๖๖ ๗๖๗ ๗๖๘ ๗๖๙ ๗๗๐ ๗๗๑ ๗๗๒ ๗๗๓ ๗๗๔ ๗๗๕

คำ ประสา ประสาน ประสิทธิ์ ประสิทธิภาพ ประสูติ ประเสริฐ ประหัตประหาร ปรับปรุง ปรากฏ ปราง ปรารถนา ปรารภ ปราศ ปราศจาก ปรง ปริมาณ ปรีดิ์เปรม ปรึกษา ปลด ปลดปลง ปลดหนี้ ปล่อง ปลอดโปร่ง ปลอดภัย ปลาชะโด

คำที่ ๗๗๖ ๗๗๗ ๗๗๘ ๗๗๙ ๗๘๐ ๗๘๑ ๗๘๒ ๗๘๓ ๗๘๔ ๗๘๕ ๗๘๖ ๗๘๗ ๗๘๘ ๗๘๙ ๗๙๐ ๗๙๑ ๗๙๒ ๗๙๓ ๗๙๔ ๗๙๕ ๗๙๖ ๗๙๗ ๗๙๘ ๗๙๙ ๘๐๐

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้น ป.๔ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๖) : สพป.ชลบุรี เขต ๒

คำ ปลาบปลื้ม ปลิง ปลิด ปลูกฝัง ป้อน ปะการัง ปะปน ปักดำ ปักษา ปัจจุบัน ปัญหา ปัถพิน ปั่นป่วน ปาฏิหาริย์ ป่ารกชัฏ ปิ่น ปี่ ปึกแผ่น ปุ่ม ปุย ปุ๋ยเคมี ปูแสม เป็นมิตร เปรอะ เปรียญ

๕๓ คำใหม่ในบทเรียนและคำที่นักเรียนควรรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ คำที่ ๘๐๑ ๘๐๒ ๘๐๓ ๘๐๔ ๘๐๕ ๘๐๖ ๘๐๗ ๘๐๘ ๘๐๙ ๘๑๐ ๘๑๑ ๘๑๒ ๘๑๓ ๘๑๔ ๘๑๕ ๘๑๖ ๘๑๗ ๘๑๘ ๘๑๙ ๘๒๐ ๘๒๑ ๘๒๒ ๘๒๓ ๘๒๔ ๘๒๕

คำ เปรียบเทียบ เปล เปล่า เปลี่ยนแปลง เปลี่ยว เปลือก เปลือกหอย เปลือง เปลื้องปลด เป่าขลุ่ย เปิดเผย เปื้อน แปร่ง แปรรูป แปลกปลอม แปลงกาย แปลบ โปรดเกล้าฯ โปรดปราน โปรยปราย ไปรษณีย์ ไปรษณีย์โทรเลข ไปมาหาสู่ ผนวช ผนัง

คำที่ ๘๒๖ ๘๒๗ ๘๒๘ ๘๒๙ ๘๓๐ ๘๓๑ ๘๓๒ ๘๓๓ ๘๓๔ ๘๓๕ ๘๓๖ ๘๓๗ ๘๓๘ ๘๓๙ ๘๔๐ ๘๔๑ ๘๔๒ ๘๔๓ ๘๔๔ ๘๔๕ ๘๔๖ ๘๔๗ ๘๔๘ ๘๔๙ ๘๕๐

คำ ผมยาว ผมหงอก ผลผลิต ผลัก ผลัดเปลี่ยน ผลา ผลาญ ผลิต ผลิตผล ผลุดขึ้น ผลุบโผล่ ผสมผสาน ผอง ผ่องแผ้ว ผ่องศรี ผ่องใส ผ็อย ผักคะน้า ผักสวนครัว ผันผาย ผับ ผ้าเช็ดหน้า ผ้าซิ่น ผ้านุ่ง ผ้าห่ม

คำที่ ๘๕๑ ๘๕๒ ๘๕๓ ๘๕๔ ๘๕๕ ๘๕๖ ๘๕๗ ๘๕๘ ๘๕๙ ๘๖๐ ๘๖๑ ๘๖๒ ๘๖๓ ๘๖๔ ๘๖๕ ๘๖๖ ๘๖๗ ๘๖๘ ๘๖๙ ๘๗๐ ๘๗๑ ๘๗๒ ๘๗๓ ๘๗๔ ๘๗๕

คำ ผ้าไหม ผิน ผิวพรรณ ผีดิบ ผีสาง ผีเสื้อสมุทร ผืน ผูกพัน ผู้หญิง เผชิญ เผ็ด เผ่น เผอิญ เผื่อ แผดเผา แผดร้อง แผนก แผ้วพาน โผ โผน โผล่หน้า ฝรั่ง ฝรั่งเศส ฝักบัว ฝาง

คำที่ ๘๗๖ ๘๗๗ ๘๗๘ ๘๗๙ ๘๘๐ ๘๘๑ ๘๘๒ ๘๘๓ ๘๘๔ ๘๘๕ ๘๘๖ ๘๘๗ ๘๘๘ ๘๘๙ ๘๙๐ ๘๙๑ ๘๙๒ ๘๙๓ ๘๙๔ ๘๙๕ ๘๙๖ ๘๙๗ ๘๙๘ ๘๙๙ ๙๐๐

คำ ฝาชี ฝ้าย ฝ้ายตุ่น ฝีเท้า ฝึกฝน ฝึกหัด ฝุ่นละออง แฝก พ.ศ. พงพี พงศาวดาร พญาไท พญานาค พนักงาน พนัง พนัน พนาลี พนาวัน พยัคฆ์ พยาน พยาบาล พยายาม พรต พรรค พร่อง

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้น ป.๔ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๖) : สพป.ชลบุรี เขต ๒

๕๔ คำใหม่ในบทเรียนและคำที่นักเรียนควรรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ คำที่ คำ ๙๐๑ พร้อมเพรียง ๙๐๒ พระขรรค์ ๙๐๓ ๙๐๔ ๙๐๕ ๙๐๖ ๙๐๗ ๙๐๘ ๙๐๙ ๙๑๐ ๙๑๑ ๙๑๒ ๙๑๓ ๙๑๔ ๙๑๕ ๙๑๖ ๙๑๗ ๙๑๘ ๙๑๙ ๙๒๐ ๙๒๑ ๙๒๒ ๙๒๓

พระโคดม พระเจ้ากรุงสุโขทัย พระเจ้าปาลรัฐ พระเจ้าพันธุมสุริยวงศ์ พระเจ้าฟ้ารั่ว พระเจ้าศรีจันทราธิบดี พระชนมายุ พระชันษา พระดำริ พระตำหนัก พระตำหนักสวนกุหลาบ พระทัย พระแท่นมนังคศิลาบาต พระธรณี พระนคร พระนครหลวง พระนักธรรม์ พระนาม พระบรมฉายาลักษณ์ พระบรมมหาราชวัง พระบาทสมเด็จ พระมงกุฎเกล้า เจ้าอยู่หัว ๙๒๔ พระบาทสมเด็จ พระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ๙๒๕ พระพุทธมนต์

คำที่ คำ ๙๒๖ พระพุทธรูป ๙๒๗ พระมหา กรุณาธิคุณ ๙๒๘ พระมหากษัตริย์ ๙๒๙ พระเมตตา ๙๓๐ พระร่วง ๙๓๑ พระราชดำรัส ๙๓๒ พระราชดำริ ๙๓๓ พระราชทาน ๙๓๔ พระราชนิพนธ์ ๙๓๕ พระราชประสงค์ ๙๓๖ พระราชวินจิ ฉัย ๙๓๗ พระราชสาส์น ๙๓๘ พระราชอาชญา ๙๓๙ พระราชโอรส ๙๔๐ พระฤๅษี ๙๔๑ พระเวท ๙๔๒ พระศรีสุนทรโวหาร ๙๔๓ พระสงฆ์ ๙๔๔ พระสังข์ ๙๔๕ พระแสงขรรค์ ๙๔๖ พระหัตถ์ ๙๔๗ พระองค์ ๙๔๘ พระองค์เจ้า บุรฉัตรไชยากร

คำที่ คำ ๙๕๑ พระโอษฐ์ ๙๕๒ พรั่น

คำที่ ๙๗๖ ๙๗๗

คำ พ่อเมืองละโว้ พอเหมาะ

๙๕๓ ๙๕๔ ๙๕๕ ๙๕๖ ๙๕๗ ๙๕๘ ๙๕๙ ๙๖๐ ๙๖๑ ๙๖๒ ๙๖๓ ๙๖๔ ๙๖๕ ๙๖๖ ๙๖๗ ๙๖๘ ๙๖๙ ๙๗๐ ๙๗๑ ๙๗๒ ๙๗๓

๙๗๘ ๙๗๙ ๙๘๐ ๙๘๑ ๙๘๒ ๙๘๓ ๙๘๔ ๙๘๕ ๙๘๖ ๙๘๗ ๙๘๘ ๙๘๙ ๙๙๐ ๙๙๑ ๙๙๒ ๙๙๓ ๙๙๔ ๙๙๕ ๙๙๖ ๙๙๗ ๙๙๘

พะวง พักตร์ พัฒนา พันธุ์ข้าว พันธุ์ไม้ พาชี พาณิชย์ พาย พายัพ พายุ พำนัก พิเคราะห์ พิฆาต พิจารณา พิโรธ พิศ พิศวาส พิเศษ พิสมัย พิสูจน์ พืช

๙๔๙ พระอภัยมณี

๙๗๔ พสุธา

๙๙๙

พุทรา

๙๕๐ พระอินทร์

๙๗๕ พอกพูน

พราก พราหมณ์ พริกไทย พรุ่งนี้ พฤกษา พฤติกรรม พฤศจิกายน พฤษภ พฤษภกาสร พฤษภาคม พล พลการ พลบค่ำ พลอยแดง พลเอก พลับพลา พลิกแพลง พลิกฟื้น พวกพ้อง พ่วงพี พสกนิกร

๑,๐๐๐ พูดคุย

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้น ป.๔ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๖) : สพป.ชลบุรี เขต ๒

๕๕ คำใหม่ในบทเรียนและคำที่นักเรียนควรรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ คำที่ ๑,๐๐๑ ๑,๐๐๒ ๑,๐๐๓ ๑,๐๐๔ ๑,๐๐๕ ๑,๐๐๖ ๑,๐๐๗ ๑,๐๐๘ ๑,๐๐๙ ๑,๐๑๐ ๑,๐๑๑ ๑,๐๑๒ ๑,๐๑๓ ๑,๐๑๔ ๑,๐๑๕ ๑,๐๑๖ ๑,๐๑๗ ๑,๐๑๘ ๑,๐๑๙ ๑,๐๒๐ ๑,๐๒๑ ๑,๐๒๒ ๑,๐๒๓ ๑,๐๒๔ ๑,๐๒๕

คำ พูดชัด พูดตะล่อม พูดเท็จ พูดพล่อย พูนสวัสดิ์ เพกา เพ่ง เพดาน เพลงเพราะ เพลิงไหม้ เพลิดเพลิน เพศ เพ้อพก เพี้ยน แพงพวย แพร่พันธุ์ แพร่หลาย โพงพาง โพรง โพล้เพล้ โพศรี โพสพ ไพร ไพรสณฑ์ ไพริน

คำที่ ๑,๐๒๖ ๑,๐๒๗ ๑,๐๒๘ ๑,๐๒๙ ๑,๐๓๐ ๑,๐๓๑ ๑,๐๓๒ ๑,๐๓๓ ๑,๐๓๔ ๑,๐๓๕ ๑,๐๓๖ ๑,๐๓๗ ๑,๐๓๘ ๑,๐๓๙ ๑,๐๔๐ ๑,๐๔๑ ๑,๐๔๒ ๑,๐๔๓ ๑,๐๔๔ ๑,๐๔๕ ๑,๐๔๖ ๑,๐๔๗ ๑,๐๔๘ ๑,๐๔๙ ๑,๐๕๐

คำ ไพล่ ฟ่อนข้าว ฟักฟูม ฟันหลอ ฟ้าคะนอง ฟ้าผ่า ฟายมือ ฟ้าร้อง ฟ้าแลบ ฟิล์ม ฟิลิปปินส์ ฟืน ฟุ้งเฟ้อ ฟุบ ฟุ่มเฟือย ฟูมฟาย ไฟฟ้า ไฟไหม้ ภพ ภพไตร ภาคภูมิ ภาชนะ ภาพยนตร์ ภาษี ภิกษุ

คำที่ ๑,๐๕๑ ๑,๐๕๒ ๑,๐๕๓ ๑,๐๕๔ ๑,๐๕๕ ๑,๐๕๖ ๑,๐๕๗ ๑,๐๕๘ ๑,๐๕๙ ๑,๐๖๐ ๑,๐๖๑ ๑,๐๖๒ ๑,๐๖๓ ๑,๐๖๔ ๑,๐๖๕ ๑,๐๖๖ ๑,๐๖๗ ๑,๐๖๘ ๑,๐๖๙ ๑,๐๗๐ ๑,๐๗๑ ๑,๐๗๒ ๑,๐๗๓ ๑,๐๗๔ ๑,๐๗๕

คำ ภูเขาไฟ ภูตผี ภูมิใจ ภูวนาถ มกราคม มงกุฎ มดตะนอย มธุรส มนต์ มรกต มรคา มรณภาพ มรณา มรดก มรรคา มรรยาท มลทิน มลาย มลายู มวยปล้ำ มหรสพ มหัศจรรย์ มหาจินดามนตร์ มหาธาตุ มหานคร

คำที่ ๑,๐๗๖ ๑,๐๗๗ ๑,๐๗๘ ๑,๐๗๙ ๑,๐๘๐ ๑,๐๘๑ ๑,๐๘๒ ๑,๐๘๓ ๑,๐๘๔ ๑,๐๘๕ ๑,๐๘๖ ๑,๐๘๗ ๑,๐๘๘ ๑,๐๘๙ ๑,๐๙๐ ๑,๐๙๑ ๑,๐๙๒ ๑,๐๙๓ ๑,๐๙๔ ๑,๐๙๕ ๑,๐๙๖ ๑,๐๙๗ ๑,๐๙๘ ๑,๐๙๙ ๑,๑๐๐

คำ มหาราช มหาสิทธาจารย์ มหิงสา มเหสี มอญ มอญซ่อนผ้า มอบหมาย มะกรูด มะกล่ำ มะกะโท มะเกลือ มะขามเปียก มะตูม มะนาว มะพร้าว มะม่วง มะละกอ มะลิ มัจฉา มัจฉาชาติ มัธยมศึกษา มัธยัสถ์ มั่นคง มันสมอง มัว

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้น ป.๔ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๖) : สพป.ชลบุรี เขต ๒

๕๖ คำใหม่ในบทเรียนและคำที่นักเรียนควรรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ คำที่ ๑,๑๐๑ ๑,๑๐๒ ๑,๑๐๓ ๑,๑๐๔ ๑,๑๐๕ ๑,๑๐๖ ๑,๑๐๗ ๑,๑๐๘ ๑,๑๐๙ ๑,๑๑๐ ๑,๑๑๑ ๑,๑๑๒ ๑,๑๑๓ ๑,๑๑๔ ๑,๑๑๕ ๑,๑๑๖ ๑,๑๑๗ ๑,๑๑๘ ๑,๑๑๙ ๑,๑๒๐ ๑,๑๒๑ ๑,๑๒๒ ๑,๑๒๓ ๑,๑๒๔ ๑,๑๒๕

คำ มาดหมาย ม่าย มาร มารดร มารศรี มรสุม มิตรจิตมิตรใจ มีฤทธิ์ มีลาภ มุ่น มุนี มูลเหตุ เมรุ เมล็ด เมี่ยง เมืองผลึก เมืองมอญ เมืองเมาะตะมะ เมืองรัตนา เมืองสามล เมื่อยเหน็บ แมงมุม แม่นพดารา แม่นยำ แม่น้ำเจ้าพระยา

คำที่ ๑,๑๒๖ ๑,๑๒๗ ๑,๑๒๘ ๑,๑๒๙ ๑,๑๓๐ ๑,๑๓๑ ๑,๑๓๒ ๑,๑๓๓ ๑,๑๓๔ ๑,๑๓๕ ๑,๑๓๖ ๑,๑๓๗ ๑,๑๓๘ ๑,๑๓๙ ๑,๑๔๐ ๑,๑๔๑ ๑,๑๔๒ ๑,๑๔๓ ๑,๑๔๔ ๑,๑๔๕ ๑,๑๔๖ ๑,๑๔๗ ๑,๑๔๘ ๑,๑๔๙ ๑,๑๕๐

คำ แม่โพสพ แมลง แม่เหล็ก โมทนา โมรา ไมโครเวฟ ไม่ได้ ไมตรี ไม้ตะบอง ไม้เท้า ไม้สัก ยกใหญ่ ย่น ยมนา ยล ยศ ย่อง ย่องเบา ย่อมเยา ยักขินี ยักษ์ ยักษี ยั้ง ยากแค้น ยางพารา

คำที่ ๑,๑๕๑ ๑,๑๕๒ ๑,๑๕๓ ๑,๑๕๔ ๑,๑๕๕ ๑,๑๕๖ ๑,๑๕๗ ๑,๑๕๘ ๑,๑๕๙ ๑,๑๖๐ ๑,๑๖๑ ๑,๑๖๒ ๑,๑๖๓ ๑,๑๖๔ ๑,๑๖๕ ๑,๑๖๖ ๑,๑๖๗ ๑,๑๖๘ ๑,๑๖๙ ๑,๑๗๐ ๑,๑๗๑ ๑,๑๗๒ ๑,๑๗๓ ๑,๑๗๔ ๑,๑๗๕

คำ ย่างเยื้อง ย่าน ยำเกรง ยิบยิบ ยุรยาตร ยุโรป ยู่ยี่ เยอรมัน เยาว์วัย เย้าแหย่ เยื่อใย แย่ โยก โยคี โยธา โยม รกชัฏ รถจักรดีเซล รถจักรไอน้ำ รถแทรกเตอร์ รถยนต์ รถราง รบ รบพุ่ง รวง

คำที่ ๑,๑๗๖ ๑,๑๗๗ ๑,๑๗๘ ๑,๑๗๙ ๑,๑๘๐ ๑,๑๘๑ ๑,๑๘๒ ๑,๑๘๓ ๑,๑๘๔ ๑,๑๘๕ ๑,๑๘๖ ๑,๑๘๗ ๑,๑๘๘ ๑,๑๘๙ ๑,๑๙๐ ๑,๑๙๑ ๑,๑๙๒ ๑,๑๙๓ ๑,๑๙๔ ๑,๑๙๕ ๑,๑๙๖ ๑,๑๙๗ ๑,๑๙๘ ๑,๑๙๙ ๑,๒๐๐

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้น ป.๔ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๖) : สพป.ชลบุรี เขต ๒

คำ รวงรัง รสชาติ รสสุคนธ์ ร่องรอย ร่อน รอยเท้า ระเกะระกะ ระบบ ระมัดระวัง ระมาด ระยะทาง ระยิบระยับ ระรื่น ระลอก ระเห็จ รั้ง รัชสมัย รัฐบาล รัตนโกสินทร์ รันทด รัศมี รากฐาน ร้าง ราชการ ราชธานี

๕๗ คำใหม่ในบทเรียนและคำที่นักเรียนควรรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ คำที่ ๑,๒๐๑ ๑,๒๐๒ ๑,๒๐๓ ๑,๒๐๔ ๑,๒๐๕ ๑,๒๐๖ ๑,๒๐๗ ๑,๒๐๘ ๑,๒๐๙ ๑,๒๑๐ ๑,๒๑๑ ๑,๒๑๒ ๑,๒๑๓ ๑,๒๑๔ ๑,๒๑๕ ๑,๒๑๖ ๑,๒๑๗ ๑,๒๑๘ ๑,๒๑๙ ๑,๒๒๐ ๑,๒๒๑ ๑,๒๒๒ ๑,๒๒๓ ๑,๒๒๔ ๑,๒๒๕

คำ ราชธิดา ราชวงศ์ ราชศัตรู ราชสมบัติ ราชสีห์ ราชอาณาจักรไทย ราชโอรส ราชาธิราช ราตรี รามัญ ราวี ราษฎร รำมะนา ร่ำลา ริน ริเริ่ม ริ้ว ริษยา รีรีข้าวสาร รื่นรมย์ รูปพรรณ รูปภาพ รูปหล่อ เรียบร้อย เรี่ยราย

คำที่ ๑,๒๒๖ ๑,๒๒๗ ๑,๒๒๘ ๑,๒๒๙ ๑,๒๓๐ ๑,๒๓๑ ๑,๒๓๒ ๑,๒๓๓ ๑,๒๓๔ ๑,๒๓๕ ๑,๒๓๖ ๑,๒๓๗ ๑,๒๓๘ ๑,๒๓๙ ๑,๒๔๐ ๑,๒๔๑ ๑,๒๔๒ ๑,๒๔๓ ๑,๒๔๔ ๑,๒๔๕ ๑,๒๔๖ ๑,๒๔๗ ๑,๒๔๘ ๑,๒๔๙ ๑,๒๕๐

คำ

คำที่ เรียว ๑,๒๕๑ เรืองรอง ๑,๒๕๒ เรื่อย ๑,๒๕๓ เรื่อเรือง ๑,๒๕๔ แรงดึงดูด ๑,๒๕๕ แรงโน้มถ่วง ๑,๒๕๖ แรม ๑,๒๕๗ โรงแรม ๑,๒๕๘ โรงสี ๑,๒๕๙ ฤกษ์ ๑,๒๖๐ ฤดี ๑,๒๖๑ ฤทธา ๑,๒๖๒ ฤทธิ์ ๑,๒๖๓ ฤทัย ๑,๒๖๔ ฤๅษี ๑,๒๖๕ ฤๅสาย ๑,๒๖๖ ลงแขก ๑,๒๖๗ ลดเลี้ยว ๑,๒๖๘ ลพบุรี ๑,๒๖๙ ลวดหนาม ๑,๒๗๐ ลอด ๑,๒๗๑ ลอบ ๑,๒๗๒ ลอยฟ้า ๑,๒๗๓ ลออ ๑,๒๗๔ ละมุน ๑,๒๗๕

คำ ละเมาะ โล่ง ละเอียด ลักษณะ ลาง ลาด ล้าน ลานตา ลายลักษณ์อักษร ลำธาร ลำนำ ลำเนา ลำปาง ลำพูน ลำเลียง ล่ำสัน ลิตร ลิบ ลิฟต์ ลิ่ว ลีลาศ ลึก ลือชื่อ ลุล่วง ลูกค้า

คำที่ ๑,๒๗๖ ๑,๒๗๗ ๑,๒๗๘ ๑,๒๗๙ ๑,๒๘๐ ๑,๒๘๑ ๑,๒๘๒ ๑,๒๘๓ ๑,๒๘๔ ๑,๒๘๕ ๑,๒๘๖ ๑,๒๘๗ ๑,๒๘๘ ๑,๒๘๙ ๑,๒๙๐ ๑,๒๙๑ ๑,๒๙๒ ๑,๒๙๓ ๑,๒๙๔ ๑,๒๙๕ ๑,๒๙๖ ๑,๒๙๗ ๑,๒๙๘ ๑,๒๙๙ ๑,๓๐๐

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้น ป.๔ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๖) : สพป.ชลบุรี เขต ๒

คำ ลูกดอก ลูกมือ ลูบ เล็ง เล็บ เล่ห์กล เลือกสรร เลื่อน เลื่อมใส แลบ โลกา โล่งอก โลด โลภมาก โลหิต วงเวียน วงศ์วาน วชิรญาณ วรรค วรรณคดี วัฒนธรรม วัตถุ วันจันทร์ วันที่ วับๆ แวมๆ

๕๘ คำใหม่ในบทเรียนและคำที่นักเรียนควรรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ คำที่ ๑,๓๐๑ ๑,๓๐๒ ๑,๓๐๓ ๑,๓๐๔ ๑,๓๐๕ ๑,๓๐๖ ๑,๓๐๗ ๑,๓๐๘ ๑,๓๐๙ ๑,๓๑๐ ๑,๓๑๑ ๑,๓๑๒ ๑,๓๑๓ ๑,๓๑๔ ๑,๓๑๕ ๑,๓๑๖ ๑,๓๑๗ ๑,๓๑๘ ๑,๓๑๙ ๑,๓๒๐ ๑,๓๒๑ ๑,๓๒๒ ๑,๓๒๓

คำ วัลลภ วัวขวิด วัสดุ ว่ากล่าว วางวาย ว้างโว้ง วาจาสิทธิ์ วายชนม์ วายุภัส วิเคราะห์ วิจารณ์ วิจิตร วิชาอาชีพ วิเชียร วิญญาณ วิถี วิถีชีวิต วิทยากร วิทยาศาสตร์ วิทยุ วินัย วิมาน วิริยะอุตสาหะ

คำที่ ๑,๓๒๖ ๑,๓๒๗ ๑,๓๒๘ ๑,๓๒๙ ๑,๓๓๐ ๑,๓๓๑ ๑,๓๓๒ ๑,๓๓๓ ๑,๓๓๔ ๑,๓๓๕ ๑,๓๓๖ ๑,๓๓๗ ๑,๓๓๘ ๑,๓๓๙ ๑,๓๔๐ ๑,๓๔๑ ๑,๓๔๒ ๑,๓๔๓ ๑,๓๔๔ ๑,๓๔๕ ๑,๓๔๖ ๑,๓๔๗ ๑,๓๔๘

คำ วิศวกรรม วิเศษ วีรบุรุษ วี่แวว วุ่นวาย เวท เว็บไซต์ เวรกรรม เวรยาม แวววาว โว้ ศพ ศรัทธา ศรี ศรีสุวรรณ ศักดา ศักดิ์ ศักดิ์สิทธิ์ ศัตรู ศาลเจ้า ศิลา ศูนย์กลาง เศรษฐกิจ

๑,๓๒๔ วิไล

๑,๓๔๙ เศรษฐี

๑,๓๒๕ วิวาห์

๑,๓๕๐ เศร้าใจ

คำที่ ๑,๓๕๑ ๑,๓๕๒ ๑,๓๕๓ ๑,๓๕๔ ๑,๓๕๕ ๑,๓๕๖ ๑,๓๕๗ ๑,๓๕๘ ๑,๓๕๙ ๑,๓๖๐ ๑,๓๖๑ ๑,๓๖๒ ๑,๓๖๓ ๑,๓๖๔ ๑,๓๖๕ ๑,๓๖๖ ๑,๓๖๗ ๑,๓๖๘ ๑,๓๖๙ ๑,๓๗๐ ๑,๓๗๑ ๑,๓๗๒ ๑,๓๗๓

คำ เศร้าโศก เศษส่วน โศกี สกปรก สกัด สงคราม สงครามโลก สงฟาง สงสัย สติ สถานี สถาวร สถิต สถิตเสถียร สนธยา สนับสนุน สนิท สนิทสนม สนุก สภาพ สมคบ สมเด็จ สมเด็จ พระบรมชนกนาถ ๑,๓๗๔ สมเด็จ พระมหาสมณเจ้า ๑,๓๗๕ สมบูรณ์

คำที่ ๑,๓๗๖ ๑,๓๗๗ ๑,๓๗๘ ๑,๓๗๙ ๑,๓๘๐ ๑,๓๘๑ ๑,๓๘๒ ๑,๓๘๓ ๑,๓๘๔ ๑,๓๘๕ ๑,๓๘๖ ๑,๓๘๗ ๑,๓๘๘ ๑,๓๘๙ ๑,๓๙๐ ๑,๓๙๑ ๑,๓๙๒ ๑,๓๙๓ ๑,๓๙๔ ๑,๓๙๕ ๑,๓๙๖ ๑,๓๙๗ ๑,๓๙๘

คำ สมประดี สมเพช สมภาร สมอ สมัคร สมัญญานาม สมัย สมุด สมุนไพร สรรพ สรรพชีวิต สรรพสิ่ง สรรเสริญ สร้อยคอ สร่าง สร้างสรรค์ สลด สลบ สลอน สละ สลัว สลา ส่วยน้ำ

๑,๓๙๙ สวรรค์ ๑,๔๐๐ สหกรณ์

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้น ป.๔ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๖) : สพป.ชลบุรี เขต ๒

๕๙ คำใหม่ในบทเรียนและคำที่นักเรียนควรรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ คำที่ ๑,๔๐๑ ๑,๔๐๒ ๑,๔๐๓ ๑,๔๐๔ ๑,๔๐๕ ๑,๔๐๖ ๑,๔๐๗ ๑,๔๐๘ ๑,๔๐๙ ๑,๔๑๐ ๑,๔๑๑ ๑,๔๑๒ ๑,๔๑๓ ๑,๔๑๔ ๑,๔๑๕ ๑,๔๑๖ ๑,๔๑๗ ๑,๔๑๘ ๑,๔๑๙ ๑,๔๒๐ ๑,๔๒๑ ๑,๔๒๒ ๑,๔๒๓ ๑,๔๒๔ ๑,๔๒๕

คำ สองยามเศษ สะกดรอย สะดุ้ง สะดุด สะเดา สะเดาะเคราะห์ สะท้าน สะพรั่ง สะพาน สะพานกษัตริย์ศึก สะพานปฐม บรมราชานุสรณ์ สะพานพระรามหก สะพานพุทธยอดฟ้า สะพานลอย สะพาย สะสม สะอาด สะอึกสะอื้น สักครู่ สังเกต สังข์ทอง สังเขป สัจจา สัญจร สัญญา

คำที่ ๑,๔๒๖ ๑,๔๒๗ ๑,๔๒๘ ๑,๔๒๙ ๑,๔๓๐ ๑,๔๓๑ ๑,๔๓๒ ๑,๔๓๓ ๑,๔๓๔ ๑,๔๓๕ ๑,๔๓๖

คำ สัญญาณกันขโมย สัดส่วน สัตยา สัตว์ สัตว์ป่า สันติ สัมพันธ์ สาคร สาธยาย สานนท์ สาบสูญ

คำที่ ๑,๔๕๑ ๑,๔๕๒ ๑,๔๕๓ ๑,๔๕๔ ๑,๔๕๕ ๑,๔๕๖ ๑,๔๕๗ ๑,๔๕๘ ๑,๔๕๙ ๑,๔๖๐ ๑,๔๖๑

คำ สำเนียง สำเภา สำเร็จ สำลี สำหรับ สิงขร สิ้นชีพ สิ้นชีวิต สินธพ สิ้นบุญ สิ้นพระชนม์

คำที่ ๑,๔๗๖ ๑,๔๗๗ ๑,๔๗๘ ๑,๔๗๙ ๑,๔๘๐ ๑,๔๘๑ ๑,๔๘๒ ๑,๔๘๓ ๑,๔๘๔ ๑,๔๘๕ ๑,๔๘๖

คำ สุวรรณ สูญหาย สูด สูตร เสก เสด็จ เสด็จนิวัติ เสถียร เส้น เสน่ง เสน่ห์

๑,๔๓๗ ๑,๔๓๘ ๑,๔๓๙ ๑,๔๔๐ ๑,๔๔๑ ๑,๔๔๒ ๑,๔๔๓ ๑,๔๔๔ ๑,๔๔๕ ๑,๔๔๖ ๑,๔๔๗ ๑,๔๔๘ ๑,๔๔๙ ๑,๔๕๐

สาป สาปแช่ง สามัคคี สามารถ สามี ส่าย สายสิญจน์ สายัณห์ สารเคมี สารพัด สะระแหน่ สาหัส สำแดง สำนวน

๑,๔๖๒ ๑,๔๖๓ ๑,๔๖๔ ๑,๔๖๕ ๑,๔๖๖ ๑,๔๖๗ ๑,๔๖๘ ๑,๔๖๙ ๑,๔๗๐ ๑,๔๗๑ ๑,๔๗๒ ๑,๔๗๓ ๑,๔๗๔ ๑,๔๗๕

สิ้นสติ สินสมุทร สีข้าง สีคราม สีแดงเรื่อ สีสัน สึกหรอ สื่อสาร สุจริต สุดท้าย สุธาธาร สุภาษิต สุมาลี สุรุ่ยสุร่าย

๑,๔๘๗ ๑,๔๘๘ ๑,๔๘๙ ๑,๔๙๐ ๑,๔๙๑ ๑,๔๙๒ ๑,๔๙๓ ๑,๔๙๔ ๑,๔๙๕ ๑,๔๙๖ ๑,๔๙๗ ๑,๔๙๘ ๑,๔๙๙ ๑,๕๐๐

เสน่หา เสนาอำมาตย์ เสมอ เสมา เสร็จสรรพ เศร้าสร้อย เสแสร้ง เสากระทู้ เสาร์ เสาะ เสียที เสือก แส้ แสยง

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้น ป.๔ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๖) : สพป.ชลบุรี เขต ๒

๖๐ คำใหม่ในบทเรียนและคำที่นักเรียนควรรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ คำที่ ๑,๕๐๑ ๑,๕๐๒ ๑,๕๐๓ ๑,๕๐๔ ๑,๕๐๕ ๑,๕๐๖ ๑,๕๐๗ ๑,๕๐๘ ๑,๕๐๙ ๑,๕๑๐ ๑,๕๑๑ ๑,๕๑๒ ๑,๕๑๓ ๑,๕๑๔ ๑,๕๑๕ ๑,๕๑๖ ๑,๕๑๗ ๑,๕๑๘ ๑,๕๑๙ ๑,๕๒๐ ๑,๕๒๑ ๑,๕๒๒ ๑,๕๒๓ ๑,๕๒๔ ๑,๕๒๕

คำ

คำที่ แสวง ๑,๕๒๖ แสวงหา ๑,๕๒๗ โสก ๑,๕๒๘ ไสยา ๑,๕๒๙ หงอนไก่ ๑,๕๓๐ หงั่งเหง่ง ๑,๕๓๑ หงิกงอ ๑,๕๓๒ หงุดหงิด ๑,๕๓๓ หญ้าคา ๑,๕๓๔ หดหู่ ๑,๕๓๕ หน ๑,๕๓๖ หนอ ๑,๕๓๗ หน่อกล้วย ๑,๕๓๘ หนักหน่วง ๑,๕๓๙ หน้าคว่ำ ๑,๕๔๐ หนาบาง ๑,๕๔๑ หนาม ๑,๕๔๒ หนามแหลม ๑,๕๔๓ หนำใจ ๑,๕๔๔ หนี้สิน ๑,๕๔๕ หนุ่ม ๑,๕๔๖ หมองศรี ๑,๕๔๗ หมองหมาง ๑,๕๔๘ หมั่นเพียร ๑,๕๔๙ หมายเลขรหัส ๑,๕๕๐

คำ หมีดุ หมูหมา หยอด หยอยหยอย หยาบหยาม หยุด หรือไม่ หรูหรา หฤทัย หลบหลีก หลอกหลอน หลัก หลักฐาน หลั่งไหล หลากหลาย หลายหลา หลุด ห้วง หวน หวาดหวั่น หวีดหวิว หวีผม หอมฉุย หอยกระต่าย หอยกะพง

คำที่ ๑,๕๕๑ ๑,๕๕๒ ๑,๕๕๓ ๑,๕๕๔ ๑,๕๕๕ ๑,๕๕๖ ๑,๕๕๗ ๑,๕๕๘ ๑,๕๕๙ ๑,๕๖๐ ๑,๕๖๑ ๑,๕๖๒ ๑,๕๖๓ ๑,๕๖๔ ๑,๕๖๕ ๑,๕๖๖ ๑,๕๖๗ ๑,๕๖๘ ๑,๕๖๙ ๑,๕๗๐ ๑,๕๗๑ ๑,๕๗๒ ๑,๕๗๓ ๑,๕๗๔ ๑,๕๗๕

คำ หอยจุ๊บแจง หอยเจดีย์ หอยตลับ หอยทับทิม หอยเบี้ย หอยวงเวียน หอยสังข์ หอยแสงอาทิตย์ หัวป่า หัวเมือง ห้างสรรพสินค้า ห่างเหิน หาดทราย ห้ำหั่น หินงอก หินย้อย หิมวา หิว หุ่นยนต์ หุบเขา เหงาหงอย เหตุ เหตุการณ์ เหตุร้าย เหน็ดเหนื่อย

คำที่ ๑,๕๗๖ ๑,๕๗๗ ๑,๕๗๘ ๑,๕๗๙ ๑,๕๘๐ ๑,๕๘๑ ๑,๕๘๒ ๑,๕๘๓ ๑,๕๘๔ ๑,๕๘๕ ๑,๕๘๖ ๑,๕๘๗ ๑,๕๘๘ ๑,๕๘๙ ๑,๕๙๐ ๑,๕๙๑ ๑,๕๙๒ ๑,๕๙๓ ๑,๕๙๔ ๑,๕๙๕ ๑,๕๙๖ ๑,๕๙๗ ๑,๕๙๘ ๑,๕๙๙ ๑,๖๐๐

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้น ป.๔ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๖) : สพป.ชลบุรี เขต ๒

คำ เหน็บ เหมาะสม เหยาะแหยะ เหลวไหล เหลาะแหละ เหิน แห้งแล้ง แหน แหวนเพชร โหย โหระพา ใหญ่โต ไหล่ ไหว้ ไหว้ครู ไหวพริบ องค์ อโณทัย อดอยาก อดีต อธิบาย อธิษฐาน อนาคต อนาทร อนึ่ง

๖๑ คำใหม่ในบทเรียนและคำที่นักเรียนควรรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ คำที่ ๑,๖๐๑ ๑,๖๐๒ ๑,๖๐๓ ๑,๖๐๔ ๑,๖๐๕ ๑,๖๐๖ ๑,๖๐๗ ๑,๖๐๘ ๑,๖๐๙ ๑,๖๑๐ ๑,๖๑๑ ๑,๖๑๒ ๑,๖๑๓ ๑,๖๑๔ ๑,๖๑๕ ๑,๖๑๖ ๑,๖๑๗ ๑,๖๑๘ ๑,๖๑๙ ๑,๖๒๐ ๑,๖๒๑ ๑,๖๒๒ ๑,๖๒๓ ๑,๖๒๔ ๑,๖๒๕

คำ อนุกูล อนุชน อนุญาต อนุรักษ์ อนุสาวรีย์ อเนก อพยพ อภินิหาร อภิวันท์ อย่า อยาก อย่าง อยุธยา อยู่ อรไท อรรณพ อรรถรส อร่าม อรินทร์ อลิมามาง อวกาศ อวด อ๋อ อ้อน อ่อนเพลีย

คำที่ ๑,๖๒๖ ๑,๖๒๗ ๑,๖๒๘ ๑,๖๒๙ ๑,๖๓๐ ๑,๖๓๑ ๑,๖๓๒ ๑,๖๓๓ ๑,๖๓๔ ๑,๖๓๕ ๑,๖๓๖ ๑,๖๓๗ ๑,๖๓๘ ๑,๖๓๙ ๑,๖๔๐ ๑,๖๔๑ ๑,๖๔๒ ๑,๖๔๓ ๑,๖๔๔ ๑,๖๔๕ ๑,๖๔๖ ๑,๖๔๗ ๑,๖๔๘ ๑,๖๔๙ ๑,๖๕๐

คำ อ่อนหวาน อ่อนแอ อ้อมค้อม ออมสิน ออสเตรเลีย อักษร อังกฤษ อัญเชิญ อัญมณี อัฒจันทร์ อัตโนมัติ อัตภาพ อัธยาย อัดอั้นตันใจ อับอาย อัปลักษณ์ อัศจรรย์ อัสดร อากาศ อาคาร อ้างว้าง อาจารย์ อาชา อาชีพ อาณาเขต

คำที่ ๑,๖๕๑ ๑,๖๕๒ ๑,๖๕๓ ๑,๖๕๔ ๑,๖๕๕ ๑,๖๕๖ ๑,๖๕๗ ๑,๖๕๘ ๑,๖๕๙ ๑,๖๖๐ ๑,๖๖๑ ๑,๖๖๒ ๑,๖๖๓ ๑,๖๖๔ ๑,๖๖๕ ๑,๖๖๖ ๑,๖๖๗ ๑,๖๖๘ ๑,๖๖๙ ๑,๖๗๐ ๑,๖๗๑ ๑,๖๗๒ ๑,๖๗๓ ๑,๖๗๔ ๑,๖๗๕

คำ อาทร อานุภาพ อ้าย อารมณ์ อารยประเทศ อารัญ อาลัยลาน อ่าว อาวรณ์ อาศรม อาสัญ อาหาร อำนวย อำเภอจอมทอง อิทธิพล อินทรีย์ อินเทอร์เน็ต อิแนะ อิศเรศ อิสรภาพ อีเมล อีเลิร์นนิง อึดอัด อุตส่าห์ อุตสาหกรรม

คำที่ ๑,๖๗๖ ๑,๖๗๗ ๑,๖๗๘ ๑,๖๗๙ ๑,๖๘๐ ๑,๖๘๑ ๑,๖๘๒ ๑,๖๘๓ ๑,๖๘๔ ๑,๖๘๕ ๑,๖๘๖ ๑,๖๘๗ ๑,๖๘๘ ๑,๖๘๙ ๑,๖๙๐ ๑,๖๙๑ ๑,๖๙๒ ๑,๖๙๓ ๑,๖๙๔ ๑,๖๙๕ ๑,๖๙๖ ๑,๖๙๗ ๑,๖๙๘ ๑,๖๙๙ ๑,๗๐๐

คำ อุทาน อุบตั ิเหตุ อุปมา อุโมงค์ อุ๊ย อุระ เอ้กอี๊เอ้กเอ้ก เอเชีย เอร็ดอร่อย เอว เอี่ยม เอื้อเฟื้อ เอื้ออาทร แอ่ง โอกาส โอบอ้อมอารี โอบอุ้ม โอรส โอรสา โอ้ละเห่ โอวาท โอ่โถง ฮวบฮาบ ฮัลโหล เฮโรอีน

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้น ป.๔ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๖) : สพป.ชลบุรี เขต ๒

๖๒

คณะผู้จัดทำ ที่ปรึกษา นายเอกวัสส์ อุษณีษ์พันธุ์ นายจิรศักดิ์ สุจิรานุธรรม นางสาวปุณยนุช ดวงศรี นายณัฐพงษ์ วงษ์แก้ว

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2

คณะทำงาน คณะศึกษานิเทศก์ นางสาวสมลักษณ์ พิมสกุล

ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการพิเศษ ผู้อำนวยการกลุ่มนิเทศ ติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา สพป.ชลบุรี เขต 2 นางพรพินิจ เสืออ่วม ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการพิเศษ สพป.ชลบุรี เขต 2 นางสาวสว่าง จันทุมมี ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการพิเศษ สพป.ชลบุรี เขต 2 นางสาวอรุณรัตน์ เหลืองปัญญากุล ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการพิเศษ สพป.ชลบุรี เขต 2 นายวินัย กองสิน ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการ สพป.ชลบุรี เขต 2 นางจรรยา เกตุพันธุ์ ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการ สพป.ชลบุรี เขต 2 นางพิมมาศ สกุลสุทธิวัฒน์ ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการ สพป.ชลบุรี เขต 2 นางสาวพิจิตรา โขงรัตน์ ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการ สพป.ชลบุรี เขต 2 นางสาวมณฑิชา เนตรเจริญ ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการ สพป.ชลบุรี เขต 2 นายวรพิพัฒน์ สว่างใจ ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการ สพป.ชลบุรี เขต 2 นางปาริชาต อ่อนน้อม ศึกษานิเทศก์ สพป.ชลบุรี เขต 2 คณะครูผู้สอนภาษาไทยและจบเอกภาษาไทย ชัน้ ประถมศึกษาปีที่ 4 นางวัชนันท์ กังวานพณิชย์ ครู โรงเรียนบ้านหนองขยาด นายณัฐพร เทียนแจ่ม ครู โรงเรียนวัดป่าแก้ว นางอัจฉรา สว่างวงค์ ครู โรงเรียนวัดหนองแช่แว่น นางสาวเบญจวรรณ เข็มทราย ครู โรงเรียนบ้านห้วยตากด้าย นางสาวจิราภรณ์ ทักขินัย ครู โรงเรียนบ้านขุนชำนาญ นางสาวกณิกา เพ็ชรพลอย ครู โรงเรียนบ้านบึงตะกู นางสาวนัฐยา สุขเกษม ครู โรงเรียนอนุบาลบ่อทอง นางสาวอภิชญา ใบใหญ่ ครู โรงเรียนบ้านสามแยก นางสาวสิรภัทร สุดรัก ครู โรงเรียนอนุบาลเกาะจันทน์

ออกแบบปก นางสาวสว่าง จันทุมมี

ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการพิเศษ สพป.ชลบุรี เขต ๒

บรรณาธิการ นางสาวสว่าง จันทุมมี

ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการพิเศษ สพป.ชลบุรี เขต ๒

๖๓

คำใหม่ในบทเรียน และคำที่นักเรียนควรรู้ ชั้น ป.๕ จำนวน ๑,๘๐๐ คำ

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้น ป.๕ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๖) : สพป.ชลบุรี เขต ๒

๖๔ คำใหม่ในบทเรียนและคำที่นักเรียนควรรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ คำที่ ๑ ๒ ๓ ๔ ๕ ๖ ๗ ๘ ๙ ๑๐ ๑๑ ๑๒ ๑๓ ๑๔ ๑๕ ๑๖ ๑๗ ๑๘ ๑๙ ๒๐ ๒๑ ๒๒ ๒๓ ๒๔ ๒๕

คำ กฎกติกา กฎหมาย กตัญญู กบในกะลาครอบ กบเลือกนาย กรณี กรรไกร กรรโชก กรรณ กรรมสิทธิ์ กร่อน กระจ้อยร่อย กระจัดกระจาย กระชาก กระเช้า กระโชก กระเซอะกระเซิง กระดาษ กระโดน กระต่ายตื่นตูม กระติก กระตือรือร้น กระตุก กระถาง กระทั่ง

คำที่ ๒๖ ๒๗ ๒๘ ๒๙ ๓๐ ๓๑ ๓๒ ๓๓ ๓๔ ๓๕ ๓๖ ๓๗ ๓๘ ๓๙ ๔๐ ๔๑ ๔๒ ๔๓ ๔๔ ๔๕ ๔๖ ๔๗ ๔๘ ๔๙ ๕๐

คำ กระทาย กระทิง กระแทก กระเปาะ กระเพื่อม กระวีกระวาด กระสวย กราบพระ กริ้ว กรุงเทพฯ กฤษณา กลไก กลมกลืน กลมเกลียว กล้วยกล้าย กลองหนัง กล่อมเกลา กลั่นแกล้ง กลับกลาย กล้าแกร่ง กล้าหาญ กล้าหาญชาญชัย กวัดแกว่ง กว้างขวาง กวีพื้นบ้าน

คำที่ ๕๑ ๕๒ ๕๓ ๕๔ ๕๕ ๕๖ ๕๗ ๕๘ ๕๙ ๖๐ ๖๑ ๖๒ ๖๓ ๖๔ ๖๕ ๖๖ ๖๗ ๖๘ ๖๙ ๗๐ ๗๑ ๗๒ ๗๓ ๗๔ ๗๕

คำ กษัตริย์ กสิกรรม กสิกิจ กองกลาง กองกูณฑ์ กอบโกย กอสวะ ก่ออิฐ กะทัดรัด กะดี๊กะด๊า กะเพรา กะรุ่งกะริง่ กะหล่ำปลี กะเหรี่ยง กะโหลก กังวล กังหัน กันดาร กันแสง กัมปนาท กัลยา ก้ำกึ่ง กาบเรือ กายบริหาร กายสิทธิ์

คำที่ ๗๖ ๗๗ ๗๘ ๗๙ ๘๐ ๘๑ ๘๒ ๘๓ ๘๔ ๘๕ ๘๖ ๘๗ ๘๘ ๘๙ ๙๐ ๙๑ ๙๒ ๙๓ ๙๔ ๙๕ ๙๖ ๙๗ ๙๘ ๙๙ ๑๐๐

คำ การคมนาคม การ์ตูน การประมง กาฬสินธุ์ กำดัด กำนัล กำเนิด กำบัง กำพร้า กิ้งก่าได้ทอง กิจกรรม กิจจา กินนร กิริยา กิโลเมตร กุมาร กูณฑ์ เกย เกรอะ เกลี้ยกล่อม เกลียวคลื่น เกลื่อนกลาด เกศา เกษตร เกษมศานต์

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้น ป.๕ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๖) : สพป.ชลบุรี เขต ๒

๖๕ คำใหม่ในบทเรียนและคำที่นักเรียนควรรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ คำที่ ๑๐๑ ๑๐๒ ๑๐๓ ๑๐๔ ๑๐๕ ๑๐๖ ๑๐๗ ๑๐๘ ๑๐๙ ๑๑๐ ๑๑๑ ๑๑๒ ๑๑๓ ๑๑๔ ๑๑๕ ๑๑๖ ๑๑๗ ๑๑๘ ๑๑๙ ๑๒๐ ๑๒๑ ๑๒๒ ๑๒๓ ๑๒๔ ๑๒๕

คำ เกสร เกียรติยศ แกงเผ็ด แกลบ แกล้งดิน แกล้ม แกละ แกว่งไกว แก้วสารพัดนึก โกงกาง โกรธ โกร๋น ขนมหวาน ขนาดย่อม ขนานนาม ขบขัน ขบคิด ข่มเหง ขมีขมัน ขโมย ขยัน ขยับ ขยาย ขรัวตา ขรุขระ

คำที่ ๑๒๖ ๑๒๗ ๑๒๘ ๑๒๙ ๑๓๐ ๑๓๑ ๑๓๒ ๑๓๓ ๑๓๔ ๑๓๕ ๑๓๖ ๑๓๗ ๑๓๘ ๑๓๙ ๑๔๐ ๑๔๑ ๑๔๒ ๑๔๓ ๑๔๔ ๑๔๕ ๑๔๖ ๑๔๗ ๑๔๘ ๑๔๙ ๑๕๐

คำ ขลาดกลัว ขลาดเขลา ขลุกขลัก ขวนขวาย ขวักไขว่ ขวัญ ข้อง ขอโทษ ขอบคุณ ขมุกขมัว ขะมักเขม้น ขะมุกขะมอม ขันชะเนาะ ขันธ์ ๕ ขับขาน ขับไส ขากรรไกร ขอบขัณฑสีมา ข้าพระพุทธเจ้า ข้าวเปลือก ข้าวยากหมากแพง ข่าวสาร ข้าวเหนียว ข้าวเหนียวเปียก ขี้เกียจ

คำที่ ๑๕๑ ๑๕๒ ๑๕๓ ๑๕๔ ๑๕๕ ๑๕๖ ๑๕๗ ๑๕๘ ๑๕๙ ๑๖๐ ๑๖๑ ๑๖๒ ๑๖๓ ๑๖๔ ๑๖๕ ๑๖๖ ๑๖๗ ๑๖๘ ๑๖๙ ๑๗๐ ๑๗๑ ๑๗๒ ๑๗๓ ๑๗๔ ๑๗๕

คำ ขี้ขลาด ขี้ขลาดตาขาว ขี้หมูไหล ขึ้นแท่น ขุนบาลเมือง เข็ญใจ เข็ดขอน เข็นครกขึ้นภูเขา เข็มขัด เข้มแข็ง เข้มแข็งอดทน เขม้น เขฬะ เขิน เขียนไทย เขี้ยวแก้ว เขียวชอุ่ม แข็งแกร่ง แข็งขัน แข็งแรง โขดหิน โขมง ไข่เจียว ไข้เลือดออก ไขว่คว้า

คำที่ ๑๗๖ ๑๗๗ ๑๗๘ ๑๗๙ ๑๘๐ ๑๘๑ ๑๘๒ ๑๘๓ ๑๘๔ ๑๘๕ ๑๘๖ ๑๘๗ ๑๘๘ ๑๘๙ ๑๙๐ ๑๙๑ ๑๙๒ ๑๙๓ ๑๙๔ ๑๙๕ ๑๙๖ ๑๙๗ ๑๙๘ ๑๙๙ ๒๐๐

คำ ไขว่ห้าง คงคา คชสาร คณิตศาสตร์ ค้นคว้า คนละทิศคนละทาง คนละไม้คนละมือ คบคนพาล คมคาย คมนาคม ครกหิน ครอบครอง ครอบครัว ครอบคลุม ครวญคราง คร้าน คร่ำคร่า คริสต์ศักราช ครึกครื้น ครื้นเครง ครุฑ ครุ่นคิด คล่องแคล่ว คล้องจอง คละคลุ้ง

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้น ป.๕ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๖) : สพป.ชลบุรี เขต ๒

๖๖ คำใหม่ในบทเรียนและคำที่นักเรียนควรรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ คำที่ ๒๐๑ ๒๐๒ ๒๐๓ ๒๐๔ ๒๐๕ ๒๐๖ ๒๐๗ ๒๐๘ ๒๐๙ ๒๑๐ ๒๑๑ ๒๑๒ ๒๑๓ ๒๑๔ ๒๑๕ ๒๑๖ ๒๑๗ ๒๑๘ ๒๑๙ ๒๒๐ ๒๒๑ ๒๒๒ ๒๒๓ ๒๒๔ ๒๒๕

คำ คลาคล่ำ คลาไคล คลาดเคลื่อน คลาดแคล้ว คล้ายกัน ความเขลา ความเพียร ความสุข ควายขวิด ควายหงาน คอมพิวเตอร์ คะนึง คะยั้นคะยอ คันคะเยอ คันเบ็ด คันไม้คันมือ คันหัวคันหู คางคกขึ้นวอ คาดการณ์ คำประพันธ์ คำสาป คิดถึง คืนเดือนเพ็ญ คุณค่า คุณธรรม

คำที่ ๒๒๖ ๒๒๗ ๒๒๘ ๒๒๙ ๒๓๐ ๒๓๑ ๒๓๒ ๒๓๓ ๒๓๔ ๒๓๕ ๒๓๖ ๒๓๗ ๒๓๘ ๒๓๙ ๒๔๐ ๒๔๑ ๒๔๒ ๒๔๓ ๒๔๔ ๒๔๕ ๒๔๖ ๒๔๗ ๒๔๘ ๒๔๙ ๒๕๐

คำ คุ้นเคย คุ้มครอง คุ้ยเขี่ย คุยเฟื่องเรื่องราว คู่ครอง เคร่งขรึม เคราะห์ เครื่องบัตรพลี เครื่องบิน เครื่องยนต์ เครื่องร่อน เครือญาติ เคลิบเคลิ้ม เคลิม้ เคลื่อนไหว เคลือบ เคว้งคว้าง เคหา เคอะเขิน เคารพ เคี้ยว แคร่ แคลงใจ แคลเซียม โครงกระดูก

คำที่ ๒๕๑ ๒๕๒ ๒๕๓ ๒๕๔ ๒๕๕ ๒๕๖ ๒๕๗ ๒๕๘ ๒๕๙ ๒๖๐ ๒๖๑ ๒๖๒ ๒๖๓ ๒๖๔ ๒๖๕ ๒๖๖ ๒๖๗ ๒๖๘ ๒๖๙ ๒๗๐ ๒๗๑ ๒๗๒ ๒๗๓ ๒๗๔ ๒๗๕

คำ โคลงเคลง ไคลคลา ฆ้อง ฆ่าสัตว์ เฆี่ยน โฆษก โฆษณา งดงาม ง่วงนอน งอกงาม งอมแงม งานบ้าน งาสาร งุ่มง่าม เงอะงะ งงงวย งมงาย เงินตรา เงินบำนาญ เงียบกริบ จงรักภักดี จมูก จรจรัล จรจัด จรด

คำที่ ๒๗๖ ๒๗๗ ๒๗๘ ๒๗๙ ๒๘๐ ๒๘๑ ๒๘๒ ๒๘๓ ๒๘๔ ๒๘๕ ๒๘๖ ๒๘๗ ๒๘๘ ๒๘๙ ๒๙๐ ๒๙๑ ๒๙๒ ๒๙๓ ๒๙๔ ๒๙๕ ๒๙๖ ๒๙๗ ๒๙๘ ๒๙๙ ๓๐๐

คำ จรรยา จรรโลง จรลี จรวด จระเข้ จริงไซร้ จ้อกแจ้ก จอกแหน จ้องหน่อง จอมปลวก จักตอก จักรยาน จักรเย็บผ้า จักรวาล จังหวัด จัณฑาล จัดสรร จตุบาท จันทร์ จันทรา จับใจ จาบัลย์ จ้าละหวั่น จำนง จำนรรจ์

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้น ป.๕ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๖) : สพป.ชลบุรี เขต ๒

๖๗ คำใหม่ในบทเรียนและคำที่นักเรียนควรรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ คำที่ ๓๐๑ ๓๐๒ ๓๐๓ ๓๐๔ ๓๐๕ ๓๐๖ ๓๐๗ ๓๐๘ ๓๐๙ ๓๑๐ ๓๑๑ ๓๑๒ ๓๑๓ ๓๑๔ ๓๑๕ ๓๑๖ ๓๑๗ ๓๑๘ ๓๑๙ ๓๒๐ ๓๒๑ ๓๒๒ ๓๒๓ ๓๒๔ ๓๒๕

คำ

คำที่ จำวัด ๓๒๖ จิตวิญญาณ ๓๒๗ จินดา ๓๒๘ จินตนาการ ๓๒๙ จีรัง ๓๓๐ จีวร ๓๓๑ จุติ ๓๓๒ จุลินทรีย์ ๓๓๓ เจตนา ๓๓๔ เจ็บปวด ๓๓๕ เจรจา ๓๓๖ เจริญเติบโต ๓๓๗ เจอะ ๓๓๘ เจ้าบทเจ้ากลอน ๓๓๙ เจ้าสัว ๓๔๐ เจ้าอาวาส ๓๔๑ เจื้อยแจ้ว ๓๔๒ โจ่งแจ้ง ๓๔๓ ใจปลาซิว ๓๔๔ ใจพระ ๓๔๕ ใจเพชร ๓๔๖ ใจไม้ไส้ระกำ ๓๔๗ ใจยักษ์ใจมาร ๓๔๘ ใจหิน ๓๔๙ ใจเหล็ก ๓๕๐

คำ ไจไหม ฉกรรจ์ ฉกาจ ฉงน ฉบับ ฉลาด ฉลาม ฉวัดเฉวียน ฉะเชิงเทรา ฉัตร ฉันเพล ฉันมิตร ฉิ่ง ฉีดยา ฉุกเฉิน ฉุนเฉียว ฉูดฉาด เฉก เฉโกโว้เว้ เฉพาะ เฉย เฉลย เฉลา เฉลียวฉลาด เฉาก๊วย

คำที่ ๓๕๑ ๓๕๒ ๓๕๓ ๓๕๔ ๓๕๕ ๓๕๖ ๓๕๗ ๓๕๘ ๓๕๙ ๓๖๐ ๓๖๑ ๓๖๒ ๓๖๓ ๓๖๔ ๓๖๕ ๓๖๖ ๓๖๗ ๓๖๘ ๓๖๙ ๓๗๐ ๓๗๑ ๓๗๒ ๓๗๓ ๓๗๔ ๓๗๕

คำ เฉี่ยวชน โฉ่งฉ่าง โฉบ โฉมงาม โฉมฉาย โฉมฉิน โฉมตรู โฉมยง โฉมศรี โฉมหน้า ไฉน ชนนี ชนบท ชนาง ชนิด ชมพู ชมรม ชรา ชลนัยน์ ชลนา ชลเนตร ชลาลัย ชลาสินธุ์ ชโลม ช่วยเหลือ

คำที่ ๓๗๖ ๓๗๗ ๓๗๘ ๓๗๙ ๓๘๐ ๓๘๑ ๓๘๒ ๓๘๓ ๓๘๔ ๓๘๕ ๓๘๖ ๓๘๗ ๓๘๘ ๓๘๙ ๓๙๐ ๓๙๑ ๓๙๒ ๓๙๓ ๓๙๔ ๓๙๕ ๓๙๖ ๓๙๗ ๓๙๘ ๓๙๙ ๔๐๐

คำ ช่วยเหลือเจือจาน ชวา ช็อกโกแลต ช้อนส้อม ช่อมะม่วง ชอล์ก ชอุ่ม ชะตากรรม ชะล่าใจ ชักลาก ชัฏ ชั้นเรียน ชันษา ชาญฉลาด ชาดก ชาติไก่ชน ชาติไทย ชาติพันธุ์ ชาติเสือจับเนื้อกินเอง ชาติเสือไม่ทิ้งลาย ชานบันได ชายฉกรรจ์ ชายทะเล ชายหาด ชายไหวชายแครง

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้น ป.๕ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๖) : สพป.ชลบุรี เขต ๒

๖๘ คำใหม่ในบทเรียนและคำที่นักเรียนควรรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ คำที่ ๔๐๑ ๔๐๒ ๔๐๓ ๔๐๔ ๔๐๕ ๔๐๖ ๔๐๗ ๔๐๘ ๔๐๙ ๔๑๐ ๔๑๑ ๔๑๒ ๔๑๓ ๔๑๔ ๔๑๕ ๔๑๖ ๔๑๗ ๔๑๘ ๔๑๙ ๔๒๐ ๔๒๑ ๔๒๒ ๔๒๓ ๔๒๔ ๔๒๕

คำ

คำที่ ชาวเขา ๔๒๖ ช้าๆได้พร้าเล่มงาม ๔๒๗ ชำระ ๔๒๘ ชีพจร ๔๒๙ ชีวัน ๔๓๐ ชีวาลัย ๔๓๑ ชีวิต ๔๓๒ ชีวิตจิตใจ ๔๓๓ ชีวิตชีวา ๔๓๔ ชื่นชม ๔๓๕ ชุมชน ๔๓๖ ชุลมุน ๔๓๗ เชิงตะกอน ๔๓๘ เชิญชวน ๔๓๙ เชิดชู ๔๔๐ เชียงใหม่ ๔๔๑ เชี่ยวชาญ ๔๔๒ แช่ง ๔๔๓ โชคดี ๔๔๔ ไชโย ๔๔๕ ซ่อนหา ๔๔๖ ซ่อมเสริม ๔๔๗ ซอย ๔๔๘ ซักผ้า ๔๔๙ ซัง ๔๕๐

คำ ซาก ซาฟียะห์ ซ้าย ซี่โครง ซีดี ซีพียู ซีอิ๊ว ซื่อสัตย์ ซุกซน เซ็งแซ่ เซ็นชื่อ เซฟข้อมูล แซนด์วิช แซะ โซ่ ไซร้ ฌาน ญาณ ญาติ ญี่ปุ่น ฎีกา ฐานะ เฒ่าชรา ณรงค์ เณรน้อย

คำที่ ๔๕๑ ๔๕๒ ๔๕๓ ๔๕๔ ๔๕๕ ๔๕๖ ๔๕๗ ๔๕๘ ๔๕๙ ๔๖๐ ๔๖๑ ๔๖๒ ๔๖๓ ๔๖๔ ๔๖๕ ๔๖๖ ๔๖๗ ๔๖๘ ๔๖๙ ๔๗๐ ๔๗๑ ๔๗๒ ๔๗๓ ๔๗๔ ๔๗๕

คำ ดนตรี ดวงจันทร์ ดวงดาว ดวงเดือน ดวงตะวัน ด้วยกัน ดอกบุก ดอกพุด ดอกไม้ ดังเถือใส่ ดัดแปลง ดารากร ดาริกา ดาวประกายพรึก ดาวฤกษ์ ดาษดา ดำแดง ดำเนิน ดำผุดดำว่าย ดินทราย ดิรัจฉาน ดึกดำบรรพ์ ดึกดื่น ดึกดืน่ ค่อนคืน ดุริยางค์

คำที่ ๔๗๖ ๔๗๗ ๔๗๘ ๔๗๙ ๔๘๐ ๔๘๑ ๔๘๒ ๔๘๓ ๔๘๔ ๔๘๕ ๔๘๖ ๔๘๗ ๔๘๘ ๔๘๙ ๔๙๐ ๔๙๑ ๔๙๒ ๔๙๓ ๔๙๔ ๔๙๕ ๔๙๖ ๔๙๗ ๔๙๘ ๔๙๙ ๕๐๐

คำ ดูแล ดูหมิ่น เด็ก เด็กชาย เด็กเลี้ยงแกะ เด็กหญิง เด็กๆ เด้งดึ๋ง เดโช เด็ด เดินเล่น เดียรัจฉาน เดือด ไดโนเสาร์ ตกใจ ตกตะลึง ต้นกะเพรา ต้นกำเนิด ต้นจันทน์ ต้นตอ ต้นตาล ต้นไทร ต้นแบบ ต้นโพทะเล ต้นโพธิ์

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้น ป.๕ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๖) : สพป.ชลบุรี เขต ๒

๖๙ คำใหม่ในบทเรียนและคำที่นักเรียนควรรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ คำที่ ๕๐๑ ๕๐๒ ๕๐๓ ๕๐๔ ๕๐๕ ๕๐๖ ๕๐๗ ๕๐๘ ๕๐๙ ๕๑๐ ๕๑๑ ๕๑๒ ๕๑๓ ๕๑๔ ๕๑๕ ๕๑๖ ๕๑๗ ๕๑๘ ๕๑๙ ๕๒๐ ๕๒๑ ๕๒๒ ๕๒๓ ๕๒๔ ๕๒๕

คำ ต้นสายปลายเหตุ ต้นเสลา ต้นหว้า ตนุ ต้มเค็ม ตระหนก ตระหนัก ตรัส ตรากตรำ ตริตรอง ตรึกตรอง ตรึกตรา ตฤณชาติ ตลก ตลอด ตลาด ต้วมเตี้ยม ตวัด ตวาด ต่อล้อต่อเถียง ตะกร้า ตะกละตะกลาม ตะกุกตะกัก ตะเกียกตะกาย ตะเกียบ

คำที่ ๕๒๖ ๕๒๗ ๕๒๘ ๕๒๙ ๕๓๐ ๕๓๑ ๕๓๒ ๕๓๓ ๕๓๔ ๕๓๕ ๕๓๖ ๕๓๗ ๕๓๘ ๕๓๙ ๕๔๐ ๕๔๑ ๕๔๒ ๕๔๓ ๕๔๔ ๕๔๕ ๕๔๖ ๕๔๗ ๕๔๘ ๕๔๙ ๕๕๐

คำ ตะโกน ตะขบ ตะเข้ตะโขง ตะไคร่ ตะปุ่มตะป่ำ ตะราง ตะลีตะลาน ตะวันชาย ตั๊กแตน ตั้งครรภ์ ตัวยง ตัวอ่อน ตาชั่ง ตาเต็ง ตามรอย ตาล ตำนาน ตำหนิ ตื่นเต้น ตุ๊กตา ตุ้งติ้ง เตรียม เตลิด เต่าดำ เต่านา

คำที่ ๕๕๑ ๕๕๒ ๕๕๓ ๕๕๔ ๕๕๕ ๕๕๖ ๕๕๗ ๕๕๘ ๕๕๙ ๕๖๐ ๕๖๑ ๕๖๒ ๕๖๓ ๕๖๔ ๕๖๕ ๕๖๖ ๕๖๗ ๕๖๘ ๕๖๙ ๕๗๐ ๕๗๑ ๕๗๒ ๕๗๓ ๕๗๔ ๕๗๕

คำ เต้าฮวย แตกระแหง โต๊ะจีน ไตร่ตรอง ถนน ถนอม ถนัด ถมึงทึง ถล่ม ถลา ถลากถลำ ถ้วยชาม ถวาย ถวายบังคม ถวิล ถ้อยทีถ้อยอาศัย ถักทอ ถักร้อย ถังขยะ ถั่วเขียว ถั่วงอก ถั่วฝักยาว ถาวร ถิ่นฐาน ถึงแก่กรรม

คำที่ ๕๗๖ ๕๗๗ ๕๗๘ ๕๗๙ ๕๘๐ ๕๘๑ ๕๘๒ ๕๘๓ ๕๘๔ ๕๘๕ ๕๘๖ ๕๘๗ ๕๘๘ ๕๘๙ ๕๙๐ ๕๙๑ ๕๙๒ ๕๙๓ ๕๙๔ ๕๙๕ ๕๙๖ ๕๙๗ ๕๙๘ ๕๙๙ ๖๐๐

คำ ถุงเท้า เถลิง เถอะ เถาวัลย์ แถลงไข ไถนา ไถล ทนาย ทบทวน ทยอย ทรงกลม ทรงเกาะ ทรงเข้าพระทัยผิด ทรงคว้า ทรงเดช ทรงธรรม์ ทรงนึก ทรงพระสรวล ทรงยศ ทรงฤทธิ์ ทรงสวัสดิ์ ทรชน ทรมาน ทรวงอก ทรวดทรง

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้น ป.๕ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๖) : สพป.ชลบุรี เขต ๒

๗๐ คำใหม่ในบทเรียนและคำที่นักเรียนควรรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ คำที่ ๖๐๑ ๖๐๒ ๖๐๓ ๖๐๔ ๖๐๕ ๖๐๖ ๖๐๗ ๖๐๘ ๖๐๙ ๖๑๐ ๖๑๑ ๖๑๒ ๖๑๓ ๖๑๔ ๖๑๕ ๖๑๖ ๖๑๗ ๖๑๘ ๖๑๙ ๖๒๐ ๖๒๑ ๖๒๒ ๖๒๓ ๖๒๔ ๖๒๕

คำ

คำที่ ทระนง ๖๒๖ ทรัพย์สิน ๖๒๗ ทรัพยากรธรรมชาติ ๖๒๘ ทราบ ๖๒๙ ทรามเชย ๖๓๐ ทรามวัย ๖๓๑ ทราย ๖๓๒ ทรุดโทรม ๖๓๓ ทฤษฎี ๖๓๔ ท่วงทำนอง ๖๓๕ ท่วม ๖๓๖ ทวยหาญ ๖๓๗ ทศกัณฐ์ ๖๓๘ ทหาร ๖๓๙ ท่อก๊าซ ๖๔๐ ท้องนา ๖๔๑ ท้องนาท้องไร่ ๖๔๒ ท้องฟ้า ๖๔๓ ท้องยุ้งพุงกระสอบ ๖๔๔ ท้องร่อง ๖๔๕ ทอดพระเนตร ๖๔๖ ทะนุถนอม ๖๔๗ ทะนุถนอมกล่อมเกลา ๖๔๘ ทะนุบำรุง ๖๔๙ ทะเบียนบ้าน ๖๕๐

คำ ทะมัดทะแมง ทะลาย ทะเลชุบศร ทะเล้น ทะเลสาบ ทะเล่อทะล่า ทักษะ ทั้งปวง ทัดเทียม ทันสมัย ทัศนศิลป์ ทัศนศึกษา ทัศนะ ทาก ท่าน้ำ ท้ายซอย ทารุณ ท้าวไท ทาวน์เฮาส์ ทำทะลึ่ง ทำนองเสนาะ ทำนาย ทิพโสต ทิม ทิวแถว

คำที่ ๖๕๑ ๖๕๒ ๖๕๓ ๖๕๔ ๖๕๕ ๖๕๖ ๖๕๗ ๖๕๘ ๖๕๙ ๖๖๐ ๖๖๑ ๖๖๒ ๖๖๓ ๖๖๔ ๖๖๕ ๖๖๖ ๖๖๗ ๖๖๘ ๖๖๙ ๖๗๐ ๖๗๑ ๖๗๒ ๖๗๓ ๖๗๔ ๖๗๕

คำ ทิวทัศน์ ทุกขเวทนา ทุกัง ทุ่งหญ้า ทุ่ม ทุรชน ทุเลา ทูลลา เทคโนโลยี เทเบิลเทนนิส เทพไท เทพนิยาย เทพบุตร เทพารักษ์ เทวดา เทวา เทวี เทศกาล เที่ยวลาว เทือกเขา แท็กซี่ แทรก โทรทัศน์ โทรเลข โทรศัพท์

คำที่ ๖๗๖ ๖๗๗ ๖๗๘ ๖๗๙ ๖๘๐ ๖๘๑ ๖๘๒ ๖๘๓ ๖๘๔ ๖๘๕ ๖๘๖ ๖๘๗ ๖๘๘ ๖๘๙ ๖๙๐ ๖๙๑ ๖๙๒ ๖๙๓ ๖๙๔ ๖๙๕ ๖๙๖ ๖๙๗ ๖๙๘ ๖๙๙ ๗๐๐

คำ โทรศัพท์มือถือ โทษ ธงชาติ ธนบัตร ธนาคาร ธนู ธรรมชาติ ธรรมดา ธรรมเนียม ธาตุเหล็ก ธุดงค์ ธุรกิจ ธูปเทียน เธอ นกกระสา นกกาเหว่า นกเขาชวา นกเงือก นกยักษ์ นกยาง นกแสก นกหัสดิน นขลิขิต นงคราญ นงเยาว์

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้น ป.๕ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๖) : สพป.ชลบุรี เขต ๒

๗๑ คำใหม่ในบทเรียนและคำที่นักเรียนควรรู้ ชั้นประถมศึกษาปีท่ี ๕ คำที่ ๗๐๑ ๗๐๒ ๗๐๓ ๗๐๔ ๗๐๕ ๗๐๖ ๗๐๗ ๗๐๘ ๗๐๙ ๗๑๐ ๗๑๑ ๗๑๒ ๗๑๓ ๗๑๔ ๗๑๕ ๗๑๖ ๗๑๗ ๗๑๘ ๗๑๙ ๗๒๐ ๗๒๑ ๗๒๒ ๗๒๓ ๗๒๔ ๗๒๕

คำ นงราม นที นพรัตน์ นมัสการ นโยบาย นฤโฆษ นวลละออง นักขัตฤกษ์ นักธุรกิจ นักปราชญ์ นักมายากล นักร้อง นักเลง นักศึกษา นั่งฌาน นัดดา นัยน์ตา นัวเนีย นาคปรก นาคี นางเทวี นางนวล นางสนม นามธรรม นายงาน

คำที่ ๗๒๖ ๗๒๗ ๗๒๘ ๗๒๙ ๗๓๐ ๗๓๑ ๗๓๒ ๗๓๓ ๗๓๔ ๗๓๕ ๗๓๖ ๗๓๗ ๗๓๘ ๗๓๙ ๗๔๐ ๗๔๑ ๗๔๒ ๗๔๓ ๗๔๔ ๗๔๕ ๗๔๖ ๗๔๗ ๗๔๘ ๗๔๙ ๗๕๐

คำ นายพราน นาวา น้ำกรด น้ำขี้เถ้า น้ำขึน้ ให้รีบตัก น้ำใจ น้ำด่าง น้ำเนตร น้ำบูดู น้ำพักน้ำแรง น้ำพึ่งเรือเสือพึ่งป่า น้ำมันดิบ น้ำใสใจจริง นิทรรศการ นิทรา นิทาน นิพพาน นิมิต นิยม นิรันดร์ นี่หรือ นี่แหละ เนตร เนย เนรมิต

คำที่ ๗๕๑ ๗๕๒ ๗๕๓ ๗๕๔ ๗๕๕ ๗๕๖ ๗๕๗ ๗๕๘ ๗๕๙ ๗๖๐ ๗๖๑ ๗๖๒ ๗๖๓ ๗๖๔ ๗๖๕ ๗๖๖ ๗๖๗ ๗๖๘ ๗๖๙ ๗๗๐ ๗๗๑ ๗๗๒ ๗๗๓ ๗๗๔ ๗๗๕

คำ เนา เนิบช้า เนืองนิตย์ เนื้อทราย แน่นขนัด แน่วแน่ บกพร่อง บทกวี บทบาท บทเพลง บทร้อยกรอง บทเรียน บทละคร บทศรี บทอาขยาน บ่มเพาะ บรรจง บรรจบ บรรจุ บรรเจิด บรรณารักษ์ บรรดาศักดิ์ บรรทม บรรทัด บรรเทา

คำที่ ๗๗๖ ๗๗๗ ๗๗๘ ๗๗๙ ๗๘๐ ๗๘๑ ๗๘๒ ๗๘๓ ๗๘๔ ๗๘๕ ๗๘๖ ๗๘๗ ๗๘๘ ๗๘๙ ๗๙๐ ๗๙๑ ๗๙๒ ๗๙๓ ๗๙๔ ๗๙๕ ๗๙๖ ๗๙๗ ๗๙๘ ๗๙๙ ๘๐๐

คำ บรรพชา บรรพชิต บรรพต บรรพบุรุษ บรรยากาศ บรรยาย บรรลัย บรรลุ บรรเลง บรรณาการ บริกร บริจาค บริบูรณ์ บริโภค บริวาร บริเวณ บริษัท บริสุทธิ์ บริหาร บวงสรวง บวชพระ บวม บอกใบ้ บ่อน บังคมลา

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้น ป.๕ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๖) : สพป.ชลบุรี เขต ๒

๗๒ คำใหม่ในบทเรียนและคำที่นักเรียนควรรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ คำที่ ๘๐๑ ๘๐๒ ๘๐๓ ๘๐๔ ๘๐๕ ๘๐๖ ๘๐๗ ๘๐๘ ๘๐๙ ๘๑๐ ๘๑๑ ๘๑๒ ๘๑๓ ๘๑๔ ๘๑๕ ๘๑๖ ๘๑๗ ๘๑๘ ๘๑๙ ๘๒๐ ๘๒๑ ๘๒๒ ๘๒๓ ๘๒๔ ๘๒๕

คำ

คำที่ บั้งไฟ ๘๒๖ บังอาจ ๘๒๗ บังเอิญ ๘๒๘ บัญชา ๘๒๙ บัณฑิต ๘๓๐ บันดาล ๘๓๑ บันได ๘๓๒ บันทึก ๘๓๓ บันเทิง ๘๓๔ บันลือ ๘๓๕ บันดล ๘๓๖ บากบั่น ๘๓๗ บาดแผล ๘๓๘ บาดาล ๘๓๙ บาตรพระ ๘๔๐ บ้านจัดสรร ๘๔๑ บ้านรับรอง ๘๔๒ บาป ๘๔๓ บ่ายคล้อย ๘๔๔ บาสเกตบอล ๘๔๕ บำนาญ ๘๔๖ บำเพ็ญ ๘๔๗ บำรุง ๘๔๘ บิณฑบาต ๘๔๙ บิดา ๘๕๐

คำ บิตุรงค์ บิตุเรศ บึง บุคคล บุญคุณ บุญญาธิการ บุญบันดาล บุตรชาย บุรุษ บุษบากร บูรพาทิศ เบี้ย เบือ้ โบยบิน โบราณ โบราณสถาน ปกาเกอะญอ ปฏิกิริยา ปฏิบัติ ปฏิเสธ ปฐมกษัตริย์ ปรบมือ ประคับประคอง ประจักษ์ ประจิม

คำที่ ๘๕๑ ๘๕๒ ๘๕๓ ๘๕๔ ๘๕๕ ๘๕๖ ๘๕๗ ๘๕๘ ๘๕๙ ๘๖๐ ๘๖๑ ๘๖๒ ๘๖๓ ๘๖๔ ๘๖๕ ๘๖๖ ๘๖๗ ๘๖๘ ๘๖๙ ๘๗๐ ๘๗๑ ๘๗๒ ๘๗๓ ๘๗๔ ๘๗๕

คำ ประชด ประชวร ประชากร ประชาธิปไตย ประณีต ประดาบ ประดิดประดอย ประดิษฐาน ประตูชัย ประถมศึกษา ประเทศชาติ ประนีประนอม ประเปรียว ประพฤติ ประพันธ์ ประเพณี ประเภท ประยุกต์ ประโยชน์ ประเล้าประโลม ประวัติศาสตร์ ประสงค์ร้าย ประสบการณ์ ประสบผลสำเร็จ ประสา

คำที่ ๘๗๖ ๘๗๗ ๘๗๘ ๘๗๙ ๘๘๐ ๘๘๑ ๘๘๒ ๘๘๓ ๘๘๔ ๘๘๕ ๘๘๖ ๘๘๗ ๘๘๘ ๘๘๙ ๘๙๐ ๘๙๑ ๘๙๒ ๘๙๓ ๘๙๔ ๘๙๕ ๘๙๖ ๘๙๗ ๘๙๘ ๘๙๙ ๙๐๐

คำ ประสาน ประสิทธิ์ ประสิทธิภาพ ประสูติ ประเสริฐ ประหลาด ประหวั่น ประหัตประหาร ปรักหักพัง ปรับปรุงเปลี่ยนแปลง ปรากฏ ปราชญ์ ปรารถนา ปรารภ ปราศจาก ปราศรัย ปราสาท ปริญญา ปริมาณ ปรีชา ปรีดา ปรีดิ์เปรม ปรึกษา ปรุโปร่ง ปลดปลง

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้น ป.๕ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๖) : สพป.ชลบุรี เขต ๒

๗๓ คำใหม่ในบทเรียนและคำที่นักเรียนควรรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ คำที่ ๙๐๑ ๙๐๒ ๙๐๓ ๙๐๔ ๙๐๕ ๙๐๖ ๙๐๗ ๙๐๘ ๙๐๙ ๙๑๐ ๙๑๑ ๙๑๒ ๙๑๓ ๙๑๔ ๙๑๕ ๙๑๖ ๙๑๗ ๙๑๘ ๙๑๙ ๙๒๐ ๙๒๑ ๙๒๒ ๙๒๓ ๙๒๔ ๙๒๕

คำ ปลดหนี้ ปลอดโปร่ง ปลอม ปลาบปลื้ม ปลาร้า ปลาวาฬ ปลาสั่งหนอง ปลูกฝัง ปอย ปะการัง ปักษา ปัจจุบัน ปัญญา ปัญหา ปัถพิน ปั่นป่วน ปาฏิหาริย์ ป่าโปร่ง ป่ารกชัฏ ปึกแผ่น ปุ๋ยเคมี เปรย เปรอะ เปรียญ เปรียบเทียบ

คำที่ ๙๒๖ ๙๒๗ ๙๒๘ ๙๒๙ ๙๓๐ ๙๓๑ ๙๓๒ ๙๓๓ ๙๓๔ ๙๓๕ ๙๓๖ ๙๓๗ ๙๓๘ ๙๓๙ ๙๔๐ ๙๔๑ ๙๔๒ ๙๔๓ ๙๔๔ ๙๔๕ ๙๔๖ ๙๔๗ ๙๔๘ ๙๔๙ ๙๕๐

คำ

คำที่ เปลวไฟ ๙๕๑ เปลี่ยนแปลง ๙๕๒ เปลือกหอย ๙๕๓ เปลื้องปลด ๙๕๔ เป่าขลุ่ย ๙๕๕ เปาะแปะ ๙๕๖ เปี่ยมล้นฤๅมี ๙๕๗ แปรรูป ๙๕๘ แปลกปลอม ๙๕๙ แปลงกาย ๙๖๐ โปรดปราน ๙๖๑ โปรยปราย ๙๖๒ ไปรษณีย์ ๙๖๓ ผงก ๙๖๔ ผงซักฟอก ๙๖๕ ผจญภัย ๙๖๖ ผมหงอก ๙๖๗ ผลกระทบ ๙๖๘ ผลงาน ๙๖๙ ผลักไส ๙๗๐ ผลัดกันรุกผลัดกันรับ ๙๗๑ ผลัดเปลี่ยน ๙๗๒ ผลัดผ้า ๙๗๓ ผลาญ ๙๗๔ ผลิดอก ๙๗๕

คำ ผลิตภัณฑ์ ผลีผลาม ผลุบโผล่ ผสมผสาน ผ่องแผ้ว ผ่องศรี ผักกระเฉด ผักกาด ผักคะน้า ผักชี ผักตำลึง ผักบุ้ง ผักสวนครัว ผักหวาน ผักหวานป่า ผันผาย ผันผิน ผ้าขี้ริ้ว ผ้าเช็ดหน้า ผ้าซิ่น ผ่าตัด ผ้าตาเล็ดงา ผ่านเกล้า ผ้านวม ผ้าปูที่นอน

คำที่ ๙๗๖ ๙๗๗ ๙๗๘ ๙๗๙ ๙๘๐ ๙๘๑ ๙๘๒ ๙๘๓ ๙๘๔ ๙๘๕ ๙๘๖ ๙๘๗ ๙๘๘ ๙๘๙ ๙๙๐ ๙๙๑ ๙๙๒ ๙๙๓ ๙๙๔ ๙๙๕ ๙๙๖ ๙๙๗ ๙๙๘ ๙๙๙ ๑,๐๐๐

คำ ผายผัน ผ่ายผอม ผาสุก ผ้าห่ม ผ้าหยักรั้ง ผ้าไหม ผิดถูก ผิดหวัง ผิวพรรณ ผีเรือน ผีเสื้อ ผีเสื้อสมุทร ผึ้ง ผูกพัน ผู้คน ผู้ช่วย ผู้ชาย ผู้เฒ่า ผู้เยาว์ ผู้ร้าย ผู้ให้กำเนิด ผู้ใหญ่ เผชิญ เผลอ เผลอไผล

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้น ป.๕ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๖) : สพป.ชลบุรี เขต ๒

๗๔ คำใหม่ในบทเรียนและคำที่นักเรียนควรรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ คำที่ ๑,๐๐๑ ๑,๐๐๒ ๑,๐๐๓ ๑,๐๐๔ ๑,๐๐๕ ๑,๐๐๖ ๑,๐๐๗ ๑,๐๐๘ ๑,๐๐๙ ๑,๐๑๐ ๑,๐๑๑ ๑,๐๑๒ ๑,๐๑๓ ๑,๐๑๔ ๑,๐๑๕ ๑,๐๑๖ ๑,๐๑๗ ๑,๐๑๘ ๑,๐๑๙ ๑,๐๒๐ ๑,๐๒๑ ๑,๐๒๒ ๑,๐๒๓ ๑,๐๒๔ ๑,๐๒๕

คำ เผอิญ เผ่าพันธุ์ แผดเผา แผนการ แผนงาน แผ่นดิสก์ แผนที่ แผลง แผ้วพาน โผล่หน้า ไผท ฝนชะ ฝนตกก็แช่ง ฝนแล้งก็ด่า ฝนตก ไม่ทั่วฟ้า ฝนทั่ง ให้เป็นเข็ม ฝนไม่มีเค้า ฝนไล่ช้าง ฝนสั่งฟ้า ฝรั่งเศส ฝักบัว ฝาชี ฝึกฝน ฝึกหัด ฝุ่นละออง แฝก

คำที่ ๑,๐๒๖ ๑,๐๒๗ ๑,๐๒๘ ๑,๐๒๙ ๑,๐๓๐ ๑,๐๓๑ ๑,๐๓๒ ๑,๐๓๓ ๑,๐๓๔ ๑,๐๓๕ ๑,๐๓๖ ๑,๐๓๗ ๑,๐๓๘

คำ พงไพร พงศ์ พงศ์ประยูร พงศ์พันธุ์ พงศาวดาร พะงา พจนานุกรม พญาครุฑ พญาอินทรี พณิชยการ พนม พนักงาน พนาดร

คำที่ ๑,๐๕๑ ๑,๐๕๒ ๑,๐๕๓ ๑,๐๕๔ ๑,๐๕๕ ๑,๐๕๖ ๑,๐๕๗ ๑,๐๕๘ ๑,๐๕๙ ๑,๐๖๐ ๑,๐๖๑ ๑,๐๖๒ ๑,๐๖๓

คำ พรรณนา พร้อง พร้อมเพรียง พระกรุณาธิคุณ พระขรรค์ พระชนมายุ พระชันษา พระดำริ พระตำหนัก พระทัย พระธรณี พระธุดงค์ พระนครหลวง

คำที่ ๑,๐๗๖ ๑,๐๗๗ ๑,๐๗๘ ๑,๐๗๙ ๑,๐๘๐ ๑,๐๘๑ ๑,๐๘๒ ๑,๐๘๓ ๑,๐๘๔ ๑,๐๘๕ ๑,๐๘๖ ๑,๐๘๗ ๑,๐๘๘

คำ พระราชวัง พระราชวินิจฉัย พระราชสาส์น พระราชา พระฤๅษี พระสงฆ์ พระสลา พระสังข์ พระองค์ พระอภัยมณี พระอักษร พระอาทิตย์ พระอินทร์

๑,๐๓๙ พนาลัย

๑,๐๖๔ พระนาม

๑,๐๔๐ พนาลี

๑,๐๖๕ พระบรมฉายาลักษณ์ ๑,๐๙๐ พระโอษฐ์

๑,๐๔๑ ๑,๐๔๒ ๑,๐๔๓ ๑,๐๔๔ ๑,๐๔๕ ๑,๐๔๖ ๑,๐๔๗ ๑,๐๔๘ ๑,๐๔๙ ๑,๐๕๐

๑,๐๖๖ ๑,๐๖๗ ๑,๐๖๘ ๑,๐๖๙ ๑,๐๗๐ ๑,๐๗๑ ๑,๐๗๒ ๑,๐๗๓ ๑,๐๗๔ ๑,๐๗๕

พนาวัน พนาวัลย์ พบปะสังสรรค์ พยนต์ พยักหน้า พยัคฆ์ พยางค์ พยายาม พรรคพวก พรรณ

พระบรมมหาราชวัง พระบาท พระพักตร์ พระพุทธมนต์ พระมหากษัตริย์ พระยุคลบาท พระราชดำรัส พระราชทาน พระราชนิพนธ์ พระราชประสงค์

๑,๐๘๙ พระโอรส

๑,๐๙๑ ๑,๐๙๒ ๑,๐๙๓ ๑,๐๙๔ ๑,๐๙๕ ๑,๐๙๖ ๑,๐๙๗ ๑,๐๙๘ ๑,๐๙๙ ๑,๑๐๐

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้น ป.๕ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๖) : สพป.ชลบุรี เขต ๒

พรั่งพรู พรายน้ำ พรายไม้ พราหมณ์ พริกไทย พริ้งพราว พฤกษา พฤติกรรม พฤศจิกายน พฤษภกาสร

๗๕ คำใหม่ในบทเรียนและคำที่นักเรียนควรรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ คำที่ ๑,๑๐๑ ๑,๑๐๒ ๑,๑๐๓ ๑,๑๐๔ ๑,๑๐๕ ๑,๑๐๖ ๑,๑๐๗ ๑,๑๐๘ ๑,๑๐๙ ๑,๑๑๐ ๑,๑๑๑ ๑,๑๑๒ ๑,๑๑๓ ๑,๑๑๔ ๑,๑๑๕ ๑,๑๑๖ ๑,๑๑๗ ๑,๑๑๘ ๑,๑๑๙ ๑,๑๒๐ ๑,๑๒๑ ๑,๑๒๒ ๑,๑๒๓ ๑,๑๒๔ ๑,๑๒๕

คำ พฤษภาคม พฤหัสบดี พลบค่ำ พลเมือง พลโยธา พลอยแดง พลเอก พลัดพราก พลัดหลง พลับพลา พลาดพลั้ง พลาสติก พลิกแพลง พลิกฟื้น พลิ้ว พลีกรรม พลีชีพ พวงมาลัย พสกนิกร พ้อ พ่อครัว พะเยิบ พะรุงพะรัง พักตร์ พักผ่อนหย่อนใจ

คำที่ ๑,๑๒๖ ๑,๑๒๗ ๑,๑๒๘ ๑,๑๒๙ ๑,๑๓๐ ๑,๑๓๑ ๑,๑๓๒ ๑,๑๓๓ ๑,๑๓๔ ๑,๑๓๕ ๑,๑๓๖ ๑,๑๓๗ ๑,๑๓๘ ๑,๑๓๙ ๑,๑๔๐ ๑,๑๔๑ ๑,๑๔๒ ๑,๑๔๓ ๑,๑๔๔ ๑,๑๔๕ ๑,๑๔๖ ๑,๑๔๗ ๑,๑๔๘ ๑,๑๔๙ ๑,๑๕๐

คำ

คำที่ พักพิง ๑,๑๕๑ พักฟื้น ๑,๑๕๒ พัฒนา ๑,๑๕๓ พันธุ์ ๑,๑๕๔ พันธุ์ข้าว ๑,๑๕๕ พันธุ์เผ่า ๑,๑๕๖ พากเพียร ๑,๑๕๗ พาณิชย์ ๑,๑๕๘ พาลพาไปหาผิด ๑,๑๕๙ พำนัก ๑,๑๖๐ พิกล ๑,๑๖๑ พิเคราะห์ ๑,๑๖๒ พิจารณ์ ๑,๑๖๓ พิจารณา ๑,๑๖๔ พิทักษ์ ๑,๑๖๕ พิธีการ ๑,๑๖๖ พิธีรีตอง ๑,๑๖๗ พินิจ ๑,๑๖๘ พิพัฒน์ ๑,๑๖๙ พิศวาส ๑,๑๗๐ พิเศษ ๑,๑๗๑ พิษฐาน ๑,๑๗๒ พิสมัย ๑,๑๗๓ พิสูจน์ ๑,๑๗๔ พึ่งพาอาศัย ๑,๑๗๕

คำ พืชพันธุ์ พืชพันธุ์ธัญญาหาร พู่กัน พูดตะล่อม พูดเท็จ พูดพล่อย พู่ระหง เพ่งพิศ เพชร เพ็ญ เพ็ดทูล เพนียด เพริศพราย เพลงเพราะ เพลาเย็น เพลารถ เพลิดเพลิน เพาะชำ เพาะปลูก เพี้ยน เพียบ เพียร แพงพวย แพร่พันธุ์ แพรเพลาะ

คำที่ ๑,๑๗๖ ๑,๑๗๗ ๑,๑๗๘ ๑,๑๗๙ ๑,๑๘๐ ๑,๑๘๑ ๑,๑๘๒ ๑,๑๘๓ ๑,๑๘๔ ๑,๑๘๕ ๑,๑๘๖ ๑,๑๘๗ ๑,๑๘๘ ๑,๑๘๙ ๑,๑๙๐ ๑,๑๙๑ ๑,๑๙๒ ๑,๑๙๓ ๑,๑๙๔ ๑,๑๙๕ ๑,๑๙๖ ๑,๑๙๗ ๑,๑๙๘ ๑,๑๙๙ ๑,๒๐๐

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้น ป.๕ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๖) : สพป.ชลบุรี เขต ๒

คำ แพร่หลาย แพศยา แพะรับบาป โพยภัย โพล้เพล้ ไพร่พล ไพรวัลย์ ไพรสัณฑ์ ไพรี ฟ่อนข้าว ฟันหลอ ฟ้าคะนอง ฟ้าร้อง ฟ้าแลบ ฟื้นไข้ ฟื้นตัว ฟุ้งเฟ้อ ฟุ้งเฟื่อง ฟุ่มเฟือย ฟูมฟาย ภพไตร ภยันตราย ภรรยา ภัตตาหาร ภาคเรียน

๗๖ คำใหม่ในบทเรียนและคำที่นักเรียนควรรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ คำที่ ๑,๒๐๑ ๑,๒๐๒ ๑,๒๐๓ ๑,๒๐๔ ๑,๒๐๕ ๑,๒๐๖ ๑,๒๐๗ ๑,๒๐๘ ๑,๒๐๙ ๑,๒๑๐ ๑,๒๑๑ ๑,๒๑๒ ๑,๒๑๓ ๑,๒๑๔ ๑,๒๑๕ ๑,๒๑๖ ๑,๒๑๗ ๑,๒๑๘ ๑,๒๑๙ ๑,๒๒๐ ๑,๒๒๑ ๑,๒๒๒ ๑,๒๒๓ ๑,๒๒๔ ๑,๒๒๕

คำ

คำที่ ภาพ ๑,๒๒๖ ภาพเขียน ๑,๒๒๗ ภาพยนตร์ ๑,๒๒๘ ภาพลวงตา ๑,๒๒๙ ภารกิจ ๑,๒๓๐ ภาวนา ๑,๒๓๑ ภาษาอังกฤษ ๑,๒๓๒ ภิรมย์ ๑,๒๓๓ ภุมรา ๑,๒๓๔ ภูตผี ๑,๒๓๕ ภูมิใจ ๑,๒๓๖ ภูมิปัญญาท้องถิ่น ๑,๒๓๗ ภูมิศาสตร์ ๑,๒๓๘ ภูวนาถ ๑,๒๓๙ ภูวไนย ๑,๒๔๐ มกราคม ๑,๒๔๑ ม้ง ๑,๒๔๒ มงกุฎ ๑,๒๔๓ มณฑา ๑,๒๔๔ มดตะนอย ๑,๒๔๕ มธุรส ๑,๒๔๖ มนต์ ๑,๒๔๗ มนุษย์ ๑,๒๔๘ มโนมัย ๑,๒๔๙ มรคา ๑,๒๕๐

คำ มรณภาพ มรณัง มรรยาท มฤคมาศ มฤคี มฤต มลทิน มวยปล้ำ ม้วยมรณ์ มหันต์ มหัพภาค มหัศจรรย์ มหาสิทธาจารย์ มเหสี มอญ มอญซ่อนผ้า มอเตอร์ไซค์ มะกล่ำ มะเกลือ มะพร้าว มะเฟือง มั่งคั่ง มังสา มัจฉา มัธยมศึกษา

คำที่ ๑,๒๕๑ ๑,๒๕๒ ๑,๒๕๓ ๑,๒๕๔ ๑,๒๕๕ ๑,๒๕๖ ๑,๒๕๗ ๑,๒๕๘ ๑,๒๕๙ ๑,๒๖๐ ๑,๒๖๑ ๑,๒๖๒ ๑,๒๖๓ ๑,๒๖๔ ๑,๒๖๕ ๑,๒๖๖ ๑,๒๖๗ ๑,๒๖๘ ๑,๒๖๙ ๑,๒๗๐ ๑,๒๗๑ ๑,๒๗๒ ๑,๒๗๓ ๑,๒๗๔ ๑,๒๗๕

คำ มัธยัสถ์ มันสมอง มันสำปะหลัง มั่นหมาย มัวหมอง มาตร มารดร มารยา มารศรี ม้าศึก ม้าอารี มิตรจิตมิตรใจ มีดพร้า มีฤทธิ์ มืดทะมึน เมล็ด เมี่ยง แม่น้ำเจ้าพระยา แม่โพสพ แมลง แมลงเม่า แม่เหล็ก โมหันต์ ไม้จันทน์ ไม้ตะบอง

คำที่ ๑,๒๗๖ ๑,๒๗๗ ๑,๒๗๘ ๑,๒๗๙ ๑,๒๘๐ ๑,๒๘๑ ๑,๒๘๒ ๑,๒๘๓ ๑,๒๘๔ ๑,๒๘๕ ๑,๒๘๖ ๑,๒๘๗ ๑,๒๘๘ ๑,๒๘๙ ๑,๒๙๐ ๑,๒๙๑ ๑,๒๙๒ ๑,๒๙๓ ๑,๒๙๔ ๑,๒๙๕ ๑,๒๙๖ ๑,๒๙๗ ๑,๒๙๘ ๑,๒๙๙ ๑,๓๐๐

คำ ยศถาบรรดาศักดิ์ ย่องเบา ย่อมเยา ยักขินี ยาง ยาตรา ยาเสพติด ย่ำยี ยุค ยุบล ยุรยาตร เย็บปักถักร้อย เยอะแยะ เยาวมาลย์ เยาว์วัย เย้าแหย่ เยื่อใย เยื่อใยไมตรี แยบคาย แยบยล ประโยชน์ โยธา โยโส ใยไหม รกชัฏ

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้น ป.๕ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๖) : สพป.ชลบุรี เขต ๒

๗๗ คำใหม่ในบทเรียนและคำที่นักเรียนควรรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ คำที่ ๑,๓๐๑ ๑,๓๐๒ ๑,๓๐๓ ๑,๓๐๔ ๑,๓๐๕ ๑,๓๐๖ ๑,๓๐๗ ๑,๓๐๘ ๑,๓๐๙ ๑,๓๑๐ ๑,๓๑๑ ๑,๓๑๒ ๑,๓๑๓ ๑,๓๑๔ ๑,๓๑๕ ๑,๓๑๖ ๑,๓๑๗ ๑,๓๑๘ ๑,๓๑๙ ๑,๓๒๐ ๑,๓๒๑ ๑,๓๒๒ ๑,๓๒๓ ๑,๓๒๔ ๑,๓๒๕

คำ รกร้าง รณรงค์ รถยนต์ ร่มรื่น ร่วมด้วยช่วยกัน

รสชาติ รสสุคนธ์ รหัส ร่องรอย ระเกะระกะ ระบือ ระมัดระวัง ระยาง ระยิบ ระยิบระยับ ระโยงระยาง ระรวย ระลอก ระเห็จ ระเหระหน รังเกียจ รัชสมัย รัฐบาล รัตนโกสินทร์ รันทด

คำที่ ๑,๓๒๖ ๑,๓๒๗ ๑,๓๒๘ ๑,๓๒๙ ๑,๓๓๐ ๑,๓๓๑ ๑,๓๓๒ ๑,๓๓๓ ๑,๓๓๔ ๑,๓๓๕ ๑,๓๓๖ ๑,๓๓๗ ๑,๓๓๘ ๑,๓๓๙ ๑,๓๔๐ ๑,๓๔๑ ๑,๓๔๒ ๑,๓๔๓ ๑,๓๔๔ ๑,๓๔๕ ๑,๓๔๖ ๑,๓๔๗ ๑,๓๔๘ ๑,๓๔๙ ๑,๓๕๐

คำ รับสั่ง รัศมี รากฐาน รางวัล ราชมณเฑียร ราชวงศ์ ราชวัง ราชศัตรู ราชสมบัติ ราชอาณาจักรไทย ราชโอรส ราชาธิราช รามัญ ราษฎร ร่ำไร รีรีข้าวสาร รื่นรมย์ รุ่งสาง รูปทรง รูปพรรณ รูปภาพ เรี่ยไร เรื่องกล้วยๆ เรื่องราว เรือสำเภา

คำที่ ๑,๓๕๑ ๑,๓๕๒ ๑,๓๕๓ ๑,๓๕๔ ๑,๓๕๕ ๑,๓๕๖ ๑,๓๕๗ ๑,๓๕๘ ๑,๓๕๙ ๑,๓๖๐ ๑,๓๖๑ ๑,๓๖๒ ๑,๓๖๓ ๑,๓๖๔ ๑,๓๖๕ ๑,๓๖๖ ๑,๓๖๗ ๑,๓๖๘ ๑,๓๖๙ ๑,๓๗๐ ๑,๓๗๑ ๑,๓๗๒ ๑,๓๗๓ ๑,๓๗๔ ๑,๓๗๕

คำ

คำที่ แร้ง ๑,๓๗๖ แรงโน้มถ่วง ๑,๓๗๗ โรงช้าง ๑,๓๗๘ ฤกษ์ ๑,๓๗๙ ฤดูกาล ๑,๓๘๐ ฤทธี ๑,๓๘๑ ฤๅม้วย ๑,๓๘๒ ฤๅษีแปลงสาร ๑,๓๘๓ ฤๅสาย ๑,๓๘๔ ลดเลี้ยว ๑,๓๘๕ ลวดหนาม ๑,๓๘๖ ล้อเลียน ๑,๓๘๗ ละเมาะ ๑,๓๘๘ ละเมียดละไม ๑,๓๘๙ ละล่ำละลัก ๑,๓๙๐ ละห้อย ๑,๓๙๑ ละอ่อน ๑,๓๙๒ ลักษณะ ๑,๓๙๓ ล้าต้า ๑,๓๙๔ ลายลักษณ์อักษร ๑,๓๙๕ ลำธาร ๑,๓๙๖ ลำน้ำเหมือง ๑,๓๙๗ ล้ำเลิศ ๑,๓๙๘ ลำเลียง ๑,๓๙๙ ลึกลับ ๑,๔๐๐

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้น ป.๕ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๖) : สพป.ชลบุรี เขต ๒

คำ ลื้อ ลูกจัน เล่ห์ เล่ห์กล เลอะ เลิศล้ำ เลือกสรร โลงศพ ไล่เลี่ย วงจรชีวิต วชิรญาณ วรรณคดี วัฒนธรรม วัดวาอาราม วัตถุ วันทา วันวาน วับแวม วัยเยาว์ วางแผน วาจาสิทธิ์ วาสนา วิเคราะห์ วิ่งผลัด วิจัย

๗๘ คำใหม่ในบทเรียนและคำที่นักเรียนควรรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ คำที่ ๑,๔๐๑ ๑,๔๐๒ ๑,๔๐๓ ๑,๔๐๔ ๑,๔๐๕ ๑,๔๐๖ ๑,๔๐๗ ๑,๔๐๘

คำ วิจารณ์ วิจิตร วิญญาณ วิถีชีวิต วิทยา วิทยาศาสตร์ วิบัติ วิพากษ์วิจารณ์

คำที่ ๑,๔๒๖ ๑,๔๒๗ ๑,๔๒๘ ๑,๔๒๙ ๑,๔๓๐ ๑,๔๓๑ ๑,๔๓๒ ๑,๔๓๓

คำ ศิลปวัฒนธรรม ศิลปิน เศรษฐกิจพอเพียง เศรษฐี เศร้าโศก เศร้าสร้อย เศษส่วน โศกศัลย์

คำที่ ๑,๔๕๑ ๑,๔๕๒ ๑,๔๕๓ ๑,๔๕๔ ๑,๔๕๕ ๑,๔๕๖ ๑,๔๕๗ ๑,๔๕๘

๑,๔๐๙ ๑,๔๑๐ ๑,๔๑๑ ๑,๔๑๒ ๑,๔๑๓ ๑,๔๑๔ ๑,๔๑๕

วิมาน วิริยะ วิริยะอุตสาหะ วิศวกรรม วีรบุรุษ เวทมนตร์ เว็บไซต์

๑,๔๓๔ ๑,๔๓๕ ๑,๔๓๖ ๑,๔๓๗ ๑,๔๓๘ ๑,๔๓๙ ๑,๔๔๐

โศกเศร้า โศกา สกล สงกา สงคราม สงครามโลก สงบ

๑,๔๕๙ ๑,๔๖๐ ๑,๔๖๑ ๑,๔๖๒ ๑,๔๖๓ ๑,๔๖๔ ๑,๔๖๕

๑,๔๑๖ ๑,๔๑๗ ๑,๔๑๘ ๑,๔๑๙ ๑,๔๒๐ ๑,๔๒๑

เวียนหัว ศรัทธา ศรีสุวรรณ ศักดานุภาพ ศักดิ์ศรี ศักดิ์สิทธิ์

๑,๔๔๑ ๑,๔๔๒ ๑,๔๔๓ ๑,๔๔๔ ๑,๔๔๕ ๑,๔๔๖

สงสัย สงสาร สดใส สดับ สถิตเสถียร สนทนา

๑,๔๖๖ ๑,๔๖๗ ๑,๔๖๘ ๑,๔๖๙ ๑,๔๗๐ ๑,๔๗๑

๑,๔๒๒ ๑,๔๒๓ ๑,๔๒๔ ๑,๔๒๕

ศัตรู ศัสตรา ศักราช ศาสนสถาน

๑,๔๔๗ ๑,๔๔๘ ๑,๔๔๙ ๑,๔๕๐

สนธยา สนับสนุน สนามกอล์ฟ สนามรบ

๑,๔๗๒ ๑,๔๗๓ ๑,๔๗๔ ๑,๔๗๕

คำ สนิทสนม สนิม สนุกสนาน สบง สบาย สภาพ สมฐานะ สมเด็จพระ กนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จ พระเทพ รัตนราชสุดาฯ สมบัติ สมประดี สมเพช สมภาร สมอ สมอง สมัครสมาน สามัคคี สมัญญานาม สมาคม สมาธิ สมุทร สมุนไพร สยามบรมราช กุมารี สรง สรรค์สร้าง สรรพ สรรพชีวิต

คำที่ ๑,๔๗๖ ๑,๔๗๗ ๑,๔๗๘ ๑,๔๗๙ ๑,๔๘๐ ๑,๔๘๑ ๑,๔๘๒ ๑,๔๘๓

คำ สรรเสริญ สร้อยคอ สระ สร้างสรรค์ สราญ สรุป สลด สลับ

๑,๔๘๔ ๑,๔๘๕ ๑,๔๘๖ ๑,๔๘๗ ๑,๔๘๘ ๑,๔๘๙ ๑,๔๙๐

สลา ส่วยน้ำ สวยสดงดงาม สวรรค์ สวิง สหาย สองยามเศษ

๑,๔๙๑ ๑,๔๙๒ ๑,๔๙๓ ๑,๔๙๔ ๑,๔๙๕ ๑,๔๙๖

สอดประสาน สะกดรอย สะดุ้ง สะเดาะเคราะห์ สะเทือนใจ สะบัด

๑,๔๙๗ ๑,๔๙๘ ๑,๔๙๙ ๑,๕๐๐

สะพานลอย สะอึกสะอื้น สะอื้น สักการะ

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้น ป.๕ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๖) : สพป.ชลบุรี เขต ๒

๗๙ คำใหม่ในบทเรียนและคำที่นักเรียนควรรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ คำที่ ๑,๕๐๑ ๑,๕๐๒ ๑,๕๐๓ ๑,๕๐๔ ๑,๕๐๕ ๑,๕๐๖ ๑,๕๐๗ ๑,๕๐๘ ๑,๕๐๙ ๑,๕๑๐ ๑,๕๑๑ ๑,๕๑๒ ๑,๕๑๓ ๑,๕๑๔ ๑,๕๑๕ ๑,๕๑๖ ๑,๕๑๗ ๑,๕๑๘ ๑,๕๑๙ ๑,๕๒๐ ๑,๕๒๑ ๑,๕๒๒ ๑,๕๒๓ ๑,๕๒๔ ๑,๕๒๕

คำ

คำที่ สักครู่ ๑,๕๒๖ สังเกต ๑,๕๒๗ สังเกตการณ์ ๑,๕๒๘ สังข์ทอง ๑,๕๒๙ สังเขป ๑,๕๓๐ สังสรรค์ ๑,๕๓๑ สังหรณ์ ๑,๕๓๒ สัญญา ๑,๕๓๓ สัญญาณกันขโมย ๑,๕๓๔ สัดส่วน ๑,๕๓๕ สัตว์ป่า ๑,๕๓๖ สันดาน ๑,๕๓๗ สัปดาห์ ๑,๕๓๘ สัมผัส ๑,๕๓๙ สัมพันธ์ ๑,๕๔๐ สัมโมทนียกถา ๑,๕๔๑ สาคร ๑,๕๔๒ สาธยาย ๑,๕๔๓ สาธุชน ๑,๕๔๔ สานต่อ ๑,๕๔๕ สาบสูญ ๑,๕๔๖ สาบเสือ ๑,๕๔๗ สาปแช่ง ๑,๕๔๘ สามารถ ๑,๕๔๙ สายสิญจน์ ๑,๕๕๐

คำ สายัณห์ สารคดี สารพัด สารพัน สารภาพ สะระแหน่ สาละวน สาแหรก สำคัญ สำแดง สำเนียง สำบัดสำนวน สำเภา สำราญ สำเร็จ สิ่งแวดล้อม สิ้นชีพ สินทรัพย์ สินบน สิ้นพระชนม์ สิ้นเยื่อขาดใย สินสมุทร สีดา สีแดงเรื่อ สีสัน

คำที่ ๑,๕๕๑ ๑,๕๕๒ ๑,๕๕๓ ๑,๕๕๔ ๑,๕๕๕ ๑,๕๕๖ ๑,๕๕๗ ๑,๕๕๘ ๑,๕๕๙ ๑,๕๖๐ ๑,๕๖๑ ๑,๕๖๒ ๑,๕๖๓ ๑,๕๖๔ ๑,๕๖๕ ๑,๕๖๖ ๑,๕๖๗ ๑,๕๖๘ ๑,๕๖๙ ๑,๕๗๐ ๑,๕๗๑ ๑,๕๗๒ ๑,๕๗๓ ๑,๕๗๔ ๑,๕๗๕

คำ สึกหรอ สืบสันดาน สืบสาน สืบสาวราวเรื่อง สื่อสาร สุขเกษมศานต์ สุขสันต์ สุจริต สุดลูกหูลูกตา สุดสวาสดิ์ สุธาธาร สุนัข สุภาพ สุภาษิต สุริยา สุริโย สุรุ่ยสุร่าย สูญเสีย สูญหาย เสด็จ เสด็จนิวัติ เสน่ห์ เสน่หา เสนาบดี เสนาอำมาตย์

คำที่ ๑,๕๗๖ ๑,๕๗๗ ๑,๕๗๘ ๑,๕๗๙ ๑,๕๘๐ ๑,๕๘๑ ๑,๕๘๒ ๑,๕๘๓ ๑,๕๘๔ ๑,๕๘๕ ๑,๕๘๖ ๑,๕๘๗ ๑,๕๘๘ ๑,๕๘๙ ๑,๕๙๐ ๑,๕๙๑ ๑,๕๙๒ ๑,๕๙๓ ๑,๕๙๔ ๑,๕๙๕ ๑,๕๙๖ ๑,๕๙๗ ๑,๕๙๘ ๑,๕๙๙ ๑,๖๐๐

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้น ป.๕ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๖) : สพป.ชลบุรี เขต ๒

คำ เสนาะ เสนีย์ เสบียง เสพ เสร็จ เสร็จสรรพ เศร้าสร้อย เสริมแรง เสแสร้ง เสี่ยงทาย เสื่อมโทรม แสงอรุณ แสวงหา โสภา ไสยศาสตร์ หงส์ หงอนไก่ หงอย หงายหลัง หงิกงอ หงุดหงิด หญ้าคา หน่อกล้วย หนักหน่วง หน้าคว่ำ

๘๐ คำใหม่ในบทเรียนและคำที่นักเรียนควรรู้ ชั้นประถมศึกษาปีท่ี ๕ คำที่ ๑,๖๐๑ ๑,๖๐๒ ๑,๖๐๓ ๑,๖๐๔ ๑,๖๐๕ ๑,๖๐๖ ๑,๖๐๗ ๑,๖๐๘ ๑,๖๐๙ ๑,๖๑๐ ๑,๖๑๑ ๑,๖๑๒ ๑,๖๑๓ ๑,๖๑๔ ๑,๖๑๕ ๑,๖๑๖ ๑,๖๑๗ ๑,๖๑๘ ๑,๖๑๙ ๑,๖๒๐ ๑,๖๒๑ ๑,๖๒๒ ๑,๖๒๓ ๑,๖๒๔ ๑,๖๒๕

คำ หนามแหลม หนำใจ หนี้สิน หมดไส้หมดพุง หม่นหมอง หมอกควัน หมองหมาง หมั่นเพียร หยวกกล้วย หยอยหยอย หยากไย่ หยาด หยาบหยาม หยามเหยียด หรรษา หฤทัย หฤหรรษ์ หลงกล หลบหลีก หลอกหลอน หลักฐาน หลักแหลม หลั่งไหล หลับใหล หลากหลาย

คำที่ ๑,๖๒๖ ๑,๖๒๗ ๑,๖๒๘ ๑,๖๒๙ ๑,๖๓๐ ๑,๖๓๑ ๑,๖๓๒ ๑,๖๓๓ ๑,๖๓๔ ๑,๖๓๕ ๑,๖๓๖ ๑,๖๓๗ ๑,๖๓๘ ๑,๖๓๙ ๑,๖๔๐ ๑,๖๔๑ ๑,๖๔๒ ๑,๖๔๓ ๑,๖๔๔ ๑,๖๔๕ ๑,๖๔๖ ๑,๖๔๗ ๑,๖๔๘ ๑,๖๔๙ ๑,๖๕๐

คำ หลานหลวง หวาดเสียว หวาดหวั่น หวีดหวิว หวีผม หวุดหวิด ห่อน หอมฉุย หอยสังข์ หัวป่า หัวระแหง หัวเสีย หวงห้าม ห้างสรรพสินค้า หางเสือ หาดทราย หุน่ ยนต์ หูทวนลม เหงาหงอย เหตุการณ์ เหตุผล เหน็ดเหนื่อย เหนียมอาย เหนื่อยหอบ เหมหงส์

คำที่ ๑,๖๕๑ ๑,๖๕๒ ๑,๖๕๓ ๑,๖๕๔ ๑,๖๕๕ ๑,๖๕๖ ๑,๖๕๗ ๑,๖๕๘ ๑,๖๕๙ ๑,๖๖๐ ๑,๖๖๑ ๑,๖๖๒ ๑,๖๖๓ ๑,๖๖๔ ๑,๖๖๕ ๑,๖๖๖ ๑,๖๖๗ ๑,๖๖๘ ๑,๖๖๙ ๑,๖๗๐ ๑,๖๗๑ ๑,๖๗๒ ๑,๖๗๓ ๑,๖๗๔ ๑,๖๗๕

คำ เหยาะแหยะ เหยี่ยว เหยื่อ เหยือกน้ำ เหลวไหล เหลาะแหละ เหลือบ แห้งแล้ง แหนงหน่าย แหวนเพชร โหยไห้ โหระพา โหรา โหวกเหวก ใหญ่โต ไหว้ครู ไหวพริบ ไหวหวั่น องอาจสามารถ อโณทัย อดอยากปากแห้ง อดีต อธิบาย อธิษฐาน อนันต์

คำที่ ๑,๖๗๖ ๑,๖๗๗ ๑,๖๗๘ ๑,๖๗๙ ๑,๖๘๐ ๑,๖๘๑ ๑,๖๘๒ ๑,๖๘๓ ๑,๖๘๔ ๑,๖๘๕ ๑,๖๘๖ ๑,๖๘๗ ๑,๖๘๘ ๑,๖๘๙ ๑,๖๙๐ ๑,๖๙๑ ๑,๖๙๒ ๑,๖๙๓ ๑,๖๙๔ ๑,๖๙๕ ๑,๖๙๖ ๑,๖๙๗ ๑,๖๙๘ ๑,๖๙๙ ๑,๗๐๐

คำ อนาคต อนารยธรรม อนุกูล อนุเคราะห์ อนุชน อนุญาต อนุทิน อนุรักษ์ อนุสาวรีย์ อเนก อบรมบ่มเพาะ อบอุ่น อพยพ อภินิหาร อภิปราย อภิวันท์ อมนุษย์ อยุธยา อรรณพ อร่อย อร่าม อรุณ อวกาศ อวสาน อสนี

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้น ป.๕ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๖) : สพป.ชลบุรี เขต ๒

๘๑ คำใหม่ในบทเรียนและคำที่นักเรียนควรรู้ ชั้นประถมศึกษาปีท่ี ๕ คำที่ ๑,๗๐๑ ๑,๗๐๒ ๑,๗๐๓ ๑,๗๐๔ ๑,๗๐๕ ๑,๗๐๖ ๑,๗๐๗ ๑,๗๐๘ ๑,๗๐๙ ๑,๗๑๐ ๑,๗๑๑ ๑,๗๑๒ ๑,๗๑๓ ๑,๗๑๔ ๑,๗๑๕ ๑,๗๑๖ ๑,๗๑๗ ๑,๗๑๘ ๑,๗๑๙ ๑,๗๒๐ ๑,๗๒๑ ๑,๗๒๒ ๑,๗๒๓ ๑,๗๒๔ ๑,๗๒๕

คำ อ่อนใจ อ่อนเพลีย อ่อนโยน อ่อนหวาน อ่อนไหว อ่อนอกอ่อนใจ อ่อนแอ อ้อมค้อม ออมสิน ออสเตรเลีย อักษร อังกฤษ อัชฌาสัย อัญเชิญ อัญมณี อัฒจันทร์ อัตโนมัติ อัตภาพ อัธยาย อันตราย อับอาย อัปลักษณ์ อัศจรรย์ อัสดร อากาศ

คำที่ ๑,๗๒๖ ๑,๗๒๗ ๑,๗๒๘ ๑,๗๒๙ ๑,๗๓๐ ๑,๗๓๑ ๑,๗๓๒ ๑,๗๓๓ ๑,๗๓๔ ๑,๗๓๕ ๑,๗๓๖ ๑,๗๓๗ ๑,๗๓๘ ๑,๗๓๙ ๑,๗๔๐ ๑,๗๔๑ ๑,๗๔๒ ๑,๗๔๓ ๑,๗๔๔ ๑,๗๔๕ ๑,๗๔๖ ๑,๗๔๗ ๑,๗๔๘ ๑,๗๔๙ ๑,๗๕๐

คำ อาขยาน อาคาร อาฆาต อางขนาง อ้างว้าง อาจ อาจารย์ อาจิณ อาเจียน อาชีพ อาณาเขต อาตมา อานุภาพ อารมณ์ อารยประเทศ อารักขา อารัญ อาราธนา อาลัย อาวรณ์ อาศรม อาศัย อาสัญ อาสาสมัคร อาหารเสริม

คำที่ ๑,๗๕๑ ๑,๗๕๒ ๑,๗๕๓ ๑,๗๕๔ ๑,๗๕๕ ๑,๗๕๖ ๑,๗๕๗ ๑,๗๕๘ ๑,๗๕๙ ๑,๗๖๐ ๑,๗๖๑ ๑,๗๖๒ ๑,๗๖๓ ๑,๗๖๔ ๑,๗๖๕ ๑,๗๖๖ ๑,๗๖๗ ๑,๗๖๘ ๑,๗๖๙ ๑,๗๗๐ ๑,๗๗๑ ๑,๗๗๒ ๑,๗๗๓ ๑,๗๗๔ ๑,๗๗๕

คำ อำนวย อิจฉา อิฐ อิทธิพล อินทรีย์ อินเทอร์เน็ต อิศเรศ อิสรภาพ อิสระ อึกทึกครึกโครม อุดมการณ์ อุดมสมบูรณ์ อุตส่าห์ อุตสาหกรรม อุตสาหะ อุทก อุทยาน อุทร อุทาน อุทิศ อุบัติเหตุ อุบาย อุปทาน อุปมา อุปสรรค

คำที่ ๑,๗๗๖ ๑,๗๗๗ ๑,๗๗๘ ๑,๗๗๙ ๑,๗๘๐ ๑,๗๘๑ ๑,๗๘๒ ๑,๗๘๓ ๑,๗๘๔ ๑,๗๘๕ ๑,๗๘๖ ๑,๗๘๗ ๑,๗๘๘ ๑,๗๘๙ ๑,๗๙๐ ๑,๗๙๑ ๑,๗๙๒ ๑,๗๙๓ ๑,๗๙๔ ๑,๗๙๕ ๑,๗๙๖ ๑,๗๙๗ ๑,๗๙๘ ๑,๗๙๙ ๑,๘๐๐

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้น ป.๕ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๖) : สพป.ชลบุรี เขต ๒

คำ อุโมงค์ อุ๊ย อุษา เอกราช เอกสาร เอ็นดู เอร็ดอร่อย เอาเรื่องเอาราว เอี่ยม เอื้อเฟื้อ เอือ้ อาทร โอกาส โอโซน โอบอ้อมอารี โอบอุ้ม โอรสา โอ้ละเห่ โอวาท โอษฐ์ โอหัง ฮวงซุ้ย ฮวงจุ้ย ฮอร์โมน เฮือก แฮนด์

๘๒

คณะผู้จัดทำ ที่ปรึกษา นายเอกวัสส์ อุษณีษ์พันธุ์ นายจิรศักดิ์ สุจิรานุธรรม นางสาวปุณยนุช ดวงศรี นายณัฐพงษ์ วงษ์แก้ว

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2

คณะทำงาน คณะศึกษานิเทศก์ นางสาวสมลักษณ์ พิมสกุล

ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการพิเศษ ผู้อำนวยการกลุ่มนิเทศ ติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา สพป.ชลบุรี เขต 2 นางพรพินิจ เสืออ่วม ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการพิเศษ สพป.ชลบุรี เขต 2 นางสาวสว่าง จันทุมมี ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการพิเศษ สพป.ชลบุรี เขต 2 นางสาวอรุณรัตน์ เหลืองปัญญากุล ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการพิเศษ สพป.ชลบุรี เขต 2 นายวินัย กองสิน ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการ สพป.ชลบุรี เขต 2 นางจรรยา เกตุพันธุ์ ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการ สพป.ชลบุรี เขต 2 นางพิมมาศ สกุลสุทธิวัฒน์ ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการ สพป.ชลบุรี เขต 2 นางสาวพิจิตรา โขงรัตน์ ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการ สพป.ชลบุรี เขต 2 นางสาวมณฑิชา เนตรเจริญ ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการ สพป.ชลบุรี เขต 2 นายวรพิพัฒน์ สว่างใจ ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการ สพป.ชลบุรี เขต 2 นางปาริชาต อ่อนน้อม ศึกษานิเทศก์ สพป.ชลบุรี เขต 2 คณะครูผู้สอนภาษาไทยและจบเอกภาษาไทย ชัน้ ประถมศึกษาปีที่ 5 นางสาวศิรินภา จิตรศิริชล ครู โรงเรียนวัดบ้านศาลา นายไพรัช เสาธงใหญ่ ครู โรงเรียนอนุบาลพนัสศึกษาลัย นางสาวบุญธิดา สมทวีศิลป์ ครู โรงเรียนชุมชนบ้านตลาดทุ่งเหียง นางสาวบัวบูชา อุบาลี ครู โรงเรียนบ้านหนองยาง นางสุภาพร ค้ำจุน ครู โรงเรียนอนุบาลพานทองวัดหนองกระทุ่ม นางสาวสุรีย์รัตน์ สิงห์เทียน ครู โรงเรียนบ้านทับร้าง นางสาวจงลักษณ์ เรกระโทก ครู โรงเรียนบ้านห้วยหวาย นางสาวปานทิพย์ สุขสมบัติ ครู โรงเรียนบ้านเกาะโพธิ์(วันครู2500) นางสาวพิมพ์กุล นิยม ครู โรงเรียนบ้านหนองชุมเห็ด

ออกแบบปก นางสาวสว่าง จันทุมมี

ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการพิเศษ สพป.ชลบุรี เขต ๒

บรรณาธิการ นางสาวสว่าง จันทุมมี

ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการพิเศษ สพป.ชลบุรี เขต ๒

๘๓

คำใหม่ในบทเรียน และคำที่นักเรียนควรรู้ ชั้น ป.๖ จำนวน ๑,๙๐๐ คำ

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้น ป.๖ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๖) : สพป.ชลบุรี เขต ๒

๘๔ คำใหม่ในบทเรียนและคำที่นักเรียนควรรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ คำที่ คำ ๑ ก๊ก ๒ กงเกวียน กำเกวียน ๓ กฎจราจร ๔ กฐิน ๕ กตัญญู ๖ กติกา ๗ กนก ๘ กร ๙ กรรณ ๑๐ กรรม ๑๑ กระฉับกระเฉง ๑๒ กระชั้นชิด ๑๓ กระชับ ๑๔ กระโชก ๑๕ กระเซ้าเย้าแหย่ ๑๖ กระดังงา ๑๗ กระดาก ๑๘ กระดาษสา ๑๙ กระเดียด ๒๐ กระตั้ว ๒๑ กระต่ายตื่นตูม ๒๒ กระแต ๒๓ กระถาง ๒๔ กระทบ ๒๕ กระทรวง

คำที่ คำ ๒๖ กระทืบ ๒๗ กระทุง้

คำที่ คำ ๕๑ กลอก ๕๒ กลอนกานท์

คำที่ คำ ๗๖ กะเทย ๗๗ กะโผลกกะเผลก

๒๘ ๒๙ ๓๐ ๓๑ ๓๒ ๓๓ ๓๔ ๓๕ ๓๖ ๓๗ ๓๘ ๓๙ ๔๐ ๔๑ ๔๒ ๔๓ ๔๔ ๔๕ ๔๖ ๔๗ ๔๘ ๔๙ ๕๐

๕๓ ๕๔ ๕๕ ๕๖ ๕๗ ๕๘ ๕๙ ๖๐ ๖๑ ๖๒ ๖๓ ๖๔ ๖๕ ๖๖ ๖๗ ๖๘ ๖๙ ๗๐ ๗๑ ๗๒ ๗๓ ๗๔ ๗๕

๗๘ ๗๙ ๘๐ ๘๑ ๘๒ ๘๓ ๘๔ ๘๕ ๘๖ ๘๗ ๘๘ ๘๙ ๙๐ ๙๑ ๙๒ ๙๓ ๙๔ ๙๕ ๙๖ ๙๗ ๙๘ ๙๙

กระทุ่ม กระทู้ กระแทก กระบาล กระบี่ กระบือ กระพือ กระยาหาร กระวีกระวาด กระแส กระหม่อม กระเหม่น กระออม กรับ กราฟ กราย กรายเกลื่อนใกล้ กราว กรีธาทัพ กรุงรัตนโกสินทร์ กรุ้มกริ่ม กลมกล่อม กลวิธี

กล่อมเกลี้ยง กลอุบาย กลัดกลุ้ม กลั้น กลั่นกรอง กลั้นใจ กลั้ว กลัวดอกพิกุลจะร่วง กฤษณา กลางเวหา กล่าวขวัญ กล่าวหา กลิ้งเกลือก กลึง กวดขัน ก๋วยเตี๋ยว ก๋วยสลาก กวัดแกว่ง กวี กษัตริย์ กอปร กะทัดรัด กะทันหัน

กะพริบ กะละมัง กะหล่ำดาว กะหล่ำปม กะเหรี่ยง กะโหลก กัก กังขา กังวาน กัมปนาท กัลป์ กัลปาวสาน กัลยา กัลยาณี ก้านธูป กาพย์ กายจริยา กายสิทธิ์ การ์ตนู การไฟฟ้า การพรรณนา การร่ายรำ ๑๐๐ การเวก

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้น ป.๖ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๖) : สพป.ชลบุรี เขต ๒

๘๕ คำใหม่ในบทเรียนและคำที่นักเรียนควรรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ คำที่ ๑๐๑ ๑๐๒ ๑๐๓ ๑๐๔ ๑๐๕ ๑๐๖ ๑๐๗ ๑๐๘ ๑๐๙ ๑๑๐ ๑๑๑ ๑๑๒ ๑๑๓ ๑๑๔ ๑๑๕ ๑๑๖ ๑๑๗ ๑๑๘ ๑๑๙ ๑๒๐ ๑๒๑ ๑๒๒ ๑๒๓ ๑๒๔ ๑๒๕

คำ กาลกิณี กาลเทศะ กาฬสินธุ์ กำจัด กำเนิด กำบัง กำมะหยี่ กำยาน กำราบ กำเริบ กำหนด กิจ กิจกรรม กิจการ กิจจะลักษณะ กิจจา กิจวัตร กินแหนงแคลงใจ กิเลส กึกก้อง กุณฑล กุมภัณฑ์ กุลธิดา กุลบุตร กุศล

คำที่ ๑๒๖ ๑๒๗ ๑๒๘ ๑๒๙ ๑๓๐ ๑๓๑ ๑๓๒ ๑๓๓ ๑๓๔ ๑๓๕ ๑๓๖ ๑๓๗ ๑๓๘ ๑๓๙ ๑๔๐ ๑๔๑ ๑๔๒ ๑๔๓ ๑๔๔ ๑๔๕ ๑๔๖ ๑๔๗ ๑๔๘ ๑๔๙ ๑๕๐

คำ กุหลาบ เก็จ เก็บเล็ม เกม เกย เกริ่น เกรียงไกร เกลือก เกลื่อน เกลื่อนกลาด เกวียน เกศ เกษตร เกษตรกร เกษตรกรรม เก้อกระดาก เกาเหลา เกียรติภูมิ เกี๊ยว เกี้ยวพาราสี เกื้อหนุน แก่แดด แกลดิโอลัส แกลบ โกฏิ

คำที่ ๑๕๑ ๑๕๒ ๑๕๓ ๑๕๔ ๑๕๕ ๑๕๖ ๑๕๗ ๑๕๘ ๑๕๙ ๑๖๐ ๑๖๑ ๑๖๒ ๑๖๓ ๑๖๔ ๑๖๕ ๑๖๖ ๑๖๗ ๑๖๘ ๑๖๙ ๑๗๐ ๑๗๑ ๑๗๒ ๑๗๓ ๑๗๔ ๑๗๕

คำ โกลาหล ไกรสร ขจี ขนบธรรมเนียม ขนบประเพณี ขนัด ขนาบ ขบวน ข่มเหง ขมัง ขยับ ขยาย ขยายพันธุ์ ขยิบตา ขยุกขยิก ขรัว ขวนขวาย ขวัญ ขวัญข้าว ขวาก ขวานผ่าซาก ข้อกำหนด ของกำนัล ของที่ระลึก ข้อบกพร่อง

คำที่ ๑๗๖ ๑๗๗ ๑๗๘ ๑๗๙ ๑๘๐ ๑๘๑ ๑๘๒ ๑๘๓ ๑๘๔ ๑๘๕ ๑๘๖ ๑๘๗ ๑๘๘ ๑๘๙ ๑๙๐ ๑๙๑ ๑๙๒ ๑๙๓ ๑๙๔ ๑๙๕ ๑๙๖ ๑๙๗ ๑๙๘ ๑๙๙ ๒๐๐

คำ ข้อมูล ข้อเสนอ ขัดเขมร ขานรับ ข้ามกราย ขายผ้าเอาหน้ารอด ข้าวปุ้น ข้าวเหนียวมูน ขี้เกียจ ขุ่นเคือง ขุย เข็ญใจ เขตขัณฑ์ เข็นครกขึ้นภูเขา เขม้น เขยื้อน เขลง เข้าฌาน เข้าสุหนัต เขี่ย เขื่อน โขน ไขข้อข้องใจ ไข่มุก ไขว้เขว

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้น ป.๖ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๖) : สพป.ชลบุรี เขต ๒

๘๖ คำใหม่ในบทเรียนและคำที่นักเรียนควรรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ คำที่ ๒๐๑ ๒๐๒ ๒๐๓ ๒๐๔ ๒๐๕ ๒๐๖ ๒๐๗ ๒๐๘ ๒๐๙ ๒๑๐ ๒๑๑ ๒๑๒ ๒๑๓ ๒๑๔ ๒๑๕ ๒๑๖ ๒๑๗ ๒๑๘ ๒๑๙ ๒๒๐ ๒๒๑

คำ คงคา คณบดี คณิตศาสตร์ คดีความ คติธรรม คทาธร คะยั้นคะยอ คมเข้ม คมนาคม ครบถ้วน ครรชิต ครรภ์ ครรลอง ครวญ ครวญคร่ำ ครองสติ ครอบครอง ครอบคลุม คร่อม ครั่นคร้าม ครัวไฟ

คำที่ ๒๒๖ ๒๒๗ ๒๒๘ ๒๒๙ ๒๓๐ ๒๓๑ ๒๓๒ ๒๓๓ ๒๓๔ ๒๓๕ ๒๓๖ ๒๓๗ ๒๓๘ ๒๓๙ ๒๔๐ ๒๔๑ ๒๔๒ ๒๔๓ ๒๔๔ ๒๔๕ ๒๔๖

๒๒๒ ๒๒๓ ๒๒๔ ๒๒๕

คราวเคราะห์ คร่ำครวญ คร่ำคร่า ครื้นเครง

๒๔๗ ๒๔๘ ๒๔๙ ๒๕๐

คำ ครูบาอาจารย์ คฤหัสถ์ คล่องแคล่ว คล้องจอง คละ คละคลุ้ง คละเคล้า คลาไคล คลาดเคลื่อน คลาดแคล้ว คลาย คล้ายคลึง คลิก คลินิก คลี่คลาย คลุมถุงชน ควบกล้ำ ควบคุม คว้าไขว่ ความเชื่อ ความดีงาม ไม่มีในคนพาล ความบันเทิง ความประมาท ความใฝ่ฝัน ความไม่มีโรค เป็นลาภ อันประเสริฐ

คำที่ ๒๕๑ ๒๕๒ ๒๕๓ ๒๕๔ ๒๕๕ ๒๕๖ ๒๕๗ ๒๕๘ ๒๕๙ ๒๖๐ ๒๖๑ ๒๖๒ ๒๖๓ ๒๖๔ ๒๖๕ ๒๖๖ ๒๖๗ ๒๖๘ ๒๖๙ ๒๗๐ ๒๗๑

คำ ความสัตย์ ความสามัคคี ความหลัง คอกระเช้า คอนเสิร์ต คอนกรีต คอมพิวเตอร์ คอลัมน์ คะนึง คะยั้นคะยอ คัคนานต์ คัดค้าน คัดสรร คั่น คั้น คันชั่ง คับคั่ง ค่าควรเมือง คางคกขึ้นวอ คาดหมาย คาถาอาคม

คำที่ ๒๗๖ ๒๗๗ ๒๗๘ ๒๗๙ ๒๘๐ ๒๘๑ ๒๘๒ ๒๘๓ ๒๘๔ ๒๘๕ ๒๘๖ ๒๘๗ ๒๘๘ ๒๘๙ ๒๙๐ ๒๙๑ ๒๙๒ ๒๙๓ ๒๙๔ ๒๙๕ ๒๙๖

คำ คำขวัญ คำคม คำนับ คำนาม คำบุพบท คำประสม คำราชาศัพท์ คำวิเศษณ์ คำศัพท์ คำสรรพนาม คำสันธาน คำสาป คิกคัก คีย์บอร์ด คึกคัก คุณลักษณะ คุณสมบัติ คุย้ เขี่ย คู่แค้น เค้ก เคร่งขรึม

๒๗๒ ๒๗๓ ๒๗๔ ๒๗๕

ค่านิยม คาร์เนชั่น คารม คำกริยา

๒๙๗ ๒๙๘ ๒๙๙ ๓๐๐

เคร่งครัด เครงครื้น เคร่งเครียด เคราะห์ดี

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้น ป.๖ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๖) : สพป.ชลบุรี เขต ๒

๘๗ คำใหม่ในบทเรียนและคำทีน่ ักเรียนควรรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ คำที่ คำ ๓๐๑ เคราะห์หามยามร้าย ๓๐๒ เครือข่าย ๓๐๓ เครื่องเขิน

คำที่ คำ ๓๒๖ แคว้น ๓๒๗ โคตร ๓๒๘ โครงการ

๓๐๔ ๓๐๕ ๓๐๖ ๓๐๗ ๓๐๘ ๓๐๙ ๓๑๐ ๓๑๑ ๓๑๒ ๓๑๓ ๓๑๔ ๓๑๕ ๓๑๖ ๓๑๗ ๓๑๘ ๓๑๙ ๓๒๐ ๓๒๑ ๓๒๒ ๓๒๓ ๓๒๔ ๓๒๕

๓๒๙ ๓๓๐ ๓๓๑ ๓๓๒ ๓๓๓ ๓๓๔ ๓๓๕ ๓๓๖ ๓๓๗ ๓๓๘ ๓๓๙ ๓๔๐ ๓๔๑ ๓๔๒ ๓๔๓ ๓๔๔ ๓๔๕ ๓๔๖ ๓๔๗ ๓๔๘ ๓๔๙ ๓๕๐

เครื่องเงิน เครื่องเซ่น เครื่องถม เครื่องไทยทาน เครื่องไทยธรรม เครื่องบรรณาการ เครื่องแบบ เครื่องปรับอากาศ เครื่องปรุง เครื่องปั้นดินเผา เครื่องมือ เครื่องสังเวย เครื่องสำอาง เครื่องหมายดอกจัน เคลิ้ม เคลื่อนคล้อย เคหา เคอร์เซอร์ เคารพ เคือง แคร์รอต แคลงใจ

โคลง โคลงโลกนิติ โควตา ใคร่ ใคร่ครวญ ฆราวาส โฆษก โฆษณา งอกงาม งอมแงม ง้าง งานนักขัตฤกษ์ งานบุญ งานเมาลิด งานรื่นเริง งานหัตถกรรม เงียบกริบ เงียบงัน เงี่ยหู เงื้อง่า แง่มุม จงรักภักดี

คำที่ คำ ๓๕๑ จดจ้อง ๓๕๒ จดหมาย ๓๕๓ จดหมาย อิเล็กทรอนิกส์ ๓๕๔ จรรยา ๓๕๕ จรรโลง ๓๕๖ จรรโลงใจ ๓๕๗ จรลี ๓๕๘ จริต ๓๕๙ จลาจล ๓๖๐ จวน ๓๖๑ จ้อกแจ้กจอแจ ๓๖๒ จอง ๓๖๓ จอแจ ๓๖๔ จอมปลวก ๓๖๕ จักจั่น ๓๖๖ จักรยานยนต์ ๓๖๗ จักรวาล ๓๖๘ จักษุ ๓๖๙ จัณฑาล ๓๗๐ จัญไร ๓๗๑ จัดสรร ๓๗๒ จั่นหมาก ๓๗๓ จับปลาสองมือ ๓๗๔ จางหาย ๓๗๕ จาบัลย์

คำที่ คำ ๓๗๖ จารึก ๓๗๗ จ้ำจี้ ๓๗๘ จำเริญ ๓๗๙ ๓๘๐ ๓๘๑ ๓๘๒ ๓๘๓ ๓๘๔ ๓๘๕ ๓๘๖ ๓๘๗ ๓๘๘ ๓๘๙ ๓๙๐ ๓๙๑ ๓๙๒ ๓๙๓ ๓๙๔ ๓๙๕ ๓๙๖ ๓๙๗ ๓๙๘ ๓๙๙ ๔๐๐

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้น ป.๖ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๖) : สพป.ชลบุรี เขต ๒

จำเรียง จำแลง จิต จิตรกรรม จิตสำนึก จินดา จิตวิทยา จิบโซฟิลล่า จิ้มลิ้ม จุกจิก จุติ จุมพิต จู่โจม เจดีย์ เจตนารมณ์ เจ็บแปลบ เจรจา เจริญ เจริญพร เจ้าจอม เจ้าเล่ห์ เจ้าอาวาส

๘๘ คำใหม่ในบทเรียนและคำที่นักเรียนควรรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ คำที่ ๔๐๑ ๔๐๒ ๔๐๓ ๔๐๔ ๔๐๕ ๔๐๖ ๔๐๗ ๔๐๘ ๔๐๙ ๔๑๐ ๔๑๑ ๔๑๒ ๔๑๓ ๔๑๔ ๔๑๕ ๔๑๖ ๔๑๗ ๔๑๘ ๔๑๙ ๔๒๐ ๔๒๑ ๔๒๒ ๔๒๓ ๔๒๔ ๔๒๕

คำ เจิม เจียน เจียม เจื้อยแจ้ว แจกแจง

คำที่ ๔๒๖ ๔๒๗ ๔๒๘ ๔๒๙ ๔๓๐

คำ ฉุดคร่า ฉุนเฉียว เฉไฉ เฉพาะ เฉพาะเจาะจง

คำที่ ๔๕๑ ๔๕๒ ๔๕๓ ๔๕๔ ๔๕๕

แจ่มจรัส แจ่มแจ้ง แจ่มชัด โจงกระเบน โจน ใจกว้าง ใจดี ใจเย็น ใจหาย ฉกรรจ์ ฉงน ฉบับ ฉลองพระองค์ ฉวี ฉอเลาะ ฉัตร ฉันทลักษณ์ ฉายฉาน ฉายา ฉาว

๔๓๑ ๔๓๒ ๔๓๓ ๔๓๔ ๔๓๕ ๔๓๖ ๔๓๗ ๔๓๘ ๔๓๙ ๔๔๐ ๔๔๑ ๔๔๒ ๔๔๓ ๔๔๔ ๔๔๕ ๔๔๖ ๔๔๗ ๔๔๘ ๔๔๙ ๔๕๐

เฉลิม เฉาก๊วย เฉียบแหลม โฉมตรู ชนนี ชนบท ชมรม ชลธาร ชลนา ชลมารค ชเล ชวา ช็อกโลก ชอบกล ชอุ่ม ชะแง้ ชะตา ชะตากรรม ชะรอย ชะลอ

๔๕๖ ๔๕๗ ๔๕๘ ๔๕๙ ๔๖๐ ๔๖๑ ๔๖๒ ๔๖๓ ๔๖๔ ๔๖๕ ๔๖๖ ๔๖๗ ๔๖๘ ๔๖๙ ๔๗๐ ๔๗๑ ๔๗๒ ๔๗๓ ๔๗๔ ๔๗๕

คำ ชัชวาล ชันษา ชั้นอวกาศ ชั่ว ช้างตายทั้งตัว เอาใบบัวปิด ชาญ ชายา ชาวเขา ชำนาญ ชำระ ชำระล้าง ชำเลือง ชิงชัง ชิงชัย ชิวหา ชีพราหมณ์ ชีวาลัย ชุบตัว ชุบมือเปิบ ชุลมุน ชุลีกร เชิง เชิงตะกอน เชิญชวน เชี่ยนหมาก

คำที่ ๔๗๖ ๔๗๗ ๔๗๘ ๔๗๙ ๔๘๐

คำ เชือน เชือนแช แช็ต ซบเซา ซม

๔๘๑ ๔๘๒ ๔๘๓ ๔๘๔ ๔๘๕ ๔๘๖ ๔๘๗ ๔๘๘ ๔๘๙ ๔๙๐ ๔๙๑ ๔๙๒ ๔๙๓ ๔๙๔ ๔๙๕ ๔๙๖ ๔๙๗ ๔๙๘ ๔๙๙ ๕๐๐

ซอ ซ่อนเร้น ซังกะตาย ซัดเซพเนจร ซาบซ่าน ซาบซึ้ง ซึง ซุ่มซ่าม ซื่อตรง ซื่อสัตย์ เซ็งแซ่ เซฟ แซ่บ โซ ไซร้ ญัตติ ญาติ ฐานะ ดวงมาน ดวงสมร

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้น ป.๖ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๖) : สพป.ชลบุรี เขต ๒

๘๙ คำใหม่ในบทเรียนและคำที่นักเรียนควรรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ คำที่ ๕๐๑ ๕๐๒ ๕๐๓ ๕๐๔ ๕๐๕ ๕๐๖ ๕๐๗ ๕๐๘ ๕๐๙ ๕๑๐ ๕๑๑ ๕๑๒ ๕๑๓ ๕๑๔ ๕๑๕ ๕๑๖ ๕๑๗ ๕๑๘ ๕๑๙ ๕๒๐ ๕๒๑ ๕๒๒ ๕๒๓ ๕๒๔ ๕๒๕

คำ ดอกพิกุล ดัด ดับเบิลคลิก ดาวดึงส์ ดาวเด่น ดาวน์โหลด ดาวพระเคราะห์ ดาษ ดำเนิน ดำรง ดิเรก ดึกดำบรรพ์ ดุเดือด เดชะบุญ เดาะ เดียงสา เดียรัจฉาน เดือดดาล แดยัน โดยสาร ไดโนเสาร์ ไดรเวอร์ ตกหล่น ต้นยาร่วง ต้มยำ

คำที่ ๕๒๖ ๕๒๗ ๕๒๘ ๕๒๙ ๕๓๐ ๕๓๑ ๕๓๒ ๕๓๓ ๕๓๔ ๕๓๕ ๕๓๖ ๕๓๗ ๕๓๘ ๕๓๙ ๕๔๐ ๕๔๑ ๕๔๒ ๕๔๓ ๕๔๔ ๕๔๕ ๕๔๖ ๕๔๗ ๕๔๘ ๕๔๙ ๕๕๐

คำ ตรวจตรา ตระ ตระการ ตะบอง ตระเวน ตระหง่าน ตระหนัก ตรับฟัง ตรัส ตราชู ตริตรอง ตรีกูฏ ตรึกตรา ตฤณมัย ตลก ตลกขบขัน ตลบ ตวาด ตอกย้ำ ต่อกร ตอแย ตะกละ ตะกั่ว ตะขิดตะขวง ตะคอก

คำที่ ๕๕๑ ๕๕๒ ๕๕๓ ๕๕๔ ๕๕๕ ๕๕๖ ๕๕๗ ๕๕๘ ๕๕๙ ๕๖๐ ๕๖๑ ๕๖๒ ๕๖๓ ๕๖๔ ๕๖๕ ๕๖๖ ๕๖๗ ๕๖๘ ๕๖๙ ๕๗๐ ๕๗๑ ๕๗๒ ๕๗๓ ๕๗๔ ๕๗๕

คำ ตะคั้นตะคอก ตะคุ่ม ตะพาน ตะลึง ตะหลิว ตักบาตร ตักบาตรเทโว ตัณหา ตัดพ้อ ตั๋ว ต่างๆ นานา ตำนาน ตำรวจ ตำรับ ตำหนิ ติดลูกไม้พราว ติดสินบน ติว เต้าทึง เต้าส่วน เต้าหู้ เตี่ยว แตกระแหง แตร โตมร

คำที่ ๕๗๖ ๕๗๗ ๕๗๘ ๕๗๙ ๕๘๐ ๕๘๑ ๕๘๒ ๕๘๓ ๕๘๔ ๕๘๕ ๕๘๖ ๕๘๗ ๕๘๘ ๕๘๙ ๕๙๐ ๕๙๑ ๕๙๒ ๕๙๓ ๕๙๔ ๕๙๕ ๕๙๖ ๕๙๗ ๕๙๘ ๕๙๙ ๖๐๐

คำ โต้วาที ไตร่ตรอง ถกเถียง ถนน ถลาก ถลากไถล ถ้วนถี่ ถวาย ถวิล ถอง ถ่องแท้ ถ้อยคำ ถ่าน ถึงแก่กรรม ถุงพระบาท ถุงพระหัตถ์ เถลไถล แถลง แถลงการณ์ แถลงข่าว แถลงไข โถม ไถ้ ไถล ทบทวน

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้น ป.๖ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๖) : สพป.ชลบุรี เขต ๒

๙๐ คำใหม่ในบทเรียนและคำที่นักเรียนควรรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ คำที่ ๖๐๑ ๖๐๒ ๖๐๓ ๖๐๔ ๖๐๕ ๖๐๖ ๖๐๗ ๖๐๘ ๖๐๙ ๖๑๐ ๖๑๑ ๖๑๒ ๖๑๓ ๖๑๔ ๖๑๕ ๖๑๖ ๖๑๗ ๖๑๘ ๖๑๙ ๖๒๐ ๖๒๑ ๖๒๒ ๖๒๓ ๖๒๔ ๖๒๕

คำ ทรงครรภ์ ทรงพระราชนิพนธ์ ทรงศักดิ์ ทรชน ทรพี ทรมาน ทรรศนะ ทรรศนวิสัย ทรวง ทรวดทรง ทรหด ทรัพย์สิน ทรัพยากรธรรมชาติ ทรามเชย ทรามสวาดิ, ทรามสวาท ทวาร ทวาราวดี ทศกัณฐ์ ทศพักตร์ ทศเศียร ทองกร ทองกวาว ทอประกาย ทะนง ทะนุบำรุง

คำที่ ๖๒๖ ๖๒๗ ๖๒๘ ๖๒๙ ๖๓๐ ๖๓๑ ๖๓๒ ๖๓๓ ๖๓๔ ๖๓๕ ๖๓๖ ๖๓๗ ๖๓๘ ๖๓๙ ๖๔๐ ๖๔๑ ๖๔๒ ๖๔๓ ๖๔๔ ๖๔๕ ๖๔๖ ๖๔๗ ๖๔๘ ๖๔๙ ๖๕๐

คำ ทะมึน ทะแม่ง ทะยาน ทะลวง ทะเลสาบ ทะลาย ทักทาย ทัณฑ์ ทัณฑฆาต ทัด ทันสมัย ทับถม ทัวร์ ทัศนะ ทัศนาจร

คำที่ ๖๕๑ ๖๕๒ ๖๕๓ ๖๕๔ ๖๕๕ ๖๕๖ ๖๕๗ ๖๕๘ ๖๕๙ ๖๖๐ ๖๖๑ ๖๖๒ ๖๖๓ ๖๖๔ ๖๖๕

คำ

คำที่ ทิพย์ ๖๗๖ ทิพโสต ๖๗๗ ทิวทัศน์ ๖๗๘ ทิวา ๖๗๙ ทิศ ๖๘๐ ทิศา ๖๘๑ ทีม ๖๘๒ ทึ่ง ๖๘๓ ทุเรียน ๖๘๔ ทูนหัว ๖๘๕ ทูล ๖๘๖ ทูลเกล้าฯ ๖๘๗ เทคโนโลยี ๖๘๘ เทคโนโลยีชีวภาพ ๖๘๙ เทพบุตร ๖๙๐

คำ เทศบาล เที่ยงธรรม โทมนัส โทรทัศน์ โทรม โทรศัพท์ ธรณี ธรรม ธรรมเนียม ธรรมาสน์ ธรรมยุทธ์ ธาตรี ธาตุ ธารน้ำใจ ธุรกิจ

ทัศนียภาพ ทางด่วน ทางเท้า ทายาท ท้าวราพณาสูร ทำนองเพลง ทำนองเสนาะ ทำนาย ทำวัตร ทินกร

๖๖๖ ๖๖๗ ๖๖๘ ๖๖๙ ๖๗๐ ๖๗๑ ๖๗๒ ๖๗๓ ๖๗๔ ๖๗๕

เทพยดา เทริด เทวสถาน เทวัญ เทวา เทวี เทเวศร์ เทศกาล เทศกาลกินเจ เทศน์

ธุระ ธุลี นกงั่ว นครา นคเรศ นงคราญ นงลักษณ์ นพคุณ นพมาศ นภา

๖๙๑ ๖๙๒ ๖๙๓ ๖๙๔ ๖๙๕ ๖๙๖ ๖๙๗ ๖๙๘ ๖๙๙ ๗๐๐

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้น ป.๖ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๖) : สพป.ชลบุรี เขต ๒

๙๑ คำใหม่ในบทเรียนและคำที่นักเรียนควรรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ คำที่ ๗๐๑ ๗๐๒ ๗๐๓ ๗๐๔ ๗๐๕ ๗๐๖ ๗๐๗ ๗๐๘ ๗๐๙ ๗๑๐ ๗๑๑ ๗๑๒ ๗๑๓ ๗๑๔ ๗๑๕ ๗๑๖ ๗๑๗ ๗๑๘ ๗๑๙ ๗๒๐ ๗๒๑ ๗๒๒ ๗๒๓ ๗๒๔ ๗๒๕

คำ นมัสการ นฤมล นวนิยาย น้อยหน่า นะคะ นักขัตฤกษ์ นักปราชญ์ นักเลง นักษัตร นักสืบ นัดดา นันทน์ นัย นัยน์ตา นัยนา นาคี นาฏศิลป์ นามแฝง นายกรัฐมนตรี นารี น่าสมเพช น้ำครำ น้ำพริก น้ำพักน้ำแรง น้ำมนต์

คำที่ ๗๒๖ ๗๒๗ ๗๒๘ ๗๒๙ ๗๓๐ ๗๓๑ ๗๓๒ ๗๓๓ ๗๓๔ ๗๓๕ ๗๓๖ ๗๓๗ ๗๓๘ ๗๓๙ ๗๔๐ ๗๔๑ ๗๔๒ ๗๔๓ ๗๔๔ ๗๔๕ ๗๔๖ ๗๔๗ ๗๔๘ ๗๔๙ ๗๕๐

คำ น้ำมันก๊าด น้ำหลาก น้ำอมฤต นิทรา นิทาน นิทานชาดก นิทานปรัมปรา นิมิต นิรนาม เนรมิต เนิบนาบ เนื้อคู่ แน่นขนัด แนบ แนบเนียน โน้มน้าว บกพร่อง บทกลอน บทบาท บทมาลย์ บนบาน บรรเจิด บรรทม บรรทัด บรรเทา

คำที่ ๗๕๑ ๗๕๒ ๗๕๓ ๗๕๔ ๗๕๕ ๗๕๖ ๗๕๗ ๗๕๘ ๗๕๙ ๗๖๐ ๗๖๑ ๗๖๒ ๗๖๓ ๗๖๔ ๗๖๕ ๗๖๖ ๗๖๗ ๗๖๘ ๗๖๙ ๗๗๐ ๗๗๑ ๗๗๒ ๗๗๓ ๗๗๔ ๗๗๕

คำ บรรพชน บรรพชา บรรพบุรุษ บรรยากาศ บรรยาย บรรลัย บรรเลง บริโภค บริวาร บริษัท บริสุทธิ์ บลูเบอร์รี บวงสรวง บวช บ๊วย บักหุ่ง บังเกิด บั้งไฟ บังสุกุล บังเอิญ บัญชร บัญชี บัญชีงบดุล บัญญัตไิ ตรยางศ์ บัณฑิต

คำที่ ๗๗๖ ๗๗๗ ๗๗๘ ๗๗๙ ๗๘๐ ๗๘๑ ๗๘๒ ๗๘๓ ๗๘๔ ๗๘๕ ๗๘๖ ๗๘๗ ๗๘๘ ๗๘๙ ๗๙๐ ๗๙๑ ๗๙๒ ๗๙๓ ๗๙๔ ๗๙๕ ๗๙๖ ๗๙๗ ๗๙๘ ๗๙๙ ๘๐๐

คำ บัตร บันดาล บันดาลโทสะ บัลลังก์ บากบั่น บาดทะยัก บาดาล บาตรพระ บาท บาทบงสุ์ บานเกล็ด บานพับ บายศรี บารมี บาลี บ่าว บำเพ็ญ บำเรอ บิณฑบาต บิดเบือน บิดพลิ้ว บิตุรงค์ บิตุเรศ บีฑา บุกเบิก

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้น ป.๖ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๖) : สพป.ชลบุรี เขต ๒

๙๒ คำใหม่ในบทเรียนและคำที่นักเรียนควรรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ คำที่ ๘๐๑ ๘๐๒ ๘๐๓ ๘๐๔ ๘๐๕ ๘๐๖ ๘๐๗ ๘๐๘ ๘๐๙ ๘๑๐ ๘๑๑ ๘๑๒ ๘๑๓ ๘๑๔ ๘๑๕ ๘๑๖ ๘๑๗ ๘๑๘ ๘๑๙ ๘๒๐ ๘๒๑ ๘๒๒ ๘๒๓ ๘๒๔ ๘๒๕

คำ บุญธรรม บุญผะเหวด บุณฑริก บุตรบุญธรรม บุปผา บุฟเฟต์ บุ้ยใบ้ บุรุษไปรษณีย์ บุษบง บุหงา บุหรง บุหลัน บูชา บูชายัญ เบญจมาศ เบนซิน เบียดเบียน เบียน เบียร์ เบือน แบคทีเรีย โบราณ โบราณกาล โบราณคดี โบราณสถาน

คำที่ ๘๒๖ ๘๒๗ ๘๒๘ ๘๒๙ ๘๓๐ ๘๓๑ ๘๓๒ ๘๓๓ ๘๓๔ ๘๓๕ ๘๓๖ ๘๓๗ ๘๓๘ ๘๓๙ ๘๔๐ ๘๔๑ ๘๔๒ ๘๔๓ ๘๔๔ ๘๔๕ ๘๔๖ ๘๔๗ ๘๔๘ ๘๔๙ ๘๕๐

คำ โบสถ์ ใบกะเพรา ใบคา ป.ล. ปกเกศ ปโกฏิ ปฏิกูล ปฏิบัติ ปฏิบัติธรรม ปฏิบัติภารกิจ ปฏิภาณ ปฏิสนธิ ปฏิเสธ ปฐมนิเทศ ปฐมวัย ปณิธาน ปทุมา ปม ปรสิต ประกาศ ประคอง ประจญ ประจ๋อประแจ๋ ประจักษ์ ประจัญ

คำที่ ๘๕๑ ๘๕๒ ๘๕๓ ๘๕๔ ๘๕๕ ๘๕๖ ๘๕๗ ๘๕๘ ๘๕๙ ๘๖๐ ๘๖๑ ๘๖๒ ๘๖๓ ๘๖๔ ๘๖๕ ๘๖๖ ๘๖๗ ๘๖๘ ๘๖๙ ๘๗๐ ๘๗๑ ๘๗๒ ๘๗๓ ๘๗๔ ๘๗๕

คำ ประจัญบาน ประชวร ประชัน ประชาสัมพันธ์ ประณต ประณม ประดิดประดอย ประดิษฐ์ ประดิษฐาน ประเด็น ประเดิม ประเดี๋ยว ประติมากรรม ประทับ ประทับใจ ประทับตรา ประทาน ประเทือง ประนม ประพฤติ ประพันธ์ ประเพณี ประมาท ประมุข ประยงค์

คำที่ ๘๗๖ ๘๗๗ ๘๗๘ ๘๗๙ ๘๘๐ ๘๘๑ ๘๘๒ ๘๘๓ ๘๘๔ ๘๘๕ ๘๘๖ ๘๘๗ ๘๘๘ ๘๘๙ ๘๙๐ ๘๙๑ ๘๙๒ ๘๙๓ ๘๙๔ ๘๙๕ ๘๙๖ ๘๙๗ ๘๙๘ ๘๙๙ ๙๐๐

คำ ประยุกต์ ประโยชน์ ประวัติ ประวัติการณ์ ประวัติศาสตร์ ประวิง ประสงค์ ประสบการณ์ ประสาน ประสิทธิภาพ ประสูติ ประเสริฐ ประหนึ่ง ประหม่า ประหลาด ประหวั่น ประหัตประหาร ประหาร ปรักหักพัง ปรัชญา ปรากฏ ปราชญ์ ปรารถนา ปรารภ ปรารมภ์

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้น ป.๖ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๖) : สพป.ชลบุรี เขต ๒

๙๓ คำใหม่ในบทเรียนและคำที่นักเรียนควรรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ คำที่ ๙๐๑ ๙๐๒ ๙๐๓ ๙๐๔ ๙๐๕ ๙๐๖ ๙๐๗ ๙๐๘ ๙๐๙ ๙๑๐ ๙๑๑ ๙๑๒ ๙๑๓ ๙๑๔ ๙๑๕ ๙๑๖ ๙๑๗ ๙๑๘ ๙๑๙ ๙๒๐ ๙๒๑ ๙๒๒ ๙๒๓ ๙๒๔ ๙๒๕

คำ ปราศจาก ปราศรัย ปราสาท ปริมาณ ปริศนา ปรีชา ปรีชาชาญ ปรีดา ปรึกษา ปฤจฉา ปลอด ปลอบขวัญ ปลาตะเพียน ปลานิล ปลาร้า ปลาใหญ่กินปลาเล็ก ปลิด ปศุสัตว์ ป้องปัด ปอยหลวง ปะหนัน ปักษ์ใต้ ปัจจามิตร ปัจจุบัน ปัถพี

คำที่ ๙๒๖ ๙๒๗ ๙๒๘ ๙๒๙ ๙๓๐ ๙๓๑ ๙๓๒ ๙๓๓ ๙๓๔ ๙๓๕ ๙๓๖ ๙๓๗ ๙๓๘ ๙๓๙ ๙๔๐ ๙๔๑ ๙๔๒ ๙๔๓ ๙๔๔ ๙๔๕ ๙๔๖ ๙๔๗ ๙๔๘ ๙๔๙ ๙๕๐

คำ ปั้นน้ำเป็นตัว ปัสสาวะ ปาง ปาฐกถา ปาดเหงื่อ ป่าโปร่ง ปาล์ม ป่าละเมาะ ปิดทองหลังพระ ปิติ ปี่พาทย์ ปี่พาทย์เครื่องใหญ่ ปีศาจ ปุ้งกี๋ ปุถุชน ปุย๋ เปรมปรีดา เปรมปรีดิ์ เปรื่องปราด เปอร์เซ็นต์ เปิดเผย เปี่ยม แป้งร่ำ แปรรูป แปลงกาย

คำที่ ๙๕๑ ๙๕๒ ๙๕๓ ๙๕๔ ๙๕๕ ๙๕๖ ๙๕๗ ๙๕๘ ๙๕๙ ๙๖๐ ๙๖๑ ๙๖๒ ๙๖๓ ๙๖๔ ๙๖๕ ๙๖๖ ๙๖๗ ๙๖๘ ๙๖๙ ๙๗๐ ๙๗๑ ๙๗๒ ๙๗๓ ๙๗๔ ๙๗๕

คำ คำที่ แป๊ะเจี๊ยะ ๙๗๖ โปรแกรม ๙๗๗ โปรดเกล้าฯ ๙๗๘ โปรตีน ๙๗๙ ไปรษณีย์ ๙๘๐ ไปรษณียากร ๙๘๑ ผกา ๙๘๒ ๙๘๓ ผงก ผจญภัย ๙๘๔ ไผท ๙๘๕ ผลประโยชน์ ๙๘๖ ผลัดเปลี่ยน ๙๘๗ ผลิตภัณฑ์ ๙๘๘ ผลุง ๙๘๙ ผสมผสาน ๙๙๐ ผอง ๙๙๑ ผ่อง ๙๙๒ ผ่อนผัน ๙๙๓ ผอบ ๙๙๔ ผ็อย ๙๙๕ ผัดไทย ๙๙๖ ผัดวันประกันพรุง่ ๙๙๗ ผันผวน ๙๙๘ ผ้ากำมะหยี่ ๙๙๙ ผาดแผลง ๑,๐๐๐

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้น ป.๖ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๖) : สพป.ชลบุรี เขต ๒

คำ ผาสุก ผิวพรรณ ผีซ้ำด้ำพลอย ฝรั่ง ฝากผีฝากไข้ แฝง พงศ์ พงศ์พันธุ์ พงศาวดาร พจนานุกรม พจนารถ พจมาน พญานาค พนาลี พยักหน้า พยาธิ พยุง พยุหโยธา พรมแดน พรรค พรรณนา พรรณไม้ พรรณราย พรรษา พรหม

๙๔ คำใหม่ในบทเรียนและคำที่นักเรียนควรรู้ ชัน้ ประถมศึกษาปีที่ ๖ คำที่ ๑,๐๐๑ ๑,๐๐๒ ๑,๐๐๓ ๑,๐๐๔ ๑,๐๐๕ ๑,๐๐๖ ๑,๐๐๗ ๑,๐๐๘ ๑,๐๐๙ ๑,๐๑๐ ๑,๐๑๑ ๑,๐๑๒ ๑,๐๑๓ ๑,๐๑๔ ๑,๐๑๕ ๑,๐๑๖ ๑,๐๑๗ ๑,๐๑๘ ๑,๐๑๙ ๑,๐๒๐ ๑,๐๒๑ ๑,๐๒๒ ๑,๐๒๓ ๑,๐๒๔ ๑,๐๒๕

คำ พร้อมเพรียง พระขรรค์ พระเขนย พระชนนี พระทนต์ พระทรวง พระทัย พระแท่น พระธำมรงค์ พระธิดา พระนัดดา พระนารายณ์ พระนาสา พระนาสิก พระนิพนธ์ พระนิเวศน์ พระเนตร พระบรมมหาราชวัง พระบรมราชวินิจฉัย พระบรมราชโองการ

พระบรมราโชวาท พระบาท พระปฐมเจดีย์ พระปราง พระปรางค์

คำที่ ๑,๐๒๖ ๑,๐๒๗ ๑,๐๒๘ ๑,๐๒๙ ๑,๐๓๐ ๑,๐๓๑ ๑,๐๓๒ ๑,๐๓๓ ๑,๐๓๔ ๑,๐๓๕ ๑,๐๓๖ ๑,๐๓๗ ๑,๐๓๘ ๑,๐๓๙ ๑,๐๔๐ ๑,๐๔๑ ๑,๐๔๒ ๑,๐๔๓ ๑,๐๔๔ ๑,๐๔๕ ๑,๐๔๖ ๑,๐๔๗ ๑,๐๔๘ ๑,๐๔๙ ๑,๐๕๐

คำ พระพักตร์ พระพาย พระพาหา พระพิฆเนศ พระภูษา พระมหากรุณาธิคุณ พระมารดา พระราชดำริ พระราชทาน พระราชธิดา พระราชนัดดา พระราชนิพนธ์ พระราชบัญชา พระราชบัญญัติ พระราชปณิธาน พระราชพงศาวดาร พระราชมารดา พระราชวัง พระราชหัตถเลขา พระราชอุทยาน พระราชโอรส พระลักษมณ์ พระศอ พระเศียร พระสนับเพลา

คำที่ ๑,๐๕๑ ๑,๐๕๒ ๑,๐๕๓ ๑,๐๕๔ ๑,๐๕๕ ๑,๐๕๖ ๑,๐๕๗ ๑,๐๕๘ ๑,๐๕๙ ๑,๐๖๐ ๑,๐๖๑ ๑,๐๖๒ ๑,๐๖๓ ๑,๐๖๔ ๑,๐๖๕ ๑,๐๖๖ ๑,๐๖๗ ๑,๐๖๘ ๑,๐๖๙ ๑,๐๗๐ ๑,๐๗๑ ๑,๐๗๒ ๑,๐๗๓ ๑,๐๗๔ ๑,๐๗๕

คำ พระเสโท พระหทัย พระหฤทัย พระหัตถ์ พระอัยกา พระอัยกี พระอินทร์ พระอุระ พระโอรส พระโอษฐ์ พรั่นพรึง พร่างพราย พร่ำเพรียก พริกขี้หนู พริ้ง พริ้นท์ พฤกษา พฤติกรรม พฤษภ พฤษภาคม พลบ พลศึกษา พลัดพราก พลัน พลับพลา

คำที่ ๑,๐๗๖ ๑,๐๗๗ ๑,๐๗๘ ๑,๐๗๙ ๑,๐๘๐ ๑,๐๘๑ ๑,๐๘๒ ๑,๐๘๓ ๑,๐๘๔ ๑,๐๘๕ ๑,๐๘๖ ๑,๐๘๗ ๑,๐๘๘ ๑,๐๘๙ ๑,๐๙๐ ๑,๐๙๑ ๑,๐๙๒ ๑,๐๙๓ ๑,๐๙๔ ๑,๐๙๕ ๑,๐๙๖ ๑,๐๙๗ ๑,๐๙๘ ๑,๐๙๙ ๑,๑๐๐

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้น ป.๖ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๖) : สพป.ชลบุรี เขต ๒

คำ พลาดพลั้ง พล่าน พลานามัย พลาสติก พลิกแพลง พลุกพล่าน พวกพ้อง พสก พสกนิกร พสุธา พะแนง พะโล้ พะอืดพะอม พักตร์ พัฒนา พัทธสีมา พันธุกรรม พัลวัน พากเพียร พ่าง พาร์สเลย์ พารา พาราไซต์ พาล พาสเวิร์ด

๙๕ คำใหม่ในบทเรียนและคำที่นักเรียนควรรู้ ชั้นประถมศึกษาปีท่ี ๖ คำที่ ๑,๑๐๑ ๑,๑๐๒ ๑,๑๐๓ ๑,๑๐๔ ๑,๑๐๕ ๑,๑๐๖ ๑,๑๐๗ ๑,๑๐๘ ๑,๑๐๙ ๑,๑๑๐ ๑,๑๑๑ ๑,๑๑๒ ๑,๑๑๓ ๑,๑๑๔ ๑,๑๑๕ ๑,๑๑๖ ๑,๑๑๗ ๑,๑๑๘ ๑,๑๑๙ ๑,๑๒๐ ๑,๑๒๑ ๑,๑๒๒ ๑,๑๒๓ ๑,๑๒๔ ๑,๑๒๕

คำ

คำที่ พิกล ๑,๑๒๖ พิเคราะห์ ๑,๑๒๗ พิฆาต ๑,๑๒๘ พิจารณ์ ๑,๑๒๙ พิจารณา ๑,๑๓๐ พิถีพิถัน ๑,๑๓๑ พิทักษ์ ๑,๑๓๒ ๑,๑๓๓ พิธีกรรม พิธีรีตอง ๑,๑๓๔ พินิจ ๑,๑๓๕ พิบัติ ๑,๑๓๖ พิพิธภัณฑ์ ๑,๑๓๗ พิมาน ๑,๑๓๘ พิโรธ ๑,๑๓๙ พิไร ๑,๑๔๐ พิลึก ๑,๑๔๑ พิศ ๑,๑๔๒ พิเศษ ๑,๑๔๓ พิสูจน์ ๑,๑๔๔ พีระมิด ๑,๑๔๕ พึมพำ ๑,๑๔๖ พุทธรักษา ๑,๑๔๗ พุทธศาสนิกชน ๑,๑๔๘ พุทธทาสภิกขุ ๑,๑๔๙ พุพอง ๑,๑๕๐

คำ

คำที่ พู่กัน ๑,๑๕๑ เพ่ง ๑,๑๕๒ เพชฌฆาต ๑,๑๕๓ เพชรรูจี ๑,๑๕๔ เพรียก ๑,๑๕๕ เพลงปฏิพากย์ ๑,๑๕๖ เพลงยาว ๑,๑๕๗ ๑,๑๕๘ เพลิดเพลิน เพลิน ๑,๑๕๙ เพลี่ยงพล้ำ ๑,๑๖๐ เพศสัมพันธ์ ๑,๑๖๑ เพ้อฝัน ๑,๑๖๒ เพาเวอร์พอยท์ ๑,๑๖๓ เพาะพันธุ์ ๑,๑๖๔ เพาะเมล็ด ๑,๑๖๕ เพิง ๑,๑๖๖ เพิงผา ๑,๑๖๗ แพทยศาสตร์ ๑,๑๖๘ แพรวพราว ๑,๑๖๙ โพงพาง ๑,๑๗๐ โพยม ๑,๑๗๑ โพระดก ๑,๑๗๒ โพล้เพล้ ๑,๑๗๓ ไพรวัน ๑,๑๗๔ ไพรสัณฑ์ ๑,๑๗๕

คำ ไพเราะ ไพล่ ไพศาล ฟรี ฟรีเซีย ฟอนต์ ฟากฟ้า ฟายน้ำตา ฟาร์ม ฟื้น ฟุ้งเฟื่อง ฟูก ฟูมฟาย เฟือน โฟลเดอร์ ไฟล์ ภพไตร ภวังค์ ภักดี ภัยพิบตั ิ ภัสสร ภาค ภาคภูมิ ภาพยนตร์ ภารกิจ

คำที่ ๑,๑๗๖ ๑,๑๗๗ ๑,๑๗๘ ๑,๑๗๙ ๑,๑๘๐ ๑,๑๘๑ ๑,๑๘๒ ๑,๑๘๓ ๑,๑๘๔ ๑,๑๘๕ ๑,๑๘๖ ๑,๑๘๗ ๑,๑๘๘ ๑,๑๘๙ ๑,๑๙๐ ๑,๑๙๑ ๑,๑๙๒ ๑,๑๙๓ ๑,๑๙๔ ๑,๑๙๕ ๑,๑๙๖ ๑,๑๙๗ ๑,๑๙๘ ๑,๑๙๙ ๑,๒๐๐

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้น ป.๖ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๖) : สพป.ชลบุรี เขต ๒

คำ ภาวะ ภาษาถิ่น ภิกษุ ภุมรี ภูเก็ต ภูผา ภูมิใจ ภูมิประเทศ ภูมิปัญญา ภูมิศาสตร์ ภูมิอากาศ ภูวไนย ภูษา เภทภัย โภชนาการ มงคล มณฑก มณฑล มณเฑียร มดตะนอย มนต์ มนต์สะกด มนุษยธรรม มนุสสา มโนจริยา

๙๖ คำใหม่ในบทเรียนและคำที่นักเรียนควรรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ คำที่ ๑,๒๐๑ ๑,๒๐๒ ๑,๒๐๓ ๑,๒๐๔ ๑,๒๐๕ ๑,๒๐๖ ๑,๒๐๗ ๑,๒๐๘ ๑,๒๐๙ ๑,๒๑๐ ๑,๒๑๑ ๑,๒๑๒ ๑,๒๑๓ ๑,๒๑๔ ๑,๒๑๕ ๑,๒๑๖ ๑,๒๑๗ ๑,๒๑๘ ๑,๒๑๙ ๑,๒๒๐ ๑,๒๒๑ ๑,๒๒๒ ๑,๒๒๓ ๑,๒๒๔ ๑,๒๒๕

คำ มโนภาพ มโนราห์ มรคา มรณภาพ มรณะ มรณา มรรคา มฤตยู มลภาวะ ม้วย ม้วยมรณ์ มหรสพ มหันตภัย มหาชน มหาราช มหาสมุทร มหิงสา มเหสี มโหสถ มอนิเตอร์ มอมแมม มักง่าย มัคคุเทศก์ มังคุค มัจฉา

คำที่ ๑,๒๒๖ ๑,๒๒๗ ๑,๒๒๘ ๑,๒๒๙ ๑,๒๓๐ ๑,๒๓๑ ๑,๒๓๒ ๑,๒๓๓ ๑,๒๓๔ ๑,๒๓๕ ๑,๒๓๖ ๑,๒๓๗ ๑,๒๓๘ ๑,๒๓๙ ๑,๒๔๐ ๑,๒๔๑ ๑,๒๔๒ ๑,๒๔๓ ๑,๒๔๔ ๑,๒๔๕ ๑,๒๔๖ ๑,๒๔๗ ๑,๒๔๘ ๑,๒๔๙ ๑,๒๕๐

คำ มัชฌิม มัณฑนศิลป์ มัศยา มัสมั่น มัสยิด มัสสุ มาตรฐาน มาตรแม้น มาน มารยา มารยาท มาศ มิตร มิตรภาพ มีมั่ง มุง เมขลา เมฆ เมรุ เมามัว เมาลี เมาส์ เมียงมอง เมื่อยล้า แม่โพสพ

คำที่ ๑,๒๕๑ ๑,๒๕๒ ๑,๒๕๓ ๑,๒๕๔ ๑,๒๕๕ ๑,๒๕๖ ๑,๒๕๗ ๑,๒๕๘ ๑,๒๕๙ ๑,๒๖๐ ๑,๒๖๑ ๑,๒๖๒ ๑,๒๖๓ ๑,๒๖๔ ๑,๒๖๕ ๑,๒๖๖ ๑,๒๖๗ ๑,๒๖๘ ๑,๒๖๙ ๑,๒๗๐ ๑,๒๗๑ ๑,๒๗๒ ๑,๒๗๓ ๑,๒๗๔ ๑,๒๗๕

คำ แมลงสาบ โมเด็ม โมลี โมหะ โมหันธ์ ไม้ยมก ไมยราบ ไม้หงึ่ ยกเว้น ยลยิน ยศ ยอก ยอกร ย่อความ ย่อง ยองใย ย่อยยับ ยักษิณี ยับยั้งชั่งใจ ยาน ยานอวกาศ ยาเสพติด ยำเกรง ยิ่งยวด ยีนส์

คำที่ ๑,๒๗๖ ๑,๒๗๗ ๑,๒๗๘ ๑,๒๗๙ ๑,๒๘๐ ๑,๒๘๑ ๑,๒๘๒ ๑,๒๘๓ ๑,๒๘๔ ๑,๒๘๕ ๑,๒๘๖ ๑,๒๘๗ ๑,๒๘๘ ๑,๒๘๙ ๑,๒๙๐ ๑,๒๙๑ ๑,๒๙๒ ๑,๒๙๓ ๑,๒๙๔ ๑,๒๙๕ ๑,๒๙๖ ๑,๒๙๗ ๑,๒๙๘ ๑,๒๙๙ ๑,๓๐๐

คำ ยี่ห้อ ยุ้งฉาง ยุติ ยุติธรรม ยุยง เยอบีร่า เยอะแยะ เยาวชน เยาะเย้ย เยือกเย็น เยือน แยบยล โยโส ใยแมงมุม ไยไพ รณรงค์ รถประจำทาง รถยนต์ ร่มรื่น รวดร้าว รวบรัด รสชาติ รหัส รองพระบาท ร้องอึง

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้น ป.๖ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๖) : สพป.ชลบุรี เขต ๒

๙๗ คำใหม่ในบทเรียนและคำที่นักเรียนควรรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ คำที่ ๑,๓๐๑ ๑,๓๐๒ ๑,๓๐๓ ๑,๓๐๔ ๑,๓๐๕ ๑,๓๐๖ ๑,๓๐๗ ๑,๓๐๘ ๑,๓๐๙ ๑,๓๑๐ ๑,๓๑๑ ๑,๓๑๒ ๑,๓๑๓ ๑,๓๑๔ ๑,๓๑๕ ๑,๓๑๖ ๑,๓๑๗ ๑,๓๑๘ ๑,๓๑๙ ๑,๓๒๐ ๑,๓๒๑ ๑,๓๒๒ ๑,๓๒๓ ๑,๓๒๔ ๑,๓๒๕

คำ

คำที่ ร้อนเร่า ๑,๓๒๖ รอนแรม ๑,๓๒๗ รอมร่อ ๑,๓๒๘ ร้อยแก้ว ๑,๓๒๙ ระคน ๑,๓๓๐ ระงับ ๑,๓๓๑ ระดู ๑,๓๓๒ ระทด ๑,๓๓๓ ระทม ๑,๓๓๔ ระบบ ๑,๓๓๕ ระบบสุริยะจักรวาล ๑,๓๓๖ ระบอบ ๑,๓๓๗ ระเบียบ ๑,๓๓๘ ระมัดระวัง ๑,๓๓๙ ระย่อ ๑,๓๔๐ ระยำ ๑,๓๔๑ ระโยงระยาง ๑,๓๔๒ ระลอก ๑,๓๔๓ ระลึก ๑,๓๔๔ ระหกระเหิน ๑,๓๔๕ ระอา ๑,๓๔๖ รักษาการณ์ ๑,๓๔๗ รักสามเส้า ๑,๓๔๘ รังเกียจ ๑,๓๔๙ รังสรรค์ ๑,๓๕๐

คำ

คำที่ รัฐ ๑,๓๕๑ รัดพระองค์ ๑,๓๕๒ รัตนตรัย ๑,๓๕๓ รันทด ๑,๓๕๔ รับช่วง ๑,๓๕๕ รับประทาน ๑,๓๕๖ รางวัล ๑,๓๕๗ ราชทูต ๑,๓๕๘ ราญรอน ๑,๓๕๙ ราตรี ๑,๓๖๐ รามเกียรติ์ ๑,๓๖๑ รามสูร ๑,๓๖๒ รามัญ ๑,๓๖๓ ร่าย ๑,๓๖๔ รายงาน ๑,๓๖๕ รายล้อม ๑,๓๖๖ ร่าเริง ๑,๓๖๗ ราวี ๑,๓๖๘ ราหู ๑,๓๖๙ รำคาญ ๑,๓๗๐ ริกเตอร์ ๑,๓๗๑ ริ้น ๑,๓๗๒ ริษยา ๑,๓๗๓ รื่นรมย์ ๑,๓๗๔ รุ่งโรจน์ ๑,๓๗๕

คำ รุ่งอรุณ รุ่มร่าม รูปลักษณ์ เร้า เร้าใจ เรี่ยวแรง เรื่องสั้น เรือมอันแร แรงบันดาลใจ แรงเสียดทาน แรดิช แร่ธาตุ โรงงาน โรงละคร โรมรัน โรแมนติก โรยรา ไร้พรมแดน ฤกษ์ ฤทธา ฤทธิ์ ฤทธี ลดเลี้ยว ลดหลั่น ลบหลู่

คำที่ ๑,๓๗๖ ๑,๓๗๗ ๑,๓๗๘ ๑,๓๗๙ ๑,๓๘๐ ๑,๓๘๑ ๑,๓๘๒ ๑,๓๘๓ ๑,๓๘๔ ๑,๓๘๕ ๑,๓๘๖ ๑,๓๘๗ ๑,๓๘๘ ๑,๓๘๙ ๑,๓๙๐ ๑,๓๙๑ ๑,๓๙๒ ๑,๓๙๓ ๑,๓๙๔ ๑,๓๙๕ ๑,๓๙๖ ๑,๓๙๗ ๑,๓๙๘ ๑,๓๙๙ ๑,๔๐๐

คำ ล้มลุกคลุกคลาน ลอก ลองไน ลออ ละครนอก ละมุนละไม ละโมบ ละเลย ละห้อย ลั่น ลาบ ลามก ลายเซ็น ลายลักษณ์อักษร ลาวัณย์ ราสป์เบอรี่ ลำเค็ญ ลำนำ ลำไพ่ ลำไย ลิเกป่า ลิขสิทธิ์ ลิขิต ลิงก์ ลิดรอน

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้น ป.๖ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๖) : สพป.ชลบุรี เขต ๒

๙๘ คำใหม่ในบทเรียนและคำที่นักเรียนควรรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ คำที่ ๑,๔๐๑ ๑,๔๐๒ ๑,๔๐๓ ๑,๔๐๔ ๑,๔๐๕ ๑,๔๐๖ ๑,๔๐๗ ๑,๔๐๘ ๑,๔๐๙ ๑,๔๑๐ ๑,๔๑๑ ๑,๔๑๒ ๑,๔๑๓ ๑,๔๑๔ ๑,๔๑๕ ๑,๔๑๖ ๑,๔๑๗ ๑,๔๑๘ ๑,๔๑๙ ๑,๔๒๐ ๑,๔๒๑ ๑,๔๒๒ ๑,๔๒๓ ๑,๔๒๔ ๑,๔๒๕

คำ

คำที่ ลิลลี่ ๑,๔๒๖ ลีลา ๑,๔๒๗ ลืมเลือน ๑,๔๒๘ ลื้อ ๑,๔๒๙ ลือนาม ๑,๔๓๐ ลูกเกด ๑,๔๓๑ ลูกบาศก์ ๑,๔๓๒ ลูกปะหล่ำ ๑,๔๓๓ ลูกมือ ๑,๔๓๔ ลูกไม้พราว ๑,๔๓๕ เลศนัย ๑,๔๓๖ เลิศเลอ ๑,๔๓๗ เลี่ยน ๑,๔๓๘ เลือนหาย ๑,๔๓๙ แล่เนื้อเถือหนัง ๑,๔๔๐ โล่ ๑,๔๔๑ โลกนิติ ๑,๔๔๒ โลกาภิวัตน์ ๑,๔๔๓ โลดโผน ๑,๔๔๔ โลดแล่น ๑,๔๔๕ โลมา ๑,๔๔๖ ไล่เลียง ๑,๔๔๗ วงเวียน ๑,๔๔๘ วงศ์ ๑,๔๔๙ วงศ์หงส์ ๑,๔๕๐

คำ วงศาคณาญาติ วจี วจีจริยา วรรค วรรณกรรม วรรณคดี วรรณยุกต์ วรรณศิลป์ วลี วัคซีน วัง วัชพืช วัฒนธรรม วัณโรค วัดพนัญเชิง วัตถุประสงค์ วันทา วันเพ็ญ วันสารท วันฮารีรายอ วัยรุ่น วัยวุฒิ วัสสการพราหมณ์ วาจา วาทศิลป์

คำที่ ๑,๔๕๑ ๑,๔๕๒ ๑,๔๕๓ ๑,๔๕๔ ๑,๔๕๕ ๑,๔๕๖ ๑,๔๕๗ ๑,๔๕๘ ๑,๔๕๙ ๑,๔๖๐ ๑,๔๖๑ ๑,๔๖๒ ๑,๔๖๓ ๑,๔๖๔ ๑,๔๖๕ ๑,๔๖๖ ๑,๔๖๗ ๑,๔๖๘ ๑,๔๖๙ ๑,๔๗๐ ๑,๔๗๑ ๑,๔๗๒ ๑,๔๗๓ ๑,๔๗๔ ๑,๔๗๕

คำ

คำที่ วาน ๑,๔๗๖ วานซืน ๑,๔๗๗ วานร ๑,๔๗๘ วายปราณ ๑,๔๗๙ วายุ ๑,๔๘๐ วารดิถี ๑,๔๘๑ วารสาร ๑,๔๘๒ วาสนา ๑,๔๘๓ วิเคราะห์ ๑,๔๘๔ วิ่งเปี้ยว ๑,๔๘๕ วิจัย ๑,๔๘๖ วิจารณญาณ ๑,๔๘๗ วิจิตร ๑,๔๘๘ วิญญาณ ๑,๔๘๙ วิดน้ำ ๑,๔๙๐ วิตามิน ๑,๔๙๑ วิถี ๑,๔๙๒ วิถีชีวิต ๑,๔๙๓ วิทยาลัย ๑,๔๙๔ วิบากกรรม ๑,๔๙๕ วิปริต ๑,๔๙๖ วิโยค ๑,๔๙๗ วิไล ๑,๔๙๘ วิวัฒนาการ ๑,๔๙๙ วิเศษ ๑,๕๐๐

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้น ป.๖ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๖) : สพป.ชลบุรี เขต ๒

คำ วิสัย วิหาร วุฒิ วู่วาม เวท เวทนา เวทมนตร์ เว็บ เว็บไซต์ เว็บเบราว์เซอร์ เว็บเพจ เวร เวหา เวหาหาว เวิลด์ไวด์เว็บ โวหาร ไวพจน์ ไวรัส ไวรัสตับอักเสบ ศรัทธา ศศิ ศศิธร ศักดา ศักดิ์ศรี ศักดิ์สิทธิ์

๙๙ คำใหม่ในบทเรียนและคำที่นักเรียนควรรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ คำที่ ๑,๕๐๑ ๑,๕๐๒ ๑,๕๐๓ ๑,๕๐๔ ๑,๕๐๕ ๑,๕๐๖ ๑,๕๐๗ ๑,๕๐๘ ๑,๕๐๙ ๑,๕๑๐ ๑,๕๑๑ ๑,๕๑๒ ๑,๕๑๓ ๑,๕๑๔

คำ ศักราช ศัตรู ศัตรูพืช ศาล ศาสตราวุธ

ศิลปศาสตร์ ศิลปิน ศิลาจารึก ศิลาแลง ศิวลึงค์

คำที่ ๑,๕๒๖ ๑,๕๒๗ ๑,๕๒๘ ๑,๕๒๙ ๑,๕๓๐ ๑,๕๓๑ ๑,๕๓๒ ๑,๕๓๓ ๑,๕๓๔ ๑,๕๓๕ ๑,๕๓๖ ๑,๕๓๗ ๑,๕๓๘ ๑,๕๓๙

๑,๕๑๕ ๑,๕๑๖ ๑,๕๑๗ ๑,๕๑๘ ๑,๕๑๙ ๑,๕๒๐ ๑,๕๒๑ ๑,๕๒๒ ๑,๕๒๓ ๑,๕๒๔ ๑,๕๒๕

ศีรษะ ศุกร์ ศุภฤกษ์ เศรษฐี เศวตฉัตร เศียร โศก โศกศัลย์ โศกเศร้า ไศล สกปรก

๑,๕๔๐ ๑,๕๔๑ ๑,๕๔๒ ๑,๕๔๓ ๑,๕๔๔ ๑,๕๔๕ ๑,๕๔๖ ๑,๕๔๗ ๑,๕๔๘ ๑,๕๔๙ ๑,๕๕๐

ศิขราเมรุมาศ

ศิโรเวฐน์ ศิลปวิทยา ศิลปวิทยาการ

คำ สงกรานต์ สงกา สงบ สงบเสงี่ยม สงวน สงัด สดับ สดับตรับฟัง สดุดี สตรอว์เบอร์รี สติ สเตตัส สถานการณ์ สถาบัน นาฏดุริยางคศิลป์ สถาปนา สถาปัตยกรรม สถิต สถิติ สนทนา สนับสนุน สนิทสนม สนุก สไบ สภา สภาพ

คำที่ ๑,๕๕๑ ๑,๕๕๒ ๑,๕๕๓ ๑,๕๕๔ ๑,๕๕๕ ๑,๕๕๖ ๑,๕๕๗ ๑,๕๕๘ ๑,๕๕๙ ๑,๕๖๐ ๑,๕๖๑ ๑,๕๖๒ ๑,๕๖๓ ๑,๕๖๔

คำ สมณเพศ สมดุล สมบูรณ์ สมประดี สมเพช สมภาร สมโภช สมมติ สมร สมอง สมองกล สมัคร สมัครสมาน สมาชิก

คำที่ ๑,๕๗๖ ๑,๕๗๗ ๑,๕๗๘ ๑,๕๗๙ ๑,๕๘๐ ๑,๕๘๑ ๑,๕๘๒ ๑,๕๘๓ ๑,๕๘๔ ๑,๕๘๕ ๑,๕๘๖ ๑,๕๘๗ ๑,๕๘๘ ๑,๕๘๙

คำ สรรพสินค้า สรรพากร สรรพางค์ สรรเสริญ สรวล สร้อย สร้อยพระศอ สร่าง สร้างเสก สรีระ สรุป สลดใจ สลบไสล สละสลวย

๑,๕๖๕ ๑,๕๖๖ ๑,๕๖๗ ๑,๕๖๘ ๑,๕๖๙ ๑,๕๗๐ ๑,๕๗๑ ๑,๕๗๒ ๑,๕๗๓ ๑,๕๗๔ ๑,๕๗๕

สมาทาน สมาธิ สมานฉันท์ สมุดพก สมุทร สมุนไพร สรงน้ำ สรณะ สรร สรรพนาม สรรพสัตว์

๑,๕๙๐ ๑,๕๙๑ ๑,๕๙๒ ๑,๕๙๓ ๑,๕๙๔ ๑,๕๙๕ ๑,๕๙๖ ๑,๕๙๗ ๑,๕๙๘ ๑,๕๙๙ ๑,๖๐๐

สลัก สลาย สวดมนต์ สวนสามพราน สวรรค์ สวาท สวามิภักดิ์ สวาหะ สวิตช์ สหกรณ์ สหาย

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้น ป.๖ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๖) : สพป.ชลบุรี เขต ๒

๑๐๐ คำใหม่ในบทเรียนและคำที่นักเรียนควรรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ คำที่ ๑,๖๐๑ ๑,๖๐๒ ๑,๖๐๓ ๑,๖๐๔ ๑,๖๐๕ ๑,๖๐๖ ๑,๖๐๗ ๑,๖๐๘ ๑,๖๐๙ ๑,๖๑๐ ๑,๖๑๑ ๑,๖๑๒ ๑,๖๑๓ ๑,๖๑๔ ๑,๖๑๕ ๑,๖๑๖ ๑,๖๑๗ ๑,๖๑๘ ๑,๖๑๙ ๑,๖๒๐ ๑,๖๒๑ ๑,๖๒๒ ๑,๖๒๓ ๑,๖๒๔ ๑,๖๒๕

คำ สอดคล้อง สอบสวน ส่อเสียด สะกด สะดุ้ง สะท้อน สะเทือนใจ สะบัด สะพรั่ง สะล้อ สะอื้น สังเกต สังขยา สังขาร สังวาล สังสรรค์ สังหาร สัจ สัจจา สัญจร สัญญา สัญญาณ สัญลักษณ์ สัตย์ สั่นเครือ

คำที่ ๑,๖๒๖ ๑,๖๒๗ ๑,๖๒๘ ๑,๖๒๙ ๑,๖๓๐ ๑,๖๓๑ ๑,๖๓๒ ๑,๖๓๓ ๑,๖๓๔ ๑,๖๓๕ ๑,๖๓๖ ๑,๖๓๗ ๑,๖๓๘ ๑,๖๓๙ ๑,๖๔๐ ๑,๖๔๑ ๑,๖๔๒ ๑,๖๔๓ ๑,๖๔๔ ๑,๖๔๕ ๑,๖๔๖ ๑,๖๔๗ ๑,๖๔๘ ๑,๖๔๙ ๑,๖๕๐

คำ สันนิษฐาน สันสกฤต สัปดาห์ สัประยุทธ์ สัพยอก สัมพันธ์ สัมมนา สัมฤทธิ์ สาคู สาตรา สาธารณ์ สาบสูญ สามเหลี่ยมทองคำ สามัญ สามัญชน สามารถ สายสวาท สายสิญจน์ สายัณห์ สารคดี สารท สารทิศ สารทุกข์สุกดิบ สารพิษ สารภาพ

คำที่ ๑,๖๕๑ ๑,๖๕๒ ๑,๖๕๓ ๑,๖๕๔ ๑,๖๕๕ ๑,๖๕๖ ๑,๖๕๗ ๑,๖๕๘ ๑,๖๕๙ ๑,๖๖๐ ๑,๖๖๑ ๑,๖๖๒ ๑,๖๖๓ ๑,๖๖๔ ๑,๖๖๕ ๑,๖๖๖ ๑,๖๖๗ ๑,๖๖๘ ๑,๖๖๙ ๑,๖๗๐ ๑,๖๗๑ ๑,๖๗๒ ๑,๖๗๓ ๑,๖๗๔ ๑,๖๗๕

คำ สารานุกรม สาวแส้ สาส์น สาหร่าย สำแดง สำนวน สำเนียง สำเภา สำรวจ สำรวล สำรอก สำราญ สำเร็จ สำส่อน สำเหนียก สำอาง สิง สิ่งแก้ว สิงขร สิงสู่ สิงห์ สิ้นซาก สินธุ์ สิ้นเปลือง สิ้นฤทธิ์

คำที่ ๑,๖๗๖ ๑,๖๗๗ ๑,๖๗๘ ๑,๖๗๙ ๑,๖๘๐ ๑,๖๘๑ ๑,๖๘๒ ๑,๖๘๓ ๑,๖๘๔ ๑,๖๘๕ ๑,๖๘๖ ๑,๖๘๗ ๑,๖๘๘ ๑,๖๘๙ ๑,๖๙๐ ๑,๖๙๑ ๑,๖๙๒ ๑,๖๙๓ ๑,๖๙๔ ๑,๖๙๕ ๑,๖๙๖ ๑,๖๙๗ ๑,๖๙๘ ๑,๖๙๙ ๑,๗๐๐

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้น ป.๖ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๖) : สพป.ชลบุรี เขต ๒

คำ สิริ สิริโฉม สิละ สีข้าว สีสัน สีหบัญชร สึกหรอ สืบสวน สืบสาน สื่อ สื่อมวลชน สื่อสาร สุกสกาว สุขภาพจิต สุขศานต์ สุขสันต์ สุคนธ์ สุจริต สุดา สุนทรพจน์ สุนทรียภาพ สุนัข สุพรรณ สุภาพบุรุษ สุภาพสตรี

๑๐๑ คำใหม่ในบทเรียนและคำที่นักเรียนควรรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ คำที่ ๑,๗๐๑ ๑,๗๐๒ ๑,๗๐๓ ๑,๗๐๔ ๑,๗๐๕ ๑,๗๐๖ ๑,๗๐๗ ๑,๗๐๘ ๑,๗๐๙ ๑,๗๑๐ ๑,๗๑๑ ๑,๗๑๒ ๑,๗๑๓ ๑,๗๑๔ ๑,๗๑๕ ๑,๗๑๖ ๑,๗๑๗ ๑,๗๑๘ ๑,๗๑๙ ๑,๗๒๐ ๑,๗๒๑ ๑,๗๒๒ ๑,๗๒๓ ๑,๗๒๔ ๑,๗๒๕

คำ

คำที่ สุภาษิต ๑,๗๒๖ สุราลัย ๑,๗๒๗ สุริย์ ๑,๗๒๘ สุริยวงศ์ ๑,๗๒๙ สุริยา ๑,๗๓๐ สุริโย ๑,๗๓๑ สุรีย์ศรี ๑,๗๓๒ สุวรรณ ๑,๗๓๓ สูจิบัตร ๑,๗๓๔ สูญหาย ๑,๗๓๕ สูติบัตร ๑,๗๓๖ เสกสรรค์ ๑,๗๓๗ เสด็จ ๑,๗๓๘ เสด็จพระราชดำเนิน ๑,๗๓๙ เส้นโลมา ๑,๗๔๐ เสน่หา ๑,๗๔๑ เสนาบดี ๑,๗๔๒ เสนาะ ๑,๗๔๓ เสบียง ๑,๗๔๔ เสเพล ๑,๗๔๕ เสภา ๑,๗๔๖ เสวนา ๑,๗๔๗ เสวย ๑,๗๔๘ เสวยราชย์ ๑,๗๔๙ เสาวรส ๑,๗๕๐

คำ

คำที่ เสาะ ๑,๗๕๑ เสียดสี ๑,๗๕๒ เสียสละ ๑,๗๕๓ เสื้อคอกระเช้า ๑,๗๕๔ เสือซ่อนเล็บ ๑,๗๕๕ เสื่อม ๑,๗๕๖ เสื่อมสลาย ๑,๗๕๗ แสดง ๑,๗๕๘ แสตมป์ ๑,๗๕๙ แสยง ๑,๗๖๐ แสร้ง ๑,๗๖๑ โสต ๑,๗๖๒ โสภา ๑,๗๖๓ โสมนัส ๑,๗๖๔ โสมม ๑,๗๖๕ ใส่ไคล้ ๑,๗๖๖ ไสยศาสตร์ ๑,๗๖๗ ไสว ๑,๗๖๘ หงิมๆ หยิบชิ้นปลามัน ๑,๗๖๙ หงุดหงิด ๑,๗๗๐ หงุบ ๑,๗๗๑ หนังสือพิมพ์ ๑,๗๗๒ หนังใหญ่ ๑,๗๗๓ หม่นหมอง ๑,๗๗๔ หมอความ ๑,๗๗๕

คำ หมองหมาง หมอตำแย หมอบราบ หมักหมม หมางหมอง หมายรับสั่ง หมี่ หยดเหยาะ หยอก หยอกล้อ หยากไย่ หยาบคาย หย่าร้าง หยูกยา หรรษ์ หรรษา หฤหรรษ์ หลงกล หลงใหล ห้วง หวั่น หว่าน หอบหิ้ว หอยสังข์ หักใจ

คำที่ ๑,๗๗๖ ๑,๗๗๗ ๑,๗๗๘ ๑,๗๗๙ ๑,๗๘๐ ๑,๗๘๑ ๑,๗๘๒ ๑,๗๘๓ ๑,๗๘๔ ๑,๗๘๕ ๑,๗๘๖ ๑,๗๘๗ ๑,๗๘๘ ๑,๗๘๙ ๑,๗๙๐ ๑,๗๙๑ ๑,๗๙๒ ๑,๗๙๓ ๑,๗๙๔ ๑,๗๙๕ ๑,๗๙๖ ๑,๗๙๗ ๑,๗๙๘ ๑,๗๙๙ ๑,๘๐๐

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้น ป.๖ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๖) : สพป.ชลบุรี เขต ๒

คำ หัตถ์ หัตถกรรม หับ หัวแข็ง หัวดี หัวหมอ หัวหน่าว หัสนัย/หัสนัยน์ หาเช้ากินค่ำ ห่าม ห้ำหั่น หิ้ง หึงหวง เหงื่อไคล เหตุ เหน็ดเหนื่อย เหน็บ เหนอะหนะ เหม็นสาบ เหมันต์ เหย้า เหยาะ เหยียดหยาม เหลน เหลียวแล

๑๐๒ คำใหม่ในบทเรียนและคำที่นักเรียนควรรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ คำที่ ๑,๘๐๑ ๑,๘๐๒ ๑,๘๐๓ ๑,๘๐๔ ๑,๘๐๕ ๑,๘๐๖ ๑,๘๐๗ ๑,๘๐๘ ๑,๘๐๙ ๑,๘๑๐ ๑,๘๑๑ ๑,๘๑๒ ๑,๘๑๓ ๑,๘๑๔ ๑,๘๑๕ ๑,๘๑๖ ๑,๘๑๗ ๑,๘๑๘ ๑,๘๑๙ ๑,๘๒๐ ๑,๘๒๑ ๑,๘๒๒ ๑,๘๒๓ ๑,๘๒๔ ๑,๘๒๕

คำ แหลกลาญ โหยหวน โหรหลวง โหราจารย์ ไหวพริบ ไหว้วาน อกไก่ อกตัญญู องคุลี องอาจ องุ่น อดออม อดีต อธิกมาส อธิปัตย์ อนงค์ อนธการ อนรรฆค่า อนาคต อนาถ อนาถา อนามัย อนิจจา อนุญาต อนุรักษ์

คำที่ ๑,๘๒๖ ๑,๘๒๗ ๑,๘๒๘ ๑,๘๒๙ ๑,๘๓๐ ๑,๘๓๑ ๑,๘๓๒ ๑,๘๓๓ ๑,๘๓๔ ๑,๘๓๕ ๑,๘๓๖ ๑,๘๓๗ ๑,๘๓๘ ๑,๘๓๙ ๑,๘๔๐ ๑,๘๔๑ ๑,๘๔๒ ๑,๘๔๓ ๑,๘๔๔ ๑,๘๔๕ ๑,๘๔๖ ๑,๘๔๗ ๑,๘๔๘ ๑,๘๔๙ ๑,๘๕๐

คำ

คำที่ อบาย ๑๘๕๑ อปริหานิยธรรม ๑,๘๕๒ อพยพ ๑,๘๕๓ อภิวันท์ ๑,๘๕๔ อมนุษย์ ๑,๘๕๕ อยู่โยง ๑,๘๕๖ อรทัย ๑,๘๕๗ อรไท ๑,๘๕๘ อรรถรส ๑,๘๕๙ อรหันต์ ๑,๘๖๐ อร่อย ๑,๘๖๑ อลงกรณ์ ๑,๘๖๒ อลหม่าน ๑,๘๖๓ อลังการ ๑,๘๖๔ อวตาร ๑,๘๖๕ อสุรี ๑,๘๖๖ อหังการ์ ๑,๘๖๗ อัคคี ๑,๘๖๘ อัจฉริยภาพ ๑,๘๖๙ อัชฌาสัย ๑,๘๗๐ อันดามัน ๑,๘๗๑ อันตราย ๑,๘๗๒ อับเฉา ๑,๘๗๓ อัปรา ๑,๘๗๔ อัปลักษณ์ ๑,๘๗๕

คำ อัฟริกันไวโอเลต อัลสโตรมีเรีย อัศจรรย์ อาจารย์ อาณาจักร อาตมา อานิสงส์ อารยธรรม อารักขา อาวรณ์ อาวุธ อาสัญ อาสา อำนาจ อำมาตย์ อิจฉา อิดหนาระอาใจ อิทธิพล อิทธิฤทธิ์ อินทรีย์ อินเทอร์เน็ต อิ่มเอมเปรมใจ อิริยาบถ อิเล็กทรอนิกส์ อีเมลแอดเดรส

คำที่ ๑,๘๗๖ ๑,๘๗๗ ๑,๘๗๘ ๑,๘๗๙ ๑,๘๘๐ ๑,๘๘๑ ๑,๘๘๒ ๑,๘๘๓ ๑,๘๘๔ ๑,๘๘๕ ๑,๘๘๖ ๑,๘๘๗ ๑,๘๘๘ ๑,๘๘๙ ๑,๘๙๐ ๑,๘๙๑ ๑,๘๙๒ ๑,๘๙๓ ๑,๘๙๔ ๑,๘๙๕ ๑,๘๙๖ ๑,๘๙๗ ๑,๘๙๘ ๑,๘๙๙ ๑,๙๐๐

คำ อียิปต์ อุตลุด อุตส่าห์ อุตสาหกรรม อุตุนิยมวิทยา อุทยาน อุทยานแห่งชาติ อุทร อุทาหรณ์ อุทิศ อุ่นหนาฝาคั่ง อุบาทว์ อุบาย อุปกรณ์ อุปถัมภ์ อุรา เอกซเรย์ เอกลักษณ์ เอกสาร แอปเปิล โอกาส โอเลี้ยง ไอคอน แฮ่กึ๊น โฮมเพจ

บัญชีคำพื้นฐาน ชั้น ป.๖ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๖) : สพป.ชลบุรี เขต ๒

๑๐๓

คณะผู้จัดทำ ที่ปรึกษา นายเอกวัสส์ อุษณีษ์พันธุ์ นายจิรศักดิ์ สุจิรานุธรรม นางสาวปุณยนุช ดวงศรี นายณัฐพงษ์ วงษ์แก้ว

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2

คณะทำงาน คณะศึกษานิเทศก์ นางสาวสมลักษณ์ พิมสกุล

ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการพิเศษ ผู้อำนวยการกลุ่มนิเทศ ติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา สพป.ชลบุรี เขต 2 นางพรพินิจ เสืออ่วม ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการพิเศษ สพป.ชลบุรี เขต 2 นางสาวสว่าง จันทุมมี ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการพิเศษ สพป.ชลบุรี เขต 2 นางสาวอรุณรัตน์ เหลืองปัญญากุล ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการพิเศษ สพป.ชลบุรี เขต 2 นายวินัย กองสิน ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการ สพป.ชลบุรี เขต 2 นางจรรยา เกตุพันธุ์ ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการ สพป.ชลบุรี เขต 2 นางพิมมาศ สกุลสุทธิวัฒน์ ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการ สพป.ชลบุรี เขต 2 นางสาวพิจิตรา โขงรัตน์ ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการ สพป.ชลบุรี เขต 2 นางสาวมณฑิชา เนตรเจริญ ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการ สพป.ชลบุรี เขต 2 นายวรพิพัฒน์ สว่างใจ ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการ สพป.ชลบุรี เขต 2 นางปาริชาต อ่อนน้อม ศึกษานิเทศก์ สพป.ชลบุรี เขต 2 คณะครูผู้สอนภาษาไทยและจบเอกภาษาไทย ชัน้ ประถมศึกษาปีที่ 6 นางสาวกุลิสรา สมเปาจี ครู โรงเรียนวัดเขาคีรีรมย์ นางสาวคณิตาพร ฉลอง ครู โรงเรียนวัดหลวงพรหมาวาส นางสาวศุภาภร มงกุฎทอง ครู โรงเรียนวัดโคกเพลาะ นางสาวขนิษฐา จันทร ครู โรงเรียนวัดบ้านงิ้ว นางสาวรุ่งศรี สุขแสง ครู โรงเรียนวัดศรีประชาราม นางสวนีย์ หน่ายคอน ครู โรงเรียนอนุบาลวัดโคกท่าเจริญ นางจิราพร รักษา ครู โรงเรียนบ้านคลองปริง นางชนรดี เจริญรุ่งวณิช ครู โรงเรียนบ้านคลองกุ่ม นางสาวพิมพา สมคีรีวัฒน์ ครู โรงเรียนสวนป่าคลองตาเพชรบน

ออกแบบปก นางสาวสว่าง จันทุมมี

ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการพิเศษ สพป.ชลบุรี เขต ๒

บรรณาธิการ นางสาวสว่าง จันทุมมี

ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการพิเศษ สพป.ชลบุรี เขต ๒

๑๐๔

Get in touch

Social

© Copyright 2013 - 2024 MYDOKUMENT.COM - All rights reserved.