รายงานประจำปี2565 Flipbook PDF

รายงานประจำปี2565

16 downloads 106 Views 42MB Size

Recommend Stories


Porque. PDF Created with deskpdf PDF Writer - Trial ::
Porque tu hogar empieza desde adentro. www.avilainteriores.com PDF Created with deskPDF PDF Writer - Trial :: http://www.docudesk.com Avila Interi

EMPRESAS HEADHUNTERS CHILE PDF
Get Instant Access to eBook Empresas Headhunters Chile PDF at Our Huge Library EMPRESAS HEADHUNTERS CHILE PDF ==> Download: EMPRESAS HEADHUNTERS CHIL

Story Transcript

รายงานประจำปีพ.ศ. 2565 (Annual Report) สำนักงานสหกรณ์จังหวัดสงขลา สำนักงานสหกรณ์จังหวัดสงขลา เป็นหน่วยงานส่วนภูมิภาค ในสังกัดกรมส่งเสริมสหกรณ์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีหน้าที่และ ภารกิจในการกำกับดูแล แนะนำส่งเสริม เผยแพร่ให้ความรู้เกี่ยวกับ อุดมการณ์ หลักการ และวิธีการสหกรณ์ ให้แก่บุคลากรสหกรณ์ กลุ่ม เกษตรกร ประชาชนทั่วไป ตลอดจนการส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจของ สหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร ภายใต้พระราชบัญญัติสหกรณ์ พ.ศ.2542 และ ที่แก้ไขเพิ่มเติม และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 บุคลากรสำนักงานสหกรณ์จังหวัดสงขลา ได้ร่วมมือกันปฏิบัติงาน ขับเคลื่อนแผนงานตามนโยบายรัฐบาล กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และตามภารกิจ กรมส่งเสริมสหกรณ์ ได้ปฏิบัติงานตามกระบวนการทำงานตามแผนปฏิบัติงานที่ได้รับการอนุมัติจากกรมส่งเสริม สหกรณ์ ให้ความสำคัญในการกำกับดูแล ส่งเสริม ช่วยเหลือสนับสนุน มุ่งเน้นการพัฒนาสหกรณ์ให้มีความเข้มแข็ง พัฒนาศักยภาพการดำเนินธุรกิจให้เพิ่มขึ้น พัฒนาสหกรณ์การเกษตรให้เป็นองค์กรหลักระดับอำเภอสามารถเป็นที่ พึ่งแก่มวลสมาชิก เป็นรากฐานสำคัญของการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศให้มีความมั่นคงและยั่งยืน ตลอดจนมุ่งเน้นการทำงานแบบบูรณาการ การมีส่วนร่วม พร้อมทั้งยึดแนวทางการการทำงานตามหลักปรัชญาของ เศรษฐกิจพอเพียง ขอขอบคุณอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ และผู้บริหารกรมส่งเสริมสหกรณ์ ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาส่วนกลาง ขอบคุณผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาและผู้บริหารซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาส่วนภูมิภาค และส่วนราชการภาครัฐเอกชน และสหกรณ์/กลุ่มเกษตรกรทุกแห่ง ตลอดจนบุคลากรสำนักงานสหกรณ์จังหวัดสงขลาทุกท่าน ที่ได้ให้การ สนับสนุนช่วยเหลือให้ความร่วมมือในการปฏิบัติงานในรอบปีที่ผ่านมา บรรลุผลสำเร็จได้อย่างดี และหวังว่าจะได้ ร่วมมือ ร่วมพัฒนาสหกรณ์/กลุ่มเกษตรกร ให้มีความเข้มแข็งสืบไป (นายธนะวิทย์ ชูทอง) สหกรณ์จังหวัดสงขลา มกราคม 2566


รายงานประจำปีพ.ศ. 2565 (Annual Report) สำนักงานสหกรณ์จังหวัดสงขลา


รายงานประจำปีพ.ศ. 2565 (Annual Report) สำนักงานสหกรณ์จังหวัดสงขลา


รายงานประจำปีพ.ศ. 2565 (Annual Report) สำนักงานสหกรณ์จังหวัดสงขลา


รายงานประจำปีพ.ศ. 2565 (Annual Report) สำนักงานสหกรณ์จังหวัดสงขลา


รายงานประจำปีพ.ศ. 2565 (Annual Report) สำนักงานสหกรณ์จังหวัดสงขลา


รายงานประจำปีพ.ศ. 2565 (Annual Report) สำนักงานสหกรณ์จังหวัดสงขลา


รายงานประจำปีพ.ศ. 2565 (Annual Report) สำนักงานสหกรณ์จังหวัดสงขลา สำนักงานสหกรณ์จังหวัดสงขลา ได้ดำเนินการเกี่ยวกับงานด้านกฎหมายว่าด้วยสหกรณ์ กฎหมายว่า ด้วยการจัดที่ดินเพื่อการครองชีพ และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง ส่งเสริมและพัฒนางานสหกรณ์ทุก ประเภท และกลุ่มเกษตรกร ส่งเสริมการเผยแพร่และให้ความรู้ เกี่ยวกับอุดมการณ์ หลักการ และวิธีการสหกรณ์ ให้แก่ บุคลากรสหกรณ์ กลุ่มเกษตรกร ประชาชนทั่วไป ส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจของสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร และปฏิบัติงานร่วมกันหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง หรือที่ได้รับมอบหมาย มี อัตรากำลัง 64 คน แบ่งเป็นข้าราชการ 35 คน ลูกจ้างประจำ 4 คน พนักงานราชการ 25 คน ประกอบด้วย ฝ่ายบริหารทั่วไป กลุ่มจัดตั้งและส่งเสริมสหกรณ์ กลุ่มส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจสหกรณ์ กลุ่มส่งเสริมและ พัฒนาการบริหารการจัดการสหกรณ์ กลุ่มตรวจการสหกรณ์ และกลุ่มส่งเสริมสหกรณ์ 8 กลุ่ม ได้รับอนุมัติ แผนปฏิบัติงานและงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 จำนวนทั้งสิ้น 15,843,370.24 บาท เงินกองทุนพัฒนาสหกรณ์11,750,500 บาท และได้ดำเนินงานแยกตามแผนงาน/โครงการ ดังนี้ 1. แผนงานพื้นฐานด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน การส่งเสริมและพัฒนาสหกรณ์ ให้มีความเข้มแข็ง จำนวน 144 แห่ง กลุ่มเกษตรกร 15 แห่ง งบประมาณ 5,971,051.23 บาท ผลงาน สหกรณ์มีความเข้มแข็งระดับ 1 และ 2 จำนวน 132 แห่ง ร้อยละ 92.96 ของ สหกรณ์ที่ดำเนินงานผ่านเกณฑ์มาตรฐาน จำนวน 91 แห่ง คิดเป็นร้อยละ 65.94 กลุ่มเกษตรกร 6 แห่ง คิดเป็นร้อย ละ 50 สหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรมีปริมาณธุรกิจเพิ่มขึ้น ร้อยละ3.72 ของปีก่อน สหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรสามารถปิด บัญชีภายใน 30 วัน นับแต่สิ้นปีทางบัญชี จำนวน 132 แห่ง คิดเป็นร้อยละ 83.01 2. แผนงานยุทธศาสตร์ เสริมสร้างพลังทางสังคม งบประมาณ 596,300 บาท โครงการส่งเสริมการดำเนินงานอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ผลงาน : โรงเรียนในพื้นที่โครงการส่งเสริมการดำเนินงานอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ได้รับ การส่งเสริมและพัฒนาสหกรณ์ ความรู้ด้านสหกรณ์ จำนวน 11 แห่ง ประชาสัมพันธ์ และดำเนินกิจกรรมคลินิก เกษตรเคลื่อนที่ จำนวน 5 ครั้ง สหกรณ์/กลุ่มเกษตรกรนำแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้ทั้งในระดับองค์กร และระดับสมาชิก และดำเนินกิจการตามแผนการดำเนินกิจกรรมการประยุกต์ใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจ พอเพียง จำนวน 5 แห่ง 3. แผนงานยุทธศาสตร์ การเกษตรสร้างมูลค่า งบประมาณ 256,820 บาท - โครงการส่งเสริมเกษตรปลอดภัยในสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร ผลงาน ปริมาณธุรกิจด้านเกษตรปลอดภัยในสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร เพิ่มขึ้นร้อยละ 3 สมาชิกสหกรณ์/กลุ่มเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการมีรายได้เพิ่มขึ้น และผ่านการรับรองมาตรฐาน GAP จำนวน 6 แห่ง 100 ราย


รายงานประจำปีพ.ศ. 2565 (Annual Report) สำนักงานสหกรณ์จังหวัดสงขลา - โครงการพัฒนาศักยภาพในการดำเนินธุรกิจของสหกรณ์ กลุ่มเกษตรกร และธุรกิจชุมชน ผลงาน บุคลากรสหกรณ์ที่เข้าอบรมมีความรู้เกี่ยวกับนวัตกรรม เทคโนโลยีแปรรูปของ สหกรณ์ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 สหกรณ์มีปริมาณธุรกิจเพิ่มขึ้นจากการใช้ประโยชน์ของอุปกรณ์การตลาด และ สามารถลดต้นทุนการผลิตได้ 4. แผนงาน : ยุทธศาสตร์เพื่อสนับสนุนด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม งบประมาณ 930,863.92 บาท - โครงการช่วยเหลือด้านหนี้สินสมาชิกสหกรณ์/กลุ่มเกษตรกร ผลงาน สมาชิกสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรที่มีหนี้เงินกู้เพื่อการเกษตรได้รับการลดดอกเบี้ยจำนวน 1,541 ราย จำนวนสหกรณ์ 11 แห่ง - โครงการพัฒนาทักษะในการประกอบอาชีพเพื่อสร้างรายได้ ผลงาน ผู้เข้าร่วม โครงการได้รับการพัฒนาด้านการประกอบอาชีพการเกษตร จำนวน 12 ราย 5. แผนงานบูรณาการ : พัฒนาและส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก งบประมาณ 48,900 บาท - โครงการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพภายใต้โครงการจัดที่ดินตามนโยบายรัฐบาล ผลงาน สมาชิกได้รับการส่งเสริมและพัฒนาการบริหารจัดการด้านการตลาด การเชื่อมโยง เครือข่าย จำนวน 25 ราย และมีรายได้เพิ่มขึ้นร้อยละ 3 - โครงการส่งเสริมการพัฒนาระบบตลาดภายในสำหรับสินค้าเกษตร ผลงาน สหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรได้รับการส่งเสริมและพัฒนาการบริหารจัดการด้าน การตลาด เชื่อมโยงเครือข่าว 3 แห่ง มีปริมาณธุรกิจเพิ่มขึ้นร้อยละ 3 6. แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบประมาณ 8,039,435.09 บาท ค่าตอบแทนพนักงานราชการและ เงินช่วยค่าครองชีพ เงินสมทบประกันสังคม พนักงานราชการ จำนวน 25 ราย ค่าตอบแทนพิเศษให้เจ้าหน้าที่ ปฏิบัติงานในพื้นที่ชายแดนภาคใต้สำหรับพนักงานราชการ จำนวน 4 ราย และค่าเช่าบ้านข้าราชการ จำนวน 26 ราย 7. เงินกองทุนพัฒนาสหกรณ์ (กพส.) สหกรณ์ในจังหวัดสงขลา จำนวน 4 สหกรณ์ กู้เงินดอกเบี้ยต่ำเพื่อเป็นทุนหมุนเวียนในการ ดำเนินธุรกิจ จำนวน 5 สัญญา จำนวนเงิน 11,750,500 บาท 8. เงินกองทุนสงเคราะห์เกษตรกร กลุ่มเกษตรกร จำนวน 3 แห่ง มีเงินทุนปลอดดอกเบี้ยในการดำเนินธุรกิจเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 1,400,000 บาท ต่อกลุ่ม


รายงานประจำปีพ.ศ. 2565 (Annual Report) สำนักงานสหกรณ์จังหวัดสงขลา หน้า สารผู้บริหารหน่วยงาน ท าเนียบบุคลากรในหน่วยงาน บทสร ุปผู้บริหาร ส่วนที่ 1 ข้อมูลภาพรวมของหน่วยงาน 1 วิสัยทัศน์ พันธกิจ อำนาจหน้าที่ 2 นโยบาย/แผนงาน/โครงการ/แนวทางการพัฒนา ค่าเป้าหมาย และตัวชี้วัดในระดับ ผลสัมฤทธิ์ 3 โครงสร้างและกรอบอัตรากำลัง ประจำปี 2565 8 งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 10 สรุปข้อมูลสหกรณ์ กลุ่มเกษตรกร และกลุ่มอาชีพในสังกัดสหกรณ์ 11 ส่วนที่ 2 ผลสมัฤทธิ์ของการปฏิบัติงาน และผลการปฏิบัติงาน/โครงการภายใต้ แผนปฏิบัติงานและงบประมาณรายจ่ายประจ าปี งบประมาณ 20 1) ผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติงานและงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 และงประมาณอื่นที่หน่วยงานได้รับ 21 แผนงานพื้นฐาน แผนงานพื้นฐานด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน 26 26 แผนงานยุทธศาสตร์ แผนงานยุทธศาสตร์การเกษตรสร้างมูลค่า 69 69 แผนงานยุทธศาสตร์เสริมสร้างพลังทางสังคม 83 แผนงานยุทธศาสตร์เพื่อสนับสนุนด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม 93 แผนงานบูรณาการ แผนงานบูรณาการพัฒนาและส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก 98 2) ผลการดำเนินงาน/โครงการตามนโยบายสำคัญ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 104 ส่วนที่ 3 กิจกรรมประชาสัมพันธ์งานสหกรณ์ฯ โดดเด่นในรอบปี งบประมาณพ.ศ.2565 111 งานบูรณาการร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ภายในจังหวัด 112 การจัดงาน/กิจกรรมต่าง ๆ ในวันสหกรณ์แห่งชาติ 114 การจัดงาน/กิจกรรมต่าง ๆ ในวันคล้ายวันสถาปนากรมส่งเสริมสหกรณ์ ครบรอบ 50 ปี 116 ภาพกิจกรรมของหน่วยงานร่วมกับจังหวัด ปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 117 ภาพกิจกรรมของหน่วยงานร่วมกับสหกรณ์/กลุ่มเกษตรกร ปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 119


รายงานประจำปีพ.ศ. 2565 (Annual Report) สำนักงานสหกรณ์จังหวัดสงขลา หน้า ส่วนที่ 4 รายงานข้อมูลงบการเงิน (ณ วันที่ 30 กันยายน 2565) 121 งบแสดงฐานะการเงิน 122 งบแสดงผลการดำเนินงานทางการเงิน 124 บทวิเคราะห์ข้อมูลทางด้านงบประมาณของหน่วยงาน 130 ส่วนที่ 5 ภาคผนวก สร ุปผลส าเร็จตามตัวชี้วัดหลัก (เชิงปริมาณและเชิงค ุณภาพ) ส่วนที่ 6 บรรณานุกรม


ห น ้ า | 1 รายงานประจำปีพ.ศ. 2565 (Annual Report) สำนักงานสหกรณ์จังหวัดสงขลา


ห น ้ า | 2 รายงานประจำปีพ.ศ. 2565 (Annual Report) สำนักงานสหกรณ์จังหวัดสงขลา สำนักงานสหกรณ์จังหวัดสงขลา กรมส่งเสริมสหกรณ์ อำนาจหน้าที่สำนักงานสหกรณ์จังหวัดสงขลา วิสัยทัศน์ พันธกิจ และอำนาจหน้าที่ของหน่วยงาน วิสัยทัศน์ “การสหกรณ์มั่นคง สหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรเข้มแข็ง เศรษฐกิจและสังคมของชุมชนยั่งยืน” พันธกิจ 1. กำกับดูแลสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรให้อยู่ในกรอบของกฎหมายและทันต่อสถานการณ์ 2. เสริมสร้างการเรียนรู้และทักษะด้านการสหกรณ์ให้แก่บุคลากรสหกรณ์และประชาชนทั่วไป 3. ส่งเสริมและพัฒนาสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรให้มีการดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพและเข้มแข็ง ทั้งทางเศรษฐกิจและสังคม ตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 4. สนับสนุนด้านเงินทุน สารสนเทศ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ให้แก่สหกรณ์/กลุ่มเกษตรกร วิสัยทัศน์ “มุ่งมั่น พัฒนา สหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรก้าวหน้า สู่เศรษฐกิจและสังคมยั่งยืน” พันธกิจ 1. พัฒนาบุคลากรและกระบวนการทำงานภายในองค์กรให้ได้ระดับคุณภาพ 2. สร้างกระบวนการรับรู้ระบบสหกรณ์ ให้แก่บุคลากรสหกรณ์/กลุ่มเกษตรกรและประชาชนทั่วไป 3. ส่งเสริมและพัฒนาสหกรณ์/กลุ่มเกษตรกรให้มีการดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพและเข้มแข็งทั้งทาง เศรษฐกิจ และสังคม ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 4. กำกับดูแลสหกรณ์/กลุ่มเกษตรกรให้อยู่ในกรอบของกฎหมายและทันต่อสถานการณ์ 5. สนับสนุนด้านเงินทุน สารสนเทศ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ให้แก่สหกรณ์/กลุ่มเกษตรกร 1. ดําเนินการเกี่ยวกับงานด้านกฎหมายว่าด้วยสหกรณ์ กฎหมายว่าด้วยการจัดที่ดินเพื่อการครองชีพ และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง 2. ส่งเสริมและพัฒนางานสหกรณ์ทุกประเภทและกลุ่มเกษตรกร 3. ส่งเสริม เผยแพร่ และให้ความรู้เกี่ยวกับอุดมการณ์ หลักการ และวิธีการสหกรณ์ให้แก่บุคลากร สหกรณ์ กลุ่มเกษตรกร และประชาชนทั่วไป 4. ส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจของสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร 5. ปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือที่ได้รับมอบหมาย


ห น ้ า | 3 รายงานประจำปีพ.ศ. 2565 (Annual Report) สำนักงานสหกรณ์จังหวัดสงขลา นโยบาย/แผนงาน/โครงการ/แนวทางการพัฒนา ค่าเป้าหมาย และตัวชี้วัดในระดับผลสัมฤทธิ์ แผนปฏิบัติงานและงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 แผนงาน/ผลผลิต/โครงการ เป้าหมาย (หน่วยนับ) ตัวชี้วัดระดับผลสัมฤทธิ์ 1. แผนงานพื้นฐานด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน ผลผลิต สหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรได้รับการส่งเสริม และพัฒนาให้มีความเข้มแข็งตามศักยภาพ กิจกรรมหลัก ส่งเสริมและพัฒนาสหกรณ์และกลุ่ม เกษตรกร กิจกรรมรอง ส่งเสริมและพัฒนาสหกรณ์/กลุ่ม เกษตรกรให้มีความเข้มแข็งตามศักยภาพ 157 แห่ง 1. สหกรณ์ที่ผ่านมาตรฐานมีความ เข้มแข็งระดับ 1 และระดับ 2 รวมกัน ไม่น้อยกว่าร้อยละ 90 2. กลุ่มเกษตรกรที่ผ่านมาตรฐานมี ความเข้มแข็ง ระดับ 1 ไม่น้อยกว่า ร้อยละ 25 3. สหกรณ์หรือกลุ่มเกษตรกรที่นำมา จัดมาตรฐานผ่านเกณฑ์มาตรฐานของ สหกรณ์หรือกลุ่มเกษตรกร 4. สหกรณ์/กลุ่มเกษตรกรมีปริมาณ ธุรกิจเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่าร้อยละ 3 ของ ปีที่ผ่านมา 5. สหกรณ์/กลุ่มเกษตรกรผ่านเกณฑ์ ธรรมาภิบาล 6. สหกรณ์/กลุ่มเกษตรกรปิดบัญชีภายใน 30 วัน 7. สหกรณ์/กลุ่มเกษตรกรที่พบการทุจริต ได้รับการแก้ไขข้อบกพร่อง 8. สหกรณ์/กลุ่มเกษตรกรดำเนินกิจการมี ผลประกอบการที่มีกำไร


ห น ้ า | 4 รายงานประจำปีพ.ศ. 2565 (Annual Report) สำนักงานสหกรณ์จังหวัดสงขลา แผนงาน/ผลผลิต/โครงการ เป้าหมาย (หน่วยนับ) ตัวชี้วัดระดับผลสัมฤทธิ์ 9. การใช้จ่ายงบประมาณตามรายจ่าย และกิจกรรมหลัก และเบิกจ่ายให้เป็นไป ตามที่กรมกำหนด กิจกรรมรอง : ส่งเสริมและพัฒนาสหกรณ์/กลุ่ม เกษตรกรให้มีความเข้มแข็งตามศักยภาพ (งบลงทุน) ร้อยละ 100 1. เบิกจ่ายงบประมาณได้ตามเป้าหมาย 2. ด ำ เ น ิ น ก า ร ต า ม ร ะ เ บ ี ย บ กระทรวงการคลังว่าด้วยการจัดซื้อ จัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560 3.ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างให้แล้วเสร็จ ภายในไตรมาสที่ 1 2. แผนงานยุทธศาสตร์ : เสริมสร้างพลังทางสังคม โครงการส่งเสริมการดำเนินงานอัน เนื่องมาจากพระราชดำริ กิจกรรมหลัก : พัฒนาสหกรณ์/กลุ่มเกษตรกร ในพื้นที่โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ กิจกรรมรอง ส่งเสริมและพัฒนาสหกรณ์/ กลุ่มเกษตรกรในพื้นที่โครงการอันเนื่องมาจาก พระราชดำริ - กิจกรรม 2 : ส่งเสริมกิจกรรมสหกรณ์นักเรียน ในโรงเรียนตามโครงการพระราชดำริสมเด็จพระ กนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี 11 แห่ง โรงเรียน/กลุ่มอาชีพ/กลุ่มชาวบ้านใน พื้นที่โครงการส่งเสริมการดำเนินงาน อันเนื่องมาจากพระราชดำริได้รับการ ส่งเสริมและพัฒนาความรู้ด้านการ สหกรณ์ - กิจกรรม 5 : คลินิกเกษตรเคลื่อนที่ 4 ครั้ง ประชาสัมพันธ์และดำเนินการกิจกรรม คลินิกเกษตรเคลื่อนที่ - กิจกรรม 6 : ขับเคลื่อนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และส่งเสริมการเกษตรตามแนวทางทฤษฎีใหม่ใน สหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรขับเคลื่อนปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียง 5 แห่ง 1. สหกรณ์/กลุ่มเกษตรกร ให้นำแนวทาง ปรัชญาของเศรษฐกิจขอเพียงไป ประยุกต์ใช้ทั้งในระดับองค์กรและระดับ สมาชิก และให้ดำเนินกิจกรรมตาม แผนการดำเนินกิจกรรมการประยุกต์ใช้ หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง


ห น ้ า | 5 รายงานประจำปีพ.ศ. 2565 (Annual Report) สำนักงานสหกรณ์จังหวัดสงขลา แผนงาน/ผลผลิต/โครงการ เป้าหมาย (หน่วยนับ) ตัวชี้วัดระดับผลสัมฤทธิ์ 2 แห่ง / 20 ราย 2. แนะนำ ส่งเสริม และติดตามสมาชิกที่ เข้าร่วมโครงการขยายผลการนำหลัก ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ใน สหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร 2 แห่ง 3. คัดเลือกสหกรณ์/กลุ่มเกษตรกร ที่ ได้นำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจ พอเพียงไปประยุกต์ใช้และสามารถ เป็นแบบอย่างได้ งบเงินอุดหนุนทั่วไป - สำหรับเป็นเงินรางวัลให้แก่สหกรณ์และกลุ่ม เกษตรกรที่ได้รับการคัดเลือกเป็นสหกรณ์ที่มี ผลงานดีเด่นฯ 1 แห่ง - สำหรับเป็นเงินรางวัลให้แก่โรงเรียนในโครงการ ส่งเสริมการดำเนินงานอันเนื่องมาจากพระราชดำริ 11 แห่ง - ก่อสร้างอาคารกิจกรรมสหกรณ์นักเรียน รร.ตชด. สื่อมวลชนกีฬา ต.สำนักแต้ว อ.สะเดา จ.สงขลา 1 แห่ง 3. แผนงานยุทธศาสตร์ : การเกษตรสร้างมูลค่า กิจกรรมหลัก : ส่งเสริมเกษตรแปรรูปในสหกรณ์ และกลุ่มเกษตรกร กิจกรรมรอง : พัฒนาศักยภาพสหกรณ์และกลุ่ม เกษตรกรให้เข้าสู่ระบบการผลิตเกษตรแปรรูปเพื่อ สร้างมูลค่าเพิ่ม ร้อยละ 3 อัตราการขยายตัวของมูลค่าสินค้า เกษตรแปรรูป - พัฒนาศักยภาพการดำเนินธุรกิจของสหกรณ์ กลุ่มเกษตรกร และธุรกิจชุมชน ร้อยละ 100 ควบคุมการใช้จ่ายงบประมาณตามงบ รายจ่ายและกิจกรรมหลัก และเบิกจ่าย ให้เป็นไปตามเป้าหมายที่กรมกำหนด โครงการส่งเสริมเกษตรปลอดภัยในสหกรณ์ และกลุ่มเกษตรกร กิจกรรมหลัก : ส่งเสริมเกษตรปลอดภัยใน สหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร


ห น ้ า | 6 รายงานประจำปีพ.ศ. 2565 (Annual Report) สำนักงานสหกรณ์จังหวัดสงขลา แผนงาน/ผลผลิต/โครงการ เป้าหมาย (หน่วยนับ) ตัวชี้วัดระดับผลสัมฤทธิ์ กิจกรรมรอง : พัฒนาคุณภาพการผลิตสินค้าเกษตร ของสมาชิกสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรสู่มาตรฐาน GAP ร้อยละ 3 ปริมาณธุรกิจด้านเกษตรปลอดภัยของ สหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรขยายตัว ร้อยละ 3 สมาชิกสหกรณ์/กลุ่มเกษตรกรที่เข้า ร่วมโครงการมีรายได้เพิ่มขึ้นเฉลี่ย 6 แห่ง/100 ราย สมาชิกสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรที่เข้า ร่วมโครงการในปีที่ผ่านมาผ่านการรับรอง มาตรฐาน GAP 4. แผนงานยุทธศาสตร์ : เพื่อสนับสนุนด้านการ สร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม โครงการช่วยเหลือด้านหนี้สินสมาชิก สหกรณ์/กลุ่มเกษตรกร กิจกรรมหลัก : ช่วยเหลือด้านหนี้สิน สมาชิกสหกรณ์/กลุ่มเกษตรกร กิจกรรมรอง : ลดดอกเบี้ยเงินกู้ให้เกษตรกร สมาชิกสหกรณ์/กลุ่มเกษตรกร 1,541 ราย ร้อยละ 62 1. สมาชิกสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรที่ มีหนี้เงินกู้เพื่อการเกษตรได้รับการลด ภาระดอกเบี้ย 2. สหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรที่มี อัตราส่วนเงินออมของสมาชิกต่อ หนี้สินของสมาชิกเพิ่มขึ้น โครงการพัฒนาทักษะในการประกอบอาชีพ เพื่อสร้างรายได้ กิจกรรมหลัก : นำลูกหลานเกษตรกร กลับบ้าน สานต่ออาชีพการเกษตร 12 ราย ผู้เข้าร่วมโครงการได้รับการพัฒนาด้าน การประกอบอาชีพการเกษตรกร ร้อยละ 3 2. ผู้เข้าร่วมโครงการมีรายได้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 100 3. ควบคุมการใช้จ่ายงบประมาณตาม งบรายจ่ายและกิจกรรมหลักและ เบิกจ่ายให้เป็นไปตามเป้าหมายและ วัตถุประสงค์ของโครงการที่กำหนด 5. แผนงานบูรณาการ : พัฒนาและส่งเสริม เศรษฐกิจฐานราก โครงการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพเพื่อแก้ไข ปัญหาที่ดินทำกินของเกษตรกร


ห น ้ า | 7 รายงานประจำปีพ.ศ. 2565 (Annual Report) สำนักงานสหกรณ์จังหวัดสงขลา แผนงาน/ผลผลิต/โครงการ เป้าหมาย (หน่วยนับ) ตัวชี้วัดระดับผลสัมฤทธิ์ กิจกรรมหลัก : ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพ ภายใต้โครงการจัดที่ดินตามนโยบายรัฐบาล 1 แห่ง/25 ราย/3 พื้นที่ 1. รายได้ของสมาชิกสหกรณ์/กลุ่ม เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการเพิ่มขึ้น 2. สหกรณ์มีบทบาทในการจัดหาสินค้า มาจำหน่าย การรวบรวมผลผลิต และ การแปรรูปขั้นต้นจากผลผลิตของ สมาชิกสหกรณ์ โครงการส่งเสริมการพัฒนาระบบตลาด ภายในสำหรับสินค้าเกษตร กิจกรรมหลัก : พัฒนากลไกการตลาดเพื่อเพิ่ม ช่องทางการจำหน่ายสินค้าของสหกรณ์และกลุ่ม เกษตรกร 3 แห่ง 1. สหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรได้รับการ ส่งเสริมและพัฒนาการบริหารจัดการ ด้านการตลาด การเชื่อมโยงเครือข่าย ร้อยละ 3 2. สหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรที่เข้าร่วม โครงการมีปริมาณธุรกิจ มีรายได้ เพิ่มขึ้น ร้อยละ 100 3. มูลค่าสินค้าเกษตรที่ซื้อขายผ่าน ช่องทางการตลาด 6. แผนงานบุคลากรภาครัฐ รายการค่าใช้จ่ายบุคลากรภาครัฐ กิจกรรมหลัก : ค่าใช้จ่ายบุคลากรภาครัฐ ร้อยละ 85 ร้อยละของระดับความพึงพอใจของ ผู้รับบริการ ร้อยละ 97 ควบคุมการใช้จ่ายงบประมาณตามงบ รายจ่ายและกิจกรรมหลัก และเบิกจ่าย ให้เป็นไปตามเป้าหมายที่กรมกำหนด


ห น ้ า | 8 รายงานประจำปีพ.ศ. 2565 (Annual Report) สำนักงานสหกรณ์จังหวัดสงขลา


ห น ้ า | 9 รายงานประจำปีพ.ศ. 2565 (Annual Report) สำนักงานสหกรณ์จังหวัดสงขลา


ห น ้ า | 10 รายงานประจำปีพ.ศ. 2565 (Annual Report) สำนักงานสหกรณ์จังหวัดสงขลา งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 (แยกตามยุทธศาสตร์จัดสรรงบประมาณ) สำนักงานสหกรณ์จังหวัดสงขลา ยุทธศาสตร์ชาติ บาท ด้านที่ 2 การสร้างความสามารถในการแข่งขัน ประเด็นแผนแม่บท 3 การเกษตร 14,302,006.32 แผนงานพื้นฐาน ด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน 14,010,486.32 แผนงานยุทธศาสตร์ การเกษตรสร้างมูลค่า 291,520.00 ด้านที่ 4 การสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม ประเด็นแผนแม่บท 15 พลังทางสังคม 1,492,463.92 แผนงานยุทธศาสตร์ เสริมสร้างพลังทางสังคม 596,300.00 แผนงานยุทธศาสตร์ สนับสนุนด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม 896,163.92 ประเด็นแผนแม่บท 16 เศรษฐกิจฐานราก 48,900.00 แผนงานบูรณาการ พัฒนาและส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก 48,900.00 รวม 15,843,370.24


(4) ดำเนินงาน/ ธุรกิจ (1) หยุดดำเนินงาน/ ธุรกิจ (2) เลิก /ชำระบัญชี (3) จัดตั้ง ใหม่ (4) 1. สหกรณ์การเกษตร 86 - 22 - 108 2. สหกรณ์ประมง 1 - 1 - 2 3. สหกรณ์ออมทรัพย์ 26 - 1 - 27 4. สหกรณ์ร้านค้า 1 - 4 - 5 5. สหกรณ์บริการ 20 - 4 1 25 6. สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน 10 - 2 - 12 รวม 144 - 34 1 179 ที่มา : กลุ่มจัดตั้งและส่งเสริมสหกรณ์ สำนักงานสหกรณ์จังหวัดสงขลา


ห น ้ า | 12 รายงานประจำปีพ.ศ. 2565 (Annual Report) สำนักงานสหกรณ์จังหวัดสงขลา ปริมาณธุรกิจของสหกรณ์ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ประเภทสหกรณ์ ปริมาณ ธุรกิจ ของ สหกรณ์ (แห่ง) ปริมาณธุรกิจ แยกตามประเภทการให้บริการ (ล้านบาท) รับฝากเงิน ให้เงินกู้ จัดหา สินค้ามา จำหน่าย รวบรวม ผลผลิต แปรรูป ผลผลิต บริการ และอื่น ๆ รวมทั้งสิ้น 1. สหกรณ์การเกษตร 86 3,830.76 3,931.70 1,445.69 2,324.62 949.63 40.12 12,522.52 2. สหกรณ์ประมง 1 0 0 0 0 0 0 0 3. สหกรณ์ออมทรัพย์ 26 15,826.84 16,771.84 0.10 0 0 0 32,598.78 4. สหกรณ์ร้านค้า 1 0 0 3.87 0 0 0 3.87 5. สหกรณ์บริการ 20 320.73 241.35 6.34 2,488.57 0 57.41 3,114.40 6. สหกรณ์เครดิต ยูเนียน 10 1,705.60 1,360.17 19.61 0 0 0.57 3,085.95 รวมทั้งสิ้น 144 21,683.93 22,305.06 1,475.61 4,813.19 949.63 98.10 51,325.52 ที่มา : กลุ่มส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจสหกรณ์ สำนักงานสหกรณ์จังหวัดสงขลา ผลการดำเนินงานของสหกรณ์ ประเภทสหกรณ์ ผลการดำเนินงานปีล่าสุดที่มีการปิดบัญชีในปีงบประมาณ พ.ศ.2565 กำไร (ขาดทุน) สุทธิ ใน ภาพรวม (ล้าน บาท) ฐานะทางการเงินสหกรณ์ภาพรวม การดำเนินงานมีผลกำไร - ขาดทุน (1) จำนวน สหกรณ์ (แห่ง) (2) สินทรัพย์ รวม (ล้าน บาท) (3) หนี้สิน รวม (ล้าน บาท) สหกรณ์ที่มีผลกำไร สหกรณ์ที่ขาดทุน (4) จำนวน สหกรณ์ (แห่ง) (5) กำไร (ล้านบาท) (6) จำนวน สหกรณ์ (แห่ง) (7) ขาดทุน (ล้าน บาท) 1. สหกรณ์การเกษตร 86 14,028.00 9,807.00 64 309.41 5 11.30 298.00 2. สหกรณ์ประมง 1 0 0 0 0 0 0 0 3. สหกรณ์ออมทรัพย์ 26 62,119.86 36,254.30 26 1,480.70 0 0 1,480.70 4. สหกรณ์ร้านค้า 1 0 0 0 0 0 0 0 5. สหกรณ์บริการ 20 970 813 5 3.46 7 34.20 (31) 6. สหกรณ์เครดิตยู เนี่ยน 10 3,634.80 2,189.50 8 100.45 1 0.39 100.06 รวมทั้งสิ้น 144 80,752.66 49,063.80 103 1,894.02 13 45.89 1,847.76 ที่มา : กลุ่มส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจสหกรณ์ สำนักงานสหกรณ์จังหวัดสงขลา หมายเหตุ มีสหกรณ์บางแห่งอยู่ระหว่างรับรองงบการเงิน


ห น ้ า | 13 รายงานประจำปีพ.ศ. 2565 (Annual Report) สำนักงานสหกรณ์จังหวัดสงขลา ผลการจัดระดับชั้นสหกรณ์ จำแนกตามประเภทของสหกรณ์ ข้อมูล ณ วันที่ 31 สิงหาคม 2565 ประเภทสหกรณ์ สหกรณ์ ชั้น 1 สหกรณ์ ชั้น 2 สหกรณ์ ชั้น 3 สหกรณ์ ชั้น 4 รวม สหกรณ์ภาคการเกษตร 1. สหกรณ์การเกษตร 32 46 6 18 102 2. สหกรณ์นิคม - - - - 3. สหกรณ์ประมง - - 1 2 3 สหกรณ์นอกภาคการเกษตร 4. สหกรณ์ออมทรัพย์ 17 9 - 1 27 5. สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน 4 5 1 2 12 6. สหกรณ์บริการ 4 14 2 4 24 7. สหกรณ์ร้านค้า - 1 - 4 5 รวม 57 75 10 31 173 ที่มา : กลุ่มจัดตั้งและส่งเสริมสหกรณ์ ผลการจัดระดับชั้นสหกรณ์ เปรียบเทียบ 3 ปี (ปี พ.ศ. 2563 – 2565) ระดับชั้น ระดับชั้น ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2563 (แห่ง/ร้อยละ) ระดับชั้น ณ วันที่ 30 กันยายน 2564 (แห่ง/ร้อยละ) ระดับชั้น ณ วันที่ 30 กันยายน 2565 (แห่ง/ร้อยละ) ชั้น 1 49/26.92 49/34.29 57/32.95 ชั้น 2 85/46.70 92/43.42 75/43.35 ชั้น 3 11/6.05 3/4.57 10/5.78 ชั้น 4 37/20.34 31/17.72 31/17.92 รวม 182/100 175/100 173/100 ที่มา : รายงานสรุปผลการจัดระดับชั้นสหกรณ์ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 กลุ่มจัดตั้งและส่งเสริมสหกรณ์


ห น ้ า | 14 รายงานประจำปีพ.ศ. 2565 (Annual Report) สำนักงานสหกรณ์จังหวัดสงขลา ข้อมูลสถิติของกลุ่มเกษตรกร ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 จำนวนกลุ่มเกษตรกรและจำนวนสมาชิกกลุ่มเกษตรกร ประเภทกลุ่มเกษตรกร จำนวน กลุ่ม เกษตรกร (แห่ง) จำนวนสมาชิก จำนวน สมาชิกที่มี ส่วนร่วมใน การดำเนิน ธุรกิจ (คน) ร้อยละ สมาชิก สามัญ (คน) สมาชิก สมทบ (คน) รวม สมาชิก ทั้งหมด (คน) 1. กลุ่มเกษตรกรทำนา 2 93 0 93 67 72.04 2. กลุ่มเกษตรกรทำสวน 8 1,986 0 1,986 1,232 62.03 3. กลุ่มเกษตรกรเลี้ยงสัตว์ 2 140 0 140 85 60.71 4. กลุ่มเกษตรกรทำประมง 2 202 0 202 181 89.60 5. กลุ่มเกษตรกรทำไร่ 1 30 0 30 30 100 รวม 15 2,451 0 2,451 1,595 65.08 ที่มา : กลุ่มส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจสหกรณ์ สำนักงานสหกรณ์จังหวัดสงขลา 0 20 40 60 80 100 120 2563 2564 2565 20.34 17.72 17.92 6.05 4.57 5.78 46.7 43.42 43.35 26.92 34.29 32.95 ผลการจัดระดับชั้นสหกรณ์ เปรียบเทียบ 3 ปี 2563-2565 ชั้น 1 ชั้น 2 ชั้น 3 ชั้น 4


(4) ดำเนินงาน/ ธุรกิจ (1) หยุด ดำเนินงาน/ ธุรกิจ (2) เลิก /ชำระบัญชี (3) จัดตั้งใหม่ (4) 1. กลุ่มเกษตรกรทำนา 2 - 2 - 4 2. กลุ่มเกษตรกรทำสวน 8 - 2 1 11 3. กลุ่มเกษตรกรเลี้ยงสัตว์ 2 - 1 - 3 4. กลุ่มเกษตรกรทำประมง 2 - 1 - 3 5. กลุ่มเกษตรกรทำไร่ 1 - - - 1 รวม 15 6 1 22 ที่มา : กลุ่มจัดตั้งและส่งเสริมสหกรณ์ สำนักงานสหกรณ์จังหวัดสงขลา หมายเหตุ : กลุ่มเกษตรกรทำสวนบ้านเนินพิจิตร จัดตั้งใหม่วันที่ 24 มีนาคม 2565 ปริมาณธุรกิจของกลุ่มเกษตรกรในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ประเภทสหกรณ์ ปริมาณ ธุรกิจ ของ สหกรณ์ (แห่ง) ปริมาณธุรกิจ แยกตามประเภทการให้บริการ (ล้านบาท) รับ ฝาก เงิน ให้ เงินกู้ จัดหา สินค้ามา จำหน่าย รวบรวม ผลผลิต แปรรูป ผลผลิต บริการ และอื่น ๆ รวมทั้งสิ้น 1. กลุ่มเกษตรกรทำนา 2 0 0.44 0.78 0 0 0 1.22 2. กลุ่มเกษตรกรทำสวน 8 0.28 0.89 3.98 207.94 0 0 213.09 3. กลุ่มเกษตรกรเลี้ยงสัตว์ 2 0 0 0 0 0 0 0 4. กลุ่มเกษตรกรทำประมง 2 0.07 1.26 0.62 0 0 0 1.95 5. กลุ่มเกษตรกรทำไร่ 1 0.03 0.07 0.00 0.08 0 0 0.18 รวมทั้งสิ้น 15 0.38 2.66 5.38 208.02 0 0 216.44 ที่มา : กลุ่มส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจสหกรณ์ สำนักงานสหกรณ์จังหวัดสงขลา หมายเหตุ : กลุ่มเกษตรกรทำสวนบ้านเนินพิจิตร จัดตั้งใหม่วันที่ 24 มีนาคม 2565 (ยังไม่ดำเนินธุรกิจ)


ห น ้ า | 16 รายงานประจำปีพ.ศ. 2565 (Annual Report) สำนักงานสหกรณ์จังหวัดสงขลา ผลการจัดระดับชั้นกลุ่มเกษตรกรจำแนกตามประเภทของกลุ่มเกษตรกร ข้อมูล ณ วันที่ 30 สิงหาคม 2565 ประเภทกลุ่มเกษตรกร กลุ่ม เกษตรกร ชั้น 1 กลุ่ม เกษตรกร ชั้น 2 กลุ่ม เกษตรกร ชั้น 3 กลุ่มเกษตกร ชั้น 4 รวม 1. กลุ่มเกษตรกรทำนา - 2 - 2 2. กลุ่มเกษตรกรทำสวน - 8 1 - 9 3. กลุ่มเกษตรกรเลี้ยงสัตว์ - 2 - 2 4. กลุ่มเกษตรกรทำประมง - 2 - 2 5. กลุ่มเกษตรกรทำไร่ - 1 - 1 รวม - 15 1 - 16 ที่มา : รายงานสรุปผลการจัดระดับชั้นกลุ่มเกษตรกร ประจําปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 กองพัฒนาสหกรณ์ภาคการเกษตร และกลุ่มเกษตรกร สำนักงานสหกรณ์จังหวัดสงขลา 0 1 2 3 4 5 6 7 8 ชั้น 1 ชั้น 2 ชั้น 3 ชั้น 4 0 2 0 0 8 1 0 0 2 0 0 2 0 0 1 0 ระดับชั้นกลุ่มเกษตรกรจ าแนกตามประเภท ข้อมูล ณ วันที 30 สิงหาคม 2565 กลุ่มเกษตรกรท ำนำ กลุ่มเกษตรกรท ำสวน กลุ่มเกษตรกรเลี้ยงสัตว์ กลุ่มเกษตรกรท ำประมง กลุ่มเกษตรกรท ำไร่


ห น ้ า | 17 รายงานประจำปีพ.ศ. 2565 (Annual Report) สำนักงานสหกรณ์จังหวัดสงขลา สรุปข้อมูลกลุ่มอาชีพสังกัดสหกรณ์ในจังหวัดสงขลา ปี 2565 ที่ ชื่อกลุ่มอาชีพ สังกัดสหกรณ์ ผลิตภัณฑ์ ช่องทางการ จำหน่าย มูลค่าการ จำหน่าย สินค้าในปี 2565 (บาท) 1 กลุ่มทอผ้ากระแสสินธุ์ สกก.กระแสสินธุ์ จำกัด ผ้าฝ้ายทอมือยกดอก Line,facebook, งานแสดงสินค้า 80,000 2 กลุ่มสตรีสหกรณ์ทำไข่เค็มบ้าน โตนดด้วน สกก.กระแสสินธุ์ จำกัด ไข่เค็ม Line,facebook, ตลาดชุมชน 18,000 3 กลุ่มสตรีสหกรณ์บ้านกาหรำ สกก.กระแสสินธุ์ จำกัด เลี้ยงโคพื้นเมือง Line,facebook 20,000 4 กลุ่มสตรีสหกรณ์บ้าเชิงแส สกก.กระแสสินธุ์ จำกัด เลี้ยงโคพื้นเมือง Line,facebook 170,000 5 กลุ่มสตรีสหกรณ์บ้านโตนดด้วน สกก.กระแสสินธุ์ จำกัด เลี้ยงโคพื้นเมือง Line,facebook 40,000 6 กลุ่มสตรีสหกรณ์บ้านรัดปูน สกก.กระแสสินธุ์ จำกัด เลี้ยงโคพื้นเมือง Line,facebook 58,000 7 กลุ่มสตรีสหกรณ์บ้านสระโพธิ์ สกก.กระแสสินธุ์ จำกัด เลี้ยงโคพื้นเมือง Line,facebook 30,000 8 กลุ่มสตรีสหกรณ์บ้านแหลมหาด สกกกระแสสินธุ์ จำกัด เลี้ยงโคพื้นเมือง Line,facebook 59,000 9 กลุ่มไข่เค็มบ้านโหนด สกก.คลองหอยโข่ง จำกัด ไข่เค็ม Line,facebook, ตลาดชุมชน 252,000 10 กลุ่มไข่เค็มสมุนไพรบ้านมะพร้าว สกก.คลองหอยโข่ง จำกัด ไข่เค็มสมุนไพร Line,facebook, ตลาดชุมชน 144,000 11 กลุ่มเลี้ยงโคเนื้อบ้านทุ่งลาน สกก.คลองหอยโข่ง จำกัด เลี้ยงโคเนื้อ Line,facebook 30,000 12 กลุ่มส่งเสริมอาชีพการเลี้ยงโคขุน สกก.คลองหอยโข่ง จำกัด เลี้ยงโคขุน Line,facebook 20,000 13 กลุ่มผู้เลี้ยงผึ้งและชันโรง สกก.ควนเนียง จำกัด น้ำผึ้ง, โลชั่น,สบู่,ยา สระผม Line,facebook, งานแสดงสินค้า 150,000 14 กลุ่มสตรีอาสาพัฒนา สกก.บางเหรียง จำกัด ผักกาดดอง Line,facebook, ตลาดชุมชน 23,665 15 กลุ่มผลิตสุรากลั่นชุมชนสายเอก สกก.นิคมเทพา จำกัด สุรากลั่นชุมชน Line,facebook 15,000 16 กลุ่มเลี้ยงโคก้าวหน้าบ้านกระอาน สกก.นิคมเทพา จำกัด เลี้ยงโคขุน Line,facebook 698,500 17 กลุ่มเลี้ยงโคบ้านควนกลอย สกก.นิคมเทพา จำกัด เลี้ยงโคพื้นเมือง Line,facebook 50,000 18 กลุ่มเลี้ยงแพะควนหรัน สกก.นิคมเทพา จำกัด เลี้ยงแพะ Line,facebook 264,000 19 กลุ่มสตรีฟื้นฟูนาร้าง สกก.นิคมเทพา จำกัด ข้าวช่อขิง Line,facebook, ตลาดชุมชน 160,000 20 กลุ่มพริกแกงบ้านตีน สกก.เทพา จำกัด เครื่องแกงส้ม,กะทิ ,เผ็ด,ต้มยำ, เขียวหวาน,มัสมั่น Line,facebook, ตลาดชุมชน 400,000 21 กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านพระ พุทธ สกก.เทพา จำกัด กะปิ,น้ำบูดูข้าวยำ Line,facebook, ตลาดชุมชน 196,000


ห น ้ า | 18 รายงานประจำปีพ.ศ. 2565 (Annual Report) สำนักงานสหกรณ์จังหวัดสงขลา ที่ ชื่อกลุ่มอาชีพ สังกัดสหกรณ์ ผลิตภัณฑ์ ช่องทางการ จำหน่าย มูลค่าการ จำหน่าย สินค้าในปี 2565 (บาท) 22 กลุ่มสตรีสหกรณ์บ้านควนหมาก พัฒนา สกย.บ้านควนหมาก พัฒนา จำกัด เช่าเครื่องขันหมาก Line,facebook 35,000 23 กลุ่มโคขุนป่าพร้าวโคกแค สกก.นาทวี จำกัด เลี้ยงโคขุน Line,facebook 40,000 24 กลุ่มแปรรูปผลิตภัณฑ์เกษตร ตำบลนาหมอศรี สกก.นาทวี จำกัด ปลาส้ม Line,facebook, ตลาดชุมชน 350,000 25 กลุ่มแปรรูปผลิตภัณฑ์ลูกหยี 3 สกก.นาทวี จำกัด ลูกหยีปรุงรส,ลูกหยี กวน, ลูกหยีแดง แห้ง Line,facebook, ตลาดชุมชน 400,000 26 กลุ่มขนมอบไทยบ้านควนจง สกก.นาหม่อม จำกัด ขนมเปี๊ยะไส้ฟัก,ไส้ ถั่วไข่เค็ม Line,facebook, ตลาดชุมชน 25,000 27 กลุ่มสตรียุคใหม่ทำดอกไม้จันท์ สกก.นาหม่อม จำกัด ดอกไม้จันท์,พวง หรีด Line,facebook 40,000 28 กลุ่มอาชีพทำขนมบ้านคลองหรัง สกก.นาหม่อม จำกัด ขนมโมจิ,ขนม กะหรี่ปั๊บไส้ไก่ Line,facebook, ตลาดชุมชน 57,000 29 กลุ่มบ้านหัวควน สกก.บางกล่ำ จำกัด น้ำพริกแมงดาแห้ง ,ไตปลาแห้ง Line,facebook, ตลาดชุมชน 40,000 30 กลุ่มผลิตข้าวหลาม สกก.บางกล่ำ จำกัด ข้าวหลาม Line,facebook, ตลาดชุมชน 320,000 31 กลุ่มผลิตภัณฑ์น้ำบูดูบ้านดินลาน สกก.บางกล่ำ จำกัด น้ำบูดูข้าวยำ Line,facebook, ตลาดชุมชน 26,000 32 กลุ่มสตรีสหกรณ์บ้านป่ายาง สกก.บางกล่ำ จำกัด น้ำพริกแมงดาแห้ง ,ไตปลาแห้ง,สะตอ ดอง,เครื่องแกงส้ม ,เผ็ด,กะทิ Line,facebook, ตลาดชุมชน 330,000 33 กลุ่มอาชีพบ้านโคกเมา สกก.บางกล่ำ จำกัด ข้าวสังข์หยด,ข้าว ไรซ์เบอรี่ Line,facebook, งานแสดงสินค้า 46,000 34 กลุ่มเกาะยอ ที เอ็ม พี โปรดักส์ สกก.เกาะยอ จำกัด หนังปลากะพงทอด กรอบ รสมัน เค็ม รสจืด รสต้มยำ Line,facebook, งานแสดงสินค้า 200,000 35 กลุ่มซาลาเปาเกาะยอ สกก.เกาะยอ จำกัด ซาลาเปาไส้ครีม ไส้ ถั่วดำ Line,facebook, ตลาดชุมชน 400,000 36 กลุ่มทอผ้าร่มไทร สกก.เกาะยอ จำกัด ผ้าฝ้ายทอมือ Line,facebook, งานแสดงสินค้า 250,000


ห น ้ า | 19 รายงานประจำปีพ.ศ. 2565 (Annual Report) สำนักงานสหกรณ์จังหวัดสงขลา ที่ ชื่อกลุ่มอาชีพ สังกัดสหกรณ์ ผลิตภัณฑ์ ช่องทางการ จำหน่าย มูลค่าการ จำหน่าย สินค้าในปี 2565 (บาท) 37 กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรเกาะยอ สกก.เกาะยอ จำกัด ยำสาหร่ายผมนาง Line,facebook, ตลาดชุมชน 356,000 38 กลุ่มราชวัตถ์แสงส่องหล้าที่ 1 สกก.เกาะยอ จำกัด ผ้าฝ้ายทอมือเกาะ ยอ Line,facebook, งานแสดงสินค้า 30,000 39 กลุ่มวิสาหกิจขนมอบบ้านดอน ขี้เหล็ก สกย.ดอนขี้เหล็กพัฒนา จำกัด ขนมเบอเกอรี่ต่างๆ Line,facebook, ตลาดชุมชน 400,000 40 กลุ่มจักสานบ้านท่าบอน สกก.ระโนด จำกัด ตะกร้าจักสานเชือก กล้วย Line,facebook, งานแสดงสินค้า 440,000 41 กลุ่มปลาดุกร้าบ้านหัวป่าตก สกก.ระโนด จำกัด ปลาดุกร้า Line,facebook, ตลาดชุมชน 65,000 42 กลุ่มปลาดุกร้า สกก.ระโนด จำกัด ปลาดุกร้า Line,facebook, ตลาดชุมชน 330,000 43 กลุ่มตัดเย็บผ้าหมู่ที่ 9 พัฒนา สกก.ระโนด จำกัด เสื้อผ้าสำเร็จรูป Line,facebook, งานแสดงสินค้า 180,000 44 กลุ่มปุ๋ยอินทรีย์ 51 สกก.รัตภูมิ จำกัด ปุ๋ยอินทรีย์ Line,facebook 20,000 45 กลุ่มเศรษฐกิจพอเพียงบ้านหนอง จาก สกก.รัตภูมิ จำกัด ปุ๋ยอินทรีย์ Line,facebook, 7,000 46 กลุ่มสตรีบ้านไทรใหญ่ สกก.รัตภูมิ จำกัด น้ำพริกขิงแห้ง , คั่วกลิ้งไตปลาแห้ง Line,facebook, ตลาดชุมชน 34,000 47 กลุ่มพัฒนาอาชีพบ้านดอนคัน สกก.สทิงพระ จำกัด ลูกตาลกรอบ Line,facebook 35,000 48 กลุ่มสตรีสหกรณ์บ้านคลองฉนวน สกก.สทิงพระ จำกัด น้ำตาลแว่น,น้ำตาล โนดผง Line,facebook, ตลาดชุมชน 500,000 49 กลุ่มสตรีสหกรณ์บ้านชะแม สกก.สทิงพระ จำกัด ขนมถั่วงาดำงาขาว, ขนมโก๋ Line,facebook, ตลาดชุมชน 500,000 50 กลุ่มรวมใจภักดิ์ สกก.สะเดา จำกัด โลชั่นนมแพะ,สบู่ เปลือกมังคุด Line,facebook, งานแสดงสินค้า 260,000 51 กลุ่มสตรีแม่บ้านอัลฮูดา สบ.อัลฮูดา จำกัด เซรั่มเปลือกล้วยไข่ Line,facebook, งานแสดงสินค้า 48,000 52 กลุ่มสตรีสหกรณ์บ้านควนเสม็ด สกย.บ้านทุ่งหลุมนก จำกัด เครื่องแกงส้ม เผ็ด กะทิ Line,facebook, ตลาดชุมชน 994,202 53 กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรทะเลสาบ สงขลา สกก.สิงหนคร จำกัด ไข่ครอบ,ปลากรอบ Line,facebook, ตลาดชุมชน 60,000 ที่มา:โปรไฟล์กลุ่มอาชีพสหกรณ์/กลุ่มเกษตร ประจําปีงบประมาณ 2565 ข้อมูลณ วันที่ 30 กันยายน 2565


ห น ้ า | 20 รายงานประจำปีพ.ศ. 2565 (Annual Report) สำนักงานสหกรณ์จังหวัดสงขลา


โอนเพิ่ม ผลการเบิกจ่าย หมายเหตุ ประกอบ หน่วยนับ ร้อยละ บาท บาท ร้อยละ แผนงาน : พื้นฐานด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน ผลผลิต : สหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรได้รับการส่งเสริมและพัฒนาให้มีความเข้มแข็งตามศักยภาพ กิจกรรมหลัก : ส่งเสริมและพัฒนาสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร กิจกรรมรอง : ส่งเสริมและพัฒนาสหกรณ์/กลุ่มเกษตรกรให้มีความเข้มแข็งตามศักยภาพ งบดำเนินงาน -ส่งเสริมและพัฒนาสหกรณ์/ กลุ่มเกษตรกรให้มีความ เข้มแข็งตามศักยภาพ (CPS) แห่ง 157 100 3,608,803.23 3,608,803.23 100 - ค ่ า ใ ช ้ จ ่ า ย ใ น ก า ร ดำเนินการส่งเสริมและ พ ั ฒ น า ส ห ก ร ณ ์ ภ า ค ก า ร เ ก ษ ต ร แ ล ะ ก ลุ่ ม เกษตรกรให้มีความเข้มแข็ง แห่ง 10 100 40,900.00 40,900.00 100 - ค่าใช้จ่ายในการดำเนิน กิจกรรมเพื่อสนับสนุนงาน ตามนโยบายสำคัญและ ตอบตัวชี้วัดการประเมิน ส่วนราชการ (ส่งเสริม เกษตรแปลงใหญ่) แปลง 29 100 6,100.00 6,100.00 100 - โครงการพัฒนาศักยภาพ สหกรณ์นอกภาคการเกษตร สู่ความเข้มแข็ง ประจำปี งบประมาณ พ.ศ.2565 แห่ง 1 100 7,800.00 7,800.00 100


โอนเพิ่ม ผลการเบิกจ่าย หมายเหตุ ประกอบ หน่วยนับ ร้อยละ บาท บาท ร้อยละ - โครงการสร้างความ เข้มแข็งให้กับกลุ่มเกษตรกร เพื่อเข้าถึงแหล่งเงินทุนใน การผลิตและการตลาดที่ ได้รับการอนุมัติขยายเวลา ต่อไปอีก 3 ปี แห่ง 2 100 5,500.00 5,500.00 100 - จัดประชุมเชื่อมโยง เครือข่ายและพัฒนาธุรกิจ ร้านค้าซุปเปอร์มาร์เก็ต สหกรณ์ในระดับพื้นที่ แห่ง 11 100 5,700.00 5,700.00 100 - ค่าใช้จ่ายในการพัฒนา องค์กรและหรือพัฒนา บุคลากร เพื่อรักษามาตรฐาน และคุณภาพการปฏิบัติงาน ครั้ง 1 100 70,000.00 70,000.00 100 - ค่าใช้จ่ายในการดำเนิน โครงการ "สหกรณ์ไทย ร่วมใจทำ ดี เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระ นางเจ้าสิริกิติ์ ฯ จำนวน 2 กิจกรรม "ฯ แห่ง 4 100 10,000.00 10,000.00 100 - ค่าใช้จ่ายในการดำเนิน โครงการพัฒนาศักยภาพ สหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรที่มี ความสามารถในการแก้ไข ปัญหาหนี้ค้างชำระของสมาชิก ราย 1 100 4,900.00 4,900.00 100 -ค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม ครั้ง 1 100 351,820.00 351,820.00 100 งบเงินอุดหนุนทั่วไป - โครงการพัฒนาศักยภาพ สหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรที่มี ความสามารถในการแก้ไขปัญหา หนี้ค้างชำระของสมาชิก แห่ง 1 100 90,000.00 90,000.00 100 งบลงทุน -ครุภัณฑ์ยานพาหนะและ ขนส่ง รถบรรทุก (ดีเซล) ขนาด 1 ตันขับเคลื่อน 2 ล้อ คัน 2 100 1,634,128.00 1,634,128.00 100


โอนเพิ่ม ผลการเบิกจ่าย หมาย เหตุ ประกอบ หน่วยนับ ร้อยละ บาท บาท ร้อยละ กิจกรรมหลัก การพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและสื่อสาร งบลงทุน - ครุภัณฑ์คอมพิวเตอร์ เครื่องคอมพิวเตอร์ ALL One จำนวน 2 เครื่อง เครื่อง 2 100 46,000.00 46,000.00 100 - ครุภัณฑ์คอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊กสำหรับประมวลผล เครื่อง 1 100 22,000.00 22,000.00 100 - ครุภัณฑ์คอมพิวเตอร์ เครื่องพิมพ์ Multifunction เลเซอร์ หรือ LED ขาวดำ เครื่อง 2 100 20,000.00 20,000.00 100 - ครุภัณฑ์คอมพิวเตอร์ ชุดโปรแกรมระบบปฏิบัติการ สำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ และเครื่องคอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊ก ชุด 3 100 11,400.00 11,400.00 100 - ครุภัณฑ์คอมพิวเตอร์ ช ุ ด โ ป ร แ ก ร ม จ ั ด ก า ร สำนักงานที่มีลิขสิทธิ์ ชุด 3 100 36,000.00 36,000.00 100 แผนงาน : ยุทธศาสตร์เสริมสร้างพลังทางสังคม กิจกรรมหลัก : พัฒนาสหกรณ์/กลุ่มเกษตรกรในพื้นที่โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ กิจกรรมรอง : ส่งเสริมและพัฒนาสหกรณ์/กลุ่มเกษตรกรในพื้นที่โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ งบดำเนินงาน - ส ่ งเสร ิ มก ิ จกรรม สหกรณ์นักเรียนในโรงเรียน ตามพระราชดำริสมเด็จพระ กนิษฐาธิราชเจ้าฯ แห่ง 11 100 113,300.00 113,300.00 100 - คลินิกเกษตรเคลื่อนที่ ในพระราชานุเคราะห์ สมเด็จพระบรมโอรสาธิ ราช สยามมงกุฎราชกุมารี ครั้ง 4 100 9,100.00 9,100.00 100 - ข ั บ เ ค ล ื ่ อ น ก า ร ประยุกต์ใช้หลักปรัชญา ของเศรษฐกิจพอเพียงใน สหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร แห่ง 5 100 1,900.00 1,900.00


โอนเพิ่ม ผลการเบิกจ่าย หมาย เหตุ ประกอบ หน่วยนับ ร้อยละ บาท บาท ร้อยละ งบเงินอุดหนุนทั่วไป - สำหรับเป็นรางวัลให้แก่ สหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร ที่ได้รับการคัดเลือกเป็น สหกรณ์ที่มีผลงานดีเด่นฯ ครั้ง 1 100 10,000.00 10,000.00 100 - ก่อสร้างอาคารกิจกรรม สหกรณ์นักเรียน รร.ตำรวจ ต ร ะ เ ว น ช า ย แ ด น สื่อสารมวลชนกีฬา ต.สำนัก แต้ว อ.สะเดา จ.สงขลา แห่ง 1 100 450,000.00 450,000.00 100 - สำหรับเป็นเงินรางวัล ให้แก่โรงเรียนในโครงการ ส่งเสริมการดำเนินงานอัน เนื่องมาจากพระราชดำริ แห่ง 11 100 12,000.00 12,000.00 100 แผนงาน : ยุทธศาสตร์การเกษตรสร้างมูลค่า กิจกรรมหลัก : ส่งเสริมเกษตรแปรรูปในสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร กิจกรรมรอง : พัฒนาศักยภาพสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรให้เข้าสู่ระบบการผลิตเกษตรแปรรูปเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม งบดำเนินงาน - พัฒนาศักยภาพการดำเนิน ธุรกิจของสหกรณ์ กลุ่ม เกษตรกรและธุรกิจชุมชน แห่ง 1 100 136,100.00 136,100.00 100 กิจกรรมหลัก : ส่งเสริมเกษตรปลอดภัยในสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร กิจกรรมรอง : พัฒนาคุณภาพการผลิตสินค้าเกษตรของสมาชิกสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรสู่มาตรฐาน GAP งบดำเนินงาน - ส่งเสริมเกษตรปลอดภัย ใ น ส ห ก ร ณ ์ แ ล ะ ก ลุ่ ม เกษตรกร แห่ง/ ราย 6/100 100 120,720.00 120,720.00 100 แผนงาน : ยุทธศาสตร์เพื่อสนับสนุนด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม กิจกรรมหลัก : ช่วยเหลือด้านหนี้สินสมาชิกสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร กิจกรรมรอง : ลดดอกเบี้ยเงินกู้ให้เกษตรกรสมาชิกสหกรณ์/กลุ่มเกษตรกร งบเงินอุดหนุนทั่วไป -ช่วยเหลือด้านหนี้สินสมาชิก สหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร แห่ง/ ราย 11/1,541 100 896,163.92 896,163.92 100


โอนเพิ่ม ผลการเบิกจ่าย หมายเหตุ ประกอบ หน่วยนับ ร้อยละ บาท บาท ร้อยละ กิจกรรมหลัก : นำลูกหลานเกษตรกรกลับบ้าน สานต่ออาชีพการเกษตร กิจกรรมรอง : นำลูกหลานเกษตรกรกลับบ้าน สานต่ออาชีพการเกษตร งบดำเนินงาน - พัฒนาทักษะในการ ประกอบอาชีพเพื่อสร้างรายได้ ราย 12 100 34,700.00 34,700.00 100 แผนงาน : บูรณาการพัฒนาและส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก กิจกรรมหลัก : ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพภายใต้โครงการจัดที่ดินตามนโยบายรัฐบาล กิจกรรมรอง : ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพภายใต้โครงการจัดที่ดินตามนโยบายรัฐบาล งบดำเนินงาน - ส่งเสริม และพัฒนา อาชีพเพื่อแก้ไขปัญหา ที่ดินทำกินของเกษตรกร แห่ง/ ราย พื้นที่ 1/25 3 100 30,900.00 30,900.00 100 กิจกรรมหลัก : พัฒนากลไกการตลาดเพื่อเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าของสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร กิจกรรมรอง : พัฒนากลไกการตลาดเพื่อเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าของสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร งบดำเนินงาน - ส่งเสริมการพัฒนาระบบ ตลาดภายในสำหรับสินค้า เกษตร แห่ง/ ครั้ง 3 100 18,000.00 18,000.00 100 แผนงาน บุคลากรภาครัฐ รายการ ค่าใช้จ่ายบุคลากรภาครัฐ กิจกรรมหลัก ค่าใช้จ่ายบุคลากรภาครัฐกรมฯ งบบุคลากร - ค่าตอบแทนพนักงาน ราชการและเงินเพิ่มการ ครองชีพชั่วคราว ราย 25 100 6,664,600.09 6,664,600.09 100 งบดำเนินงาน - เงินสมทบประกันสังคม และเงินกองทุนทดแทน ราย 25 100 211,448.00 211,448.00 100 - ค่าตอบแทนพิเศษราย เดือนให้แก่เจ้าหน้าที่ ป ฏ ิ บ ั ต ิ ง า น ใ น พ ื ้ น ที่ ชายแดนใต้ ราย 4 100 120,000.00 120,000.00 100 - ค่าเช่าบ้านข้าราชการ ราย 22 100 1,043,387.00 1,043,387.00 100


ห น ้ า | 26 รายงานประจำปีพ.ศ. 2565 (Annual Report) สำนักงานสหกรณ์จังหวัดสงขลา งานส่งเสริมและพัฒนาสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรให้มีความเข้มแข็งตามศักยภาพ 1. กลุ่มเป้าหมาย/พื้นที่เป้าหมายดำเนินการ (อำเภอเมืองสงขลา อำเภอสิงหนคร และอำเภอนาหม่อม) จำนวน 28 แห่ง สหกรณ์ 26 แห่ง และ กลุ่มเกษตรกร 2 แห่ง (ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 มีสหกรณ์จัดตั้งใหม่ 1 แห่ง และกลุ่มเกษตรกร 1 แห่ง ซึ่งยัง ไม่เริ่มดำเนินการ) 2. งบประมาณที่ได้รับ ประเภทรายจ่าย งบประมาณที่ได้รับ ผลการเบิกจ่าย ร้อยละ งบดำเนินงาน 57,200 บาท 57,200 บาท 100 3. ผลลการดำเนินงานแนะนำส่งเสริม พัฒนา และกำกับดูแลสหกรณ์/กลุ่มเกษตรกร ชื่องาน/โครงการ/กิจกรรมหลัก หน่วย นับ ปี 2565 แผน ผล ร้อยละ -สหกรณ์มีความเข้มแข็งในระดับ 1 และระดับ 2 อย่างน้อยร้อยละ 90 แห่ง 25 25 100 - กลุ่มเกษตรกรมีความเข้มแข็ง ระดับ 1 อย่างน้อยร้อยละ 25 แห่ง 1 0 0 -สหกรณ์ผ่านเกณฑ์มาตรฐานกรมส่งเสริมสหกรณ์ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 แห่ง 25 18 72 - กลุ่มเกษตรกรผ่านเกณฑ์มาตรฐานกรมส่งเสริมสหกรณ์ ไม่น้อยกว่า ร้อยละ 81 แห่ง 1 0 0 - อัตราการขยายตัวของปริมาณธุรกิจสหกรณ์ ร้อยละ 3 49.15 1,638 - อัตราการขยายตัวของปริมาณธุรกิจของกลุ่มเกษตรกร ร้อยละ 3 -16.04 -534 - อัตราส่วนเงินออมต่อหนี้สินของสมาชิกในสหกรณ์/กลุ่มเกษตรกรมี สัดส่วนที่เพิ่มขึ้น ร้อยละ 62 แห่ง 25 19 76 - จำนวนสมาชิกสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรเพิ่มขึ้น ราย 302 1,310 433.77 แผนงานพื้นฐานด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน ............................................................................................. ประเด็นแผนแม่บท 3 การเกษตร แผนงานพื้นฐาน กลุ่มส่งเสริมสหกรณ์1


ห น ้ า | 27 รายงานประจำปีพ.ศ. 2565 (Annual Report) สำนักงานสหกรณ์จังหวัดสงขลา ชื่องาน/โครงการ/กิจกรรมหลัก หน่วย นับ ปี 2565 แผน ผล ร้อยละ - สหกรณ์ผ่านการประเมินการจัดชั้นคุณภาพ การควบคุมภายใน ใน ระดับพอใช้ขึ้นไป ไม่น้อยกว่า 90 แห่ง 25 22 88 - สหกรณ์มีสมาชิก มีส่วนร่วมในการใช้บริการของสหกรณ์ไม่น้อยกว่า 60 แห่ง 25 24 96 - สหกรณ์ไม่มีข้อบกพร่อง หรือมีข้อบกพร่องแต่ได้รับการแก้ไข แห่ง 25 24 96 กิจกรรมที่ดำเนินการ การส่งเสริมและพัฒนาองค์กร 1. แนะนำ ส่งเสริม สหกรณ์ และกลุ่มเกษตรกรกิจกรรม การรักษา/ ยกระดับการควบคุมภายในของสหกรณ์/การรักษาระดับมาตรฐาน ของสหกรณ์/การพัฒนาความเข้มแข็งให้สามารถรักษา/ยกระดับชั้น ของสหกรณ์ให้ดีขึ้น แห่ง 26 26 100 2. สหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรที่มีวันสิ้นปีทางบัญชี เดือนสิงหาคม 2564 – กรกฎาคม 2565 ปิดบัญชีได้ภายใน 30 วัน นับแต่วันสิ้นปี ทางบัญชี แห่ง 26 21 80.77 3. สหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรที่มีวันสิ้นปีทางบัญชีเดือนสิงหาคม 2564 – กรกฎาคม 2565 ประชุมใหญ่สามัญ ภายใน 150 นับแต่วัน สิ้นปีทางบัญชี แห่ง 26 26 100 การพัฒนาการดำเนินธุรกิจ 1. แนะนำ ส่งเสริม การรักษา/ยกระดับการให้บริการสมาชิก/ ประสิทธิภาพการดำเนินธุรกิจของสหกรณ์/วิเคราะห์อัตราส่วนทาง การเงิน/การเพิ่มศักยภาพการดำเนินธุรกิจ และแนะนำแนวทางให้ อัตราส่วนเงินออมต่อหนี้สินเพิ่มขึ้นจากปีก่อน แห่ง 26 26 100 การกำกับ ดูแล ตรวจสอบและคุ้มครองระบบสหกรณ์ 1. การเข้าร่วมประชุมคณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์/แนะนำ ส่งเสริมสหกรณ์ให้ถือปฏิบัติตามกฎหมาย ข้อบังคับ ระเบียบ คำแนะนำของนายทะเบียนสหกรณ์ และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง แห่ง 26 26 100 2. เข้าตรวจสอบกิจการและฐานะการเงินของสหกรณ์ แห่ง 26 26 100 3. แนะนำและติดตามให้สหกรณ์แก้ไขข้อสังเกตผู้สอบบัญชี แห่ง 26 26 100


ห น ้ า | 28 รายงานประจำปีพ.ศ. 2565 (Annual Report) สำนักงานสหกรณ์จังหวัดสงขลา 4. ผลสัมฤทธิ์/ผลประโยชน์ที่ได้รับจากการดำเนินงาน สหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรในพื้นที่กลุ่มส่งเสริมสหกรณ์ 1 (อำเภอเมืองสงขลา อำเภอสิงหนคร และอำเภอ นาหม่อม) มีสมาชิกทั้งหมด จำนวน 36,460 คน และสมาชิกชุมนุมสหกรณ์การเกษตร จำนวน 20 สหกรณ์ โดยสมาชิกมีส่วนร่วมในการทำธุรกิจกับสหกรณ์ จำนวน 35,678 คน คิดเป็นร้อยละ 97.85 มีปริมาณธุรกิจ เพิ่มขึ้น จำนวน 432,533,917.05 บาท คิดเป็นร้อยละ 18.19 มีผลกำไรสุทธิจำนวน 539,170,658.67 บาท สหกรณ์มีผลการ จัดชั้นคุณภาพควบคุมภายใน ในระดับพอใช้ขึ้นไป จำนวน 22 แห่ง สหกรณ์มีประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจ อยู่ในระดับมาตรฐานขึ้นไป จำนวน 12 แห่ง สหกรณ์ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน จำนวน 18 แห่ง คิดเป็นร้อยละ 72 สหกรณ์อยู่ในระดับชั้น 1 และ 2 จำนวน 26 แห่ง หรือคิดเป็นร้อยละ 100 กลุ่มเกษตรกรในพื้นที่กลุ่มส่งเสริมสหกรณ์1 (อำเภอเมืองสงขลา อำเภอสิงหนคร และอำเภอนาหม่อม) มีจำนวน 1 แห่ง มีสมาชิกทั้งหมด จำนวน 128 คน สมาชิกมีส่วนร่วม 98 คน ไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน เนื่องจาก ไม่สามารถปิดบัญชีได้ส่วนอีก 1 แห่ง เป็นกลุ่มเกษตรกรที่จัดตั้งใหม่ สหกรณ์ที่ใช้เป็นตัวอย่างหรือต้นแบบของการใช้แผนการแนะนำส่งเสริมฯ ปี 2565 มาใช้ใน การดำเนินงานในปี 2565 สหกรณ์การเกษตรนาหม่อม จำกัด งานที่ดำเนินการ 1. เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการดำเนินการประจำเดือนแนะนำการบริหารจัดการองค์กร และการกำกับ ดูแลให้สหกรณ์ดำเนินการภายใต้ระเบียบ ข้อบังคับของสหกรณ์ พระราชบัญญัติสหกรณ์ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไข เพิ่มเติม ตลอดจนกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง แนะนำการบริหารกิจการที่ดีตามหลักธรรมาภิบาล/การบริหารจัดการ ด้านการเงินการบัญชีให้สหกรณ์ปิดบัญชีได้ภายใน 30 วัน และแนะนำให้สหกรณ์ปฏิบัติตามแนวทางการควบคุม ภายในตามแนวทางกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ เพื่อให้การควบคุมภายในของสหกรณ์ให้อยู่ในระดับดีมาก 2. แนะนำการติดตามและแก้ไขปัญหาหนี้ค้างนาน 3. ส่งเสริมให้สหกรณ์นำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้ 4. แนะนำให้สหกรณ์เพิ่มการมีส่วนร่วมและให้ความสำคัญกับการประชุมกลุ่มสมาชิกเพื่อให้ความรู้ความ เข้าใจในบทบาทหน้าที่ พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ธุรกิจของสหกรณ์ 5. แนะนำให้สหกรณ์ให้ความสำคัญกับการเชื่อมโยงเครือข่ายสหกรณ์ ผลที่ได้จากการดำเนินงาน สหกรณ์ดำเนินธุรกิจ 4 ด้าน คือ ธุรกิจรับฝากเงิน ธุรกิจสินเชื่อ ธุรกิจจัดหาสินค้ามาจำหน่าย ธุรกิจ รวบรวมน้ำยางสด สามารถให้บริการสมาชิกได้อย่างทั่วถึงช่วยให้ความเป็นอยู่ของสมาชิกดีขึ้น ในรอบปีบัญชีที่ผ่าน มามีผลการประเมินมาตรฐานผ่านเกณฑ์ของกรมส่งเสริมสหกรณ์ และมีผลการประเมินการจัดระดับชั้นความ เข้มแข็ง ในระดับ 1 ผลการประเมินคุณภาพการควบคุมภายใน ในระดับ ดี ไม่มีข้อบกพร่อง ในระหว่างปีมีสมาชิก เพิ่ม 148 ราย สหกรณ์นำหลักเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้เป็นแนวทางหลักในการดำเนินกิจการ ให้ความสำคัญกับการ ส่งเสริมการออม โดยการส่งเสริมให้สมาชิกฝากเงิน และซื้อหุ้นเพิ่มตามความสามารถ อีกทั้งยังมีการให้สมาชิกกู้ยืม เงินเพื่อส่งเสริมอาชีพเป็นการสร้างรายได้เพิ่มจากงานหลัก สหกรณ์ให้ความสำคัญกับการประชุมกลุ่มสมาชิก


ห น ้ า | 29 รายงานประจำปีพ.ศ. 2565 (Annual Report) สำนักงานสหกรณ์จังหวัดสงขลา เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจในบทบาท สิทธิ หน้าที่ พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ธุรกิจของสหกรณ์โดยการนำสินค้า อุปโภคบริโภคมาบริการจำหน่าย ณ จุดประชุมกลุ่มสมาชิก ซึ่งได้รับความสนใจและความร่วมมือจากสมาชิกเป็น อย่างดี การดำเนินงานสหกรณ์มีผลกำไรสุทธิประจำปี สามารถจัดสรรเพื่อเป็นทุนต่าง ๆ เสริมสร้างความเข้มแข็ง ภายในสหกรณ์ รวมทั้งสามารถให้สวัสดิการแก่สมาชิกและครอบครัวตลอดจน เจ้าหน้าที่ของสหกรณ์ อาทิ สวัสดิการค่ารักษาพยาบาล เงินสงเคราะห์กรณีเสียชีวิต ทุนการศึกษาบุตรสมาชิก นอกจากให้สวัสดิการแก่สมาชิก และครอบครัวแล้วสหกรณ์ยังสามารถจัดสรรและจ่ายเงินทุนเพื่อการสาธารณประโยชน์แก่ชุมชน และสังคม โดยรวม นับเป็นการดำเนินงานตามหลักการสหกรณ์อย่างแท้จริง การมอบทุนสวัสดิการสงเคราะห์ศพแก่ทายาทสมาชิก และการร่วมพัฒนาวัดภายในชุมชน การจัดหาสินค้าอุปโภคบริโภคมาบริการแก่สมาชิก ในวันประชุมกลุ่มสมาชิก


ห น ้ า | 30 รายงานประจำปีพ.ศ. 2565 (Annual Report) สำนักงานสหกรณ์จังหวัดสงขลา เครือข่ายสหกรณ์การเกษตรจังหวัดสงขลาร่วมเป็นเกียรติในการประชุมใหญ่สามัญประจำปี


ห น ้ า | 31 รายงานประจำปีพ.ศ. 2565 (Annual Report) สำนักงานสหกรณ์จังหวัดสงขลา 1. กลุ่มเป้าหมาย/พื้นที่เป้าหมายดำเนินการ อำเภอเทพา จำนวน 12 แห่ง ประกอบด้วยสหกรณ์ จำนวน 11 แห่ง และกลุ่มเกษตรกร จำนวน 1 แห่ง 2. งบประมาณที่ได้รับ ประเภทรายจ่าย งบประมาณที่ได้รับ ผลการเบิกจ่าย ร้อยละ งบดำเนินงาน 44,000 44,000 100 3. ผลการดำเนินงานแนะนำส่งเสริม พัฒนา และกำกับดูแลสหกรณ์/กลุ่มเกษตรกร ชื่องาน/โครงการ/กิจกรรมหลัก หน่วย นับ ปี 2565 แผน ผล ร้อยละ -สหกรณ์มีความเข้มแข็งในระดับ 1 และระดับ 2 อย่างน้อยร้อยละ 90 แห่ง 10 10 100 - กลุ่มเกษตรกรมีความเข้มแข็ง ระดับ 1 อย่างน้อยร้อยละ 25 แห่ง 1 0 0 - สหกรณ์ผ่านเกณฑ์มาตรฐานกรมส่งเสริมสหกรณ์ ไม่น้อยกว่า ร้อยละ 80 แห่ง 6 5 83.33 - กลุ่มเกษตรกรผ่านเกณฑ์มาตรฐานกรมส่งเสริมสหกรณ์ ไม่น้อยกว่า ร้อยละ 81 แห่ง 1 1 100 - อัตราการขยายตัวของปริมาณธุรกิจสหกรณ์ ร้อยละ 3 7.77 259 - อัตราการขยายตัวของปริมาณธุรกิจของกลุ่มเกษตรกร ร้อยละ 3 1.77 59 - จำนวนสมาชิกสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรเพิ่มขึ้น ราย 90 100 111.11 - สหกรณ์ผ่านการประเมินการจัดชั้นคุณภาพ การควบคุมภายใน ในระดับพอใช้ขึ้นไป ไม่น้อยกว่า 90 แห่ง 10 10 100 - สหกรณ์มีสมาชิก มีส่วนร่วมในการใช้บริการของสหกรณ์ไม่ น้อยกว่า 60 แห่ง 11 9 81.82 - สหกรณ์ไม่มีข้อบกพร่อง หรือมีข้อบกพร่องแต่ได้รับการแก้ไข แห่ง 0 0 0 กิจกรรมที่ดำเนินการ การส่งเสริมและพัฒนาองค์กร 1. แนะนำ ส่งเสริม สหกรณ์ และกลุ่มเกษตรกรกิจกรรม การ รักษา/ยกระดับการควบคุมภายในของสหกรณ์/การรักษาระดับ มาตรฐานของสหกรณ์/การพัฒนาความเข้มแข็งให้สามารถรักษา/ ยกระดับชั้นของสหกรณ์ให้ดีขึ้น แห่ง 12 12 100 2. สหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรที่มีวันสิ้นปีทางบัญชี เดือนสิงหาคม 2564 – กรกฎาคม 2565 ปิดบัญชีได้ภายใน 30 วัน นับแต่วันสิ้นปี ทางบัญชี แห่ง 12 12 100 กลุ่มส่งเสริมสหกรณ์2


ห น ้ า | 32 รายงานประจำปีพ.ศ. 2565 (Annual Report) สำนักงานสหกรณ์จังหวัดสงขลา ชื่องาน/โครงการ/กิจกรรมหลัก หน่วย นับ ปี 2565 แผน ผล ร้อยละ 3. สหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรที่มีวันสิ้นปีทางบัญชีเดือนสิงหาคม 2564 – กรกฎาคม 2565 ประชุมใหญ่สามัญ ภายใน 150 นับแต่ วันสิ้นปีทางบัญชี แห่ง 12 10 83.33 การพัฒนาการดำเนินธุรกิจ 1. แนะนำ ส่งเสริม การรักษา/ยกระดับการให้บริการสมาชิก/ ประสิทธิภาพการดำเนินธุรกิจของสหกรณ์ และกลุ่มเกษตรกร/ วิเคราะห์อัตราส่วนทางการเงิน/การเพิ่มศักยภาพการดำเนินธุรกิจ และแนะนำแนวทางให้อัตราส่วนเงินออมต่อหนี้สินเพิ่มขึ้นจากปีก่อน แห่ง 12 12 100 การกำกับ ดูแล ตรวจสอบและคุ้มครองระบบสหกรณ์ 1. การเข้าร่วมประชุมคณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์/กลุ่ม เกษตรกร แนะนำส่งเสริมสหกรณ์/กลุ่มเกษตรกร ให้ถือปฏิบัติตาม กฎหมาย ข้อบังคับ ระเบียบ คำแนะนำของนายทะเบียนสหกรณ์ และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง แห่ง 12 12 100 2. เข้าตรวจสอบกิจการและฐานะการเงินของสหกรณ์ แห่ง 11 11 100 3. แนะนำและติดตามให้สหกรณ์ / กลุ่มเกษตรกรแก้ไขข้อสังเกต ผู้สอบบัญชี แห่ง 12 12 100 4. ผลสัมฤทธิ์/ผลประโยชน์ที่ได้รับจากการดำเนินงาน 1. สหกรณ์ในพื้นที่กลุ่มส่งเสริมสหกรณ์ 2 (อำเภอเทพา) มีสมาชิกทั้งหมด จำนวน 3,661คน สมาชิกมีส่วน ร่วมในการทำธุรกิจกับสหกรณ์ จำนวน 2,790คน ปริมาณธุรกิจเพิ่มขึ้นมากกว่าร้อยละ 7.77 มีปริมาณธุรกิจ เพิ่มขึ้น จำนวน 56.54 ล้านบาท มีผลกำไรสุทธิจำนวน 4,877,410.08 บาท ขาดทุนสุทธิ จำนวน 1,877,963.84 บาท สหกรณ์ ไม่มีข้อบกพร่อง สหกรณ์มีผลการจัดชั้นคุณภาพควบคุมภายในในระดับพอใช้ขึ้นไป จำนวน 10แห่ง สหกรณ์มี ประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจอยู่ในระดับมาตรฐานขึ้นไป จำนวน 4 แห่ง สหกรณ์ ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน จำนวน 5 แห่ง หรือคิดเป็นร้อยละ 45.45 มีสหกรณ์อยู่ในระดับชั้น 1 และ 2 จำนวน 10 แห่ง 2. กลุ่มเกษตรกรในพื้นที่กลุ่มส่งเสริมสหกรณ์2 (อำเภอเทพา) มีจำนวน 1 กลุ่ม มีสมาชิกทั้งหมด จำนวน 167 คน โดยสมาชิกมีส่วนร่วมในการทำธุรกิจกับสหกรณ์ จำนวน 141 คน ปริมาณธุรกิจลดลง มีผลกำไรจำนวน 65,787.08 บาท กลุ่มเกษตรกรฯมีผลการจัดชั้นคุณภาพควบคุมภายในในระดับพอใช้ ประสิทธิภาพในการดำเนิน ธุรกิจอยู่ในระดับต่ำกว่ามาตรฐาน กลุ่มเกษตรกรผ่านเกณฑ์มาตรฐาน


ห น ้ า | 33 รายงานประจำปีพ.ศ. 2565 (Annual Report) สำนักงานสหกรณ์จังหวัดสงขลา สหกรณ์ที่ใช้เป็นตัวอย่างหรือต้นแบบของการใช้แผนการแนะนำส่งเสริมฯ ปี 2565 มาใช้ในการ ดำเนินงานในปี 2565 สหกรณ์กองทุนสวนยางลำไพลพัฒนา จำกัด งานที่ดำเนินการ 1. เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการดำเนินการประจำเดือนแนะนำการบริหารจัดการองค์กร และการกำกับ ดูแลกิจการที่ดีตามหลักธรรมาภิบาล/การบริหารจัดการด้านการเงินการบัญชีให้สหกรณ์ปิดบัญชีได้ภายใน 30 วัน สามารถประชุมใหญ่สามัญประจำปีได้ภายใน 150 วันและแนะนำให้สหกรณ์ปฏิบัติตามแนวทางการควบคุมภายใน ตามแนวทางกรมตรวจบัญชีสหกรณ์เพื่อยกระดับการประเมินผลการควบคุมภายในของสหกรณ์ให้อยู่ในระดับที่ดีขึ้น 2. การส่งเสริมสหกรณ์/กลุ่มเกษตรกรสู่ดีเด่น 3. การส่งเสริมการให้สหกรณ์/กลุ่มเกษตรกรนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ผลที่ได้จากการดำเนินงาน สหกรณ์สามารถปิดบัญชีได้ภายใน 30 วันและสามารถประชุมใหญ่ได้ภายใน 150 วัน มีความเข้มแข็งใน ระดับ 1 ผ่านเกณฑ์มาตรฐานกรมส่งเสริมสหกรณ์ และสหกรณ์ผ่านการประเมินการจัดชั้นคุณภาพการควบคุม ภายใน ในระดับ”ดี” การมีส่วนร่วมในการทำธุรกิจของสหกรณ์สมาชิกมีส่วนร่วมในการทำธุรกิจร้อยละ 100 และ สหกรณ์นำหลักเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้เป็นแนวทางหลักในการดำเนินกิจการและส่งเสริมให้สมาชิก สมาชิกสหกรณ์กองทุนสวนยางลำไพลพัฒนา จำกัด สมาชิก 35 คน มีส่วนร่วมในการทำธุรกิจกับสหกรณ์จำนวน 35 คน สหกรณ์นำหลักการ อุดมการณ์ วิธีการสหกรณ์มาใช้เพื่อเป็นการข้อตกลงกติกาในการเป็นสมาชิกสหกรณ์ เพื่อสร้างความเข้มแข็งและความมั่งคงและเพิ่มศักยภาพในการดำเนินธุรกิจของสหกรณ์


ห น ้ า | 34 รายงานประจำปีพ.ศ. 2565 (Annual Report) สำนักงานสหกรณ์จังหวัดสงขลา 1. กลุ่มเป้าหมาย/พื้นที่เป้าหมายดำเนินการ (อำเภอสะบ้าย้อย) จำนวน 7 แห่ง สหกรณ์ จำนวน 7 แห่ง และกลุ่มเกษตรกร 0 แห่ง 2. งบประมาณที่ได้รับ ประเภทรายจ่าย งบประมาณที่ได้รับ ผลการเบิกจ่าย ร้อยละ งบดำเนินงาน 39,000.00 39,000.00 100.00 3. ผลการดำเนินงานแนะนำส่งเสริม พัฒนา และกำกับดูแลสหกรณ์/กลุ่มเกษตรกร ชื่องาน/โครงการ/กิจกรรมหลัก หน่วย นับ ปี 2565 แผน ผล ร้อยละ - สหกรณ์มีความเข้มแข็งในระดับ 1 และระดับ 2 อย่างน้อยร้อยละ 90 แห่ง 7 7 100.00 - กลุ่มเกษตรกรมีความเข้มแข็ง ระดับ 1 อย่างน้อยร้อยละ 25 แห่ง - - - -สหกรณ์ผ่านเกณฑ์มาตรฐานกรมส่งเสริมสหกรณ์ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 แห่ง 7 6 85.71 - กลุ่มเกษตรกรผ่านเกณฑ์มาตรฐานกรมส่งเสริมสหกรณ์ ไม่น้อยกว่า ร้อยละ 81 แห่ง - - - - อัตราการขยายตัวของปริมาณธุรกิจสหกรณ์ ร้อยละ 3 3 100.00 - อัตราการขยายตัวของปริมาณธุรกิจของกลุ่มเกษตรกร ร้อยละ - - - - จำนวนสมาชิกสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรเพิ่มขึ้น ราย 56 410 732.14 - สหกรณ์ผ่านการประเมินการจัดชั้นคุณภาพ การควบคุมภายใน ใน ระดับพอใช้ขึ้นไป ไม่น้อยกว่า 90 แห่ง 7 7 100.00 -สหกรณ์มีสมาชิก มีส่วนร่วมในการใช้บริการของสหกรณ์ไม่น้อยกว่า 60 แห่ง 7 7 100.00 - สหกรณ์ไม่มีข้อบกพร่อง หรือมีข้อบกพร่องแต่ได้รับการแก้ไข แห่ง 7 7 100.00 กิจกรรมที่ดำเนินการ การส่งเสริมและพัฒนาองค์กร 1. แนะนำ ส่งเสริม สหกรณ์ และกลุ่มเกษตรกรกิจกรรม การรักษา/ ยกระดับการควบคุมภายในของสหกรณ์/การรักษาระดับมาตรฐาน ของสหกรณ์/การพัฒนาความเข้มแข็งให้สามารถรักษา/ยกระดับชั้น ของสหกรณ์ให้ดีขึ้น แห่ง 7 7 100.00 2. สหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรที่มีวันสิ้นปีทางบัญชี เดือนสิงหาคม 2564 – กรกฎาคม 2565 ปิดบัญชีได้ภายใน 30 วัน นับแต่วันสิ้นปี ทางบัญชี แห่ง 7 6 85.71 กลุ่มส่งเสริมสหกรณ์3


ห น ้ า | 35 รายงานประจำปีพ.ศ. 2565 (Annual Report) สำนักงานสหกรณ์จังหวัดสงขลา ชื่องาน/โครงการ/กิจกรรมหลัก หน่วย นับ ปี 2565 แผน ผล ร้อยละ 3. สหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรที่มีวันสิ้นปีทางบัญชีเดือนสิงหาคม 2564 – กรกฎาคม 2565 ประชุมใหญ่สามัญ ภายใน 150 นับแต่วัน สิ้นปีทางบัญชี แห่ง 7 7 100.00 การพัฒนาการดำเนินธุรกิจ 1. แนะนำ ส่งเสริม การรักษา/ยกระดับการให้บริการสมาชิก/ ประสิทธิภาพการดำเนินธุรกิจของสหกรณ์/วิเคราะห์อัตราส่วนทาง การเงิน/การเพิ่มศักยภาพการดำเนินธุรกิจ และแนะนำแนวทางให้ อัตราส่วนเงินออมต่อหนี้สินเพิ่มขึ้นจากปีก่อน แห่ง 7 7 100.00 การกำกับ ดูแล ตรวจสอบและคุ้มครองระบบสหกรณ์ 1. การเข้าร่วมประชุมคณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์/แนะนำ ส่งเสริมสหกรณ์ให้ถือปฏิบัติตามกฎหมาย ข้อบังคับ ระเบียบ คำแนะนำของนายทะเบียนสหกรณ์ และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง แห่ง 7 7 100.00 2. เข้าตรวจสอบกิจการและฐานะการเงินของสหกรณ์ แห่ง 7 7 100.00 3. แนะนำและติดตามให้สหกรณ์แก้ไขข้อสังเกตผู้สอบบัญชี แห่ง 7 7 100.00 4. ผลสัมฤทธิ์/ผลประโยชน์ที่ได้รับจากการดำเนินงาน สหกรณ์ในพื้นที่กลุ่มส่งเสริมสหกรณ์ 3 (อำเภอสะบ้าย้อย) มีสมาชิกทั้งหมด จำนวน 6,134 คน โดย สมาชิกมีส่วนร่วมในการทำธุรกิจกับสหกรณ์ จำนวน 5,409 คน หรือคิดเป็นร้อยละ 90.82 มีปริมาณธุรกิจ เพิ่มขึ้น (ลดลง) จำนวน 24,361,592.03 บาท หรือคิดเป็นร้อยละ 3 มีผลกำไร จำนวน 20,432,771.56 บาท สหกรณ์ สามารถแก้ไข สหกรณ์มีผลการจัดชั้นคุณภาพควบคุมภายในในระดับพอใช้ขึ้นไป จำนวน 7 แห่ง สหกรณ์มี ประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจอยู่ในระดับมาตรฐานขึ้นไป จำนวน 7 แห่ง สหกรณ์ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน จำนวน 6 แห่ง หรือคิดเป็นร้อยละ 85.71 มีสหกรณ์อยู่ในระดับชั้น 1 และ 2 จำนวน 7 แห่ง หรือคิดเป็นร้อยละ 100 สหกรณ์ที่ใช้เป็นตัวอย่าง หรือต้นแบบของการใช้แผนการแนะนำส่งเสริมฯ ปี 2565 มาใช้ในการ ดำเนินงานในปี 2565 สหกรณ์การเกษตรสะบ้าย้อย จำกัด งานที่ดำเนินการ เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการดำเนินการประจำเดือนแนะนำสหกรณ์ยกระดับผลิตภัณฑ์น้ำส้มแขก เพื่อยกระดับคุณภาพและมาตรฐานของน้ำส้มแขกด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีโดยประสานความร่วมมือกับ สำนักเครื่องมือวิทยาศาสตร์และการทดสอบ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ สงขลา วันที่ 8 สิงหาคม 2565 และ วันที่ 25 สิงหาคม 2565 รศ.อ.อาซีซัน แกสมาน ผู้อำนวยการสำนัก เครื่องมือวิทยาศาสตร์และการทดสอบพร้อมทีมงาน ลงพื้นที่เพื่อรับทราบปัญหากระบวนการผลิตน้ำส้มแขก เกี่ยวกับการใช้เครื่องฆ่าเชื้อ (รีสอร์ท) ที่ไม่สามารถใช้ได้อย่างปลอดภัย ผลการทดสอบ ชุดซีนยางขอบฝาปิด


ห น ้ า | 36 รายงานประจำปีพ.ศ. 2565 (Annual Report) สำนักงานสหกรณ์จังหวัดสงขลา เสื่อมสภาพทำให้น้ำภายในถังรั่วไม่สามารถทำความดันได้ แนวทางแก้ไขคือ เปลี่ยนยางขอบฝาครอบ สอนวิธีการ ปล่อยน้ำทิ้งและวิธีทำความสะอาดส่วนหม้อต้ม เปลี่ยนระบบน้ำเป็น RO สำหรับกระบวนการพ่นฆ่าเชื้อป้องกัน การเกิดตะกรันในระบบ และมีแนวทางเพิ่มบรรจุภัณฑ์จากขวดแก้วเป็นขวดพลาสติก 1. การตรวจสอบคุณภาพผลิตภัณฑ์ (ส้มแขกแห้ง) มีการทดสอบความชื้น จุลินทรีย์ทั้งหมด ยีสต์และรา พบว่าความชื้นตัวอย่างส้มแขก ไม่พบจุลินทรีย์ ยีนต์และราทั้งหมดที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ 2. น้ำส้มแขกพร้อมดื่ม มีการสุ่มตัวอย่างทดสอบรายการสารปนเปื้อนโลหะหนักที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ และทดสอบสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายประเภทกรดอะมิโน 17 ชนิด เพื่อเพิ่มความมั่นใจในคุณภาพของ ผลิตภัณฑ์แก่ผู้บริโภค จากการทดสอบ พบว่า ไม่พบสารปนเปื้อนชนิดโลหะหนักเป็นพิษเกินเกณฑ์กำหนดของ ผลิตภัณฑ์ ดังนั้น น้ำส้มแขกจึงมีความปลอดภัยไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพผู้บริโภค 3. ขวดบรรจุชนิดโพลีโพพลีน (PP) ได้ตรวจสอบทางกายภาพและตรวจชนิดขวด เป็นพลาสติกแข็ง ทนความ ร้อนได้ดี นิยมใช้กับอาหารและเครื่องดื่มแบบร้อน โดยนำขวดเข้าเครื่อง Autoclave ตั้งอุณหภูมิ 121องศาเซลเซียส 15 นาที พบว่า ไม่มีการเสียรูป ปริมาตรของเหลวไม่ลดและเมื่อเอียงขวดไม่มีของเหลวไหลออก ผลที่ได้จากการดำเนินงาน คณะกรรมการ เจ้าหน้าที่มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของสหกรณ์เพิ่มขึ้นสามารถ ประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ของสหกรณ์ให้สมาชิกและบุคคลทั่วไปทราบ สหกรณ์มีหน่วยงานภาคีช่วยเหลือทางด้าน วิชาการเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์และการทดสอบ จากการทดสอบทางด้านวิทยาศาสตร์ทำให้ผลิตภัณฑ์ของสหกรณ์ มีความน่าเชื่อถือ มีช่องทางการจำหน่ายมากขึ้น คณะกรรมการดำเนินการ เจ้าหน้าที่ส่งเสริมสหกรณ์ ทีมนักวิทยาศาสตร์จาก สำนักเครื่องมือวิทยาศาสตร์และการทดสอบ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ประชุมหารือเพื่อยกระดับผลิตภัณฑ์น้ำส้มแขก


ห น ้ า | 37 รายงานประจำปีพ.ศ. 2565 (Annual Report) สำนักงานสหกรณ์จังหวัดสงขลา ทีมนักวิทยาศาสตร์ตรวจสอบเครื่องฆ่าเชื้อ (รีทอร์ท) และห้องเก็บส้มแขกแห้ง บริษัท หนูแดงการเกษตร จำกัด สั่งน้ำส้มแขก เพิ่มจากเดิม 200 กล่อง ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ โครงการจังหวัดเคลื่อนที่ ประชาสัมพันธ์และจำหน่ายสินค้าของสหกรณ์


ห น ้ า | 38 รายงานประจำปีพ.ศ. 2565 (Annual Report) สำนักงานสหกรณ์จังหวัดสงขลา 1. กลุ่มเป้าหมาย/พื้นที่เป้าหมายดำเนินการ อำเภอจะนะ จำนวน 13 แห่ง สหกรณ์ จำนวน 7 แห่ง และกลุ่มเกษตรกร จำนวน 5 แห่ง (สหกรณ์เลิกระหว่างปี 1 แห่ง) 2. งบประมาณที่ได้รับ ประเภทรายจ่าย งบประมาณที่ได้รับ ผลการเบิกจ่าย ร้อยละ งบดำเนินงาน 42,400 42,400 100 3. ผลการดำเนินงานแนะนำส่งเสริม พัฒนา และกำกับดูแลสหกรณ์/กลุ่มเกษตรกร ชื่องาน/โครงการ/กิจกรรมหลัก หน่วย นับ ปี 2565 แผน ผล ร้อยละ - สหกรณ์มีความเข้มแข็งในระดับ 1 และระดับ 2 อย่างน้อยร้อยละ 90 แห่ง 7 6 85.71 - กลุ่มเกษตรกรมีความเข้มแข็ง ระดับ 1 อย่างน้อยร้อยละ 25 แห่ง 1 0 0 - สหกรณ์ผ่านเกณฑ์มาตรฐานกรมส่งเสริมสหกรณ์ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 แห่ง 5 4 83.33 - กลุ่มเกษตรกรผ่านเกณฑ์มาตรฐานกรมส่งเสริมสหกรณ์ ไม่น้อยกว่า ร้อยละ 81 แห่ง 2 2 100 - อัตราการขยายตัวของปริมาณธุรกิจสหกรณ์ ร้อยละ 3 21 700 - อัตราการขยายตัวของปริมาณธุรกิจของกลุ่มเกษตรกร ร้อยละ 3 1.02 34 - จำนวนสมาชิกสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรเพิ่มขึ้น ราย 66 340 515 - สหกรณ์ผ่านการประเมินการจัดชั้นคุณภาพ การควบคุมภายใน ใน ระดับพอใช้ขึ้นไป ไม่น้อยกว่า 90 แห่ง 7 6 85.71 -สหกรณ์มีสมาชิก มีส่วนร่วมในการใช้บริการของสหกรณ์ไม่น้อยกว่า 60 แห่ง 7 6 85.71 - สหกรณ์ไม่มีข้อบกพร่อง หรือมีข้อบกพร่องแต่ได้รับการแก้ไข แห่ง 0 0 กิจกรรมที่ดำเนินการ การส่งเสริมและพัฒนาองค์กร 1. แนะนำ ส่งเสริม สหกรณ์ และกลุ่มเกษตรกรกิจกรรม การรักษา/ ยกระดับการควบคุมภายในของสหกรณ์/การรักษาระดับมาตรฐานของ สหกรณ์/การพัฒนาความเข้มแข็งให้สามารถรักษา/ยกระดับชั้นของ สหกรณ์ให้ดีขึ้น แห่ง 12 12 100 กลุ่มส่งเสริมสหกรณ์4


Get in touch

Social

© Copyright 2013 - 2024 MYDOKUMENT.COM - All rights reserved.