เธียรวิชญ์ วิชา คณิตศาสตร์ (พค31001) ม.ปลาย Flipbook PDF


48 downloads 109 Views 1022KB Size

Recommend Stories


Porque. PDF Created with deskpdf PDF Writer - Trial ::
Porque tu hogar empieza desde adentro. www.avilainteriores.com PDF Created with deskPDF PDF Writer - Trial :: http://www.docudesk.com Avila Interi

EMPRESAS HEADHUNTERS CHILE PDF
Get Instant Access to eBook Empresas Headhunters Chile PDF at Our Huge Library EMPRESAS HEADHUNTERS CHILE PDF ==> Download: EMPRESAS HEADHUNTERS CHIL

Story Transcript

แผนการจัดการเรียนรู้ หลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาชั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 วิชา คณิตศาสตร์ (พค 31001) 5 หน่วยกิต จำนวน 200 ชั่วโมง ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย

โดย นายเธียรวิชญ์ แสงขุรัง นางสาววารุณี ยวงกลาง ครู กศน.ตำบล

ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอโนนสูง สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดนครราชสีมา

สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงศึกษาธิการ เอกสารวิชาการเลขที่..........................................

2

บันทึกข้อความ ส่วนราชการศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอโนนสูง ที่ ศธ 0210.3615 / วันที่ พฤศจิกายน 2565 เรื่อง การตรวจคุณภาพแผนการเรียนรู้ เรียน ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอโนนสูง ด้วยงานการศึกษาขั้นพื้นฐาน กลุ่มส่งเสริมปฏิบัติการ ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตาม อัธยาศัยอำเภอโนนสูงได้จัดทำแผนการจัดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ (รหัสวิชา พค 31001) เพื่อใช้จัดการ เรียนรู้ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 เรียบร้อยแล้ว เพื่อให้กระบวนการจัดการเรียนรู้เป็นไปตามเป้าหมายการจัด การศึกษาของสถานศึกษา จึงได้เสนอแผนการเรียนรู้มาเพื่อตรวจสอบคุณภาพก่อนนำไปจัดการเรียนรู้ รายละเอียดดัง แนบมาพร้อมนี้ จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณา ลงชื่อ (นายเธียรวิชญ์ แสงขุรัง) ครู กศน.ตำบลใหม่ ลงชื่อ (นางสาววารุณี ยวงกลาง) ครู กศน.ตำบลโตนด ผลการตรวจสอบ องค์ประกอบของแผนครบถ้วน การจัดการเรียนรู้เป็นไปตามเป้าหมายของสถานศึกษา เนื้อหาสาระตรงตามโครงสร้าง ใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ สื่อที่ใช้เรียนรู้เหมาะสม อนุมัติให้ดำเนินการได้

ไม่อนุมัติ

ข้อเสนอแนะ .......................................................................................................................................................... ................................... ............................................................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................................................. (นางวิไลลักษณ์ โรจนาศรีรัตน์) ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอโนนสูง วันที่………เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2565

3

คำนำ แผนการจัดการเรียนรู้ เป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับครูที่จะทำให้การจัดการเรียนรู้บรรลุเป้าหมาย ที่ต้องการ เป็นการวางแผนไว้ล่วงหน้า และแผนการจัดการเรียนรู้ประกอบรายวิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา พค 31001 เล่มนี้จัดทำขึ้นเพื่อเป็นแนวทางในการเรียนการสอนสำหรับครูผู้สอนและบุคคลที่เกี่ยวข้องที่จะสามารถนำไปใช้ในด้าน การจัดการเรียนการสอนได้อย่างมี ประสิทธิภาพ แผนการจัดการเรียนรู้เล่มนี้แบ่งออกเป็น 9 หน่วย ประกอบด้วย 1.เรื่อง จำนวนและการดำเนินการ 2.เรื่อง เลขยกกำลังที่มีตัวชี้กำลังเป็นจำนวนตรรกยะ 3.เรื่อง เซต 4.เรื่อง การให้เหตุผล 5.เรื่อง อัตราส่วนตรีโกณมิติและการนำไปใช้ 6.เรื่อง การใช้เครื่องมือและการออกแบบผลิตภัณฑ์ 7.เรื่อง สถิติเบื้องต้น 8.เรื่อง ความน่าจะเป็น 9.เรื่อง การใช้ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ในงานอาชีพ ผู้จัดทำขอขอบคุณผู้ที่เกี่ยวข้องทุกคนที่มีส่วนรวมในการจัดแผนการเรียนรู้เล่มนี้ หากมีข้อบกพร่อง ประการใดขอความกรุณาให้ข้อคิดเห็นและคำแนะนำเพื่อจะนำไปสู่การปรับปรุง ในการจัดทำแผนการเรียนรู้ วิชา คณิตศาสตร์ ให้ดียิ่งขึ้นไป และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า แผนการจัดการเรียนรู้เล่มนี้จะเป็นประโยชน์ต่อครู นักศึกษา ตลอดจนบุคคลทั่วไป

(นายเธียรวิชญ์ แสงขุรัง) ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอโนนสูง วันที่ เดือน พฤศจิกายน พ.ศ. 2565

4

สารบัญ เรื่อง

หน้า

คำอธิบายรายวิชา รายละเอียดคำอธิบายรายวิชา ผลการวิเคราะห์รายละเอียดคำอธิบายรายวิชา แผนการจัดการเรียนรู้ครั้งที่ 1 เรื่อง ปฐมนิเทศ แผนการจัดการเรียนรู้ครัง้ ที่ 2 เรื่อง จำนวนและการดำเนินการ แผนการจัดการเรียนรู้ครั้งที่ 3 เรื่อง เลขยกกำลังที่มีตัวชี้กำลังเป็นจำนวนตรรกยะ แผนการจัดการเรียนรู้ครั้งที่ 4 เรื่อง เลขยกกำลังที่มีตัวชี้กำลังเป็นจำนวนตรรกยะ แผนการจัดการเรียนรู้ครั้งที่ 5 เรื่อง เซต แผนการจัดการเรียนรู้ครั้งที่ 6 เรื่อง เซต แผนการจัดการเรียนรู้ครั้งที่ 7 เรื่อง การให้เหตุผล แผนการจัดการเรียนรู้ครั้งที่ 8 เรื่อง การให้เหตุผล แผนการจัดการเรียนรู้ครั้งที่ 9 เรื่อง อัตราส่วนตรีโกณมิติและการนำไปใช้ แผนการจัดการเรียนรู้ครั้งที่ 10 เรื่อง อัตราส่วนตรีโกณมิติและการนำไปใช้ แผนการจัดการเรียนรู้ครั้งที่ 11 เรื่อง การใช้เครื่องมือและการออกแบบผลิตภัณฑ์ แผนการจัดการเรียนรู้ครั้งที่ 12 เรื่อง การใช้เครื่องมือและการออกแบบผลิตภัณฑ์ แผนการจัดการเรียนรู้ครั้งที่ 13 เรื่อง สถิติเบื้องต้น แผนการจัดการเรียนรู้ครั้งที่ 14 เรื่อง สถิติเบื้องต้น

1 2 5 ๑0 ๑2 18 ๒2 27 32 37 40 45 49 53 57 61 65

5

สารบัญ เรื่อง

หน้า

แผนการจัดการเรียนรู้ครั้งที่ 15 เรื่อง ความน่าจะเป็น แผนการจัดการเรียนรู้ครั้งที่ 16 เรื่อง ความน่าจะเป็น แผนการจัดการเรียนรู้ครั้งที่ 17 เรื่อง การใช้ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ในงานอาชีพ แผนการจัดการเรียนรู้ครัง้ ที่ 18 เรื่อง ปัจฉิมนิเทศ แบบทดสอบ เฉลยแบบทดสอบ คณะผู้จัดทำ

70 76 80 84 86 91 92

1

คำอธิบายรายวิชา คณิตศาสตร์ (พค 3๑๐๐๑) จำนวน 5 หน่วยกิต ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย มาตรฐานการเรียนรู้ระดับ มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับจำนวนและการดำเนินการ เศษส่วน และทศนิยม เลขยกกำลัง อัตราส่วน สัดส่วน และร้อยละ การวัด ปริมาตรและพื้นที่ผิว คู่อันดับและกราฟ ความสัมพันธ์ระหว่างรูปเรขาคณิตสองมิติและ เรขาคณิตสามมิติ สถิติและความน่าจะเป็น ศึกษาและฝึกทักษะเกี่ยวกับเรื่องดังต่อไปนี้ จำนวนและการดำเนินการ จำนวนเต็มบวก จำนวนเต็มลบ และศูนย์ การเปรียบเทียบจำนวนเต็ม การบวก ลบ คูณและหาร จำนวนเต็ม การบวก ลบ คูณและหาร จำนวนเต็ม สมบัติของจำนวนเต็มและการนำไปใช้ เศษส่วนและทศนิยม ความหมายของเศษส่วนและทศนิยม การเขียนเศษส่วนและทศนิยมและเขียนทศนิยมใช้เป็น เศษส่วน การเปรียบเทียบเศษส่วนและทศนิยม การบวก ลบ คูณ หารเศษส่วนและทศนิยม โจทย์ปัญหาหรือสถานการณ์ เกี่ยวกับเศษส่วนและทศนิยม เลขยกกำลัง ความหมายของเลขยกกำลัง การเขียนแสดงจำนวนในรูปสัญลักษณ์ วิทยาศาสตร์ การคูณ และการหาร เลขยกกำลังที่มีฐานเดียวกัน และเลขชี้กำลังเป็นจำนวนเต็ม อัตราส่วน สัดส่วน และร้อยละ การแก้โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับอัตราส่วน สัดส่วนและร้อยละ การวัด หน่วยความยาว พื้นที่การหาพื้นที่ของ รูปเรขาคณิต การแก้ปัญหา หรือสถานการณ์ในชีวิตประจำวัน โดยใช้ ความรู้เกี่ยวกับพื้นที่และการคาดคะเน ปริมาตรและพื้นที่ผิว การหาพื้นที่ผิวและปริมาตรของปริซึมทรงกระบอก การหาปริมาตรของพีระมิด กรวย และ ทรงกลม การเปรียบเทียบหน่วยปริมาตร การแก้โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับพืน้ ที่ ผิว และปริมาตร คู่อันดับและกราฟคู่อันดับและกราฟ การนำไปใช้ ความสัมพันธ์ของรูปเรขาคณิตสองมิติและสามมิติ ภาพของรูปเรขาคณิตสองมิติที่เกิดจากการคลี่รปู เรขาคณิตสามมิติ ภาพที่ได้จากการมองทางด้านหน้า ด้านข้างหรือด้านบนของรูป เรขาคณิตสามมิติ การวาดหรือประดิษฐ์รปู เรขาคณิตที่ประกอบขึ้นจากลูกบาศก์ สถิติ การเก็บรวบรวมข้อมูล การนำเสนอข้อมูล การหาค่ากลางของข้อมูล การเลือกใช้ค่า กลางของข้อมูล การอ่านการแปลความหมายและการวิเคราะห์ข้อมูล การใช้ข้อมูลสารสนเทศความน่าจะเป็นการทดลองสุ่มและเหตุการณ์ การหาความน่าจะเป็นของเหตุการณ์และ การนำไปใช้

2

รายละเอียดคำอธิบายรายวิชา พว 31001 คณิตศาสตร์ จำนวน 5 หน่วยกิต ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย มาตรฐานการเรียนรู้ระดับ มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับจำนวนและการดำเนินการ เศษส่วน และทศนิยม เลขยกกำลัง อัตราส่วนสัดส่วน และร้อยละ การวัด ปริมาตรและพื้นที่ผิว คู่อันดับและกราฟ ความสัมพันธ์ระหว่างรูป เรขาคณิตสองมิติและเรขาคณิต สามมิติ สถิติและความน่าจะเป็น ที่

หัวเรื่อง

1. จำนวน และการ ดำเนินการ

2.

เลขยก กำลังที่มี ตัวชี้กำลัง เป็น จำนวน ตรรกยะ

3 เซต

ตัวชี้วัด

เนื้อหา

จำนวน ชั่วโมง 1. แสดงความสัมพันธของจํานวนตาง เรื่องที่ 1 ความสัมพันธของระบบจํานวนจริง 3 เรื่องที่ 2 สมบัติของการบวก การลบ การ 3 ๆ ในระบบจํานวนจริงได 2. อธิบายความหมายและหาผลลัพธ คูณ และการหารจํานวนจริง 12 ที่เกิดจากการบวก การลบ การคูณ การ เรื่องที่ 3 สมบัติการไมเทากัน 6 เรื่องที่ 4 คาสัมบูรณ์ หารจํานวนจริงได 3. อธิบายสมบัติของจํานวนจริงที่ =24 เกี่ยวกับการบวก การคูณ การเทากัน การไมเทากันและนําไปใชได 4. อธิบายเกี่ยวกับคาสัมบูรณของ จํานวนจริงและหาคาสมบูรณของ จํานวนจริงได เรื่องที่ 1 จํานวนตรรกยะและอตรรกยะ 1. อธิบายความหมายและบอกความ 6 เรื่องที่ 2 จํานวนจริงในรูปกรณฑ 6 แตกตางของจํานวนตรรกยะและ เรื่องที่ 3 การบวก การลบ การคูณ การ 12 อตรรกยะได หาร จํานวนที่มีเลขชี้กําลังเปนจํานวนตรรก =22 2. อธิบายเกี่ยวกับจํานวนจริงที่อยูใน ยะและจํานวนจริงในรูปกรณฑ รูปเลขยกกําลังที่มีเลขชี้กําลังเป็น จํานวนตรรกยะ และจํานวนจริงในรูป กรณฑได 3. อธิบายความหมายและหาผลลัพธที่ เกิดจากการบวก การลบ การคูณ การ หาร จํานวนจริงที่อยูในรูปเลขยกกําลัง ที่มีเลขชี้กําลังเปนจํานวนตรรกยะ และ จํานวนจริงในรูปกรณฑได 9 1. อธิบายความหมายเกี่ยวกับเซตได เรื่องที่ 1 เซต 9 2. สามารถหายูเนี่ยน อินเตอรเซกชั่น เรื่องที่ 2 การดําเนินการของเซต 6 คอมพลีเมนต และผลตางของเซตได เรื่องที่ 3 แผนภาพเวนน -ออยเลอรและการ 3. เขียนแผนภาพแทนเซตและนําไปใช แกปญหา =24 แกปญหาที่เกี่ยวกับการหาสมาชิกของ เซตไดในรูปวิทยาศาสตร์สัญลักษณ์

3

หัวเรื่อง

ตัวชี้วัด

ที่ 4 การให้เหตุผล 1. อธิบายและใชการใหเหตุผลแบบอุปนัย และนิรนัยได 2. บอกไดวาการอางเหตุผลสมเหตุสมผล หรือไม โดยใชแผนภาพเวนน –ออยเลอร ได 5 อัตราสวน 1. อธิบายการหาคาอัตราสวนตรีโกณมิติ ตรีโกณมิติ ได และการนําไป 2. หาคาอัตราสวนตรีโกณมิติของมุม 0 ใช 30 , 0 45 และ 0 60 ได 3. นําอัตราสวนตรีโกณมิติไปใชแกปญหา เกี่ยวกับระยะทาง ความสูง และการวัดได 6 การใช เครื่องมือและ การออกแบบ ผลิตภัณฑ์

7 สถิติเบื้องตน

1. สรางรูปเรขาคณิตโดยใชเครื่องมือได 2. วิเคราะหและอธิบายความสัมพันธ ระหวางรูปตนแบบ และรูปที่ไดจากการ เลื่อนขนาน การสะทอนและการหมุนได 3. นําสมบัติเกี่ยวกับการเลื่อนขนาน การ หมุน และการสะทอนจากการแปลงทาง เรขาคณิตศาสตรและทางเรขาคณิต ไปใช ในการออกแบบ งานศิลปะได้ 1. อธิบายขั้นตอนการวิเคราะหขอมูล เบื้องตน และสามารถนําผลการวิเคราะห ขอมูลเบื้องตนไปใชในการตัดสินใจได 2. เลือกใชคากลางที่เหมาะสมกับขอมูล ที่กําหนดและวัตถุประสงคที่ตองการได 3. นําเสนอขอมูลในรูปแบบตางๆรวมทั้ง การอานและตีความหมายจากการ นําเสนอขอมูลได

เนื้อหา เรื่องที่ 1 การใหเหตุผล เรื่องที่ 2 การอางเหตุผลโดยใช แผนภาพเวนน – ออยเลอร์ เรื่องที่ 1 อัตราสวนตรีโกณมิติ เรื่องที่ 2 อัตราสวนตรีโกณมิติของมุม 30, 45 และ 60 องศา เรื่องที่ 3 การนําอัตราสวนตรีโกณมิติ ไปใชแกปญหาเกี่ยวกับระยะทาง ความสูง และการวัด เรื่องที่ 1 การสรางรูปทางเรขาคณิต โดยใชเครื่องมือ เรื่องที่ 2 การแปลงทางเรขาคณิต เรื่องที่ 3 การออกแบบเพื่อการสราง สรรคงานศิลปะโดยใชการแปลงทาง คณิตศาสตร และทางเรขาคณิต

จำนวน ชั่วโมง 9 12 =21 6 6 12 =24 6 6 12 =24

เรื่องที่ 1 การวิเคราะหขอมูลเบื้องตน 6 เรื่องที่ 2 การหาคากลางของขอมูลโดย 6 ใชคาเฉลี่ยเลขคณิต มัธยฐานและฐาน นิยม เรื่องที่ 3 การนําเสนอขอมูล 6 =18

4

ที่

หัวเรื่อง

8. ความน่าจะ เป็น

ตัวชี้วัด

1. หาจํานวนผลลัพธที่อาจเกิดขึ้นของ เหตุการณ โดยใชกฎเกณฑเบื้องตนเกี่ยว กับการนับและแผนภาพตนไมอยางงาย ได 2. อธิบายการทดลองสุม เหตุการณ ความนาจะเปนของเหตุการณและหา ความนาจะเปนของเหตุการณที่กําหนด ใหได 3. นําความรูเกี่ยวกับความนาจะเปนไป ใชในการคาดการณและชวยในการ ตัดสินใจ 9. การใช้ทักษะ 1. สามารถวิเคราะหงานอาชีพในสังคม กระบวนการ และกลุมประชาคมอาเซียนที่ใชทักษะ ทางคณิตศาสตร ทาง 2. มีความสามารถในการเชื่อมโยงความรู คณิตศาสตร์ ตาง ๆ ทางคณิตศาสตรกับงานอาชีพได ในงานอาชีพ

เนื้อหา

จำนวน ชั่วโมง เรื่องที่ 1 กฎเบื้องตนเกี่ยวกับการนับและ 6 แผนภาพตนไม เรื่องที่ 2 ความนาจะเปนของเหตุการณ 6 เรื่องที่ 3 การนําความนาจะเปนไปใช้ 6 =18

9 เรื่องที่ 1 ลักษณะ ประเภทของงาน อาชีพที่ใชทักษะทางคณิตศาสตร เรื่องที่ 2 การนําความรูทางคณิตศาสตร 14 ไปเชื่อมโยงกับงานอาชีพในสังคมและ =23 ประชาคมอาเซียน

5

ตารวิเคราะห์ตารางการจัดการเรียนรู้รายวิชา คณิตศาสตร์ รหัส พค 31001 จำนวน 5 หน่วยกิต ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย มาตรฐานการเรียนรู้ระดับ มาตรฐานการเรียนรู้ระดับมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับจำนวนและการดำเนินการเศษส่วนและ ทศนิยม เลขยก กำลัง อัตราส่วนสัดส่วน และร้อยละ การวัด ปริมาตรและพื้นที่ผิวอันดับและกราฟคู่ความสัมพันธ์ ระหว่างรูปเรขาคณิตสองมิติและเรขาคณิตสามมิติ สถิติและความน่าจะเป็น ผลการวิเคราะห์รายละเอียดคำอธิบายรายวิชา พค31001 คณิตศาสตร์ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ที่ หัวเรื่อง ตัวชี้วัด เนื้อหา จำนวน จัดการเรียนรู้ ชั่วโมง พบกลุ่ม เรียนรู้ ด้วย ตนเอง 1. จำนวน และการ ดำเนินการ

1. แสดงความสัมพันธ เรื่องที่ 1 ความสัมพันธของ ของจํานวนตาง ๆ ใน ระบบจํานวนจริง ระบบจํานวนจริงได 2. อธิบายความหมาย เรื่องที่ 2 สมบัติของการ และหาผลลัพธ ที่เกิด บวก การลบ การคูณ และ จากการบวก การลบ การหารจํานวนจริง การคูณ การหารจํานวน เรื่องที่ 3 สมบัติการ ไมเทากัน จริงได 3. อธิบายสมบัติของ เรื่องที่ 4 คาสัมบูรณ์ จํานวนจริงที่เกี่ยวกับ การบวก การคูณ การเท ากัน การไมเทากันและ นําไปใชได 4. อธิบายเกีย่ วกับค าสัมบูรณของจํานวนจริง และหาคาสมบูรณของ จํานวนจริงได



3 3





12





6



6

ที่

หัวเรื่อง

ตัวชี้วัด

เนื้อหา

2 เลขยกกำลังที่มีตัว 1. อธิบายความหมาย เรื่องที่ 1 จํานวนตรรกยะ ชี้กำลังเป็นจำนวน และบอกความแตกตาง และอตรรกยะ ตรรกยะ ของจํานวนตรรกยะและ เรื่องที่ 2 จํานวนจริงใน รูปกรณฑ อตรรกยะได 2. อธิบายเกี่ยวกับ เรื่องที่ 3 การบวก การลบ จํานวนจริงทีอ่ ยูในรูป การคูณ การหาร จํานวนที่ เลขยกกําลังที่มีเลขชี้ มีเลขชี้กําลังเป็นจํานวน กําลังเป็นจํานวนตรรก ยะ และจํานวนจริงใน ตรรกยะและจํานวนจริงใน รูปกรณฑ รูปกรณฑได 3. อธิบายความหมาย และหาผลลัพธที่เกิดจาก การบวก การลบ การคูณ การหาร จํานวนจริงที่อยู ในรูปเลขยกกําลังที่มีเลข ชี้กําลังเปนจํานวนตรรก ยะ และจํานวนจริงในรูป กรณฑได 3. เซต 1. อธิบายความหมาย เรื่องที่ 1 เซต เกี่ยวกับเซตได เรื่องที่ 2 การดําเนินการ 2. สามารถหายูเนี่ยน อิน ของเซต เตอรเซกชั่น คอมพลี เรื่องที่ 3 แผนภาพเวนน เมนต และผลตางของเซต ออยเลอรและการแกปญหา ได 3. เขียนแผนภาพแทน เซตและนําไปใชแกปญหา ที่เกี่ยวกับการหาสมาชิก ของเซตไดในรูป วิทยาศาสตร์สัญลักษณ์

จำนวน ชั่วโมง

จัดการเรียนรู้ เรียนรู้ ด้วย ตนเอง

พบกลุ่ม

6





6





12





9





9





6





7

ออกแบบแผนการ จัดการเรียนรู้ ที่

หัวเรื่อง

5. อัตราสวน ตรีโกณมิติ และการ นําไปใช

6

การใช เครื่องมือ และการ ออกแบบ ผลิตภัณฑ์

ตัวชี้วัด เนื้อหา

จำนวน ชั่วโมง

เรียนรู้ ด้วย ตนเอง

พบกลุ่ม

6





6





1. อธิบายการหาค าอัตราสวนตรีโกณมิติได 2. หาคาอัตราสวน ตรีโกณมิติของมุม 0 30 , 0 45 และ 0 60 ได 3. นําอัตราสวนตรีโกณมิติ ไปใชแกปญหาเกี่ยวกับ ระยะทาง ความสูง และ การวัดได

เรื่องที่ 1 อัตราสวน ตรีโกณมิติ เรื่องที่ 2 อัตราสวน ตรีโกณมิติของมุม 30, 45 และ 60 องศา เรื่องที่ 3 การนําอัตราสวน ตรีโกณมิติ ไปใชแกปญหา เกี่ยวกับระยะทางความสูง และการวัด

12





1. สรางรูปเรขาคณิตโดย ใชเครื่องมือได 2. วิเคราะหและอธิบาย ความสัมพันธระหวางรูปต นแบบ และรูปที่ไดจากการ เลื่อนขนาน การสะทอน และการหมุนได 3. นําสมบัติเกี่ยวกับการ เลื่อนขนาน การหมุน และ การสะทอนจากการแปลง ทางเรขาคณิตศาสตรและ ทางเรขาคณิต ไปใชในการ ออกแบบ งานศิลปะได้

เรื่องที่ 1 การสรางรูปทาง 6 เรขาคณิตโดยใชเครื่องมือ 6 เรื่องที่ 2 การแปลงทาง เรขาคณิต เรื่องที่ 3 การออกแบบเพื่อ 12 การสรางสรรคงานศิลปะ โดยใชการแปลงทางคณิต ศาสตร และทางเรขาคณิต













8

ออกแบบแผนการ จัดการเรียนรู้ ที่

หัวเรื่อง

ตัวชี้วัด เนื้อหา

สถิติเบื้อง 1. อธิบายขั้นตอนการ เรื่องที่ 1 การวิเคราะห ตน วิเคราะหขอมูลเบื้องตน ขอมูลเบื้องตน และสามารถนําผลการวิ เรื่องที่ 2 การหาคากลาง เคราะหขอมูลเบื้องตนไปใช ของขอมูลโดยใชคาเฉลี่ย ในการตัดสินใจได เลขคณิต มัธยฐานและฐาน 2. เลือกใชคากลางที่ เหมาะสมกับขอมูลที่ นิยม กําหนดและวัตถุประสงค เรื่องที่ 3 การนําเสนอข ที่ตองการได อมูล 3. นําเสนอขอมูลใน รูปแบบตางๆรวมทั้งการ อานและตีความหมายจาก การนําเสนอขอมูลได 8. ความน่าจะ 1. หาจํานวนผลลัพธที่อาจ เรื่องที่ 1 กฎเบื้องตนเกี่ยว เป็น เกิดขึ้นของเหตุการณ โดย กับการนับและแผนภาพ ใชกฎเกณฑเบื้องตนเกี่ยว ตนไม กับการนับและแผนภาพ เรื่องที่ 2 ความนาจะเปน ตนไมอยางงายได ของเหตุการณ 2. อธิบายการทดลองสุม เรื่องที่ 3 การนําความ เหตุการณ ความนาจะ นาจะเปนไปใช้ เปนของเหตุการณและหา ความนาจะเปนของ เหตุการณที่กําหนดใหได 3. นําความรูเกี่ยวกับ ความนาจะเปนไปใชใน การคาดการณและชวยใน การตัดสินใจ 7

จำนวน ชั่วโมง

เรียนรู้ ด้วย ตนเอง

พบกลุ่ม

6





6





6





6





6





6





9

ออกแบบแผนการ จัดการเรียนรู้ ที่

9.

หัวเรื่อง

ตัวชี้วัด

การใช้ทักษะ 1. สามารถวิเคราะห กระบวนการ งานอาชีพในสังคม ทางคณิตศาสตร์ และกลุมประชาคม ในงานอาชีพ อาเซียนที่ใชทักษะทาง คณิตศาสตร 2. มีความสามารถใน การเชื่อมโยงความรูตาง ๆ ทางคณิตศาสตรกับ งานอาชีพได

เนื้อหา

เรื่องที่ 1 ลักษณะ ประเภทของงานอาชีพที่ ใชทักษะทางคณิตศาสตร เรื่องที่ 2 การนําความรู ทางคณิตศาสตรไป เชื่อมโยงกับงานอาชีพใน สังคมและประชาคม อาเซียน

จำนวน ชั่วโมง

เรียนรู้ ด้วย ตนเอง

พบกลุ่ม

9



14



10

แผนการจัดการเรียนรู้ครั้งที่ 1 (พบกลุ่ม) กลุ่มสาระ ความรู้พื้นฐาน รายวิชา คณิตศาสตร์ รหัส พค 31001 จำนวน 5 หน่วยกิต เรื่อง ปฐมนิเทศ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน ๖ ชั่วโมง เวลา…………………………………… สอนวันที่............เดือน............................พ.ศ............ภาคเรียนที่.................ปีการศึกษา.................... ตัวชี้วัด 1. มีความรู้และเข้าใจหลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 2. มีความรู้และเข้าใจวิธีเรียน กศน. รูปแบบการเรียนรู้ ตลอดจนภารกิจกิจกรรม กศน.ได้ 3. มีความรู้และเข้าใจและเข้าร่วมการจัดกิจกรรมนโยบายของรัฐบาล และนโยบายจุดเน้น สำนักงาน กศน. สาระการเรียนรู้ 1. โครงสร้างหลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 2. การจัดกระบวนการเรียนรู้ กิจกรรมการเรียนรู้ กศน. 3. การวัดผลและประเมินผล 4. วิธีเรียน กศน. รูปแบบการเรียนรู้ ตลอดจนภารกิจกิจกรรม กศน. คุณธรรม 1. คุณธรรมเพื่อการพัฒนาตน 2. คุณธรรมเพื่อการพัฒนาการทำงาน 3. คุณธรรมเพื่อการอยู่ร่วมกันในสังคม กระบวนการจัดการเรียนรู้ ครูผู้สอนให้ความรู้ ความเข้าใจโครงสร้างหลักสูตร กิจกรรมพัฒนาคุณภาพชีวิต (กพช.) เกณฑ์การจบหลักสูตร การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน การศึกษานอกระบบ ระดับการศึกษาขัน้ พื้นฐาน พุทธศักราช 2551 สือ่ การเรียนการสอน 1.ตารางการพบกลุ่ม 2. คู่มือนักศึกษา การวัดและประเมินผล - การเข้าร่วมกิจกรรมปฐมนิเทศ ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของผู้บริหารสถานศึกษา พิจารณาแล้ว.......................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................... ลงชื่อ (นางวิไลลักษณ์ โรจนาศรีรัตน์) ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอโนนสูง วันที่ ........... เดือน ................. พ.ศ. ...........

11

บันทึกหลังการสอน ความสำเร็จในการจัดการเรียนการสอน ................................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................................. ปัญหา / อุปสรรค ในการจัดการเรียนการสอน ................................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................................. แนวทางการแก้ปัญหา ................................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................................. ลงชื่อ..........................................................ครูผู้สอน (...................................................) ตำแหน่ง................................... วันที่..........เดือน...........................พ.ศ. ....................... ข้อเสนอแนะของผู้บริหารสถานศึกษา ................................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................................. ลงชื่อ

ผู้บังคับบัญชา

(นางวิไลลักษณ์ โรจนาศรีรัตน์) ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอโนนสูง

12

แผนการจัดการเรียนรู้ครั้งที่ 2 (พบกลุ่ม) กลุ่มสาระ ความรู้พื้นฐาน รายวิชา รายวิชา คณิตศาสตร์ รหัส พค 31001 จำนวน 5 หน่วยกิต เรื่อง จำนวนและการดำเนินการ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 6 ชั่วโมง เวลา…………………………………… สอนวันที่............เดือน............................พ.ศ............ภาคเรียนที่.................ปีการศึกษา.................... มาตรฐานการเรียนรู้ระดับ มาตรฐานการเรียนรู้ระดับมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับจำนวนและการดำเนินการเศษส่วนและ ทศนิยม เลขยกกำลัง อัตราส่วนสัดส่วน และร้อยละ การวัด ปริมาตรและพื้นที่ผิวอันดับและกราฟคู่ความ สัมพันธ์ ระหว่างรูปเรขาคณิตสองมิตแิ ละเรขาคณิตสามมิติ สถิติและความน่าจะเป็น ตัวชี้วัด ระบุหรือยกตัวอย่างจำนวนเต็มบวก จำนวนเต็มลบ และศูนย์ได้ เปรียบเทียบจำนวนเต็มได้ สาระการเรียนรู้ ๑.จำนวนเต็มบวก จำนวนเต็มลบ และศูนย์ ๒.การเปรียบเทียบจำนวนเต็ม ๓.การบวก ลบ คูณ และหารจำนวนเต็ม ๔.สมบัติของจำนวนเต็มและการนำไปใช้ คุณธรรม

1. คุณธรรมเพื่อการพัฒนาตน 2. คุณธรรมเพื่อการพัฒนาการทำงาน 3. คุณธรรมเพื่อการอยู่ร่วมกันในสังคม กระบวนการจัดการเรียนรู้ ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน 1. ครูตั้งประเด็นคำถามกับผู้เรียนว่าวันนี้มีผู้เรียนทั้งหมดกี่คนเป็นผู้ชายกี่คนและที่เหลือเป็นผู้หญิงกี่คน 2. ครูถามผู้เรียนว่าจำนวนที่ผู้เรียนตอบนั้นเป็นจำนวนอะไร ขั้นสอน 1. ผู้เรียนศึกษาเรื่องของระบบจำนวนจริงจากหนังสือเรียน 2. ครูอธิบายเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของระบบจำนวนจริง จำนวนจริง สมบัติของจำนวนจริงเกี่ยวกับการ บวกและการคูณ สมบัติการเท่ากัน และการไม่เท่ากัน ค่าสัมบูรณ์ 3. ครูมอบหมายให้ผู้เรียนฝึกปฏิบัติด้วยการทำแบบฝึกหัด

13

ครูอธิบายให้นักศึกษาเข้าใจเกี่ยวกับโครงสร้างของจำนวนเต็ม จำนวนเต็ม

จำนวนเต็มลบ

จำนวนเต็มศูนย์

-1 -2 -3 -4 -5

จำนวนเต็มบวก

0

12345

จากโครงสร้างของจำนวนเต็มพบว่าจำนวนเต็มบวก คือจำนวนนับเอง คือ จำนวน1, 2, 3, 4, 5 ….. และไมสามารถหาจำนวนนับมากที่สุดได้ นอกจากนี้ผู้เรียนต้องมีความเข้าเกี่ยวกับเส้นจำนวนนั้น

-5

-4

-3

-2

-1

o

1

2

3

4

ครูอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับการบวกกับการลบ บนเส้นจำนวน จากเส้นจำนวนข้างบนจะเห็นได้จำนวนเต็มลบมีคา่ ยิ่งมาก ค่ายิ่งน้อย ในขณะที่ จำนวนเต็มบวกยิ่งมีค่ามาก ค่ายิ่งมีมาก ตัวอย่าง

เครื่องหมายที่ใช้การเปรียบเทียบจำนวนเต็ม -5

-4

แทนมากกว่า

5

4

แทนน้อยกว่า

0

-1

=

แทนเท่ากับ หรือเท่ากัน

จากเส้นจำนวนข้างบนจะเห็นได้ว่าศูนย์ 0 () จะอยู่ตรงกลางระหว่างจำนวนเต็มบวก กับจำนวนเต็มลบ ดังนั้น ตัวเลขที่อยู่หา่ งจาก 0 ในระยะเท่ากันจะเป็นตัวต่างข้ามกัน เช่น มีตัวตรงข้าม คือ มีตัวตรงข้าม คือ

-2 -5 5

5

14

ในส่วนของค่าสัมบูรณ์ของจำนวนเต็ม จะใช้สัญญาลักษณ์ให้พิจารณาจากเส้น จำนวน จะ เห็นว่า -5

-4

-3

-2

-1

o

1

2

3

4

5

ค่าสัมบูรณ์ของ-3 เท่ากับ 3 เขียนสัญญาลักษณ์ได้ -3 = 3

เนื่องจากระยะห่างของ-3ห่างจาก 0 เท่ากับ3 − 3 =3 ระยะห่างของ 3 ห่างจาก 0 เท่ากับ 3 ขั้นสรุป -ครูผู้สอนสรุปเนื้อหาและเติมเต็มองค์ความรู้พร้อมมอบหมายงานให้ไปศึกษาด้วยตนเองเพิ่มเติม สือ่ การเรียนการสอน 1.หนังสือเรียน 2. ใบงาน ๓. ใบความรู้ ๔. แบบฝึกปฏิบัติ การวัดและประเมินผล 1. สังเกตพฤติกรรมระหว่างการเรียนรู้ 2. วัดความรู้จากการทำกิจกรรมใบงาน

ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของผู้บริหารสถานศึกษา พิจารณาแล้ว.......................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................... ลงชื่อ (นางวิไลลักษณ์ โรจนาศรีรัตน์) ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอโนนสูง วันที่ ........... เดือน ................. พ.ศ. ...........

15

บันทึกหลังการสอน ความสำเร็จในการจัดการเรียนการสอน ................................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................................. ........................................................................................................................................................................ ปัญหา / อุปสรรค ในการจัดการเรียนการสอน ............................................................................................................................. .................................................... ..................................................................................................................................................................... ............ ....................................................................................................................... ................................................. แนวทางการแก้ปัญหา ............................................................................................................................. .................................................... ................................................................................................................................................................................. ............................................................................................................................. ........................................... ลงชื่อ.......................................ครูผู้สอน (..............................................) ครู............................................ วันที่..........เดือน...........................พ.ศ. ..... ข้อเสนอแนะของผู้บริหารสถานศึกษา ............................................................................................................................. .................................................... ...................................................................................................................................................................... ........... ........................................................................................................................................................................ ลงชื่อ (นางวิไลลักษณ์ โรจนาศรีรัตน์) ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอโนนสูง วันที่ ........... เดือน ................. พ.ศ. ...........

16

แบบฝึกปฏิบัติ คำชี้แจง

ให้ผเู้ รียนตอบคำถามทีก่ ำหนดให้

ข้อ1 ท่านมีรายได้ต่อเดือน เท่าไร .............................................. บาท จากจำนวนรายได้ของท่าน มีเลขอะไรบ้าง ....................................................................... ให้ท่านนำรายได้เขียนลงตามตารางดังนี้ หมื่น พัน ร้อย สิบ ข้อ2 ท่านบอกจ่ายในแต่ละเดือนของท่านจ่ายอะไรบ้างและเท่าไร 1 . .................................................................... จำนวน ..................... บาท 2. .................................................................... จำนวน .....................บาท 3. .................................................................... จำนวน .....................บาท 4. .................................................................... จำนวน .....................บาท 5. .................................................................... จำนวน .....................บาท นำ1 + 2 + 3 + 4 + 5 =…………………………………………………………….

ข้อ3 นำข้อ1 - ข้อ2

=

………………………………………………………

บาท

17

สรุป

มีรายได้ มากกวารายจ่าย มีรายจ่ายมากกวารายได้

จากข้อมูลท่านจะวางแผนใช้ เงินอย่างไร ................................................................................... ................................................................................... ................................................................................... ................................................................................... ................................................................................... ................................................................................... ................................................................................... ...................................................................................

18

แผนการจัดการเรียนรู้ครั้งที่ 3 (พบกลุ่ม) กลุ่มสาระ ความรู้พื้นฐาน รายวิชา รายวิชา คณิตศาสตร์ รหัส พค 31001 จำนวน 5 หน่วยกิต เรื่อง เลขยกกำลังที่มีเลขชี้กำลังเป็นจำนวนจรรกยะ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 6 ชั่วโมง เวลา…………………………………… สอนวันที่............เดือน............................พ.ศ............ภาคเรียนที่.................ปีการศึกษา.................... มาตรฐานการเรียนรู้ระดับ มาตรฐานการเรียนรู้ระดับมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับจำนวนและการดำเนินการเศษส่วนและ ทศนิยม เลขยกกำลัง อัตราส่วนสัดส่วน และร้อยละ การวัด ปริมาตรและพื้นที่ผิวอันดับและกราฟคู่ความสัมพันธ์ ระหว่างรูปเรขาคณิตสองมิติและเรขาคณิตสามมิติ สถิติและความน่าจะเป็น ตัวชี้วัด 1. อธิบายความหมายและบอกความแตกตางของจํานวนตรรกยะและอตรรกยะได 2. อธิบายเกี่ยวกับจํานวนจริงที่อยูในรูปเลขยกกําลังที่มีเลขชี้กําลังเปนจํานวนตรรกยะ และจํานวนจริงใน รูปกรณฑได 3. อธิบายความหมายและหาผลลัพธที่เกิดจากการบวก การลบ การคูณ การหาร จํานวนจริงที่อยูในรูป เลขยกกําลังที่มีเลขชี้กําลังเปนจํานวนตรรกยะ และจํานวนจริงในรูปกรณฑได้ สาระการเรียนรู้ 1. จํานวนตรรกยะและอตรรกยะ 2. จํานวนจริงในรูปกรณฑ 3. การบวก การลบ การคูณ การหาร จํานวนที่มีเลขชี้กําลังเปนจํานวนตรรกยะและจํานวนจริงในรูป กรณฑ คุณธรรม ๑.คุณธรรมเพื่อการพัฒนาตน ๒.คุณธรรมเพื่อการพัฒนาการทำงาน กระบวนการเรียนรู้ ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน ๑. ครูตั้งประเด็นคำถามกับผู้เรียนเกี่ยวกับเนื้อหาที่ต้องการรู้ เรื่องจำนวนตรรกยะและจำนวนอตรรกยะ แตกต่างกันอย่างไร จำนวนตรรกยะคือจำนวนหรือตัวเลขใด ๒. ครูถามผู้เรียนว่าจำนวนที่ผู้เรียนตอบนั้นเป็นจำนวนอะไร ขั้นสอน 1. ผู้เรียนศึกษาเรื่องจำนวนตรรกและอตรรกยะ การบวก การลบ การคูณ การหาร จำนวนที่มีเลขชี้ กำลังเป็นจำนวนตรรกยะ และจำนวนจริงที่อยู่ในรูปกรณฑ์ จากหนังสือเรียน 2. ครูอธิบายเกี่ยวกับจำนวนตรรกและอตรรกยะ การบวก การลบ การคูณ การหาร จำนวนที่มีเลขชี้ กำลังเป็นจำนวนตรรกยะ และจำนวนจริงที่อยู่ในรูปกรณฑ์

19

3. ครูมอบหมายให้ผู้เรียนฝึกปฏิบัติด้วยการทำแบบฝึกหัดที่ 2 หน้าที่ 27 ขั้นสรุป -ครูผู้สอนสรุปเนื้อหาและเติมเต็มองค์ความรู้พร้อมมอบหมายงานให้ไปศึกษาด้วยตนเองเพิ่มเติม สือ่ แบบเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ใบงานแบบฝึกหัด การวัดผลประเมินผล ใบงานแบบฝึกหัด แบบบันทึกการเรียนรู้ แบบประเมินพฤติกรรม

20

21

บันทึกหลังการสอน ความสำเร็จในการจัดการเรียนการสอน .................................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................. ....................................................... .................................................................................................................................................................. ปัญหา / อุปสรรค ในการจัดการเรียนการสอน .................................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................. แนวทางการแก้ปัญหา ............................................................................................................................. ....................................................... .................................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................. ..................................... ลงชื่อ.......................................ครูผู้สอน (..............................................) ครู............................................ วันที่..........เดือน...........................พ.ศ. ..... ข้อเสนอแนะของผู้บริหารสถานศึกษา ............................................................................................................................. ....................................................... ................................................................................................................................................................... ................. .................................................................................................................................................................. ลงชื่อ (นางวิไลลักษณ์ โรจนาศรีรัตน์) ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอโนนสูง วันที่ ........... เดือน ................. พ.ศ. ...........

22

แผนการจัดการเรียนรู้ครั้งที่ 4 (พบกลุ่ม) กลุ่มสาระ ความรู้พื้นฐาน รายวิชา รายวิชา คณิตศาสตร์ รหัส พค 31001 จำนวน 5 หน่วยกิต เรื่อง เลขยกกำลังที่มีเลขชี้กำลังเป็นจำนวนจรรกยะ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 6 ชั่วโมง เวลา…………………………………… สอนวันที่............เดือน............................พ.ศ............ภาคเรียนที.่ ................ปีการศึกษา.................... มาตรฐานการเรียนรู้ระดับ มาตรฐานการเรียนรู้ระดับมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับจำนวนและการดำเนินการเศษส่วนและ ทศนิยม เลขยกกำลัง อัตราส่วนสัดส่วน และร้อยละ การวัด ปริมาตรและพื้นที่ผิวอันดับและกราฟคู่ความสัมพันธ์ระหว่าง รูปเรขาคณิตสองมิติและเรขาคณิตสามมิติ สถิติและความน่าจะเป็น ตัวชี้วัด 1. อธิบายความหมายและบอกความแตกตางของจํานวนตรรกยะและอตรรกยะได 2. อธิบายเกี่ยวกับจํานวนจริงที่อยูในรูปเลขยกกําลังที่มีเลขชี้กําลังเปนจํานวนตรรกยะ และจํานวนจริงใน รูปกรณฑได 3. อธิบายความหมายและหาผลลัพธที่เกิดจากการบวก การลบ การคูณ การหาร จํานวนจริงที่ อยูในรูปเลขยกกําลังที่มีเลขชี้กําลังเปนจํานวนตรรกยะ และจํานวนจริงในรูปกรณฑได สาระการเรียนรู้ 1. จํานวนตรรกยะและอตรรกยะ 2. จํานวนจริงในรูปกรณฑ 3. การบวก การลบ การคูณ การหาร จํานวนที่มีเลขชี้กําลังเปนจํานวนตรรกยะและจํานวนจริงในรูป กรณฑ คุณธรรม ๑. คุณธรรมเพื่อการพัฒนาตน ๒. คุณธรรมเพื่อการพัฒนาการทำงาน กระบวนการเรียนรู้ ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน ๑. ครูตั้งประเด็นคำถามกับผู้เรียนเกี่ยวกับเนื้อหาที่ต้องการรู้ เรื่องจำนวนตรรกยะและจำนวนอตรรกยะ แตกต่างกันอย่างไร จำนวนตรรกยะคือจำนวนหรือตัวเลขใด ๒. ครูถามผู้เรียนว่าจำนวนที่ผู้เรียนตอบนั้นเป็นจำนวนอะไร ขั้นสอน 1. ผู้เรียนศึกษาเรื่องจำนวนตรรกและอตรรกยะ การบวก การลบ การคูณ การหาร จำนวนที่มีเลขชี้ กำลังเป็นจำนวนตรรกยะ และจำนวนจริงที่อยู่ในรูปกรณฑ์ จากหนังสือเรียน 2. ครูอธิบายเกี่ยวกับจำนวนตรรกและอตรรกยะ การบวก การลบ การคูณ การหาร จำนวนที่มีเลขชี้ กำลังเป็นจำนวนตรรกยะ และจำนวนจริงที่อยู่ในรูปกรณฑ์ 3. ครูมอบหมายให้ผู้เรียนฝึกปฏิบัติด้วยการทำแบบฝึกหัด หน้าที่ 31 และหน้าที่ 33

23

ขั้นสรุป -ครูผู้สอนสรุปเนื้อหาและเติมเต็มองค์ความรู้พร้อมมอบหมายงานให้ไปศึกษาด้วยตนเองเพิ่มเติม สื่อ แบบเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์ ใบงาน/แบบฝึกหัด การวัดผลประเมินผล ใบงาน แบบบันทึกการเรียนรู้ แบบประเมินพฤติกรรม

24

25

26

บันทึกหลังการสอน ความสำเร็จในการจัดการเรียนการสอน ............................................................................................................................ ........................................................ ............................................................................................................................. ....................................................... .................................................................................................................................................................. ปัญหา / อุปสรรค ในการจัดการเรียนการสอน .................................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................. แนวทางการแก้ปัญหา ............................................................................................................................. ....................................................... .................................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................. ..................................... ลงชื่อ.......................................ครูผู้สอน (..............................................) ครู............................................ วันที่..........เดือน...........................พ.ศ. ..... ข้อเสนอแนะของผู้บริหารสถานศึกษา ............................................................................................................................. ....................................................... ................................................................................................................................................................... ................. .................................................................................................................................................................. ลงชื่อ (นางวิไลลักษณ์ โรจนาศรีรัตน์) ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอโนนสูง วันที่ ........... เดือน ................. พ.ศ. ...........

27

แผนการจัดการเรียนรู้ครั้งที่ 5 (พบกลุ่ม) กลุ่มสาระ ความรู้พื้นฐาน รายวิชา รายวิชา คณิตศาสตร์ รหัส พค 31001 จำนวน 5 หน่วยกิต เรื่อง เซต ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 6 ชั่วโมง เวลา…………………………………… สอนวันที่............เดือน............................พ.ศ............ภาคเรียนที่.................ปีการศึกษา.................... มาตรฐานการเรียนรู้ระดับ มาตรฐานการเรียนรู้ระดับมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับจำนวนและการดำเนินการเศษส่วนและ ทศนิยม เลขยกกำลัง อัตราส่วนสัดส่วน และร้อยละ การวัด ปริมาตรและพื้นที่ผิวอันดับและกราฟคู่ความสัมพันธ์ระหว่าง รูปเรขาคณิตสองมิติและเรขาคณิตสามมิติ สถิติและความน่าจะเป็น ตัวชี้วัด 1. อธิบายความหมายเกี่ยวกับเซตได 2. สามารถหายูเนี่ยน อินเตอรเซกชั่น คอมพลีเมนต และผลตางของเซตได 3. เขียนแผนภาพแทนเซตและนําไปใชแกปญหาที่เกี่ยวกับการหาสมาชิกของเซตได เนื้อหา 1. เซต 2. การดําเนินการของเซต 3. แผนภาพเวนน -ออยเลอรและการแกปญหา ขั้นตอนการจัดกระบวนการเรียนรู้ ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน 1. ครูสนทนากับผู้เรียนเกี่ยวกับชื่อจังหวัดที่ผู้เรียนสนใจให้ผู้เรียนร่วมกันจัดกลุ่มจังหวัดเป็นแต่ละภาค 2. ผู้เรียนศึกษาใบความรู้ แล้วร่วมกันตอบคำถามตามที่ครูถาม 3. “ครูถามผู้เรียนว่า : ผู้เรียนลองนำผลจากการจัดกลุ่มจังหวัดออกเป็นแต่ละภาคมาเขียนในรูปของเซต” ขั้นสอน 1. ผู้เรียนศึกษาเรื่องการดำเนินการของเซต แผนภาพเวนน์-ออยเลอร์และการแก้ปัญหา จากหนังสือเรียน 2. ครูอธิบายเกี่ยวกับการดำเนินการของเซต แผนภาพเวนน์-ออยเลอร์และการแก้ปัญหา การให้เหตุผล แบบอุปนัยและนิรนัย การอ้างเหตุผล 3. ครูมอบหมายให้ผู้เรียนฝึกปฏิบัติด้วยการทำแบบฝึกหัด ขั้นสรุป -ครูผู้สอนสรุปเนื้อหาและเติมเต็มองค์ความรู้พร้อมมอบหมายงานให้ไปศึกษาด้วยตนเองเพิ่มเติม สือ่ แบบเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์ ใบงาน/แบบฝึกหัด/ใบความรู้

28

การวัดผลประเมินผล ใบงาน แบบบันทึกการเรียนรู้ แบบประเมินพฤติกรรม

29

30

31

บันทึกหลังการสอน ความสำเร็จในการจัดการเรียนการสอน .................................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................. ....................................................... .................................................................................................................................................................. ปัญหา / อุปสรรค ในการจัดการเรียนการสอน .................................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................. แนวทางการแก้ปัญหา ............................................................................................................................. ....................................................... .................................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................. ..................................... ลงชื่อ.......................................ครูผู้สอน (..............................................) ครู............................................ วันที่..........เดือน...........................พ.ศ. ..... ข้อเสนอแนะของผู้บริหารสถานศึกษา ............................................................................................................................. ....................................................... ................................................................................................................................................................... ................. .................................................................................................................................................................. ลงชื่อ (นางวิไลลักษณ์ โรจนาศรีรัตน์) ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอโนนสูง วันที่ ........... เดือน ................. พ.ศ. ...........

32

แผนการจัดการเรียนรู้ครั้งที่ 6 (พบกลุ่ม) กลุ่มสาระ ความรู้พื้นฐาน รายวิชา รายวิชา คณิตศาสตร์ รหัส พค 31001 จำนวน 5 หน่วยกิต เรื่อง เซต ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน ๑๐ ชั่วโมง เวลา…………………………………… สอนวันที่............เดือน............................พ.ศ............ภาคเรียนที่.................ปีการศึกษา.................... มาตรฐานการเรียนรู้ระดับ มาตรฐานการเรียนรู้ระดับมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับจำนวนและการดำเนินการเศษส่วนและ ทศนิยม เลขยกกำลัง อัตราส่วนสัดส่วน และร้อยละ การวัด ปริมาตรและพื้นที่ผิวอันดับและกราฟคู่ความสัมพันธ์ระหว่าง รูปเรขาคณิตสองมิติและเรขาคณิตสามมิติ สถิติและความน่าจะเป็น ตัวชี้วัด 1. อธิบายความหมายเกี่ยวกับเซตได 2. สามารถหายูเนี่ยน อินเตอรเซกชั่น คอมพลีเมนต และผลตางของเซตได 3. เขียนแผนภาพแทนเซตและนําไปใชแกปญหาที่เกี่ยวกับการหาสมาชิกของเซตได เนื้อหา 1. เซต 2. การดำเนินการของเซต 3. แผนภาพเวนน -ออยเลอรและการแกปญหา ขั้นตอนการจัดกระบวนการเรียนรู้ ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน 1. ครูสนทนากับผู้เรียนเกี่ยวกับชื่อจังหวัดที่ผู้เรียนสนใจให้ผู้เรียนร่วมกันจัดกลุ่มจังหวัดเป็นแต่ละภาค 2. ผู้เรียนศึกษาใบความรู้ แล้วร่วมกันตอบคำถามตามที่ครูถาม 3. “ครูถามผู้เรียนว่า : ผู้เรียนลองนำผลจากการจัดกลุ่มจังหวัดออกเป็นแต่ละภาคมาเขียนในรูปของเซต” ขั้นสอน 1. ผู้เรียนศึกษาเรื่องการดำเนินการของเซต แผนภาพเวนน์-ออยเลอร์และการแก้ปัญหา จากหนังสือเรียน 2. ครูอธิบายเกี่ยวกับการดำเนินการของเซต แผนภาพเวนน์-ออยเลอร์และการแก้ปัญหา การให้เหตุผล แบบอุปนัยและนิรนัย การอ้างเหตุผล 3. ครูมอบหมายให้ผู้เรียนฝึกปฏิบัติด้วยการทำแบบฝึกหัด ขั้นสรุป -ครูผู้สอนสรุปเนื้อหาและเติมเต็มองค์ความรู้พร้อมมอบหมายงานให้ไปศึกษาด้วยตนเองเพิ่มเติม สือ่ แบบเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์ ใบงาน/แบบฝึกหัด/ใบความรู้

33

การวัดผลประเมินผล ใบงาน แบบบันทึกการเรียนรู้ แบบประเมินพฤติกรรม

34

35

36

บันทึกหลังการสอน ความสำเร็จในการจัดการเรียนการสอน ............................................................................................................................................................................. ........................ ..................................................................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................... ปัญหา / อุปสรรค ในการจัดการเรียนการสอน .................................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................................... ........ แนวทางการแก้ปัญหา ............................................................................................................................. ....................................................... .................................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................. ....................................................... ........ ลงชื่อ.......................................ครูผู้สอน (..............................................) ครู............................................ วันที่..........เดือน...........................พ.ศ. ..... ข้อเสนอแนะของผู้บริหารสถานศึกษา ............................................................................................................................. ....................................................... ................................................................................................................................................................... ................. .................................................................................................................................................................. ลงชื่อ (นางวิไลลักษณ์ โรจนาศรีรัตน์) ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอโนนสูง วันที่ ........... เดือน ................. พ.ศ. ...........

37

แผนการจัดการเรียนรู้ครั้งที่ 7 (พบกลุ่ม) กลุ่มสาระ ความรู้พื้นฐาน รายวิชา รายวิชา คณิตศาสตร์ รหัส พค 31001 จำนวน 5 หน่วยกิต เรื่อง การให้เหตุผล ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 6 ชั่วโมง เวลา…………………………………… สอนวันที่............เดือน............................พ.ศ............ภาคเรียนที่.................ปีการศึกษา.................... มาตรฐานการเรียนรู้ระดับ มาตรฐานการเรียนรู้ระดับมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับจำนวนและการดำเนินการเศษส่วนและ ทศนิยม เลขยกกำลัง อัตราส่วนสัดส่วน และร้อยละ การวัด ปริมาตรและพื้นที่ผิวอันดับและกราฟคู่ความสัมพันธ์ระหว่าง รูปเรขาคณิตสองมิติและเรขาคณิตสามมิติ สถิติและความน่าจะเป็น ตัวชีว้ ัด

เนือ้ หา

1. อธิบายและใชการใหเหตุผลแบบอุปนัยและนิรนัยได 2. บอกไดวาการอางเหตุผลสมเหตุสมผลหรือไม โดยใชแผนภาพเวนน –ออยเลอรได 1. การใหเหตุผล 2. การอางเหตุผลโดยใชแผนภาพเวนน – ออยเลอร

ขั้นตอนการจัดกระบวนการเรียนรู้ ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน 1. ครูสนทนากับผู้เรียนเกี่ยวกับชื่อจังหวัดที่ผู้เรียนสนใจให้ผู้เรียนร่วมกันจัดกลุ่มจังหวัดเป็นแต่ละภาค 2. ผู้เรียนศึกษาใบความรู้ แล้วร่วมกันตอบคำถามตามที่ครูถาม 3.“ครูถามผู้เรียนว่า : ผู้เรียนลองนำผลจากการจัดกลุ่มจังหวัดออกเป็นแต่ละภาคมาเขียนในรูปของเซต” ขั้นสอน 1. ผู้เรียนศึกษาใบความรู้เรื่องการดำเนินการของเซต แผนภาพเวนน์-ออยเลอร์และการแก้ปัญหา 2. ครูอธิบายเกี่ยวกับการดำเนินการของเซต แผนภาพเวนน์-ออยเลอร์และการแก้ปัญหา การให้เหตุผล แบบอุปนัยและนิรนัย การอ้างเหตุผล 3. ครูมอบหมายให้ผู้เรียนฝึกปฏิบัติด้วยการทำแบบฝึกหัด ขัน้ สรุป -ครูผู้สอนสรุปเนื้อหาและเติมเต็มองค์ความรู้พร้อมมอบหมายงานให้ไปศึกษาด้วยตนเองเพิ่มเติม สือ่ หนังสือแบบเรียนวิชาคณิตศาสตร์ อินเตอร์เน็ต การวัดและประเมินผล 1.ใบความรู้ 2.แบบประเมินผลการเรียนรู้

38

39

บันทึกหลังการสอน ความสำเร็จในการจัดการเรียนการสอน ............................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................ ปัญหา / อุปสรรค ในการจัดการเรียนการสอน .................................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................. แนวทางการแก้ปัญหา ............................................................................................................................. ....................................................... .................................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................. ..................................... ลงชื่อ.......................................ครูผู้สอน (..............................................) ครู............................................ วันที่..........เดือน...........................พ.ศ. ..... ข้อเสนอแนะของผู้บริหารสถานศึกษา ............................................................................................................................. ....................................................... ................................................................................................................................................................... ................. .................................................................................................................................................................. ลงชื่อ (นางวิไลลักษณ์ โรจนาศรีรัตน์) ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอโนนสูง วันที่ ........... เดือน ................. พ.ศ. ...........

40

แผนการจัดการเรียนรู้ครั้งที่ 8 (พบกลุ่ม) กลุ่มสาระ ความรู้พื้นฐาน รายวิชา รายวิชา คณิตศาสตร์ รหัส พค 31001 จำนวน 5 หน่วยกิต เรื่อง การให้เหตุผล ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 6 ชั่วโมง เวลา…………………………………… สอนวันที่............เดือน............................พ.ศ............ภาคเรียนที่.................ปีการศึกษา.................... มาตรฐานการเรียนรู้ระดับ มาตรฐานการเรียนรู้ระดับมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับจำนวนและการดำเนินการเศษส่วนและ ทศนิยม เลขยกกำลัง อัตราส่วนสัดส่วน และร้อยละ การวัด ปริมาตรและพื้นที่ผิวอันดับและกราฟคู่ความสัมพันธ์ระหว่าง รูปเรขาคณิตสองมิติและเรขาคณิตสามมิติ สถิติและความน่าจะเป็น ตัวชี้วัด

1. อธิบายและใชการใหเหตุผลแบบอุปนัยและนิรนัยได 2. บอกไดวาการอางเหตุผลสมเหตุสมผลหรือไม โดยใชแผนภาพเวนน –ออยเลอรได เนื้อหา

1. การใหเหตุผล 2. การอางเหตุผลโดยใชแผนภาพเวนน – ออยเลอร ขั้นตอนการจัดกระบวนการเรียนรู้ ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน 1. ครูสนทนากับผู้เรียนเกี่ยวกับชื่อจังหวัดที่ผู้เรียนสนใจให้ผู้เรียนร่วมกันจัดกลุ่มจังหวัดเป็นแต่ละภาค 2. ผู้เรียนศึกษาใบความรู้ แล้วร่วมกันตอบคำถามตามที่ครูถาม 3.“ครูถามผู้เรียนว่า : ผู้เรียนลองนำผลจากการจัดกลุ่มจังหวัดออกเป็นแต่ละภาคมาเขียนในรูปของเซต” ขั้นสอน 1. ผู้เรียนศึกษาใบความรู้เรื่องการดำเนินการของเซต แผนภาพเวนน์-ออยเลอร์และการแก้ปัญหา 2. ครูอธิบายเกี่ยวกับการดำเนินการของเซต แผนภาพเวนน์-ออยเลอร์และการแก้ปัญหา การให้เหตุผล แบบอุปนัยและนิรนัย การอ้างเหตุผล 3. ครูมอบหมายให้ผู้เรียนฝึกปฏิบัติด้วยการทำแบบฝึกหัด ขั้นสรุป -ครูผู้สอนสรุปเนื้อหาและเติมเต็มองค์ความรู้พร้อมมอบหมายงานให้ไปศึกษาด้วยตนเองเพิ่มเติม สือ่ หนังสือแบบเรียนวิชาคณิตศาสตร์ อินเตอร์เน็ต

41

การวัดและประเมินผล 1.ใบความรู้ 2.แบบประเมินผลการเรียนรู้

42

43

44

บันทึกหลังการสอน ความสำเร็จในการจัดการเรียนการสอน ....................................................................................................................... ............................................... ...................................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................................... ปัญหา / อุปสรรค ในการจัดการเรียนการสอน ...................................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................................... แนวทางการแก้ปัญหา ........................................................................................................................................... ........................... ...................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................. ......................................... ...................................................................................................................................................................... ลงชื่อ.......................................ครูผู้สอน (..............................................) ครู............................................ วันที่..........เดือน......................พ.ศ............... ข้อเสนอแนะของผู้บริหารสถานศึกษา ............................................................................................................................. ......................................... ...................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................. ......................................... ...................................................................................................................................................................... ลงชื่อ (นางวิไลลักษณ์ โรจนาศรีรัตน์) ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอโนนสูง วันที่ ........... เดือน ................. พ.ศ. ...........

45

แผนการจัดการเรียนรู้ครั้งที่ 9 (พบกลุ่ม) กลุ่มสาระ ความรู้พื้นฐาน รายวิชา รายวิชา คณิตศาสตร์ รหัส พค 31001 จำนวน 5 หน่วยกิต เรื่อง อัตราส่วนตรีโกณมิติและการนำไปใช้ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน ๖ ชั่วโมง เวลา…………………………………… สอนวันที่............เดือน............................พ.ศ............ภาคเรียนที่.................ปีการศึกษา.................... มาตรฐานการเรียนรู้ระดับ มาตรฐานการเรียนรู้ระดับมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับจำนวนและการดำเนินการเศษส่วนและ ทศนิยม เลขยกกำลัง อัตราส่วนสัดส่วน และร้อยละ การวัด ปริมาตรและพื้นที่ผิวอันดับและกราฟคูค่ วามสัมพันธ์ระหว่าง รูปเรขาคณิตสองมิติและเรขาคณิตสามมิติ สถิติและความน่าจะเป็น ตัวชี้วัด 1. อธิบายการหาค่าอัตราส่วนตรีโกณมิติ 2. หาค่าอัตราส่วนตรีโกณมิติของมุม 30,45และ 60 3. นำอัตราส่วนตรีโกณมิติไปใช้แก้ปัญหาเกี่ยวกับระยะทาง ความสูง และการวัด สาระสำคัญ อัตราส่วนตรีโกณมิติและการนำไปใช้ อัตราส่วนตรีโกณมิติ อัตราส่วนตรีโกณมิติของมุม 30 45 และ 60 การนำอัตราส่วนตรีโกณมิติไปใช้ในการแก้ปัญหาเกี่ยวกับการหาระยะทางและความสูง ขั้นตอนการจัดกระบวนการเรียนรู้ ขั้นนำเข้ ำสู่ บทเรียน ครูผู้สอนเล่าถึงอัตราส่วนตรีโกณมิตินำไปใช้แก้ปัญหาเกี่ยวกับระยะทาง ความสูงและการวัดได้อย่างไร ขั้นสอน 1.ผู้เรียนเรียนรู้ด้วยการสอนเสริมจากครูในระบบโรงเรียน หรือเรียนรู้จากหนังสือแบบเรียน สื่อ,แหล่ง เรียนรู้อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง - ผู้เรียนศึกษาเนื้อหาในหนังสือเรียน 1. เรื่องอัตราส่วนตรีโกณมิติ 2. อัตราส่วนตรีโกณมิติของมุม 30 45 และ 60 3. การนำอัตราส่วนตรีโกณมิติไปใช้แก้ปัญหาเกี่ยวกับระยะทาง ความสูงและการวัด - ครูมอบหมายให้ผู้เรียนฝึกปฏิบัติด้วยการทำแบบฝึกหัด ขั้นสรุป ครูผู้สอนสรุปเนื้อหาและเติมเต็มองค์ความรู้พร้อมมอบหมายงานให้ไปศึกษาด้วยตนเองเพิ่มเติม สื่อการเรียนการสอน 1. ใบความรู้ หนังสือแบบเรียน 2. แบบฝึกหัด

46

สื่อ/แหล่งการเรียนรู้ หนังสือเรียนสาระความรู้พื้นฐานรายวิชาคณิตศาสตร์ พค 31001 ระดับ ม.ปลาย ใบความรู้ แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น ห้องสมุด การวัดและประเมินผล การสังเกตพฤติกรรมจากการทำกิจกรรมกลุ่ม ผลงานจากการทำใบงาน การทำแบบฝึกหัด บันทึกการเรียนรู้

47

48

บันทึกหลังการสอน ความสำเร็จในการจัดการเรียนการสอน .................................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................. ปัญหา / อุปสรรค ในการจัดการเรียนการสอน .................................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................. แนวทางการแก้ปัญหา .................................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................. ลงชื่อ.......................................ครูผู้สอน (..............................................) ครู............................................ วันที่..........เดือน...........................พ.ศ. ..... ข้อเสนอแนะของผู้บริหารสถานศึกษา .................................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................. ลงชื่อ (นางวิไลลักษณ์ โรจนาศรีรัตน์) ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอโนนสูง วันที่ ........... เดือน ................. พ.ศ. ...........

49

แผนการจัดการเรียนรู้ครั้งที่ 10 (พบกลุ่ม) กลุ่มสาระ ความรู้พื้นฐาน รายวิชา รายวิชา คณิตศาสตร์ รหัส พค 31001 จำนวน 5 หน่วยกิต เรื่อง อัตราส่วนตรีโกณมิติและการนำไปใช้ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน ๖ ชั่วโมง เวลา…………………………………… สอนวันที่............เดือน............................พ.ศ............ภาคเรียนที่.................ปีการศึกษา.................... มาตรฐานการเรียนรู้ระดับ มาตรฐานการเรียนรู้ระดับมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับจำนวนและการดำเนินการเศษส่วนและ ทศนิยม เลขยกกำลัง อัตราส่วนสัดส่วน และร้อยละ การวัด ปริมาตรและพื้นที่ผิวอันดับและกราฟคู่ความสัมพันธ์ระหว่าง รูปเรขาคณิตสองมิติและเรขาคณิตสามมิติ สถิติและความน่าจะเป็น ตัวชี้วัด 1. อธิบายการหาค่าอัตราส่วนตรีโกณมิติ 2. หาค่าอัตราส่วนตรีโกณมิติของมุม 30,45และ 60 3. นำอัตราส่วนตรีโกณมิติไปใช้แก้ปัญหาเกี่ยวกับระยะทาง ความสูง และการวัด สาระสำคัญ อัตราส่วนตรีโกณมิติและการนำไปใช้ อัตราส่วนตรีโกณมิติ อัตราส่วนตรีโกณมิติของมุม 30 45 และ 60 การนำอัตราส่วนตรีโกณมิติไปใช้ในการแก้ปัญหาเกี่ยวกับการหาระยะทางและความสูง ขั้นตอนการจัดกระบวนการเรียนรู้ ขั้นนำเข้ ำสู่ บทเรียน ครูผู้สอนเล่าถึงอัตราส่วนตรีโกณมิตินำไปใช้แก้ปัญหาเกี่ยวกับระยะทาง ความสูงและการวัดได้อย่างไร ขั้นสอน 1.ผู้เรียนเรียนรู้ด้วยการสอนเสริมจากครูในระบบโรงเรียน หรือเรียนรู้จากหนังสือแบบเรียน สื่อ,แหล่ง เรียนรู้อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง - ผู้เรียนศึกษาเนื้อหาในหนังสือเรียน 1. เรื่องอัตราส่วนตรีโกณมิติ 2. อัตราส่วนตรีโกณมิติของมุม 30 45 และ 60 3. การนำอัตราส่วนตรีโกณมิติไปใช้แก้ปัญหาเกี่ยวกับระยะทาง ความสูงและการวัด - ครูมอบหมายให้ผู้เรียนฝึกปฏิบัติด้วยการทำแบบฝึกหัด ขั้นสรุป ครูผู้สอนสรุปเนื้อหาและเติมเต็มองค์ความรู้พร้อมมอบหมายงานให้ไปศึกษาด้วยตนเองเพิ่มเติม สื่อการเรียนการสอน 1. ใบความรู้ หนังสือแบบเรียน 2. แบบฝึกหัด

50

สื่อ/แหล่งการเรียนรู้ หนังสือเรียนสาระความรู้พื้นฐานรายวิชาคณิตศาสตร์ พค 31001 ระดับ ม.ปลาย ใบความรู้ แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น ห้องสมุด การวัดและประเมินผล การสังเกตพฤติกรรมจากการทำกิจกรรมกลุ่ม ผลงานจากการทำใบงาน การทำแบบฝึกหัด บันทึกการเรียนรู้

51

52

บันทึกหลังการสอน ความสำเร็จในการจัดการเรียนการสอน .................................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................. ปัญหา / อุปสรรค ในการจัดการเรียนการสอน .................................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................. แนวทางการแก้ปัญหา .................................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................. ลงชื่อ.......................................ครูผู้สอน (..............................................) ครู............................................ วันที่..........เดือน...........................พ.ศ. ..... ข้อเสนอแนะของผู้บริหารสถานศึกษา .................................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................. ลงชื่อ (นางวิไลลักษณ์ โรจนาศรีรัตน์) ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอโนนสูง วันที่ ........... เดือน ................. พ.ศ. ...........

53

แผนการจัดการเรียนรู้ครั้งที่ 11 กลุ่มสาระ ความรู้พื้นฐาน รายวิชา รายวิชา คณิตศาสตร์ รหัส พค 31001 จำนวน 5 หน่วยกิต เรื่อง การใช้เครื่องมือและการออกแบบผลิตภัณฑ์ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 9 ชั่วโมง เวลา…………………………………… สอนวันที่............เดือน............................พ.ศ............ภาคเรียนที่.................ปีการศึกษา.................... มาตรฐานการเรียนรู้ระดับ มาตรฐานการเรียนรู้ระดับมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับจำนวนและการดำเนินการเศษส่วนและ ทศนิยม เลขยกกำลัง อัตราส่วนสัดส่วน และร้อยละ การวัด ปริมาตรและพื้นที่ผิวอันดับและกราฟคู่ความสัมพันธ์ระหว่าง รูปเรขาคณิตสองมิติและเรขาคณิตสามมิติ สถิติและความน่าจะเป็น ตัวชี้วัด 1. สร้างรูปทางเรขาคณิตโดยใช้เครื่องมือ 2. วิเคราะห์และอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างรูปต้นแบบ และรูปที่ได้จากการเลื่อนขนานการสะท้อนและ การหมุน 3. นำสมบัติเกี่ยวกับการเลื่อนขนาน การหมุน และการสะท้อนจากการแปลงทางคณิตศาสตร์และทาง เรขาคณิตไปใช้ในการออกแบบงานศิลปะ สาระสำคัญ การใช้เครื่องมือและการออกแบบผลิตภัณฑ์ การสร้างรูปทางเรขาคณิตโดยใช้เครื่องมือและการออกแบบ ผลิตภัณฑ์ สาระการเรียนรู้ 1. การสร้างรูปทางเรขาคณิตโดยใช้เครื่องมือ 2. การแปลงทางเรขาคณิต - การเลื่อนขนาน - การหมุน - การสะท้อน 3. การออกแบบสร้างสรรค์ งานศิลปะจากการแปลง ทางคณิตศาสตร์และทางเรขาคณิต คุณลักษณะอันพึงประสงค์ 1. ใฝ่รู้ใฝ่เรียน ศึกษาใบความรู้ จากแบบเรียน 2. มีวินัย ทำงานตามที่ครูมอบหมายได้ทันเวลา 3. ขยัน มุ่งมั่นในการทำงาน ทำใบงาน ทำกิจกรรมกลุ่ม 4. มีความสามัคคี มีน้ำใจ มีความรับผิดชอบ ช่วยเหลือกันทำกิจกรรมกลุ่ม ชิ้นงาน/ภาระงาน 1. ใบงาน 2. รายงาน

54

กระบวนการจัดการเรียนรู้ ขัน้ นำเข้าสู่บทเรียน - สนทนาซักถามผู้เรียนเกี่ยวกับรูปเรขาคณิตและรูปทรงเรขาคณิตว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร ขั้นสอน - ผู้เรียนเรียนรู้ด้วยการสอนเสริมจากครูในระบบโรงเรียน หรือเรียนรู้จากหนังสือแบบเรียน สื่อ, แหล่งเรียนรู้อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง - ผู้เรียนศึกษาใบความรู้ 1. สร้างรูปทางเรขาคณิตโดยใช้เครื่องมือ 2. วิเคราะห์และอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างรูปต้นแบบ และรูปที่ได้จากการเลื่อนขนานการ สะท้อนและการหมุน 3. นำสมบัติเกี่ยวกับการเลื่อนขนาน การหมุน และการสะท้อนจากการแปลงทางคณิตศาสตร์ และทางเรขาคณิตไปใช้ในการออกแบบงานศิลปะการวัด - ครูมอบหมายให้ผู้เรียนฝึกปฏิบัติด้วยการทำแบบฝึกหัด ขั้นสรุป ครูผู้สอนสรุปเนื้อหาและเติมเต็มองค์ความรู้พร้อมมอบหมายงานให้ไปศึกษาด้วยตนเองเพิ่มเติม สื่อการเรียนการสอน 1. ใบความรู้ 2. ใบงาน 3. สื่อวีดีทัศน์ 4. กระดาษบรู๊ฟ 5. ปากกาเคมี การวัดผลประเมินผล วิธีการวัด 1. สังเกตพฤติกรรมระหว่างการเรียนรู้และกระบวนการกลุ่ม 2. วัดความรู้จากการทำกิจกรรมในใบงาน เครื่องมือ 1. ใบงาน เกณฑ์การวัดผลประเมินผล 1. นักศึกษามีผลคะแนนในการทดสอบไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 2. การมีส่วนร่วมในกิจกรรมกลุ่ม แหล่งการเรียนรู้/สืบค้นข้อมูลเพิ่มเติม 1.ห้องสมุดประชาชน 2. กศน.ตำบล 3. internet

55

56

บันทึกหลังการสอน ความสำเร็จในการจัดการเรียนการสอน ................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................ ........ ................................................................................................................................................................. ปัญหา / อุปสรรค ในการจัดการเรียนการสอน .................................................................................................................................................................. ........................................................................................................................................... ....................... .................................................................................................................................................................. แนวทางการแก้ปัญหา ................................................................................................................................................................... .............................................................................................................................................. ...................... ..................................................................................................................................................................... ลงชื่อ.......................................ครูผู้สอน (..............................................) ครู............................................ วันที่..........เดือน...........................พ.ศ. ..... ข้อเสนอแนะของผู้บริหารสถานศึกษา .................................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................. ....................................................... .................................................................................................................................................................. ลงชื่อ (นางวิไลลักษณ์ โรจนาศรีรัตน์) ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอโนนสูง วันที่ ........... เดือน ................. พ.ศ. ...........

57

แผนการจัดการเรียนรู้ครั้งที่ 12 กลุ่มสาระ ความรู้พื้นฐาน รายวิชา รายวิชา คณิตศาสตร์ รหัส พค 31001 จำนวน 5 หน่วยกิต เรื่อง การใช้เครื่องมือและการออกแบบผลิตภัณฑ์ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 9 ชั่วโมง เวลา…………………………………… สอนวันที่............เดือน............................พ.ศ............ภาคเรียนที่.................ปีการศึกษา.................... มาตรฐานการเรียนรู้ระดับ มาตรฐานการเรียนรู้ระดับมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับจำนวนและการดำเนินการเศษส่วนและ ทศนิยม เลขยกกำลัง อัตราส่วนสัดส่วน และร้อยละ การวัด ปริมาตรและพื้นที่ผิวอันดับและกราฟคู่ความสัมพันธ์ระหว่าง รูปเรขาคณิตสองมิติและเรขาคณิตสามมิติ สถิติและความน่าจะเป็น ตัวชี้วัด 1. สร้างรูปทางเรขาคณิตโดยใช้เครื่องมือ 2. วิเคราะห์และอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างรูปต้นแบบ และรูปที่ได้จากการเลื่อนขนานการสะท้อนและ การหมุน 3. นำสมบัติเกี่ยวกับการเลื่อนขนาน การหมุน และการสะท้อนจากการแปลงทางคณิตศาสตร์และทาง เรขาคณิตไปใช้ในการออกแบบงานศิลปะ สาระสำคัญ การใช้เครื่องมือและการออกแบบผลิตภัณฑ์ การสร้างรูปทางเรขาคณิตโดยใช้เครื่องมือและการออกแบบ ผลิตภัณฑ์ สาระการเรียนรู้ 1. การสร้างรูปทางเรขาคณิตโดยใช้เครื่องมือ 2. การแปลงทางเรขาคณิต - การเลื่อนขนาน - การหมุน - การสะท้อน 3. การออกแบบสร้างสรรค์ งานศิลปะจากการแปลง ทางคณิตศาสตร์และทางเรขาคณิต คุณลักษณะอันพึงประสงค์ 1. ใฝ่รู้ใฝ่เรียน ศึกษาใบความรู้ จากแบบเรียน 2. มีวินัย ทำงานตามที่ครูมอบหมายได้ทันเวลา 3. ขยัน มุ่งมั่นในการทำงาน ทำใบงาน ทำกิจกรรมกลุ่ม 4. มีความสามัคคี มีน้ำใจ มีความรับผิดชอบ ช่วยเหลือกันทำกิจกรรมกลุ่ม ชิ้นงาน/ภาระงาน 1. ใบงาน 2. รายงาน

58

กระบวนการจัดการเรียนรู้ ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน - สนทนาซักถามผู้เรียนเกี่ยวกับรูปเรขาคณิตและรูปทรงเรขาคณิตว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร ขั้นสอน - ผู้เรียนเรียนรู้ด้วยการสอนเสริมจากครูในระบบโรงเรียน หรือเรียนรู้จากหนังสือแบบเรียน สื่อ, แหล่งเรียนรู้อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง - ผู้เรียนศึกษาใบความรู้ 1. สร้างรูปทางเรขาคณิตโดยใช้เครื่องมือ 2. วิเคราะห์และอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างรูปต้นแบบ และรูปที่ได้จากการเลื่อนขนานการ สะท้อนและการหมุน 3. นำสมบัติเกี่ยวกับการเลื่อนขนาน การหมุน และการสะท้อนจากการแปลงทางคณิตศาสตร์ และทางเรขาคณิตไปใช้ในการออกแบบงานศิลปะการวัด - ครูมอบหมายให้ผู้เรียนฝึกปฏิบัติด้วยการทำแบบฝึกหัด ขั้นสรุป ครูผู้สอนสรุปเนื้อหาและเติมเต็มองค์ความรู้พร้อมมอบหมายงานให้ไปศึกษาด้วยตนเองเพิ่มเติม สือ่ การเรียนการสอน 1. ใบความรู้ 2. ใบงาน 3. สื่อวีดีทัศน์ 4. กระดาษบรู๊ฟ 5. ปากกาเคมี การวัดผลประเมินผล วิธีการวัด 1. สังเกตพฤติกรรมระหว่างการเรียนรู้และกระบวนการกลุ่ม 2. วัดความรู้จากการทำกิจกรรมในใบงาน เครื่องมือ 1. ใบงาน เกณฑ์การวัดผลประเมินผล 1. นักศึกษามีผลคะแนนในการทดสอบไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 2. การมีส่วนร่วมในกิจกรรมกลุ่ม แหล่งการเรียนรู้/สืบค้นข้อมูลเพิ่มเติม 1.ห้องสมุดประชาชน 2. กศน.ตำบล 3. internet

59

60

บันทึกหลังการสอน ความสำเร็จในการจัดการเรียนการสอน ............................................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................................. ปัญหา / อุปสรรค ในการจัดการเรียนการสอน ............................................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................................. .............................................................................................................................................................................. แนวทางการแก้ปัญหา .............................................................................................................................................................................. .............................................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................................... ลงชื่อ.......................................ครูผู้ สอน (..............................................) ครู............................................ วันที่..........เดือน...........................พ.ศ. ..... ข้อเสนอแนะของผู้บริหารสถานศึกษา ............................................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................................ ลงชื่อ (นางวิไลลักษณ์ โรจนาศรีรัตน์) ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอโนนสูง วันที่ ........... เดือน ................. พ.ศ. ...........

61

แผนการจัดการเรียนรู้ครั้งที่ 1๓ กลุ่มสาระ ความรู้พื้นฐาน รายวิชา คณิตศาสตร์ รหัส พค 31001 จำนวน 5 หน่วยกิต เรื่อง สถิติเบื้องต้น ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน ๖ ชั่วโมง เวลา…………………………………… สอนวันที่............เดือน............................พ.ศ............ภาคเรียนที่.................ปีการศึกษา.................... มาตรฐานการเรียนรู้ระดับ มาตรฐานการเรียนรู้ระดับมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับจำนวนและการดำเนินการเศษส่วนและ ทศนิยม เลขยกกำลัง อัตราส่วนสัดส่วน และร้อยละ การวัด ปริมาตรและพื้นที่ผิวอันดับและกราฟคู่ความสัมพันธ์ ระหว่างรูปเรขาคณิตสองมิติและเรขาคณิตสามมิติ สถิติและความน่าจะเป็นเปรียบเทียบหน่วยความยาวพื้นที่ใน ระบบเดียวกนและต่างระบบเลือกใช้หน่วยการวัดเกี่ยวกบความยาวและพื้นที่ได้อย่างเหมาะสม ตัวชี้วัด 1. อธิบายขั้นตอนการวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น และสามารถนำผลจากการวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้นไปใช้ใน การตัดสินใจ 2. เลือกใช้ค่ากลางที่เหมาะสมกับข้อมูลที่กำหนดและวัตถุประสงค์ที่ต้องการ 3. นำเสนอข้อมูลในรูปแบบต่างๆ รวมทั้งการอ่านและตีความหมายจากการนำเสนอข้อมูล สาระสำคัญ สถิติเบื้องต้น การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น การหาค่ากลางของข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ยเลขคณิต มัธยฐานและ ฐานนิยม และการนำเสนอข้อมูล จุดประสงค์การเรียนรู้ 1. นักศึกษาสามารถอธิบายขั้นตอนการวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น และสามารถนำผลจากการวิเคราะห์ ข้อมูลเบื้องต้นไปใช้ในการตัดสินใจ 2. นักศึกษาเลือกใช้ค่ากลางที่เหมาะสมกับข้อมูลที่กำหนดและวัตถุประสงค์ที่ต้องการ 3. นักศึกษาสามารถนำเสนอข้อมูลในรูปแบบต่างๆ รวมทั้งการอ่านและตีความหมายจากการนำเสนอ ข้อมูล สาระการเรียนรู้ 1. การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น 2. การหาค่ากลางของข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ยเลขคณิต มัธยฐาน และฐานนิยม 3. การนำเสนอข้อมูล คุณลักษณะอันพึงประสงค์ 1. ใฝ่รู้ใฝ่เรียน ศึกษาใบความรู้ จากแบบเรียน 2. มีวินัย ทำงานตามที่ครูมอบหมายได้ทันเวลา 3. ขยัน มุ่งมั่นในการทำงาน ทำใบงาน ทำกิจกรรมกลุ่ม 4. มีความสามัคคี มีน้ำใจ มีความรับผิดชอบ ช่วยเหลือกันทำกิจกรรมกลุ่ม

62

ชิ้นงาน/ภาระงาน 1. ใบงาน 2. รายงาน กระบวนการจัดการเรียนรู้ ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน - สนทนาซักถามผู้เรียนเกี่ยวกับสถิติในชีวิตประจำวัน ขั้นสอน - ผู้เรียนเรียนรู้ด้วยการสอนเสริมจากครูในระบบโรงเรียน หรือเรียนรู้จากหนังสือแบบเรียน สื่อ, แหล่งเรียนรู้อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง - ผู้เรียนศึกษาใบความรู้ \เรื่องสถิติเบื้องต้น การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น การหาค่ากลางของ ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ยเลขคณิต มัธยฐานและฐานนิยม และการนำเสนอข้อมูล - ครูมอบหมายให้ผู้เรียนฝึกปฏิบัติด้วยการทำแบบฝึกหัด ขั้นสรุป ครูผู้สอนสรุปเนื้อหาและเติมเต็มองค์ความรู้พร้อมมอบหมายงานให้ไปศึกษาด้วยตนเองเพิ่มเติม สื่อการเรียนการสอน 1. ใบความรู้ 2. หนังสือแบบเรียน 3. ใบงาน การวัดผลประเมินผล วิธีการวัด 1. สังเกตพฤติกรรมระหว่างการเรียนรู้และกระบวนการกลุ่ม 2. วัดความรู้จากการทำกิจกรรมในใบงาน เครื่องมือ 1. ใบงาน เกณฑ์การวัดผลประเมินผล 1. นักศึกษามีผลคะแนนในการทดสอบไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 2. การมีส่วนร่วมในกิจกรรมกลุ่ม แหล่งการเรียนรู้/สืบค้นข้อมูลเพิ่มเติม 1.ห้องสมุดประชาชน 2. กศน.ตำบล 3. internet

63

64

บันทึกหลังการสอน ความสำเร็จในการจัดการเรียนการสอน ............................................................................................................................................................................. ........................................................................................................................................................... .................. ............................................................................................................................................................................. ปัญหา / อุปสรรค ในการจัดการเรียนการสอน ............................................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................................. .............................................................................................................................................................................. แนวทางการแก้ปัญหา .............................................................................................................................................................................. .............................................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................. .................. ลงชื่อ.......................................ครูผู้สอน (..............................................) ครู............................................ วันที่..........เดือน...........................พ.ศ. ..... ข้อเสนอแนะของผู้บริหารสถานศึกษา ............................................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................................................ .................................................................................................................... ............................................................ ลงชื่อ (นางวิไลลักษณ์ โรจนาศรีรัตน์) ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอโนนสูง วันที่ ........... เดือน ................. พ.ศ. ...........

65

แผนการจัดการเรียนรู้ครั้งที่ 1๔ กลุ่มสาระ ความรู้พื้นฐาน รายวิชา คณิตศาสตร์ รหัส พค 31001 จำนวน 5 หน่วยกิต เรื่อง สถิติเบื้องต้น ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน ๖ ชั่วโมง เวลา…………………………………… สอนวันที่............เดือน............................พ.ศ............ภาคเรียนที่.................ปีการศึกษา.................... มาตรฐานการเรียนรู้ระดับ มาตรฐานการเรียนรู้ระดับมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับจำนวนและการดำเนินการเศษส่วนและ ทศนิยม เลขยกกำลัง อัตราส่วนสัดส่วน และร้อยละ การวัด ปริมาตรและพื้นที่ผิวอันดับและกราฟคู่ความสัมพันธ์ ระหว่างรูปเรขาคณิตสองมิติและเรขาคณิตสามมิติ สถิติและความน่าจะเป็นเปรียบเทียบหน่วยความยาวพื้นที่ในระบบ เดียวกนและต่างระบบเลือกใช้หน่วยการวัดเกี่ยวกบความยาวและพื้นที่ได้อย่างเหมาะสม ตัวชี้วัด 1. อธิบายขั้นตอนการวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น และสามารถนำผลจากการวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้นไปใช้ใน การตัดสินใจ 2. เลือกใช้ค่ากลางที่เหมาะสมกับข้อมูลที่กำหนดและวัตถุประสงค์ที่ต้องการ 3. นำเสนอข้อมูลในรูปแบบต่างๆ รวมทั้งการอ่านและตีความหมายจากการนำเสนอข้อมูล สาระสำคัญ สถิติเบื้องต้น การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น การหาค่ากลางของข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ยเลขคณิต มัธยฐานและ ฐานนิยม และการนำเสนอข้อมูล จุดประสงค์การเรียนรู้ 1. นักศึกษาสามารถอธิบายขั้นตอนการวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น และสามารถนำผลจากการวิเคราะห์ข้อมูล เบื้องต้นไปใช้ในการตัดสินใจ 2. นักศึกษาเลือกใช้ค่ากลางที่เหมาะสมกับข้อมูลที่กำหนดและวัตถุประสงค์ที่ต้องการ 3. นักศึกษาสามารถนำเสนอข้อมูลในรูปแบบต่างๆ รวมทั้งการอ่านและตีความหมายจากการนำเสนอข้อมูล สาระการเรียนรู้ 1. การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น 2. การหาค่ากลางของข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ยเลขคณิต มัธยฐาน และฐานนิยม 3. การนำเสนอข้อมูล คุณลักษณะอันพึงประสงค์ 1. ใฝ่รู้ใฝ่เรียน ศึกษาใบความรู้ จากแบบเรียน 2. มีวินัย ทำงานตามที่ครูมอบหมายได้ทันเวลา 3. ขยัน มุ่งมั่นในการทำงาน ทำใบงาน ทำกิจกรรมกลุ่ม 4. มีความสามัคคี มีน้ำใจ มีความรับผิดชอบ ช่วยเหลือกันทำกิจกรรมกลุ่ม

66

ชิ้นงาน/ภาระงาน 1. ใบงาน 2. รายงาน กระบวนการจัดการเรียนรู้ ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน - สนทนาซักถามผู้เรียนเกี่ยวกับสถิติในชีวิตประจำวัน ขั้นสอน - ผู้เรียนเรียนรู้ด้วยการสอนเสริมจากครูในระบบโรงเรียน หรือเรียนรู้จากหนังสือแบบเรียน สื่อ, แหล่งเรียนรู้อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง - ผู้เรียนศึกษาใบความรู้/เรื่องสถิติเบื้องต้น การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น การหาค่ากลางของข้อมูล โดยใช้ค่าเฉลี่ยเลขคณิต มัธยฐานและฐานนิยม และการนำเสนอข้อมูล - ครูมอบหมายให้ผู้เรียนฝึกปฏิบัติด้วยการทำแบบฝึกหัด ขั้นสรุป ครูผู้สอนสรุปเนื้อหาและเติมเต็มองค์ความรู้พร้อมมอบหมายงานให้ไปศึกษาด้วยตนเองเพิ่มเติม สื่อการเรียนการสอน 1. ใบความรู้ 2. หนังสือแบบเรียน 3. ใบงาน การวัดผลประเมินผล วิธีการวัด 1. สังเกตพฤติกรรมระหว่างการเรียนรู้และกระบวนการกลุ่ม 2. วัดความรู้จากการทำกิจกรรมในใบงาน เครื่องมือ 1. ใบงาน เกณฑ์การวัดผลประเมินผล 1. นักศึกษามีผลคะแนนในการทดสอบไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 2. การมีส่วนร่วมในกิจกรรมกลุ่ม แหล่งการเรียนรู้/สืบค้นข้อมูลเพิ่มเติม 1.ห้องสมุดประชาชน 2. กศน.ตำบล 3. internet

67

68

69

บันทึกหลังการสอน ความสำเร็จในการจัดการเรียนการสอน ................................................................................................................................................................ ............. ............................................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................................. ปัญหา / อุปสรรค ในการจัดการเรียนการสอน ......................................................................................................................... .................................................... ............................................................................................................................................................................. .............................................................................................................................................................................. แนวทางการแก้ปัญหา .............................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................... ........... .............................................................................................................................................................................. . ลงชื่อ.......................................ครูผู้สอน (..............................................) ครู............................................ วันที่..........เดือน...........................พ.ศ.................... ข้อเสนอแนะของผู้บริหารสถานศึกษา .............................................................................................................................................................................. ...................................................................................................................... ........................................................ .............................................................................................................................................................................. ลงชื่อ (นางวิไลลักษณ์ โรจนาศรีรัตน์) ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอโนนสูง วันที่ ........... เดือน ................. พ.ศ. ...........

70

แผนการจัดการเรียนรู้ครั้งที่ 1๕ กลุ่มสาระ ความรู้พื้นฐาน รายวิชา คณิตศาสตร์ รหัส พค 31001 จำนวน 5 หน่วยกิต เรื่อง ความน่าจะเป็น ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 9 ชั่วโมง เวลา…………………………………… สอนวันที่............เดือน............................พ.ศ............ภาคเรียนที่.................ปีการศึกษา.................... มาตรฐานการเรียนรู้ระดับ มาตรฐานการเรียนรู้ระดับมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับจำนวนและการดำเนินการเศษส่วนและ ทศนิยม เลขยกกำลัง อัตราส่วนสัดส่วน และร้อยละ การวัด ปริมาตรและพื้นที่ผิวอันดับและกราฟคู่ความ สัมพันธ์ระหว่างรูปเรขาคณิตสองมิติและเรขาคณิตสามมิติ สถิติและความน่าจะเป็นเปรียบเทียบหน่วยความ ยาวพื้นที่ในระบบเดียวกันและต่างระบบเลือกใช้หน่วยการวัดเกี่ยวกับความยาวและพื้นที่ได้อย่างเหมาะสม ตัวชี้วัด หาความน่าจะป็นของเหตุการณ์จากการทดลองสุมที่ผลแตละตัวมีโอกาสที่จะเกิดขึ้นเท่าๆกันใช้ความรู้ เกี่ยวบความน่าจะเป็นนการคาดการณ์ได้อย่างสมเหตุสมผล ใช้ความรู้เกี่ยวกับความน่าจะเป็นประกอบการ ตัดสินใจ เนื้อหา การทดลองสุ่ม และเหตุการณ์ การหาความน่าจะเป็นของเหตุการณ์ การนําความน่าจะเป็นของเหตุการณ์ต่างๆไปใช้ ขั้นตอนการจัดกระบวนการเรียนรู้ ขั้นที่ 1 กำหนดสภาพ ปัญหา ความต้องการในการเรียนรู้ O:(Orientation) ครูผู้สอนและผู้เรียนร่วมกันกำหนดสภาพ ปัญหา ความต้องการในการเรียนรู้ ซึ่งอาจจะได้มาจาก สถานการณ์ในขณะ หรือเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในชีวิตจริง หรือเป็นประเด็นที่ กำลังขัดแย้งและกาลังอยู่ในความ สนใจของชุมชน ซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้ผู้เรียนกระตือรือร้นที่คิดจะหาทางออกของปัญหาโดยการพูดคุย ยกตัวอย่างสมมุติเกี่ยวกับการทดลองสุ่มและความน่าจะเป็น เช่น การสอบแข่งขันศึกษาต่อ ครูผู้สอนให้ผู้เรียนศึกษาทําความเข้าใจกับสภาพปัญหา ความต้องการในสิงที่ตอ้ งการเรียนรู้ในเรื่อง การทดลองสุ่มเหตการณ์ ความน่าจะเป็น และการใช้ความรู้เกี่ยวกับความ น่าจะเป็นประกอบ การตัดสินใจ การดําเนินชีวิตประจําวัน วางแผนการเรียนรู้ที่เหมาะสม โดยกําหนดกิจกรรมการเรียนรู้ สามารถมองเห็น แนวทางในการค้นพบคําตอบได้ด้วยตนเอง เช่น ความน่าจะเป็นในการ กำหนดวันส่งรายงาน ขั้นที่ 2 ขั้นแสวงหาข้อมูลและจัดการเรียนรู้ N:( New ways of learning) ครูผู้สอนให้ผู้เรียนแสวงหาความรู้ตามแผนการเรียนรู้ที่กำหนดไว้โดยเน้นการ เรียนรู้ด้วยตนเอง การ เรียนรู้ผ่านประสบการณ์กระบวนการกลุ่ม ศึกษาจากผู้รู้ /ภูมิปัญญา และวิธี อื่น ๆ ที่เหมาะสม ผู้เรียนนําความรู้ที่ได้ไปศึกษานําเสนอเพื่อให้ครูผู้สอนประเมินผลงานที่ได้ศึกษาค้นคว้า ขั้นที่ 3 การปฏิบัติแลละนําไปประยกต์ใช้ I:(Implementation) ผู้เรียนปฏิบัติตามขั้นตอนจากการจดบันทึก และสรุปผลเก็บรวบรวมไว้ในแฟ้มสะสมงาน นําไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจําวัน

71

ขั้นที่ 4 การประเมินผลการเรียนรู้ E:E(valuation) ครูผู้สอนและผู้เรียนนําแฟ้มสะสมงาน และผลงานที่ได้จากกการปฏิบัติมาใช้เป็นสารสนเทศ และอธิบายสรุปการศึกษาค้นคว้า ประกอบการประเมินคุณภาพการเรียนรู้ครูผู้สอนและผู้เรียนร่วมกันประเมิน พัฒนาการเรียนรู้ให้เป็นไปตามเกณฑ์ คุณภาพการเรียนรู้ สื่อการเรียนการสอน ใบงาน แบบฝึกหัด การประเมินผลและวัดผล การสังเกต, การสัมภาษณ์ แบบฝึกหัด

72

ใบงาน ความน่าจะเป็น 1. ให้ผู้เรียนศึกษาค้นคว้าความหมายการทดลองสุ่มและเหตการณ์พร้อมยกตัวอย่าง 2. ให้ผู้เรียนศึกษาค้นคว้าความหมายของความน่าจะเป็นของเหตุการณ์จากการยกตัวอย่างการ ทดลองสุ่ม

73

แบบฝึกหัด ความน่าจะเป็น คำชี้แจง ๑.จงเขียนผลทั้งหมดที่อาจจะเกิดขึนได้จากการหยิบสลาก 2 ใบ เป็น เลขคี่ทั้ง 2 ใบ จากสลากที่เขียน หมายเลขตั้งแต่ 10 ถึง 20 ๒.จากการสอบถามถึงปกรายงานที่ผู้เรียนชอบ 2 สี ในจํานวน 5 สี คือ สีขาว สีฟ้า สีชมพู สีเขียว และ สีเหลือง จงเขียน 2.1 จงเขียนผลทั้งหมดที่อาจเกิดขึ้นมีจํานวนเท่าไร 2.2. เหตุการณ์ทนี่ ักเรียนจะชอบสีฟ้า หรือชมพู ๓.มีสลาก 10 ใบ เขียนเลข1-10 แล้วม้วนใส่กล่อง ความน่าจะเป็นที่จะหยิบได้สลากที่เป็นเลขคี่คิด เป็นกี่เปอร์เซนต์ ๔.ถุงใบหนึ่งมีลูกปิงปองสีแดง 5 ลูก สีเหลือง 2 ลูก หนูหยิบขึ้มา 1 ลูก โดยไม่ได้ดูจงหาความน่าจะเป็น ที่หนูจะหยิบได้สีเหลือง

74

เฉลยแบบฝึกหัด ความน่าจะเป็น ๑.จงเขียนผลทั้งหมดที่อาจจะเกิดขึนได้จากการหยิบสลาก2 ใบ เป็น เลขคี่ทั้ง2ใบ จากสลากที่ เขียน หมายเลขตั้งแต่ 10 ถึง 20 ไว้ เฉลย (11,13), (11,15), (11,17), (11,19) , (13,11) , (13,15) , (13,17) , (13,19) , (15,11) , (15,13) , (15,17) ,(15,19) , (17,11) , (17,13), (17,15) , (17,19) , (19,11) , (19,13) , (19,15) , (19,17) ๒.จากการสอบถามถึงปกรายงานที่ผู้เรียนชอบ 2 สีในจํานวน 5 สี คือ สีขาว สีฟ้า สีชมพู สีเขียว และ สี เหลือง จงเขียน 2.1 จงเขียนผลทั้งหมดที่อาจเกิดขึ้นมี จํานวนเท่าใด อะไรบ้าง เฉลย 20 (สีขาว,สีฟ้า), (สีขาว,สีชมพู), (สีขาว,สีเขียว), (สีขาว,สีเหลือง), (สีฟ้า,สีชมพู), (สีฟ้ า,สีเหลือง), (สีชมพู,สีเขียว), (สีชมพู,สีเหลือง), (สีเขียว,สีเหลือง) 2.2. เหตุการณ์ที่วิริยากรจะชอบสีฟ้า หรือชมพู เฉลย (สีขาว,สีฟา้ ), (สีขาว,สีชมพู), (สีฟา้ ,สี ชมพู), (สีฟ้า,สีเขียว), (สีฟ้า,สีเหลือง), (สีชมพู,สีเหลือง), ๓.มีสลาก10 ใบ เขียนเลข 1-10 แล้วม้วนใส่กล่อง ความน่าจะเป็นที่จะหยิบได้สลากที่เป็นเลขคี่คิด เป็นกี่ เปอร์เซนต์ เฉลย 50% ๔.ถุงใบหนึ่งมีลูกปิงปองสีแดง 5 ลูก สีเหลือง 2 ลูก หนูหยิบขึ้นมา 1 ลูก โดยไม่ได้ดูจงหาความ น่าจะเป็นที่หนูจะหยิบได้สีเหลือง เฉลย 2/7

75

บันทึกหลังการสอน ความสำเร็จในการจัดการเรียนการสอน ............................................................................................................................................................................. ......................................................................................................................................................... .................... ............................................................................................................................................................................. ปัญหา / อุปสรรค ในการจัดการเรียนการสอน ............................................................................................................................................................................. .................................................................................................................... ......................................................... .............................................................................................................................................................................. แนวทางการแก้ปัญหา .............................................................................................................................................................................. .............................................................................................................................................................................. ........................................................................................................................................................... ................... ลงชื่อ.......................................ครูผู้สอน (..............................................) ครู............................................ วันที่..........เดือน...........................พ.ศ. ..... ข้อเสนอแนะของผู้บริหารสถานศึกษา .............................................................................................................................................................................. .............................................................................................................................................................................. .............................................................................................................................................................................. ลงชื่อ (นางวิไลลักษณ์ โรจนาศรีรัตน์) ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอโนนสูง วันที่ ........... เดือน ................. พ.ศ. ...........

76

แผนการจัดการเรียนรู้ครั้งที่ 16 กลุ่มสาระ ความรู้พื้นฐาน รายวิชา คณิตศาสตร์ รหัส พค 31001 จำนวน 5 หน่วยกิต เรื่อง ความน่าจะเป็น ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 9 ชั่วโมง เวลา…………………………………… สอนวันที่............เดือน............................พ.ศ............ภาคเรียนที่.................ปีการศึกษา.................... มาตรฐานการเรียนรู้ระดับ มาตรฐานการเรียนรู้ระดับมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับจำนวนและการดำเนินการเศษส่วนและ ทศนิยม เลขยกกำลัง อัตราส่วนสัดส่วน และร้อยละ การวัด ปริมาตรและพื้นที่ผิวอันดับและกราฟคู่ความ สัมพันธ์ระหว่างรูปเรขาคณิตสองมิติและเรขาคณิตสามมิติ สถิติและความน่าจะเป็นเปรียบเทียบหน่วย ความยาวพื้นที่ในระบบเดียวกันและต่างระบบเลือกใช้หน่วยการวัดเกี่ยวกับความยาวและพื้นที่ได้อย่าง เหมาะสม ตัวชี้วัด 1. หาจำนวนผลลัพธ์ที่อาจเกิดขึ้นของเหตุการณ์ โดยใช้กฎเกณฑ์เบื้องต้นเกี่ยวกับการนับและ แผนภาพต้นไม้อย่างง่าย 2. อธิบายการทดลองสุ่มเหตุการณ์ ความน่าจะเป็นของเหตุการณ์ และหาความน่าจะเป็นของ เหตุการณ์ที่กำหนดให้ 3. นำความรู้เกี่ยวกับความน่าจะเป็นไปใช้ในการคาดการณ์และช่วยในการตัดสินใจ สาระสำคัญ ความน่าจะเป็น กฎเกณฑ์เบื้องต้นเกี่ยวกับการนับ ความน่าจะเป็นของเหตุการณ์ จุดประสงค์การเรียนรู้ 1. นักศึกษาสามารถหาจำนวนผลลัพธ์ที่อาจเกิดขึ้นของเหตุการณ์ โดยใช้กฎเกณฑ์เบื้องต้นเกี่ยวกับ การนับและแผนภาพต้นไม้อย่างง่ายได้ 2. นักศึกษาสามารถอธิบายการทดลองสุ่มเหตุการณ์ ความน่าจะเป็นของเหตุการณ์ และหาความ น่าจะเป็นของเหตุการณ์ที่กำหนดให้ 3. นักศึกษาสามารถนำความรู้เกี่ยวกับความน่าจะเป็นไปใช้ในการคาดการณ์และช่วยในการตัดสินใจ ได้ สาระการเรียนรู้ 1. กฎเกณฑ์เบื้องต้นเกี่ยวกับการนับ และแผนภาพต้นไม้ 2. ความน่าจะเป็นของเหตุการณ์ 3. การนำความน่าจะเป็นไปใช้ คุณลักษณะอันพึงประสงค์ 1. ใฝ่รู้ใฝ่เรียน ศึกษาใบความรู้ จากแบบเรียน 2. มีวินัย ทำงานตามที่ครูมอบหมายได้ทันเวลา 3. ขยัน มุ่งมั่นในการทำงาน ทำใบงาน ทำกิจกรรมกลุ่ม 4. มีความสามัคคี มีน้ำใจ มีความรับผิดชอบ ช่วยเหลือกันทำกิจกรรมกลุ่ม

77

ชิ้นงาน/ภาระงาน 1. ใบงาน 2. รายงาน กระบวนการจัดการเรียนรู้ ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน - สนทนาซักถามผู้เรียนเกี่ยวกับการใช้หลักความน่าจะเป็นในชีวิตประจำวัน ขั้นสอน - ผู้เรียนเรียนรู้ด้วยการสอนเสริมจากครูในระบบโรงเรียน หรือเรียนรู้จากหนังสือแบบเรียน สื่อ,แหล่งเรียนรู้อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง - ผู้เรียนศึกษาใบความรู้ \เรื่องกฎเกณฑ์เบื้องต้นเกี่ยวกับการนับ และแผนภาพต้นไม้ ความน่าจะเป็นของเหตุการณ์และการนำความน่าจะเป็นไปใช้ - ครูมอบหมายให้ผู้เรียนฝึกปฏิบัติด้วยการทำแบบฝึกหัด ขั้นสรุป ครูผู้สอนสรุปเนื้อหาและเติมเต็มองค์ความรู้พร้อมมอบหมายงานให้ไปศึกษาด้วยตนเอง เพิ่มเติม สื่อการเรียนการสอน 1. ใบความรู้ 2. หนังสือแบบเรียน 3. ใบงาน การวัดผลประเมินผล วิธีการวัด 1. สังเกตพฤติกรรมระหว่างการเรียนรู้และกระบวนการกลุ่ม 2. วัดความรู้จากการทำกิจกรรมในใบงาน เครื่องมือ 1. ใบงาน เกณฑ์การวัดผลประเมินผล 1. นักศึกษามีผลคะแนนในการทดสอบไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 2. การมีส่วนร่วมในกิจกรรมกลุ่ม แหล่งการเรียนรู้/สืบค้นข้อมูลเพิ่มเติม 1. ห้องสมุดประชาชน 2. กศน.ตำบล 3. internet

78

ใบงาน

79

บันทึกหลังการสอน ความสำเร็จในการจัดการเรียนการสอน ...................................................................................................................................................................... ....... ............................................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................................. ปัญหา / อุปสรรค ในการจัดการเรียนการสอน ........................................................................................................................... .................................................. ............................................................................................................................................................................. .............................................................................................................................................................................. แนวทางการแก้ปัญหา .............................................................................................................................................................................. .............................................................................................................................................................................. .............................................................................................................................................................................. ลงชื่อ.......................................ครูผู้สอน (..............................................) ครู............................................ วันที่..........เดือน...........................พ.ศ. ..... ข้อเสนอแนะของผู้บริหารสถานศึกษา .............................................................................................................................................................................. ......................................................................................................................... ..................................................... .............................................................................................................................................................................. ลงชื่อ (นางวิไลลักษณ์ โรจนาศรีรัตน์) ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอโนนสูง วันที่ ........... เดือน ................. พ.ศ. ...........

80

แผนการจัดการเรียนรู้ครั้งที่ 1๗ กลุ่มสาระ ความรู้พื้นฐาน รายวิชา คณิตศาสตร์ รหัส พค 31001 จำนวน 5 หน่วยกิต เรื่อง การใช้ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ในงานอาชีพ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 10 ชั่วโมง เวลา…………………………… สอนวันที่............เดือน............................พ.ศ............ภาคเรียนที่.................ปีการศึกษา.................... มาตรฐานการเรียนรู้ระดับ มาตรฐานการเรียนรู้ระดับมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับจำนวนและการดำเนินการเศษส่วนและ ทศนิยม เลขยกกำลัง อัตราส่วนสัดส่วน และร้อยละ การวัด ปริมาตรและพื้นที่ผิวอันดับและกราฟคู่ความ สัมพันธ์ระหว่างรูปเรขาคณิตสองมิติและเรขาคณิตสามมิติ สถิติและความน่าจะเป็นเปรียบเทียบหน่วยความ ยาวพื้นที่ในระบบเดียวกันและต่างระบบ เลือกใช้หน่วยการวัดเกี่ยวกับความยาวและพื้นที่ได้อย่างเหมาะสม ตัวชี้วัด สามารถวิเคราะห์งานอาชีพในสังคมที่ใช้ทักษะทางคณิตศาสตร์ มีความสามารถในการเชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ทางคณิตศาสตร์กบงานอาชีพได้ เนื้อหา ลักษณะประเภทของงานอาชีพที่ใช้ทักษะทางคณิตศาสตร์ การนําความรู้ทางคณิตศาสตร์ไปเชื่อมโยงกับงานอาชีพในสังคม ขั้นตอนการจัดกระบวนการเรียนรู้ ขั้นที่ 1 การกำหนดสภาพ ปัญหา ความต้องการในการเรียนรู้ ครูและผู้เรียนร่วมกันตั้งประเด็นเกี่ยวกับอาชีพอะไรบ้างที่ใช้ทักษะทางคณิตศาสตร์ เช่น กลุ่มอาชีพเกษตรกรรม กลุ่มอาชีพอุตสาหกรรม กลุ่มอาชีพพาณิชกรรม กลุ่มอาชีพด้านความคิด สร้างสรรค์ กลุ่มอาชีพบริการและการจัดการและบริการ ขั้นที่ 2 การแสวงหาข้อมูลและจัดการเรียนรู้ ให้ผู้เรียนศึกษาด้วยตนเองเกี่ยวกับอาชีพที่อยู่ในประเด็นใช้ทักษะทางคณิตศาสตร์อยางไร บ้าง ในการประกอบอาชีพ ขัน้ ที่ 3 การปฏิบัติและนําไปประยุกต์ใช้ ให้ผู้เรียนจัดทำรายงานเกี่ยวกบทักษะทางคณิตศาสตร์ที่ใช้มากที่สุดในแต่ละอาชีพที่ได้ ตั้งประเด็นเอาไว้ พร้อมยกตัวอย่างคนละหนึ่งอาชีพ ขั้นที่ 4 การประเมินผล ประเมินจากความชัดเจนของการเชื่อมโยงทักษะทางคณิตศาสตร์กับอาชีพของรายงาน

81

สือ่ /แหล่งการเรียนรู้ หนังสือเรียนสาระความรู้พื้นฐานรายวิชาคณิตศาสตร์ พค31001 ระดับ ม.ปลาย แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น ห้องสมุด อินเตอร์เน็ต การวัดและประเมินผล ความถูกต้องของผลงาน ความครอบคลุมของเนื้อหาของผลงาน ความเรียบร้อย/สวยงามของผล เวลาการส่งงาน

82

แนวทางการเรียนรู้ด้วยตนเองสำหรับผู้เรียน เรื่อง การใช้ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ในงานอาชีพ งานอาชีพในสังคมที่ใช้ทักษะทางคณิตศาสตร์ 1.1 กลุ่มอาชีพเกษตรกรรม 1.2 กลุ่มอาชีพอุตสาหกรรม 1.3 กลุ่มอาชีพพาณิชกรรม 1.4 กลุ่มอาชีพด้านความคิดสร้างสรรค์ 1.5 กลุ่มอาชีพบริการ 1.6 การจัดการและบริการ การเชื่อมโยงความรู้ตา่ ง ๆ ทางคณิตศาสตร์กับงานอาชีพ 2.1 ทักษะการจัดทำบัญชีรายรับ-รายจ่ายประจำวัน 2.2 ทักษะการคํานวณรายได้และการแลกเปลี่ยนเงินตรา 2.3 การคํานวณดอกเบี้ยสินเชื่อธนาคาร 2.4 การคํานวณกำลังการผลิต (อัตราส่วน/สัดส่วน) 2.5 การคํานวณรายได้ (ร้อยละ อัตราส่วน/สัดส่วน) 2.6 การคํานวณภาษีเงินได้บุคลธรรมดา 2.7 การทำแผนป้ายจากแผ่นอะครีลิก

83

บันทึกหลังการสอน ความสำเร็จในการจัดการเรียนการสอน ............................................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................................. ปัญหา / อุปสรรค ในการจัดการเรียนการสอน ............................................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................................. .............................................................................................................................................................................. แนวทางการแก้ปัญหา .............................................................................................................................................................................. .............................................................................................................................................................................. .............................................................................................................................................................................. ลงชื่อ.......................................ครูผู้สอน (..............................................) ครู............................................ วันที่..........เดือน...........................พ.ศ. ..... ข้อเสนอแนะของผู้บริหารสถานศึกษา .............................................................................................................................................................................. .............................................................................................................................................................................. .............................................................................................................................................................................. ลงชื่อ (นางวิไลลักษณ์ โรจนาศรีรัตน์) ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอโนนสูง วันที่ ........... เดือน ................. พ.ศ. ...........

84

แผนการจัดการเรียนรู้ครั้งที่ 18 (พบกลุ่ม) กลุ่มสาระ ความรู้พื้นฐาน รายวิชา คณิตศาสตร์ รหัส พค 3๑00๑ จำนวน 5 หน่วยกิต เรื่อง ปัจฉิมนิเทศนักศึกษา ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 6 ชั่วโมง เวลา…………………………………… สอนวันที่............เดือน............................พ.ศ............ภาคเรียนที่.................ปีการศึกษา.................... ตัวชี้วัด 1. มีความรู้และเข้าใจหลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 2. มีความรู้และเข้าใจวิธีเรียน กศน. รูปแบบการเรียนรู้ ตลอดจนภารกิจกิจกรรม กศน.ได้ 3. มีความรู้และเข้าใจและเข้าร่วมการจัดกิจกรรมนโยบายของรัฐบาล และนโยบายจุดเน้น สำนักงาน กศน. สาระการเรียนรู้ 1. โครงสร้างหลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 2. การจัดกระบวนการเรียนรู้ กิจกรรมการเรียนรู้ กศน. 3. การวัดผลและประเมินผล 4. วิธีเรียน กศน. รูปแบบการเรียนรู้ ตลอดจนภารกิจกิจกรรม กศน. คุณธรรม 1. คุณธรรมเพื่อการพัฒนาตน 2. คุณธรรมเพื่อการพัฒนาการทำงาน 3. คุณธรรมเพื่อการอยู่ร่วมกันในสังคม กระบวนการจัดการเรียนรู้ ครูผู้สอนให้ความรู้ ความเข้าใจโครงสร้างหลักสูตร กิจกรรมพัฒนาคุณภาพชีวิต (กพช.) เกณฑ์การจบ หลักสูตร การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน การศึกษานอกระบบ ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 อีกครั้งและฝึกปฏิบัติตนในการเข้าห้องสอบวัดผลสัมฤทธิ์ปลายภาคเรียน สื่อการเรียนการสอน 1.ตารางสอบวัดผลสัมฤทธิ์ปลายภาคเรียน 2. คู่มือนักศึกษา การวัดและประเมินผล - การเข้าสอบวัดผลสัมฤทธิ์ปลายภาคเรียน ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของผู้บริหารสถานศึกษา พิจารณาแล้ว.......................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................... ลงชื่อ (นางวิไลลักษณ์ โรจนาศรีรัตน์) ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอโนนสูง วันที่ ........... เดือน ................. พ.ศ. ...........

85

บันทึกหลังการสอน ความสำเร็จในการจัดการเรียนการสอน ...................................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................. ......... ...................................................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ปัญหา / อุปสรรค ในการจัดการเรียนการสอน ................................................................................................................................... ................................................... ...................................................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... แนวทางการแก้ปัญหา ...................................................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................ .................................. ............................................................................................................................................................................ .. ลงชื่อ..........................................................ครูผู้สอน (..................................................) ตำแหน่ง .................................... วันที่..........เดือน...........................พ.ศ. ........................ ข้อเสนอแนะของผู้บริหารสถานศึกษา ...................................................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................................................... .............................................................................................................................................................. .............................................................................................................................................................................. ลงชื่อ

ผู้บังคับบัญชา

(นางวิไลลักษณ์ โรจนาศรีรัตน์) ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอโนนสูง

86

แบบทดสอบ มัธยมศึกษาตอนปลาย

1

คณิตศาสตร์

1. ข้อใดเป็นจำนวน อตรรกยะ ทุกจำนวน ก. 2 , , 9 ค.

3, 5 ,5

2 3

2. ข้อใดเป็นสมบัติในการสมมาตร ก. 3 + 4 = 7 แล้ว 7 = 3 + 4 ค. 3 ÷ 6 = 2 แล้ว 2 = 1 + 1 3. ข้อใดคือคำตอบของ B = {x | 3 < x < 5} ก.

ข.

2 ,  ,0.666...

ง.

2 ,  ,2.303003 ... 2

ข. 3 x 4 = 12 แล้ว 12 = 6 + 6 ง. 4 x 4 = 16 แล้ว 16 = 8 x 2

ข. ค. ง. 4. |-4 – (-9)| มีค่าเท่ากับเท่าไร ก. 2 ข. 3 ค. 4 ง. 5 5. ข้อความใดถูกต้องที่สุด ก. จำนวนตรรกยะไม่ใช่จำนวนเต็ม ข. จำนวนตรรกยะเป็นจำนวนที่เขียนในรูปทศนิยมไม่ซ้ำ ค. จำนวนตรรกยะ คือ จำนวนจริงที่ไม่สามารถเขียนเป็นผลหารของจำนวนเต็มสองจำนวนได้ ง. จำนวนตรรกยะ คือ จำนวนที่เขียนในรูป

a b

โดยที่ a และ b เป็นจำนวนเต็มและ b  0

87

แบบทดสอบ มัธยมศึกษาตอนปลาย

2

คณิตศาสตร์

6. ข้อใดไม่ใช่จำนวนตรรกยะ ก. -4 − 22 7 27 . 15 มีค่าเท่าใด 6. 10

ค.

7.

ก. ค.

2 3 2 4 3 2

ข. ง.

ข. ง.

3 4

2

3 3 2 5 3 2

8. กำหนดให้ a = 2 3 , b = 2 ค่าของ a 2 + 2b 2 ตรงกับข้อใด ก. 10 ข. 12 ค. 14 ง. 16 9. ข้อใดเขียนเซตแบบแจกแจงสมาชิกได้ ก. ส้มสีทอง ข. ฝนตกในทะเลวันนี้ ค. มหาอุทกภัยครั้งใหญ่ ง. ประเทศที่เป็นสมาชิกประชาคมอาเซียน 10. กำหนดให้ X = { x | x  อุปกรณ์เครื่องครัว } A = { จาน, ช้อน, ส้อม } B = { มีด, จาน, เขียง} B - A คือข้อใด ก. {ช้อน, ส้อม} ข. {จาน, ช้อน} ค. {มีด, เขียง} ง. {จาน}

88

แบบทดสอบ มัธยมศึกษาตอนปลาย

3

คณิตศาสตร์

11. จากภาพที่กำหนด ส่วนที่แรเงาคือเซตตามข้อใด

ก. (A  B)’  C ค. A  (B - C) 12. จากข้อความ (A - C) ก.

ค.

ข. (A  B)  C ง. (A  B  C)’ 

(B - C) สามารถเขียนแสดงแผนภาพได้ตรงกับข้อใด ข.

ง.

13. ศูนย์การเรียนชุมชนไร่ขิง มีนักศึกชาย 40 คน ปรากฏว่า 8 คน ไม่เล่นกีฬาชนิดใดเลย มี 23 คน เล่นฟุตบอล และ 20 คน เล่นวอลเล่ย์บอล จงหาว่านักศึกษาที่เล่นฟุตบอลอย่างเดียวมีกี่คน ก. 13 คน ข. 12 คน ค. 10 คน ง. 8 คน 14. ในการสำรวจเกี่ยวกับความชอบของนักศึกษา 100 คน พบว่า นักศึกษาที่ชอบเรียนคณิตศาสตร์ มี 52 คน นักศึกษาที่ชอบเรียนภาษาไทย มี 60 คน นักศึกษาที่ไม่ชอบเรียนคณิตศาสตร์และไม่ชอบเรียน ภาษาไทย มี 14 คน จงหาว่านักศึกษาที่ชอบเรียนทั้งคณิตศาสตร์และภาษาไทยมีกี่คน ก. 24 คน ข. 25 คน ค. 26 คน ง. 27 คน

89

แบบทดสอบ มัธยมศึกษาตอนปลาย

4

คณิตศาสตร์

15. กำหนดให้ ABC เป็นสามเหลี่ยมมุมฉาก มุม B กาง 90 องศา ยาว 4 เซนติเมตร ค่าของ sin A ตรงกับข้อใด ก. ค.

3 2 1 2

ข. ง.

AB

ยาว 2 เซนติเมตร

AC

3 2

16. แผนภาพเวนน์ - ออยเลอร์ ข้อใดตรวจสอบความสมเหตุสมผลของการใช้เหตุผลต่อไปนี้ได้ถูกต้อง เหตุ 1. ถ้าอากาศชื้นแล้วอุณหภูมิจะลด 2. ถ้าอุณหภูมิลด แล้วเกิดหมอก 3. อากาศชื้น ผล จะเกิดหมอก ก. ข.

ค.

ง.

17. ค่าของ sin 30° tan 45° + cos 2 60° เท่ากับเท่าใด ก. 1 ข. ค.

3 2

ง.

3 4

ข.

1 2

ง.

3 2

18. ค่าของ sin 60° - cos 30° เท่ากับเท่าใด ก. ค.

0 3

3

19. สิริ นั่งอยู่ริมสระน้ำ มองเห็นเงาของต้นไม้ที่ทอดลงไปในสระน้ำ ลักษณะของเงากับต้นไม้ที่สิริเห็น เป็นรูปแบบใด ก. การหมุน ข. การสะท้อน ค. การสมนัยกัน ง. การเลื่อนขนาน

90

แบบทดสอบ มัธยมศึกษาตอนปลาย

5

คณิตศาสตร์

20. ข้อใดคือรูปต้นแบบและภาพที่เกิดจากการเลื่อนขนานรูปต้นแบบ ก. ข. ค.

ง.

91

เฉลย ข้อสอบ พค31001 คณิตศาสตร์ มัธยมศึกษาตอนปลาย 1. ๒. ๓. ๔. ๕. ๖. ๗. ๘. ๙. ๑๐. ๑๑. ๑๒. ๑๓. ๑๔. ๑๕. ๑๖. ๑๗. ๑๘. ๑๙. ๒๐.

ง ก ข ง ง ง ข ง ง ค ง ง ข ค ก ก ง ก ข ง

92

คณะผู้จัดทำ ที่ปรึกษา นางวิไลลักษณ์ โรจนาศรีรัตน์

ผู้อำนวยการ กศน.อำเภอโนนสูง

ผู้ให้ข้อมูล 1. นายเธียรวิชญ์ แสงขุรัง 2. นางสาวสุธาทิพย์ วณิชย์ชูหิรัญ 3. นายจิราวัฒน์ ชาญภูผา 4. นายธนภัทร นาวา 5. นายรุ่งโรจน์ จิรรัตนธัญญากุล 6. นายชัยภัทร งึมกระโทก 7. นางกมลพัชร หนานโพธิ์ 8. นางประสงค์ ปลั่งกลาง 9. นางสาวอรอินทุ์ สุขมิน 10. นายวิชิต ชูชวี า 11. นางสาวเสาวนีย์ พลกลาง 12. นายนนทชัย อ่ำทองคำ 13. นายจตุรงค์ กุลนอก 14. นางสาววารุณี ยวงกลาง 15. นางสาวศิวพร เพ็ชรนิล 16. นางสาวนิโลบล จันทรปรีชายุทธ 17. นางสาวบุษยา ธงนำทรัพย์ 18. นางสาวภัสสร เจโคกกรวด 19. นายลิขิต ณรัมย์ 20. นางสาวจุฑารัตน์ บุญมามอญ 21. นางสาวณิภา จันทร์รัตนประภา 22. นางสาวคนารัตน์ วัดกลาง 23. นางสาวสุนิษา ใกล้กลาง

ครู กศน.ตำบลใหม่ ครู กศน.ตำบลขามเฒ่า ครู กศน.ตำบลลำมูล ครู กศน.ตำบลดอนหวาย ครู กศน.ตำบลธารปราสาท ครู กศน.ตำบลมะค่า ครู กศน.ตำบลบิง ครู กศน.ตำบลลำคอหงษ์ ครู กศน.ตำบลหลุมข้าว ครู กศน.ตำบลดอนชมพู ครู กศน.ตำบลเมืองปราสาท ครู กศน.ตำบลจันอัด ครู กศน.ตำบลพลสงคราม ครู กศน.ตำบลโตนด ครู กศน.ตำบลโนนสูง ครู กศน.ตำบลด่านคล้า นักวิชาการศึกษา ครูประจำศูนย์การเรียนชุมชนตำบลโนนสูง ครูประจำศูนย์การเรียนชุมชนตำบลใหม่ ครูประจำศูนย์การเรียนชุมชนตำบลหลุมข้าว ครูผู้สอนคนพิการ ครูผู้สอนคนพิการ ครูผู้สอนคนพิการ

ผู้ร่าง/ผู้เรียบเรียง/ผู้พิมพ์ นายเธียรวิชญ์ แสงขุรัง

ครู กศน.ตำบลใหม่

Get in touch

Social

© Copyright 2013 - 2024 MYDOKUMENT.COM - All rights reserved.